Bài giảng Ngữ văn lớp 7: Câu đặc biệt

Chia sẻ: linhlinh8689

Qua bài học này các em sẽ biết cách sử dụng câu đặc biệt trong nói và viết và nắm được những khái niệm, tác dụng, ý nghĩa của câu đặc biệt.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 7: Câu đặc biệt

KIỂM TRA BÀI CŨ

Em hãy nêu thế nào là câu rút gọn? Và cách
dùng câu rút gọn?
Trong các câu sau, câu nào là câu rút gọn?
• Mùa xuân đến rồi!
• Ngày mai, tôi đi chợ.
• Học ăn, học nói, học gói, học mở.
• Nam là học sinh giỏi.
Có nên sử dụng câu rút gọn trong trường hợp
dưới đây không? Vì sao?
Thầy giáo gọi Nam lên bảng kiểm tra bài cũ,
Nam chần chừ không muốn lên.
- Thầy: Em đã học bài cũ chưa?
- Nam: Chưa.
A.THẾ NÀO LÀ CÂU ĐẶC
BIỆT?
I. VỚ DỤ:
II. NHẬN XÉT:
III. GHI NHỚ:
B.TÁC DỤNG CỦA CÂU
ĐẶC BIỆT:
I. VÍ DỤ:
II. NHẬN XÉT:
III. GHI NHỚ:
C. LUYỆN TẬP:
A. Thế nào là câu đặc biệt?

Ôi, em Thuỷ! Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm em tôi giật
mình. Em tôi bước vào lớp.
Câu in đậm có cấu tạo như thế nào? Hãy lựa chọn câu trả
lời đúng trong các câu sau?
a. Đó là câu bình thường có đủ chủ ngữ- vị ngữ.
b. Đó là câu rút gọn, lược bỏ chủ ngữ, vị ngữ.
c. Đó là câu không thể có chủ ngữ, vị ngữ.


ĐÁP ÁN
Câu in đậm không có thành phần chủ ngữ và vị ngữ mà chỉ
một tiếng kêu ngạc nhiên, một lời kêu gọi.
GHI NHỚ
Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo
mô hình chủ ngữ - vị ngữ.

Bài tập nhanh
Em hãy phân biệt câu đặc biệt với câu rút gọn?
* Lưu ý phân biệt hai kiểu câu
Câu rút gọn Câu đặc biệt
Cấu tạo theo mô hình C/V, nhưng lược Cấu tạo không theo mô hình
bỏ đi một số thành phần. C/V.
Có thể dựa vào ngữ cảnh và hoàn cảnh Không thể khôi phục đầy đủ
giao tiếp để khôi phục lại thành phần bị thành phần câu.
lược bỏ.

Ví dụ Ví dụ
Thấy đói bụng, tôi cũng tạt vào quán Mưa và rét! Vắt rừng! Đoàn
làm vài nhánh cỏ lót dạ. Đông khách quân vượt suối băng rừng tiến
quá. Châu Chấu, Cào Cào...rậm rịch ra
quá về phía trước.
vào, chè chén. (Nguyễn Đình Thi)
(Tô Hoài)
GHI NHỚ
Câu đặc biệt thường được dùng để:
- Xác định thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc
được nói đến trong đoạn;
- Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện
tượng;
- Bộc lộ cảm xúc;
- Gọi đáp.
C. Luyện tập
Bài 1: Tìm câu rút gọn và câu đặc biệt?
a. - Câu rút gọn:
“Có khi được trưng bày … dễ thấy”, “Nhưng
cũng có khi … trong hòm”, “Nghĩa là … kháng
chiến.”
-Không có câu đặc biệt.
b. - Câu đặc biệt:
“Ba giây … Bốn giây … Năm giây … Lâu
quá!”.
- Không có câu rút gọn.
c. Câu đặc biệt:
“Một hồi còi.”
 Không có câu rút gọn.
d. Câu đặc biệt:
“ Lá ơi!”
Câu rút gọn:
“Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi
nghe đi!”; “Bình thường lắm, chẳng có
gì đáng kể đâu.”
Bài 2: Tác dụng của câu rút gọn và câu đặc
biệt ở bài tập (1):
- Câu rút gọn:
+ Câu a, “Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!”;
“Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.”
-> Làm cho câu gọn hơn, tránh lặp lại những từ ngữ đã
xuất hiện trong câu trước “tinh thần yêu nước”
- Câu đặc biệt:
+ Câu b: “Ba giây …Bốn giây … Năm giây …Lâu quá!”.
->xác định thời gian; bộc lộ cảm xúc.
+ Câu c: “Một hồi còi.”
-> liệt kê, thông báo sự tồn tại của sự vật.
+ Câu d:“ Lá ơi!” :-> gọi đáp.
Hướng dẫn về nhà
1. Học bài cũ:
-Học ghi nhớ.
-Làm bài tập 3.
2. Chuẩn bị bài mới:
- Ôn tập đặc điểm, đề văn nghị luận và việc
lập ý cho bài văn nghị luận.
- Soạn bài: “Bố cục và phương pháp lập
luận trong văn nghị luận”.

Top Download Ngữ Văn - Tiếng Việt

Xem thêm »

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản