Bài giảng thương mại điện tử căn bản - Chương05

Chia sẻ: Dao Ngoc Bich Van | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
896
lượt xem
685
download

Bài giảng thương mại điện tử căn bản - Chương05

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cách xây dựng dự án thương mại điện tử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng thương mại điện tử căn bản - Chương05

  1. Chương 5 Xây dựng dự án thương mại điện tử Nội dung chính 1. Hình thành một doanh nghiệp trực tuyến mới 2. Xây dựng website kinh doanh 3. Lưu trú website và đăng ký trên miền 4. Tạo, phân phối và quản lý nội dung 5. Thiết kế website 6. Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ TMĐT 2 Hình thành một doanh nghiệp trực tuyến mới Các vấn đề cơ bản cần xác định khi hình thành DN mới hoặc xây dựng thêm một dự án trực tuyến Xác định nhu cầu của khách hàng (cá nhân hoặc tổ chức) trên thị trường Xác định và kiểm tra các cơ hội kinh doanh Xác định khả năng của chủ doanh nghiệp để thỏa mãn nhu cầu khách hàng 3 1
  2. Hình thành một doanh nghiệp trực tuyến mới Lập kế hoạch kinh doanh trực tuyến kế hoạch kinh doanh Một kế hoạch kinh doanh được chuẩn bị bằng tài liệu viết tay mô tả một cách thực tế về mục đích và các mục tiêu kinh doanh, cùng các bước, các nguồn lực và chi phí cần thiết để đạt được mục đích đó tình huống kinh doanh Một tài liệu được sử dụng để điều chỉnh các khoản đầu tư nội bộ, các nguồn lực của tổ chức trong từng ứng dụng hoặc từng dự án cụ thể 4 Hình thành một doanh nghiệp trực tuyến mới Nguồn vốn ban đầu cho một DN kinh doanh trực tuyến mới người bỏ vốn (cho người khác) Các cá nhân giàu có sẵn sàng bỏ tiền túi và chia sẻ kinh nghiệm ở giai đoạn phát triển đầu tiên của DN nhà tài trợ Một công ty, trường đại học hoặc một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cho DN trong giai đoạn đầu phát triển 5 Hình thành một doanh nghiệp trực tuyến mới Các nguồn vốn khác Đầu tư mạo hiểm (venture capital - VC) Các khoản tiền do một hoặc một nhóm người (các nhà đầu tư) đầu tư vào DN với mục đích sinh lợi Các khoản đầu tư khác Khoản tiền từ các đối tác kinh doanh Trái phiếu công chúng… 6 2
  3. Xây dựng thêm mô hình TMĐT hoặc cải cách DN theo mô hình kinh doanh điện tử Các mô hình TMĐT có thể lựa chọn thêm đối với một DN đang tồn tại Cửa hàng ảo Cổng nối Mua sắm điện tử (thực hiện các hoạt động MRO) Đấu giá hoặc đấu thầu Các dự án khởi nghiệp khác 7 Xây dựng thêm mô hình TMĐT hoặc đổi mới DN theo hướng kinh doanh điện tử Các vấn đề đặt ra khi quyết định cải cách DN theo hướng kinh doanh điện tử Đổi mới tổ chức là gì? Cách thức để đổi mới tổ chức theo hướng kinh doanh điện tử Các công cụ và phần mềm cần thiết để đổi mới DN thành DN kinh doanh điện tử 8 Sơ đồ Các giai đoạn trở thành doanh nghiệp điện tử 9 3
  4. Xây dựng website kinh doanh Phân loại website Website cung cấp thông tin Một website đơn giản cung cấp thông tin vê DN và các sản phẩm, dịch vụ mà DN cung cấp Website tương tác Một website cung cấp các công cụ và cơ hội để khách hàng và DN có thể giao tiếp và chia sẻ thông tin 10 Xây dựng website kinh doanh Phân loại website (tiếp) Các website thu hút Website có đặc điểm thu hút và tương tác với người sử dụng thông qua việc cung cấp các dịch vụ như trò chơi, câu đố, các diễn đàn tranh luận… Website giao dịch Một website bán sản phẩm và dịch vụ Website hợp tác Một website cho phép các đối tác kinh doanh hợp tác với nhau 11 Xây dựng website kinh doanh Các bước xây dựng website Bước 1: Lựa chọn hình thức lưu trú web Bước 2: Đăng ký tên miền Bước 3: Tạo và quản lý nội dung Bước 4: Thiết kế website Bước 5: Xây dựng và kiểm tra website Bước 6: Quảng bá và xúc tiến website 12 4
  5. Lưu trú website và đăng ký trên miền Lựa chọn dịch vụ lưu trú Web Dịch vụ thiết kế và lưu trú Nhà cung cấp dịch vụ lưu trú Web bao gồm không gian đĩa, khuôn mẫu thiết kế trang web và các dịch vụ khác giúp cho các DN nhỏ có thể nhanh chóng xây dựng website với chi phí thấp ISP hosting service Dịch vụ lưu trú Web cung cấp một website độc lập cho các DN vừa và nhỏ (bao gồm không gian lưu trú, các dịch vụ thông kê đơn giản, phần mềm cổng thanh toán thẻ tín dụng…) 13 Lưu trú website và đăng ký trên miền Dịch vụ lưu trú Web thuần túy Các công ty cung cấp dịch vụ lưu trú website với mọi mức độ và chức năng nhằm phục vụ mọi loại hình DN bao gồm: Lưu trú chia sẻ Nhiều khách hàng cùng chia sẻ việc sử dụng một máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ. Máy chủ dùng chung hoàn toàn sẽ do nhà cung cấp dịch vụ quản lý, khách hàng chỉ có thể quản lý tài khoản cá nhân và bảo trì website Thuê địa điểm, đường truyền (Collocated hosting) Khách hàng của gói dịch vụ hosting này hoàn toàn chủ động trang bị một máy chủ đáp ứng đúng theo yêu cầu riêng Nhà cung cấp dịch vụ chỉ đóng vai trò tiếp nhận máy chủ từ khách hàng, sắp xếp vị trí đặt máy chủ, cung cấp năng lượng hoạt động và kết nối máy chủ vào hệ thống mạng 14 Lưu trú website và đăng ký trên miền Lựa chọn dịch vụ lưu trú Web Tự lưu trú Khi một DN có đầy đủ các điều kiện về phần cứng, phần mềm, nhân lực và các dịch vụ truyền thông cần thiết có thể tự mình xây dựng, cài đặt và quản lý website của mình. 15 5
  6. Lưu trú website và đăng ký trên miền Đăng ký tên miền Tên miền Một địa chỉ trên cơ sở tên gọi xác định một máy phục vụ được kết nối Internet Nhà cung cấp dịch vụ tên miền Một doanh nghiệp có chức năng quản lý và cấp tên miền cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân 16 Tạo, phân phối và quản lý nội dung Nội dung Văn bản, âm thanh, hình ảnh và các đoạn phim cấu thành một trang web Nội dung web động Nội dung được cập nhật thường xuyên Nội dung thông tin thương mại Tập hợp thông tin và làm cho chúng luôn sẵn dùng và có thể truy cập miễn phí diện rộng trên Web 17 Sơ đồ Chu kỳ sống của việc phân phối nội dung số hóa 18 6
  7. Tạo, phân phối và quản lý nội dung Xây dựng nội dung website Bán xen lẫn (cross-selling) Đưa ra các sản phẩm dịch vụ tương tự nhằm thúc đẩy hoạt động bán hàng Bán nâng cấp (up-selling) Đưa ra phiên bản nâng cấp của sản phẩm để đẩy mạnh bán hàng và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp Các nội dung xúc tiến (như phiếu thưởng, giảm giá, chiết khấu) Các nội dung bình luận (như lời bình luận, nhận xét hoặc lời khuyên của các chuyên gia) 19 Tạo, phân phối và quản lý nội dung Tạo nội dung Nội thường được tạo bởi chủ nhân các website hoặc các chuyên gia phát triển web theo mục đích của chủ website Mua nội dung Nội dung có được từ các nguồn bên ngoài nên sẽ là các nội dung bổ sung, không phải là các nội dung gốc Các DN có thể mua nội dung từ một nhà cung cấp nội dung (thường liên quan tới các nội dung số hóa) Dịch nội dung từ các ngôn ngữ khác Vấn đề cơ bản đặt ra đó là tốc độ và chi phí dịch nội dung 20 Sơ đồ chuỗi cung ứng cung cấp nội dung 21 7
  8. Tạo, phân phối và quản lý nội dung Các nhà cung cấp nội dung chuyên nghiệp - akamai.com - sandpiper.net - mirrorimage.com - nytimes.com - cnn.com 22 Tạo, phân phối và quản lý nội dung Quản lý nội dung Quá trình thêm, bớt sửa chỉnh và loại bỏ nội dung trên một website để đảm bảo nội dung thông tin luôn cập nhật, chính xác, hấp dẫn và tin cậy Quá trình quản lý nội dung Kiểm tra nội dung Đánh giá chất lượng nội dung Giải quyết khó khăn trong việc quản lý nội dung Loại bỏ nội dung Sử dụng phần mềm quản lý nội dung 23 Thiết kế website Cấu trúc thông tin Cách thức tổ chức một site, đánh dấu, xác định vị trí các trang web của nó để người sử dụng dễ dàng tìm kiếm thông tin duyệt xem các nội dung của toàn bộ Website Mức độ liên kết của website Việc liên kết tới một ví trí bất kỳ trên website từ bất cứ một trang web nào trên website đó (ngoài trang chủ của nó) hoặc thông qua các công cụ tìm kiếm hay từ các liên kết bên ngoài website 24 8
  9. Sơ đồ minh hoạ cấu trúc của một website theo lớp 25 Thiết kế website Điều chỉnh/Dẫn hướng tới một vị trí Những chỉ dẫn giúp cho người duyệt web có thể tìm được thông tin cần thiểt dễ dàng và nhanh chóng Minh họa một Thanh điều hướng Giao diện của website Các yếu tố tạo nên sự khác biệt về cảm giác trực quan như sự bố trí sắp xếp, kiểu chữ, màu sắc, đồ họa, các công cụ điều hướng… 26 Bố trí các khung của một trang web 27 9
  10. Thiết kế website Tốc độ thực thi Tốc độ truy cập nội dung là một vấn đề quan trọng cần cân nhắc khi thiết kế website Nếu trang web phải mất thời gian quá lâu để tải nội dung thông tin về thì khách hàng có thể nhấn chuột vào “stop” hoặc “back” và bỏ đi 28 Thiết kế website Màu sắc và đồ họa Yếu tố then chốt quyết định hiệu quả sử dụng màu sắc và đồ hoạ đó là thiết kế website phải phù hợp với khách hàng mục tiêu Màu sắc và đồ hoạ của các trang cần thống nhất theo một khuôn mẫu nhất định Không nên thiết kế quá loè loẹt Tối ưu hoá dung lượng hình ảnh trên trang Web theo chiều hướng nhỏ đi và chỉ nên dùng hình ảnh dạng .jpg, .gif Dùng chức năng thumnails đối với các hình lớn, đồng thời bảo đảm nó có thể phóng to nếu muốn. 29 Thiết kế website Đảm bảo về chất lượng Để đảm bảo chất lượng của website, cần kiểm tra/chạy thử website trước khi quảng bá nó và phải đảm bảo chắc chắn rằng website sẽ vận hành đúng như mong đợi Khi thiết kế website cần chú ý tới các nguyên lý về Quản trị chất lượng đồng bộ (TQM) để đảm bảo thuận tiện cho việc bảo trì và nâng cấp website 30 10
  11. Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ TMĐT Website do ai xây dựng? Doanh nghiệp tự thực hiện Quá trình xây dựng và/hoặc duy trì website do nhân viên của chính DN thực hiện Doanh nghiệp thuê dịch vụ bên ngoài DN thuê các công ty bên ngoài xây dựng và/hoặc duy trì website Kết hợp DN có thể kết hợp 2 hình thức trên khi xây dựng, duy trì website 31 Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ TMĐT Xây dựng website Tạo nội dung ban đầu, thiết kế và lập trình theo từng giai đoạn phát triển website Duy trì website Quá trình duy trì sự phát triển liên tục phục vụ hoạt động kinh doanh liên quan đến quản lí nội dung, giải quyết các vấn đề, thêm vào các chức năng mới cho website 32 Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ TMĐT Công cụ thanh toán Lựa chọn và tích hợp các công cụ thanh toán điện tử như thanh toán thẻ… Trang bị các công cụ xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thanh toán 33 11
  12. Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ TMĐT Xúc tiến website Xúc tiến bằng chữ ký đính kèm Một đoạn văn bản đơn giản được đính kèm vào cuối các bức thư điện tử gửi ra bên ngoài trong đó có địa chỉ website của DN Tối ưu hoá với các công cụ tìm kiếm Thực hiện các biện pháp để website có vị trí xuất hiện ở đầu các công cụ tìm kiếm trên Web 34 Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ TMĐT Quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM) Thu nhận thông tin từ khách hàng Quản lý thảo luận qua thư tín điện tử Cung cấp phần mềm thư tín điện tử để quản lý việc giao tiếp, chia sẻ thông tin giữa những khách hàng về các vấn đề cùng quan tâm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Diễn đàn điện tử Một phần của website nơi khách hàng có thể gửi các câu hỏi, lời bình luận và câu trả lời về các vấn đền liên quan đến sản phẩm, dịch vụ Nhóm tán gẫu (chat) Một phần của website nơi khách hàng có thể giao tiếp trực tiếp, đồng thời với những người khác 35 12

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản