intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Bài 6 - ThS.Thái Ngọc Vũ

Chia sẻ: Dsczx Dsczx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:63

94
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Bài 6 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhằm trả lời cho các câu hỏi như: tại sao ngành tư vấn đào tạo ngày càng phát triển? tại sao các công ty lớn đã và đang sẵn sàng dành một khoản ngân sách đáng kể để đầu tư vào việc đào tạo nhân viên?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Bài 6 - ThS.Thái Ngọc Vũ

  1. BÀI 6 ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NNL
  2. Tại sao ngành tư vấn đào tạo ngày càng phát triển? Tại sao các công ty lớn đã và đang sẵn sàng dành một khoản ngân sách đáng kể để đầu tư vào việc đào tạo nhân viên? Bạn lý giải điều này như thế nào?
  3. Làm sao để khỏi “Ném tiền qua cửa sổ?”
  4. NỘI DUNG 1. Quan điểm về đào tạo 2. Xác định nhu cầu đào tạo 3. Lập kế hoạch và chuẩn bị 4. Các phương thức đào tạo 5. Đánh giá hiệu quả đào tạo
  5. I. QUAN ĐIỂM VỀ ĐÀO TẠO 1. Khái niệm 2. Đào tạo hiệu quả 3. Tác dụng của đào tạo 4. Hình thức thay thế 5. Quy trình đào tạo
  6. 1. KHÁI NIỆM ĐÀO TẠO
  7. Hãy khoanh tròn những hoạt động theo bạn là đào tạo a. Một tổ trưởng chỉ dẫn cho các tổ viên cách thao tác máy b. Một nhân viên bán hàng mới quan sát nhân viên có kinh nghiệm hơn sử dụng máy tính tiền c. Một giám đốc sản xuất tham gia khóa học về Quản lý chất lượng kéo dài 1 tuần d. Một chuyên gia nhân sự hướng dẫn các trưởng bộ phận về cách đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên
  8. e. Một giám đốc bộ phận quan sát và chỉ dẫn nhân viên của mình xử trí với một khách hàng khó tính trên điện thoại f. Nhân viên đội cứu hoả diễn tập sử dụng các thiết bị chữa cháy g. Một học viên tham dự một lớp học chăm sóc người già h. Một nhóm sinh viên tham dự khóa học giao tiếp
  9. • Khi tham gia một khóa đào tạo, bạn mong muốn gặt hái được những gì?
  10. Kiến thức, kỹ năng, thông tin, công cụ, kỹ xảo? Cách thức để làm công việc tốt hơn? Cách thức để tăng khả năng kiếm tiền? Cách thức để phát triển tiềm năng?
  11. Tình huống Lan, một sv mới ra trường được nhận vào làm tại một cty tư vấn du học. Khi PV, cấp trên của cô nói rằng CV của cô là nhận điện thoại đến và chuyển cho những người có liên quan. Trong trường hợp những người này bận, cô phải ghi nhận thông tin của khách hàng và các bậc phụ huynh hay sv gọi đến sau đó chuyển ngay cho họ.
  12. Đối với những khách hàng đến trực tiếp Văn phòng, cô sẽ hướng dẫn họ tới những bàn tư vấn. Ngoài ra cô cũng làm một số công việc hành chính khác như gửi thông tin về các trường cho khách hàng theo yêu cầu, cập nhật nguồn dữ liệu về khách hàng, chuẩn bị tài liệu cho những buổi hội thảo giới thiệu về các trường ĐH.
  13. Ngày đầu tiên đi làm, Lan thấy CV quả là rất nhiều. Khách hàng liên tục ra vào VP, điện thoại thì reng không ngớt…Lan thấy mình như bơi trong CV. Ngoài Lan ra, trong phòng còn có hai nhân viên khác là Hương và Liên đã làm hơn 2 năm nay. Thế nhưng 2 người này hầu như không có nhiều thời gian để nói cho cô biết phải làm gì.
  14. Ban đầu, Lan rất lúng túng và cảm thấy mất tự tin nhưng cô cố gắng quan sát, tìm hiểu những thông tin sẵn có trong phòng, và tranh thủ trò chuyện với Hương và Liên trong giờ nghỉ trưa để nắm bắt CV. Vốn thông minh và nhanh nhẹn, dần dần Lan cũng thạo việc, nắm bắt được kỹ năng làm việc và trở thành một thành viên đắc lực trong phòng.
  15. Không lâu sau, phòng nhận thêm một nhân viên mới và cô được giới thiệu là “một người được đào tạo và có kinh nghiệm” Bạn cho nhận xét: Đúng/sai? Và tất cả mọi nhân viên mới đều có kết quả như Lan?
  16. Theo kết quả khảo sát của Ngân hàng Thế giới thì tại vùng đồng bằng sông Cửu Long khoảng 70% lao động trẻ tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng cần được đào tạo lại ngay sau khi tuyển dụng. Một số doanh nghiệp phần mềm cần đào tạo lại ít nhất 1 năm cho khoảng 80%-90% sinh viên tốt nghiệp vừa được tuyển dụng.
  17. CLGD (% Tốt hoặc CLĐTN (% Tốt hoặc Địa phương Rất tốt) Rất tốt) Vĩnh Long 56.90 46.28 Bến Tre 50.48 35.71 Đồng Tháp 50.00 45.07 An Giang 47.42 30.85 Long An 46.07 41.30 Tiền Giang 45.78 27.71 Trà Vinh 45.71 36.76 Cần Thơ 45.32 20.59 Cà Mau 44.09 29.35 Sóc Trăng 42.55 32.61 Bạc Liêu 29.58 12.00 Hậu Giang 24.29 19.40 Kiên Giang 24.04 19.80
  18. 2. ĐÀO TẠO HIỆU QUẢ?
  19. Ví dụ: Thành đang ngồi dự khóa học về lập và quản lý ngân sách doanh nghiệp. Giảng viên nói việc hoạch định ngân sách phải có sự tham gia tích cực của các phòng ban trong DN. Cụ thể là các phòng ban phải tự lập ngân sách và trình lên, việc kế hoạch ngân sách DN chủ yếu dựa trên cơ sở ngân sách do phòng ban đưa lên.
  20. Thành cảm thấy không thuyết phục. Theo kinh nghiệm và quan sát của anh thì ngân sách trong công ty lúc nào cũng mang tính áp đặt, cụ thể là lãnh đạo công ty đưa ra ngân sách cho các phòng ban chứ không có chuyện dân chủ là cho phép phòng ban đề nghị từ dưới lên như giảng viên nói.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2