intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị tài chính nâng cao: Định giá doanh nghiệp - TS. Nguyễn Ngọc Huy

Chia sẻ: Gjjfv Gjjfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

215
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị tài chính nâng cao Định giá doanh nghiệp nhằm trình bày về định giá doanh nghiệp để là gì? các loại giá trị doanh nghiệp, các phương thức định giá và các phương pháp định giá doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị tài chính nâng cao: Định giá doanh nghiệp - TS. Nguyễn Ngọc Huy

  1. LOGO MÔN HỌC QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH NÂNG CAO GV : TS NGUYỄN NGỌC HUY HP : 0906787221 Email : nnhuy@uel.edu.vn 1
  2. LOGO Định Giá Doanh nghiệp Định giá doanh nghiệp để làm gì ?  Mua, bán doanh nghiệp: toàn phần, một phần. Ví dụ: cổ phần hóa, chuyển nhượng phần hùn, sáp nhập.  Để thẩm định giá.  Để đầu tư chứng khoán.  Để đánh giá các chiến lược, chính sách đầu tư mới.  Làm tiêu chí để quản trị doanh nghiệp. 2
  3. LOGO Định Giá Doanh nghiệp  Các loại giá trị của Doanh nghiệp: 1. Giá trị sổ sách (book value): là giá trị các loại tài sản của doanh nghiệp thể hiện qua bảng cân đối tài sản. 2. Giá trị toàn bộ của Doanh nghiệp 3. Giá trị của Vốn chủ sở hữu 4. Giá trị doanh nghiệp = Giá trị sổ sách + Giá trị vô hình 3
  4. LOGO Giá trị Doanh nghiệp  Giá trị vô hình: là giá trị tạo ra nhờ sự kết hợp của năng lực tổ chức sản xuất kinh doanh, công nghệ, thương hiệu…  Giá trị vô hình = Giá trị Doanh nghiệp – Giá trị sổ sách 4
  5. LOGO Các phương pháp định giá Định giá là gì?  Là tìm giá trị doanh nghiệp vào một thời điểm nhất định, trong những điều kiện nhất định Các phương pháp định giá là gì?  Là tập hợp các công thức toán học để biểåu hiện giá trị của doanh nghiệp.  Là “ngôn ngữ” để thương lượng về giá trị của doanh nghiệp giữa người mua và người bán (chủ doanh nghiệp). 5
  6. LOGO Các phương pháp định giá Vai trò của phương pháp trong định giá? Thông tin môi trường kinh tế Phương pháp Giá trị định giá Thông tin doanh nghiệp 6
  7. LOGO Các phương pháp định giá Định giá: Khoa học hay Nghệ thuật?  Khoa học: sử dụng các lý thuyết kinh tế, tài chính lập mô hình định giá, tính toán các yếu tố của mô hình định giá.  Nghệ thuật: hiểu biết về doanh nghiệp và môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, khả năng dự báo về tác động của các yếu tố đầu vào, hiểu biết về thị trường tài chính. 7
  8. LOGO Các phương pháp định giá Phaàn meàm keá toaùn Moâ hình ñònh giaù Ñaàu ra Baùo caùo keá toaùn Giaù trò Ñaàu Thoâng tin töø chöùng töø Döï baùo veà hoaït ñoäng vaøo cuûa Cty: doanh soá, lôïi nhuaän, voán caàn thieát… Nhieäm Phaûn aûnh caùc moái lieân Phaûn aùnh ñöôïc aûnh höôûng vuï keát giöõa caùc taøi khoaûn, cuûa caùc yeáu toá ñaàu vaøo tuaân thuû quy ñònh keá leân caùc yeáu toá taïo ra giaù toaùn. trò coâng ty. Ye âu caàu Phaûn aûnh chính xaùc moái Phaûn aûnh chính xaùc taùc ñeå coù lieân heä giöõa caùc taøi ñoäng cuûa caùc aûnh höôûng “ñaàu khoaûn theo ñuùng quy treân neàn taûng cuûa caùc ra” toát ñònh veà keá toaùn. lyù thuyeát kinh teá, taøi chính. 8
  9. LOGO Các phương pháp định giá Định giá Cty niêm yết và chưa niêm yết  Công ty niêm yết: • đã có giá trên thị trường. • so sánh giá cả và giá trị.  Công ty chưa niêm yết (chưa được mua bán): • chưa có giá • thường lấy công ty đã niêm yết có đặc điểm tương tự làm “chuẩn” để so sánh khi định giá 9
  10. LOGO Các phương pháp định giá Thường có 2 phương pháp: giá cả và giá trị  Phương pháp thị trường (so sánh giá cả): P/E, P/B… • Mô hình so sánh tỷ số giá P/E: • Mô hình chung: P = x.E – E : lợi nhuận của công ty cần định giá, – x: tỷ số P/E của công ty (các công ty) dùng để so sánh. – Có thể dùng E là lợi nhuận trong năm hiện tại hoặc là lợi nhuận dự báo trong năm tới. 10
  11. LOGO Phương pháp thị trường (so sánh giá cả):  Tiêu chuẩn lựa chọn công ty so sánh: • Cùng nghành nghề kinh doanh. • Có càng nhiều đặc điểm tương tự càng tốt: mức độ hiện đại của thiết bị, công nghệ 11
  12. LOGO Phương Phương pháp thị trường (so sánh giá cả): trư  Nhược điểm: 1. Bỏ qua các yếu tố dài hạn. 2. Gặp khó khăn khi các công ty so sánh khác biệt về: cơ cấu vốn, khấu hao, công nghệ. 3. Gặp khó khăn nếu E < 0. 4. Dựa trên giả thiết giá các công ty khác đã được định giá đúng. 5. Khó tìm được công ty so sánh.  Ưu điểm 1. Mang tính trực quan cao. 2. Dễ sử dụng. 12
  13. LOGO Phương pháp Giá trị Doanh nghiệp Phương pháp giá trị DCF (chiết khấu dòng tiền): phương pháp tìm giá trị nội tại của doanh nghiệp được thừa nhận rộng rãi n FCFt V  t t 1 (1  k ) • FCF- dòng tiền tự do • k- suất chiết khấu thể hiện rủi ro của dòng tiền • n-số năm tồn tại của doanh nghiệp 13
  14. LOGO Phương pháp DCF Định giá trực tiếp: là định giá vốn chủ sở hữu trực tiếp bằng cách chiết khấu dòng thu nhập thuộc về chủ sở hữu với chi phí vốn của vốn chủ sở hữu ke. n FCFEt V  t t 1 (1  k e ) 14
  15. LOGO Phương pháp DCF Định giá gián tiếp:  Định giá vốn chủ sở hữu thông qua định giá toàn bộ doanh nghiệp  Giá trị vốn CSH = Giá trị DN – Giá trị nợ n FCFF Vf   t t t 1 (1  WACC ) 15
  16. LOGO Phương pháp DCF  Tại sao phải định giá gián tiếp? 1. FCFE có thể khó dự báo do khó dự báo về chính sách tài chính (cơ cấu vốn) 2. Với các công ty chưa niêm yết, dễ lấy WACC của nghành làm chuẩn hơn 3. Giá trị Nợ vay thường gần bằng với giá trị sổ sách 16
  17. LOGO Phương pháp DCF DCF và chiết khấu cổ tức n DIVt V  t t 1 (1  k e ) Nếu cổ tức là ổn định qua các năm DIV P ke Nếu cổ tức tăng trưởng đều qua các năm DIV1 Gordon Formula P ke  g 17
  18. LOGO Phương pháp DCF WACC là gì? WACC kD (1T )  wD  ke  we  kp  wp Theo lý thuyết về cơ cấu vốn: hệ quả có thể có là WACC của các công ty cùng ngành trong một mức độ nào đó không khác biệt nhiều 18
  19. LOGO Phương pháp DCF  Chi phí vốn cổ đông thường được xác định thế nào? 1. Mô hình CAPM 2. Mô hình phí rủi ro (risk premium) 3. Do các công ty chuyên nghiệp cung cấp 19
  20. LOGO Phương pháp DCF Dòng tiền được dự báo trong bao lâu?  Không thực tế khi dự báo n >10  Sau 1 khoảng thời gian nào đó, thường giả định dòng tiền đều, áp dụng công thức Gordon.  Giá trị sau khi tăng trưởng đều: terminal value.  Các công ty thường lấy 5 năm.? 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2