intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kỹ thuật - PGS.TS. Lê Văn Hùng

Chia sẻ: Thangnamvoiva25 Thangnamvoiva25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

95
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị kỹ thuật trình bày các nội dung: Quản trị kỹ thuật trong thực tiễn, ngăn chặn thất bại trong quản lý, chuyển đổi từ chuyên gia kỹ thuật thành giám đốc, các vấn đề trong chuyển đổi nghề nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kỹ thuật - PGS.TS. Lê Văn Hùng

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI<br /> BỘ MÔN: CÔNG NGHỆ VÀ QUẢN LÝ XÂY DỰNG<br /> <br /> BÀI GIẢNG<br /> <br /> QUẢN TRỊ KỸ THUẬT<br /> <br /> Biên soạn: PGS.TS.LÊ VĂN HÙNG<br /> <br /> Hà Nội 2012<br /> <br /> PHẦN 1<br /> THỰC HÀNH<br /> QUẢN TRỊ KỸ<br /> THUẬT<br /> <br /> CHƯƠNG 1: QUẢN TRỊ KỸ THUẬT TRONG THỰC TIỄN<br /> Thế kỷ 21 là thế kỷ sôi động và nhiều thách thức hơn so với hiện tại. Khác biệt<br /> cơ bản nhất là các vấn đề cần phải đối mặt để giải quyết có chiều sâu hơn, thay<br /> đổi nhiều, mang tính toàn cầu và càng ngày càng phức tạp. Các công ty, tổ chức<br /> tiếp tục giữ vai trò trung tâm trong việc giải quyết các vấn đề xã hội, kinh tế,<br /> chính trị và các vấn đề toàn cầu. Tuy nhiên tất cả họ cần phải chuyển mình cho<br /> phù hợp với thời kỳ mới mà tác giả gọi là thời kỳ “trật tự quản lý mới”.<br /> Trật tự mới trong quản lý được hình thành từ những thay đổi trong công<br /> nghệ, thị trường, cạnh tranh quốc tế, ý thức hệ kinh tế xã hội và giá trị; nhu cầu<br /> của thị trường, giáo dục, sở thích nghề nghiệp và tình hình chính trị quốc tế cũng<br /> như thực trạng của nền kinh tế. Trật tự quản lý mới cần có các phương pháp<br /> quản lý hiệu quả hơn, chính sách và hành lang pháp lý phù hợp để có thể phản<br /> ứng, quản lý và đương đầu với những thay đổi.<br /> Đối mặt với những vấn đề và thách thức mới, công việc của nhà quản lý<br /> trong thế kỷ 21 rõ ràng là phức tạp hơn. Trọng tâm của những thách thức chính<br /> là yêu cầu về tính hiệu quả và năng lực quản lý. Thật vậy, người quản lý là động<br /> lực phát triển của tổ chức, của công ty; nếu không có đóng góp của họ thì tài<br /> nguyên sẽ mãi là tài nguyên, không trở thành hàng hóa hay dịch vụ có ích cho<br /> xã hội.<br /> Từ khi công nghệ được xem là nguồn tài nguyên đặc biệt quan trọng thúc<br /> đẩy phát triển và đem lại lợi ích cho công ty thì nhu cầu phải có người quản lý<br /> kỹ thuật đủ năng lực là điều không thể chối cãi. Điều này có nghĩa rằng việc<br /> chuẩn bị tốt và chuyển đổi công việc cho kỹ thuật viên thành người quản lý là<br /> một nhiệm vụ hết sức khó khăn và nhiều thách thức trong thế kỷ 21. Kỹ sư và<br /> người hỗ trợ kỹ thuật, giám đốc và điều hành viên đều phải chịu áp lực nắm bắt<br /> cho được kỹ thuật của công ty. Việc tổ chức, phối hợp hoạt động, định hướng,<br /> định vị trí, quản lý nguồn tài nguyên theo ý tưởng riêng là nhiệm vụ chính của<br /> nhà quản lý. Họ làm công việc này tốt đến đâu thì ảnh hưởng đến công ty càng<br /> lớn đến đấy. Những nỗ lực của bản thân nhà quản lý cùng với những bộ phận<br /> khác trong công ty đều hướng tới một đích chung là kết quả hoạt động. Đóng<br /> góp của nhà quản lý đối với công ty được đánh giá phù hợp với năng lực của họ.