Bài giảng Nhớ rừng – Ngữ văn lớp 8

Chia sẻ: tranphuonglinh2009

Bài giảng này giúp các em thấy được bút pháp lãng mạn đầy truyền cảm của nhà thơ đồng thời rèn cho học sinh kỹ năng đọc thơ 8 chữ vần liền, phân tích nhân vật trữ tình qua diễn biến tâm trạng.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Bài giảng Nhớ rừng – Ngữ văn lớp 8

Tiết 73: Nhớ rừng
I. Đoc- hiểu chú thích. -Thế lữ-
1. Đọc.
2. Chú thích.
a. Tác giả- tác phẩm.
Em biết gì về tác giả Thế Lữ cũng như bài thơ Nhớ Rừng ?

-Thế Lữ (1907-1989) Tên khai sinh là Nguyễn Thứ Lễ, Quê ở Bắc Ninh, là
nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào thơ mới(1932-1945).
-Nhớ rừng là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Thế Lữ và là tác
phẩm góp phần mở đường cho sự thắng lợi của phong trào thơ mới.

b, Từ khó .
Em hãy giải thích nghĩa của các từ sau: Cả, Giang sơn ?

- Cả: Lớn
- Giang sơn: Sông núi, chỉ đất đai có chủ quyền.
TIẾT 73: NHỚ RỪNG
-THẾ LỮ-
3. Thể loại:
Bài thơ thuộc thể thơ gì?


- Bài thơ được viết theo thể thơ tự do…
4. Bố cục:
Em hãy cho biết bài thơ được chia làm mấy đoạn?
Nội dung chính được chia làm mấy phần ?


-Bài thơ được chia làm năm đoạn, nhưng theo hai
mạch cảm hứng chủ đạo.
Phần 1: Nỗi uất hận của con hổ trong vườn bách
thú.
Phần 2: Sự nhớ tiếc quá khứ oai hùng nơi rừng
thẳm của con hổ.
TIẾT 73: NHỚ RỪNG
II. Đọc-hiểu văn -THẾ LỮ-
bản Phần 1(Khổ thơ 1 và 4)
1.
Hình ảnh trung tâm của đoạn thơ là gì ? Tác giả dùng
từ nào để chỉ con hổ ?
- Hình ảnh trung tâm của khổ thơ là hình ảnh con hổ, tác giả sử
dụng từ “ ta ” để chỉ hình ảnh con hổ.
ở đây tác giả sử dụng nghệ thuật gì ?
-Nghệ thuật nhân hóa.
Vậy việc tác giả dùng từ “ ta” để chỉ con hổ có ý nghĩa
gì ?
Nhân vật “ ta “ đang lâm vào hoàn cảnh nào ?

-Ta đang bị giam cầm.
Lúc này con hổ đang rơi vào tình cảnh như thế nào?

- Mất tự do, tù túng, uất ức.
TIẾT 73: NHỚ RỪNG
II. Đọc-hiểu văn -THẾ LỮ-
bản Phần 1(Khổ thơ 1 và 4)
1.
Vậy trong hoàn cảnh ấy con hổ đã làm gì ? Em hãy tìm những từ
ngữ miêu tả hoạt động của con hổ?
- Gậm khối căm hờn, nằm dài trông ngày tháng, khinh lũ
người ngạo mạn, ngẩn ngơ
Qua những hành động ấy của con hổ, em có nhận xét gì về tâm
trạng của con hổ ?
- Tâm trạng buồn bã, nhục nhằn đầy phẫn uất.
Nhìn xung quanh con hổ có thái độ gì? Thái độ đó thể hiện qua
những từ ngữ nào?
- Coi thường mọi vật xung quanh, coi thường bọn gấu báo, khinh
con người nhỏ bé tầm thường.
Em hiểu “ nhục nhằn, tù hãm “ có nghĩa là gì?
- Sự khốn khó, bó buộc, không lối thoát.
TIẾT 73: NHỚ RỪNG
II. Đọc-hiểu văn bản -THẾ LỮ-
1. Phần 1(Khổ thơ 1 và 4)
- Qua những từ ngữ ấy em cảm nhận được gì về tâm trạng của
con hổ trong vườn bách thú ?
-Tâm trạng u uất, cay đắng, tủi hờn.
Em hãy tìm những từ ngữ chỉ thái độ của con hổ đối với những gì
xung quanh nó?
-Ghét, uất hận.
Vậy nó ghét những cái
gì? mọi thứ tầm thường giả dối “ Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng,
Ghét
cây trồng, những mô gò thấp kém, dăm vừng lá hiền lành…”
Nhìn vào những cảnh vật ấy, Em liên tưởng đến cuộc sống ở đâu?
- ở chốn rừng xanh hoang dã.
Giống cuộc sống ở rừng là như vậy mà tại sao hổ lại chán ghét ?
- Vì tất cả đều là “ giả dối, tầm thường”.
TIẾT 73: NHỚ RỪNG
-THẾ LỮ-
II. Đọc-hiểu văn bản
1. Phần 1(Khổ thơ 1 và 4)
Vậy qua hai khổ thơ 1 và 4 em cảm nhận được gì về tâm trạng của
con hổ khi bị nhốt trong vườn bách thú?
- Tâm trạng u uất, căm hờn , khi bị giam cầm nơi chật hẹp tù túng,
mất hết tự do…
Sau khi nghiên cứu xong khổ thơ 1 và 4 em hãy đặt tiêu đề cho phần
1?
-Tiêu đề “ Hình ảnh con hổ trong hiện tại với cuộc sống giam
cầm”.

Top Download Ngữ Văn - Tiếng Việt

Xem thêm »

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản