intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 7 - ThS. Nguyễn TIến Dũng

Chia sẻ: Sơn Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

217
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh - Chương 7: Thiết kế bảng câu hỏi" cung cấp cho người học các kiến thức: Bậc dữ liệu và thước đo biến NC, quy trình thiết kế và cấu trúc của bản câu hỏi, các loại câu hỏi và viết các câu hỏi, phỏng vấn thử. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: Chương 7 - ThS. Nguyễn TIến Dũng

  1. CHƯƠNG 7 THIẾT KẾ BẢN CÂU HỎI ThS. Nguyễn Tiến Dũng Bộ môn Quản trị Kinh doanh, Viện Kinh tế và Quản lý Website: https://sites.google.com/site/nguyentiendungbkhn Email: dung.nguyentien3@hust.edu.vn
  2. Các nội dung chính 7.1 Bậc dữ liệu và thước đo biến NC 7.2 Quy trình thiết kế và cấu trúc của bản câu hỏi 7.3 Các loại câu hỏi và viết các câu hỏi 7.4 Phỏng vấn thử © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 2
  3. 7.1 Bậc dữ liệu và thước đo biến NC ● Đo lường là cách thức sử dụng các con số để diễn tả các sự vật, hiện tượng cần nghiên cứu. ● Cách đo khác nhau sẽ tạo ra dữ liệu có cấp bậc khác nhau ● Dữ liệu định tính: dữ liệu định danh, xếp hạng ● Dữ liệu định lượng: dữ liệu khoảng, tỉ lệ ● Thang đo là công cụ để đo lường các sự vật hiện tượng. © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 3
  4. Dữ liệu định danh ● Phân biệt các thuộc tính, không xếp hạng cao thấp © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 4
  5. Dữ liệu xếp hạng ● Thể hiện thứ bậc, không rõ khoảng cách giữa các thuộc tính © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 5
  6. Dữ liệu khoảng ● Thể hiện thứ bậc và khoảng cách giữa các thuộc tính, không có điểm gốc (điểm 0 (zero) tuyệt đối . © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 6
  7. Dữ liệu tỉ lệ ● Cung cấp thông tin về quan hệ thứ bậc và khoảng cách giữa các thuộc tính, được tính từ một điểm gốc (điểm 0) tuyệt đối và có ý nghĩa đối với người trả lời. © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 7
  8. Thước đo biến NC (Measures for constructs) ● Tên đề tài -> Mô hình NC (Khung lý thuyết / Mô hình khái niệm) -> Biến NC (đầu vào, đầu ra) ● Lòng trung thành của khách hàng (Customer Loyalty) ● Sự hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction) ● Đo như thế nào? ● -> Thước đo (a measure) / Chỉ tiêu đánh giá (indicators) ● Dựa vào định nghĩa -> tự thiết kế thước đo ● Dựa vào các NC có trước ● Cần dựa vào Cơ sở lý thuyết, Tổng quan tình hình NC © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 8
  9. Thang đo và kiểu dữ liệu ● Thang đo và kiểu câu hỏi  kiểu dữ liệu thu được ● Kiểu dữ liệu thu được  phương pháp phân tích dữ liệu có thể thực hiện ● Do đó: ● Cần hiểu về các phương pháp phân tích dữ liệu ● Từ mục đích nghiên cứu  xác định phương pháp phân tích dữ liệu cần sử dụng  xác định kiểu dữ liệu cần thu thập đối với các biến số của mô hình nghiên cứu © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 9
  10. 7.2 Quy trình thiết kế và cấu trúc của bản câu hỏi ● Quy trình thiết kế ● Cấu trúc của bản câu hỏi © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 10
  11. Quy trình thiết kế bản câu hỏi Nghiên Viết các Phỏng cứu sơ câu hỏi vấn thử bộ © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 11
  12. Cấu trúc của bản câu hỏi Phần giới thiệu Phần thân Phần kết © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 12
  13. Phần giới thiệu ● Mục đích: ● thu hút và có được sự đồng ý trả lời của người được hỏi ● tìm kiếm đúng đối tượng cần hỏi ● Những điểm chính cần nêu: ● (1) chúng ta là ai? ● (2) tại sao chúng ta lại hỏi về điều đó; ● (3) khẳng định tầm quan trọng của câu trả lời ● (4) có ai khác biết về những thông tin sắp được cung cấp không? ● (5) không cho người được hỏi cơ hội từ chối trả lời ● (6) đặt câu hỏi sàng lọc đối tượng. © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 13
  14. Phần giới thiệu: Thí dụ © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 14
  15. Phần thân của bản câu hỏi ● Tổ chức theo từng chủ đề, bám sát mục tiêu nghiên cứu ● Thứ tự thông thường: ● Chung trước, riêng sau ● Dễ trước, khó sau ● Thông tin trọng tâm trước, thông tin thú vị sau ● Vấn đề thông thường trước, nhạy cảm sau ● Hành vi (đã làm gì) -> Nhận thức, đánh giá và thái độ (nghĩ gì) -> Ý định (sẽ làm gì) -> Câu hỏi mở (góp ý, đề xuất) -> Thông tin cá nhân (giới tính, độ tuổi, học vấn, nghề nghiệp, thu nhập …) © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 15
  16. Phần kết ● Thông tin cá nhân của người được hỏi: họ tên, địa chỉ, điện thoại, email, giới tính, độ tuổi (tuổi tây – tuổi ta - năm sinh), học vấn, nghề nghiệp, thu nhập cá nhân, thu nhập hộ gia đình, … ● Ngày phỏng vấn, giờ bắt đầu, giờ kết thúc phỏng vấn, địa điểm phỏng vấn. ● Phỏng vấn viên ● Người quản lý giám sát ● Cảm ơn và tặng quà (nếu có) © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 16
  17. 7.3 Các loại câu hỏi và viết các câu hỏi ● Các loại câu hỏi ● Câu hỏi đóng (close-ended questions) và câu hỏi mở (open-ended questions) ● Câu hỏi phân nhánh (branching questions) ● Câu hỏi một trả lời (single-response questions) và câu hỏi nhiều trả lời (multiple-response questions) ● Câu hỏi thông thường (common questions) và câu hỏi nhạy cảm (sensitive questions) ● Câu hỏi để PV trực tiếp, PV qua điện thoại và khảo sát qua thư (người trả lời tự điền) © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 17
  18. Câu hỏi sàng lọc ● Trong vòng 1 năm qua anh/chị/ông/bà có thường xuyên đọc báo không? 1. Hầu như không đọc báo Dừng PV -> ghi vào bảng thống kê 2. Thỉnh thoảng (tuần 1-2 tờ) Dừng PV -> ghi vào bảng thống kê 3. Thường xuyên (tuần 3-7 tờ) Tiếp tục 4. Rất thường xuyên (trên 7 tờ/tuần) Tiếp tục ● C1. Bạn có phải là sinh viên khối ngành kinh tế không? ● 1. Phải  Tiếp tục câu C2 ● 2. Không phải  Nhảy tới câu C11 © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 18
  19. Câu hỏi có thể chọn nhiều trả lời © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 19
  20. © Nguyễn Tiến Dũng Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2