<br /> Nếu bạn danh phần lớn thời gian làm việc của bản thân cho các vấn đề kỹ<br /> thuật thì bạn là kỹ thuật viên hoặc chuyên gia. Cụm từ kỹ thuật viên chỉ một cá<br /> nhân có năng lực chuyên môn giỏi, bao gồm cả kỹ sư, nhà khoa học, chuyên gia<br /> máy tính, công nghệ thông tin, kiến trúc sư, lập trình viên, chuyên gia dữ liệu và<br /> các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật khác nữa. Thực tế có nhiều khác<br /> <br /> biệt quan trọng giữa kỹ sư, nhà khoa học và chuyên gia kỹ thuật nhưng cuốn<br /> sách này dùng cụm từ chuyên gia kỹ thuật để chỉ chung cho tất cả họ. Nhưng<br /> nếu bạn dành thời gian để hướng dẫn hay quản lý các kỹ sư, hoặc các công việc<br /> nghiên cứu và phát triển (gọi tắt là R&D) hay các công việc kỹ thuật khác thì<br /> bạn là quản đốc hoặc là giám đốc. Lấy một ví dụ tiêu biểu nếu bạn tự làm việc<br /> một mình thì hoàn toàn khác việc bạn thuê người để làm các công việc đó. Hai<br /> trường hợp này thực sự là khác biệt nhau.<br /> Thảo luận và xem xét những khác biệt giữa công việc kỹ thuật và quản lý<br /> là trọng tâm của chương này.<br /> Quản lý là cái gì?<br /> Dưới cái nhìn của các học giả và nhà kỹ thuật, quản lý được xem là một kỷ luật,<br /> một nghề, một chuyên môn, một hệ thống, một kỹ thuật và cũng là một quá<br /> trình. Quản lý được xây dựng trên cơ sở giáo dục (có kỷ luật), các chương trình<br /> bậc đại học và sau đại học rất phổ biến ở các trường. Đối với xã hội, giám đốc<br /> được xem như tầng lớp chuyên gia người thuộc về các nghiệp đoàn cao cấp và<br /> các hiệp hội chuyên gia, vì lợi ích và phát huy hình tượng bản thân họ. Ở khía<br /> cạnh khác, quản lý còn được xem là hệ thống tiếp nhận (tài nguyên và các nhân<br /> tố sản xuất), quá trình sản xuất (nhiệm vụ và hoạt động quản lý) và đầu ra (cho<br /> sản phẩm và các dịch vụ dưới hình thức lợi nhuận).<br /> Quản lý cũng được xem xét dưới khía cạnh kỹ thuật. Kỹ thuật quản lý<br /> thực sự là kiến trúc hoặc xây dựng mô hình quản lý, chính sách và các chu trình<br /> bao quát chiến lược và hoạt động của tổ chức để có thể đạt được mục đích kinh<br /> doanh của họ. Dưới khía cạnh này kỹ thuật quản lý là một hình thức quản lý xã<br /> hội. Nó là một hệ thống động bao gồm các tương tác và mối quan hệ của các hệ<br /> thống nhỏ hơn trong công ty. Hệ thống này có cả tài nguyên của công ty (cơ sở<br /> hạ tầng, tài chính, con người và thông tin), cấu trúc, văn hóa, phong cách lãnh<br /> đạo, chiến lược hoạt động, giá trị, hệ tư tưởng và tầm nhìn. Vì lẽ đó quản trị kỹ<br /> thuật đặc trưng cho kiến trúc xã hội-kỹ thuật của công ty. Quan sát dưới góc<br /> nhìn này chúng ta phát triển một hệ thống thiết kế 3 chiều thể hiện quản lý ở<br /> khía cạnh cốt lõi, phát huy và hỗ trợ kỹ thuật.<br /> Trên thực tế chúng ta không thiếu những lý thuyết và quan niệm về quản<br /> lý. Thật vậy chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều định nghĩa khác nhau về nó và nếu<br /> nói không quá khoa trương thì lý thuyết về quản lý thực sự như một khu rừng<br /> rậm. Trong lĩnh vực dành riêng cho kỹ sư và công việc nghiên cứu & phát triển<br /> (R&D) vấn đề phức tạp cũng không phải là ngoại lệ.<br /> <br /> Sự nhầm lẫn giữa các khái niệm được bàn nhiều trong phát triển quản lý<br /> và học thuật chuyên ngành, ở đó chúng ta nhấn mạnh vấn đề lý thuyết nhằm<br /> trang bị kiến thức cho người quản lý chứ không hướng đến mục đích áp dụng.<br /> Cuốn sách này cung cấp những kỹ thuật đặc thù để sử dụng khi bạn phải đối mặt<br /> với các vấn đề khó khăn và hướng dẫn bạn phải sử lý như thế nào cho phù hợp.<br /> Đến đây chúng ta có thể biết quản lý là cái gì: quản lý là một quá trình<br /> thực hiện công việc thông qua sử dụng nhân lực. Quan điểm này hơi thực dụng:<br /> quản lý là một nhiệm vụ hay hoạt động trong đó cần thể hiện vài chức năng<br /> thông qua các tiến trình khác nhau với các kỹ năng riêng biệt. Điểm trọng tâm ở<br /> đây là các chức năng quản lý được thực hiện thông qua người khác. Vì vậy,<br /> công tác quản lý là việc của giám đốc điều hành mọi người thực hiện công việc<br /> cho suôn sẽ.<br /> Vậy chính xác thì các nhiệm vụ của công tác quản lý là gì? Chúng ta cần<br /> chỉ ra 3 điểm cơ bản:<br /> 1. Công tác quản lý là một quá trình bao gồm nhiều hoạt động khác nhau:<br /> lên kế hoạch, tổ chức, định hướng và kiểm soát. Vấn đề cốt lõi của quản<br /> lý là phải thực hành những điểm này. Nếu không thực hiện chúng thì bạn<br /> không phải nhà quản lý mà chỉ đơn thuần là kỹ thuật viên, chuyên viên,<br /> chuyên gia hoặc tư vấn viên,.. có chức năng đưa ra lời khuyên.<br /> 2. Kết quả cuối cùng của quản lý là đạt được một mục đích. Quá trình quản<br /> lý là một quá trình có định hướng. Quản lý là phương tiện để đạt được<br /> mục đích cần thiết (lợi nhuận hay phát triển ..).<br /> 3. Giám đốc phải chịu trách nhiệm cho việc làm của các nhân viên. Họ được<br /> trả lương không chỉ cho những gì họ làm mà còn cho những gì nhân viên<br /> đã làm. Lấy ví dụ giám đốc kỹ thuật phải có trách nhiệm tạo động lực cho<br /> các kỹ sư, nhà khoa học và kỹ thuật viên hoàn thành công việc đồng thời<br /> kiểm soát được sự phát triển của kỹ sư và công tác nghiên cứu&phát triển<br /> của công ty. Mức độ công việc mà giám đốc phải tự làm chính là mức<br /> độ thất bại của anh ta.<br /> Tổng kết lại thì bất kỳ tổ chức hay công ty nào đều có nhu cầu về một<br /> phương tiện định hướng nỗ lực của họ đến một mục tiêu xác định. Phương tiện<br /> này chính là quản lý. Quản lý bao gồm nhiều chức năng có liên quan đến các kỹ<br /> năng chuyên môn riêng biệt. Trên thực tế, thuật ngữ quản lý thường được sử<br /> dụng rộng rãi trong lĩnh vực tư nhân và thuật ngữ hành chính công thường được<br /> dùng trong lĩnh vực quản lý công cộng. Trong cuốn sách này tác giả giới thiệu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2