Bài giảng ngữ văn 9: Các thành phần biệt lập

Chia sẻ: pucapuca27

Các thành phần biệt lập: Giúp học sinh nắm được công dụng của mỗi thành phần trong câu. Biết đặt câu có thành phần tình thái và cảm thán. Rèn kĩ năng sử dụng thành phần biệt lập trong nói, viết bên cạnh đó giáo dục HS ý thức sử dụng thành phần biệt lập tốt hơn. Mời quý thầy cô cùng tham khảo bài giảng.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Bài giảng ngữ văn 9: Các thành phần biệt lập

TIẾT 103 TIẾNG VIỆT



I/Thành phần gọi đáp
Bài tập: a) Này, bác có biết mấy hôm nay súng nó
bắn ở đâu mà nghe rát thế không?
b) Các ông, các bà ở đâu ta lên đấy ạ?
Ông hai đặt bát nước xuống chỏng hỏi. Một người
đàn bà mau miệng trả lời: - Thưa ông, chúng cháu
ở Gia Lâm lên đấy ạ.
Này  dùng nào dùng để gọi, từ nào dùng để đáp?
? Từ in đậm để gọi, để tạo lập cuộc thoại.
Thảo Thưa ông dùng để đáp, để duy trì cuộc thoại
luận ? Từ nào dùng để duy trì cuộc gọi, từ nào dùng để tạo lập
Thành phần gọi đáp
cuộc gọi? Quan hệ giữa người nói và người nghe ở đây là gì?
Xác định thành phần biệt lập trong
câu sau:
-À ! Chắc là chiều nay tôi không đến
À
được, các cậu đừng đợi tôi nhé.
- Vâng! Nhưng cậu phải cố gắng thu
Vâng
xếp nhé- Nam nói với theo.
theo



THÀNH PHẦN
GÌ?
Ví dụ: Ông ơi, cháu đã về với ông
rồi đây ạ!
Bài tập 1 Tìm thành phần gọi đáp trong đoạn trích sau:

-Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. Chứ cứ
nằm đấy, chốc nữa họ vào thúc sưu, không có họ lại
đánh trói thì khổ. Người ốm rề rề như thế, nếu lại
phải một trận đòn, nuôi mấy tháng cho hoàn hồn.
-Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ. Nhưng để cháo
nguội, cháu cho nhà cháu ăn lấy vài húp cái đã.
Này Dùng để gọi
Nhịn suông từ sáng hôm qua tới giờ còn gì.
Vâng Dùng để đáp
Này
Quan hệ giữa người gọi và người đáp là
Vâng
quan hệ trên - dưới
Bài tập (T/luận nhóm 4: 4’)

a) Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh - và cũng là
đứa con duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi.
(Nguyễn Quang Sáng)
b) Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn
lắm. (Nam Cao)
N1+2: Nếu lược bỏ các từ ngữ in đậm, nghĩa sự việc của
mỗi câu trên có thay đổi không? Vì sao
N1: Các từ ngữ in đậm ở ý a thêm vào để chú thích cho
cụm từ nào?
N2: Trong ý b/ cụm từ C – V in đậm chú thích điều gì ?
- A này! Chắc là chiều nay tôi không
này
đến được, các cậu đừng đợi tôi nhé.
Vâng
- Vâng! Nhưng cậu phải cố gắng thu
xếp nhé- Nam nói với theo.
theo
3c) Bước vào thế kỷ mới, muốn “sánh vai
cùng các cường quốc năm châu” thì chúng ta
sẽ phải lấp đầy hành trang bằng những điểm
mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. Muốn vậy thì
khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy
làm cho lớp trẻ -những người chủ thực sự của
những
đất nước trong thế kỷ tới- nhận ra điều đó,
quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ
những việc nhỏ nhất.
c) TPPC: “Những người chủ thực sự của đất
nước trong thế kỷ tới”. Bổ sung cho “Lớp
trẻ”
BT 3d

Cô bé nhà bên (có ai ngờ
có ngờ)
Cũng vào du kích
Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích
Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi
thương thôi)

TPPC: “Có ai ngờ” Ngạc nhiên vì cô bé
nhà bên cũng vào du kích. TPPC: “Thương
thương quá đi thôi”Tâm trạng, cảm xúc
đối với nụ cười và đôi mắt của cô bé.
Bài tập 2
Tìm thành phần gọi đáp trong câu ca dao sau
và cho biết lời gọi đáp đó hướng đến ai?
a) Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
b) Con ơi nhớ lấy câu này
Cướp đêm là giặc,cướp ngày là quan
a)Thành phần gọi đáp: Bầu ơi.  Hướng
Trả lời đến toàn thể người dân trên đất nước Việt
Nam b)
TPGĐ: Con ơi hướng đến những người
lao động, lên án bọn tham quan, cường
hào
Tìm thành phần phụ chú trong đoạn trích
Bài tập 3
và cho biết chúng bổ sung cho điều gì?
HĐ cá nhân


a) Chúng tôi, mọi người-kể cả
anh đều tưởng con bé sẽ đứng
anh,
yên đó thôi.
Thành phần phụ chú: “Mọi
người-kể cả anh”. Bổ sung
cho “Chúng tôi”
b)Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa
dẫn đến hòa bình, công bằng và công lý. Những
người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này -các thầy
các
cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ
-gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng, bởi vì
cái thế giới mà chúng ta để lại cho thế hệ mai sau sẽ
tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho
thế giới ấy.
b) TPPC: “Các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ,
đặc biệt là những nguời mẹ”. Bổ sung cho
“Những người nắm giữ chìa khóa của cánh
cửa này”
CÁC CÂU SAU ĐÚNG HAY SAI




1. Thành phần gọi đáp và phụ chú là những Đ
thành phần biệt lập.
2. Chúng có tham gia vào việc diễn đạt nội dung S
ý nghĩa sự việc của câu.
3. Câu “Ôi kì lạ và thiêng liêng-bếp lửa”
chứa thành phần phụ chú S
4. Thành phần gọi đáp và phụ
chú không cùng nhóm S
* Hướng dẫn về nhà

-Học thuộc bài cũ,
phần ghi nhớ.
-Hoàn thành các bài
tập, làm bài tập 5
SGK.
-Chuẩn bị bài viết số 5

Top Download Ngữ Văn - Tiếng Việt

Xem thêm »

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản