BÀI GIẢNG: PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT CÓ HOA
lượt xem 37
download
Hoa cúc là cây ngày ngắn, ra hoa vào mùa đông nhưng con người suốt năm có nhu cầu về hoa cúc bàng cách dùng màng đen tạo các đêm nhân tạo, do đó mùa hè cúc vẫn nở hoa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÀI GIẢNG: PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT CÓ HOA
- Trường : ĐHSP ĐÀ NẴNG GVHD : TH.S Đỗ thị trường GSTH : Lê thị Ngoan LỚP : 07SS GIÁO ÁN §36: PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT CÓ HOA I. Mục tiêu bài học Sau khi học song bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Trình bày được các nhân tố chi phối sự ra hoa. - Thấy rõ sự ra hoa phụ thuộc vào thời gian chiếu sáng và bóng tối (quang chu kì) với sự có mặt của một số loại sắc tố enzim (phitôcrom) 2. Kỹ năng: Quan sát, phân tích, suy luận, giải thích và rèn luyện kĩ năng hợp tác. 3. Thái độ: hiểu rõ các nhân tố chi phối chi phối sự ra hoa, làm cơ sở khoa học để vận dụng vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp. II. Trọng tâm bài học. - Hoocmon ra hoa. - Quang chu kì và phitôcrôm: vai trò P660 và P730 đến sự ra hoa cảu cây ngày ngắn và ngày dài. - Ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp. III.Phương pháp. - Vấn đáp tìm tòi bộ phận. - Học sinh làm việc độc lập với SGK. - Thảo luận nhóm. IV.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 1.Chuẩn bị của giáo viên . - Tranh phóng to hình 36.1/SGK trang 137 và hình 36.2 trang 138. 2.Chuẩn bị của học sinh. Xem trước bài 36 SGK trang 136 để tìm hiểu các nhân tố chi phối sự ra hoa, vận dụng trong sản xuất nông nghiệp. V. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: HS1 - Thế nào là hoocmon thực vật? - Khi dùng các loại hoocmon thực vật cần chú ý những vấn đề gì? 3. Bài mới: Vào bài mới: Ra hoa là dấu hiệu đặc biệt của sự phát triển, sự ra hoa chịu sự chi phối của những nhân tố nào và ứng dụng trong thực tiễn nông nghiệp như thế nào? Nội dung bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu các nhân tố chi phối sự ra hoa. Hoạt động của GV Hoạt động của Tiểu kết
- I. Các nhân tố chi phối sự ra ?. Kể tên các nhân tố chi phối -HS trả lời: tuổi hoa. sự ra hoa của cây cây, điều kiện ngoại cảnh. ?. Nêu ví dụ chứng minh tuổi 1. Tuổi cây cây có ảnh hưởng đến sự ra - HS trả lời: vd -Sự ra hoa liên quan với tuổi cây, với lượng hoocmon. hoa SGK ?. Tuổi cây và lượng hoocmon có ảnh hưởng như thế nào đến -HS trả số lượng hoa đực và cái lời:............... 2. Vai trò ngoại cảnh. ?. Nêu các điều kiện ngoại -Điều kiện ngoại cảnh: ánh sáng, cảnh ảnh hưởng đến sự ra hoa nhiệt độ, CO2, độ ẩm, chất ?.Những yếu tố ngoại cảnh - HS trả lời: khoáng…. ảnh hưởng như thế nào đến sự (như tiểu kết) phân hoá hoa đực và hoa cái. -HS trả lời: -Nhận xét, rút ra kết luận …........ giống tiểu kết. -Kết luận: Nhân tố môi trường→Hoocmon thực vật→Bộ máy di truyền(AND)→Giới tính -Giới thiệu bản chất florigen đực cái. 3. Hoocmon ra hoa – Florigen a) Bản chất florigen: -HS lắng nghe và là một hợp chất của Gibêrilin (kích thích sự sinh trưởng của đế ghi bài hoa) và anezin (kích thích sự ra - Treo tranh hình 36.1 trang 137 mầm hoa) phóng to. -Yêu cầu HS trình bày và giải b) Tác động của Florigen: thích thí nghiệm. -HS trình bày thí - Lá là cơ quan sản sinh ra nghiệm : ghép 2 florigen kích thích sự ra hoa. ?.Giả sử khi chiếu sáng >12h cây, xử lý ra hoa - Tác nhân kích thích nở hoa có cây nào sẽ ra hoa, cây nào ở cây này thì cây thể được truyền qua chỗ ghép. không ra hoa kia cũng ra hoa. -HS trả lời: cây ?Tại sao trong thí nghiệm cây chậu A ra hoa, chậu B ra hoa cây chậu B không ?.Florigen được hình thành ở ra hoa. đâu và tác động như thế nào - HS trả lời: -GV lắng nghe nhận xét và kết ………. luận giống tiểu kết. - HS trả lời: ?Cho biết loại cây ra hoa kết ………. quả vào mùa hè và loại cây ra 4. Quang chu kì: hoa kết quả vào mùa đông
- -HS trả lời: ?Tại sao cây ra hoa kết quả +cây ra hoa mùa vào các mùa khác nhau trong hè: cây hoa năm?Điều đó có liên quan gì phượng…. đến ánh sáng? +cây ra hoa mùa đông: cây cà phê, cây hoa sữa… -HS trả lời: mùa hè ngày dài và ?. Quang chu kì là gì mùa đông ngày ngắn thời gian a.Khái niệm chiếu sáng khác - Quang chu kì là thời gian chiếu nhau ở hai mùa sáng xen kẽ với bóng tối (độ dài ảnh hưởng đến ngày- đêm) ảnh hưởng đến sinh ?. Quang chu kì tác động đến việc ra hoa của trưởng và phát triển của cây. các quá trình nào các loài cây. b.Vai trò -HS trả lời:…… -Tác động đến sự ra hoa, rụng lá, tạo củ, di chuyển các hợp chất quang hợp. Treo tranh hình 36.2/SGK phóng to, yêu cầu HS quan sát. c.Phân loại cây theo quang chu ?.Giải thích cây ra hoa trong kì điều kiện nào. -HS trả lời: như -Cây trung tính: ra hoa ở cả ngày -Nhận xét và rút ra kết luận tiểu kết. dài và ngày ngắn ?.Vậy dựa vào quang chu kì, có -Cây ngày ngắn: ra hoa trong thể phân thành các loại cây nào điều kiện chiếu sáng ít hơn 12h -Yêu cầu HS hoàn thành bảng -Quan sát hình và -Cây ngày dài: ra hoa trong điều trả lời. kiện chiếu sáng hơn 12h. và sau: -HS khác bổ chiếu sáng nhấp nháy. Cây Cây Cây sung trung ngày ngày tính ngắ dài n Thời -HS trả lời:… điểm -HS hoàn thành ra hoa bảng trên Loài cây 5.Phitôcrom a.Khái niệm ? Phitôcrom là gì? Tồn tại mấy là sắc tố enzim có ở chồi mầm dạng? và chóp của lá mầm. -GV nhận xét và hoàn thiện b.Đặc điểm. kiến thức: - Phitôcrom có khả năng hấp thụ +P660 hấp thu ánh sáng đỏ, có bước sóng 660, kí hiệu Pd. Ánh -HS trả lời: là ánh sáng và tồn tại ở 2 dạng: P660 sắc tố enzim có ở và P730 hai dạng này có thể sáng đỏ kích thích sự ra hoa
- của cây ngày dài chồi mầm và chuyển hoá lẫn nhau. +P730 hấp thu ánh sáng đỏ xa có chóp của lá mầm Sáng, đỏ bước sóng 730nm, kí hiệu Pdx. Tồn tại ở 2 dạng: P660 P730 Ánh sáng đỏ xa kích thích sự ra Tối, đỏ xa P660 và P730 hoa của cây ngày ngắn c.Vai trò ?.Vai trò của Phitôcrôm đối với +Kích thích sự ra hoa sự phát triển ở thục vật có hoa +Tác động chủ yếu đến các vận như thế nào động cảm ứng, đóng mở khí khổng. +Có đặc tính kích thích, tổng hợp, vận động cảm ứng. Hoạt động 2: Tìm hiểu ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiểu kết II. Ứng dụng -Đặt vấn đề: nêu những -HS nghiên cứu trả lời: -Để kích thích hay kìm hãm hiểu biết về quang chu kì +chiếu sáng để cây ra hoa sự ra hoa của các loài cây và hoocmon thực vật trong hay hạn chế cây ra hoa. thường sử dụng một số sản xuất như thế nào? +nhân giống cây trồng. nhân tố: ánh sáng, giberelin, +sử dụng hoomon kích thích chất khoáng. -Thực tế trong nông ra hoa +sử dụng phân bón nghiệp, trồng cây dựa vào ?.Nêu các ứng dụng về -HS nêu ví dụ: yêu cầu ánh sáng (chất thúc đẩy sự ra hoa của cây +Bắn pháo sáng vào ban đêm lượng, độ dài ngày) cho trồng trong nông nghiệp ở ngăn cản sự ra hoa của phép nhập nội, chuyển địa phương em. mía(trong điều kiện ngày vùng, trồng cây với điều ngắn). kiện quang hợp nhân tạo. +Hoa cúc là cây ngày ngắn, ra hoa vào mùa đông nhưng con người suốt năm có nhu cầu về hoa cúc bàng cách dùng màng đen tạo các đêm -Nhận xét đánh giá và bổ nhân tạo, do đó mùa hè cúc vẫn nở hoa. sung thông tin: +ngoài ra dùng tia laze( ánh sáng nhân tạo) điều khiển sự ra hoa. Đó là triển vọng của nền nông nghiệp laze ở Việt Nam. +Tạo được quang hợp nhân tạo cho các cây trồng ở các vùng khí hậu khắc nghiệt như miền trung. -Kết luận( tiểu kết) 4. Củng cố.
- Cho HS nhắc lại kiến thức trong khung và nhấn mạnh: -Cây ra hoa có sự tham ra Florigen và các điều kiện canh tác. -Sự ra hoa của cây trồng phụ thuộc vào quang chu kì. Vai trò của Phitôcrôm rất có ý nghĩa đối với sự ra hoa và có thể chuyển hóa giữa 2 dạng( P660 và P730), cần cho cây ngày dài và cây ngày ngắn. -Triển vọng của việc áp dụng khoa học kỹ thuật thúc đẩy sự bền vững của nền nông nghiệp có năng suất cao. 5. Bài tập về nhà. -Trả lời các câu hỏi và bài tập SGK trang 139. -Chuẩn bị bài mới-Bài 37: Sinh trưởng và phát triển ở động vật( SGK/140)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 11 bài 37: Sinh trưởng và phát triển ở động vật
48 p | 1004 | 135
-
Giáo án Sinh học 11 bài 36: Sự phát triển ở thực vật có hoa
4 p | 866 | 126
-
Bài giảng Sinh học 11 bài 38: Nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật
33 p | 573 | 70
-
Bài giảng Sinh học 11 bài 36: Sự phát triển ở thực vật có hoa
30 p | 476 | 57
-
Bài giảng Địa lý 9 bài 39: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ môi trường biển đảo (tt)
25 p | 387 | 41
-
Bài giảng Bài 36: Phát triển ở thực vật có hoa
19 p | 92 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng linh hoạt một số phương pháp dạy học tích cực (phương pháp bài tập tình huống, phương pháp bản đồ tư duy và phương pháp bàn tay nặn bột) để giảng dạy chủ đề Sinh trưởng và phát triển ở thực vật - Sinh học 11
43 p | 20 | 6
-
Bài giảng Sinh học 11 - Bài 36: Phát triển ở thực vật có hoa (Nguyễn Thị Nhàn)
28 p | 63 | 5
-
Bài giảng Sinh học 11 cơ bản - Bài 36: Phát triển ở thực vật có hoa
23 p | 70 | 3
-
Bài giảng Sinh học 11 - Bài 40: Thực hành Xem phim về sinh trưởng và phát triển ở động vật
30 p | 61 | 3
-
Bài giảng Phát triển nhận thức - Bài: Bé với dinh dưỡng
51 p | 42 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các bài tập phát triển sức bật cho học sinh ở trường THCS
29 p | 25 | 2
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 30 sách Cánh diều: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật
19 p | 10 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài tập phát triển sức mạnh nhằm nâng cao thành tích nhảy cao cho học sinh nữ lớp 10 THPT tại Nghệ An
38 p | 15 | 2
-
Bài giảng Sinh học lớp 11 bài 36: Phát triển ở thực vật có hoa
23 p | 6 | 1
-
Bài giảng Sinh học lớp 11 bài 37: Sinh trưởng - phát triển ở động vật
16 p | 8 | 1
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 31 sách Cánh diều: Sinh trưởng và phát triển ở động vật
9 p | 13 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn