Bài giảng tin học quản lý 1

Chia sẻ: Vu Quang Luong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

0
154
lượt xem
89
download

Bài giảng tin học quản lý 1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm về thông tin: Thông tin là sự ngược lại của entropiđộ bất định. Brilen [2] Thông tin là quá trình liên hệ nhằm loại bỏ độ bất định. Shanol [2] Thông tin bao gồm tất cả những tri thức mà con người trao đổi với nhau và các các tri thức tồn tại độc lập với con người. Gluscov [2]

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng tin học quản lý 1

  1. Giáo viên: Vũ Đinh Nghiêm Hùng Email: nghiemhung@gmail.com HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ 1
  2. Nội quy lớp học 2
  3. Tài liệu tham khảo [1] Nguyễn Văn Ba. Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin. NXB ĐH Quốc gia Hà Nội, 2003 [2] Hàn Viết Thuận. Phân tích, thiết kế và cài đặt hệ thống thông tin quản lý. CFVG xuất bản, 2000 [3] Phạm Thị Thanh Hồng. Giáo trình Hệ thống thông tin quản lý. Hà Nội, 1999 [4] Haag, Stephen. Management Information Systems for the Information Age. Mc Graw Hill, 2004 3
  4. Khái niệm về thông tin Thông tin là sự ngược lại của entropi- độ bất định. Brilen [2] Thông tin là quá trình liên hệ nhằm loại bỏ độ bất định. Shanol [2] Thông tin bao gồm tất cả những tri thức mà con người trao đổi với nhau và các các tri thức tồn tại độc lập với con người. Gluscov [2] 4
  5. Dữ liệu và Thông tin Dữ liệu là những sự kiện hay những gì quan sát được trong thực tế và chưa hề được biến đổi sửa chữa cho bất cứ một mục đích nào khác [3]. Thông tin là những dữ liệu đã được biến đổi sao cho nó thực sự có ý nghĩa đối với người sử dụng [3]. 5
  6. Dữ liệu và Thông tin 6
  7. Dữ liệu và Thông tin 7
  8. Thời đại thông tin Thời đại thông tin là thời đại mà tri thức là sức mạnh Thời đại ra đời khái niệm “công nhân tri thức” (knowledge worker) 8
  9. Môi trường kinh tế hiện nay Thương mại điện tử (e-commerce) ◦ Thương mại điện tử là thương mại được hỗ trợ bởi công nghệ thông tin, cụ thể là Internet. Nó tạo điều kiện cho khách hàng, người tiêu dùng và các công ty có các mối quan hệ mới, đầy sức mạnh mà không thể có nếu không có sự hỗ trợ của công nghệ. 9
  10. Môi trường kinh tế hiện nay Nền kinh tế số hóa ◦ Nền KT số hóa là nền kinh tế được đánh dấu bởi sự trao đổi không giới hạn về thông tin. Người ta có thể trao đổi một lượng vô hạn về các con số, từ ngữ, âm thanh, hay hình ảnh, kể cả các loại thông tin có tính chất sinh học như là sinh trắc học (mắt, vân tay), nhận dạng âm thanh, hay các hình ảnh 3 chiều. 10
  11. Môi trường kinh tế hiện nay Nền KT hiện nay có đặc trưng là các giao dịch (giao hàng và thanh toán) được thực hiện tức thời. Ô Ví dụ: hệ thống ATM Nềnkinh tế năng động (M- commerce) 11
  12. Nền KT cũ và nền KT mới Ví dụ Cũ Mới Mua bán sách Vào hiệu sách, chọn, Vào web của nhà XB trả tiền và nhà sách Đăng ký học Đến phòng ĐTĐH Vào mạng điền mẫu và gửi Trả tiền vé xe Tiền mặt Thẻ từ Mua hàng Vào của hàng, chọn, Tự phục vụ trả tiền 12
  13. Chụp ảnh trước đây 1. Mua phim 2. Lắp phim vào máy 3. Chụp 4. Tháo phim và đem tráng 5. Nhận lại phim 6. Chọn ảnh để phóng 7. Gửi ảnh cho người thân qua bưu điện 13
  14. Chụp ảnh ngày nay  Ảnh số thế hệ 1 ◦ Không có bước 6, 7. Thay vào đó là scan và email  Ảnh số thế hệ 2 ◦ Dùng máy ảnh số, không phim, không tráng  Ảnh số thế hệ 3 ◦ Máy ảnh số tích hợp sẵn trong điện thoại, ống nhòm, máy tính 14
  15. Thảo luận  Anh, chị có ghi lại chi tiết các cuộc gọi đường dài để cuối tháng so sánh với bảng kê của bưu điện không?  Khi nhận được hóa đơn thanh toán anh, chị có lấy máy tính ra kiểm tra lại từng mục và tổng số tiền phải trả không?  Anh, chị có hay kiểm tra lại số tiền lẻ mà người bán hàng trả lại hay không?  Có khi nào anh chị băn khoăn, nghi ngờ đồng hồ đo điện, ga, nước,… ở nhà mình không?  Khi thanh toán bằng thẻ tín dụng anh, chị có giữ lại tất cả các hóa đơn mua hàng để cuối tháng đối chiếu lại với số dư tài khoản hay không? 15
  16. Thảo luận  Khi phỏng vấn xin việc người ta có tin là anh, chị có bằng cấp như anh, chị nói không?  Khi gửi tiền tiết kiệm hoặc gửi tiền vào tài khoản người ta có kiểm tra lại số tiền mà anh, chị đưa hay không?  Khi rút tiền hoặc chuyển tiền ở ATM, hệ thống có yêu cầu anh, chị xác nhận lại số tiền đã nhập vào máy hay không?  Khi bạn lấy xe khỏi bãi gửi, người trông xe có kiểm tra lại số vé và con số được ghi trên (yên) xe của bạn hay không? 16
  17. Câu hỏi thảo luận  Có nên tin tưởng vào các thông tin mà người ta đưa cho anh, chị hay không? Việc kiểm tra lại các thông tin đó liệu có là cần thiết và bõ công hay không?  Hãy nêu ví dụ nào đó mà anh, chị tin tưởng vào thông tin mà người ta gửi cho mình  Hãy cho ví dụ về việc các tổ chức, công ty, doanh nghiệp không tin ở những thông tin mà anh, chị cung cấp cho họ 17
  18. Có cần kiểm tra lại hay không? 18
  19. Rào cản ngôn ngữ trên Internet  Internet loại bỏ được các rào cản địa lý và khu vực, tuy nhiên rào cản về ngôn ngữ vẫn chưa được giải quyết triệt để.  Hệ thống trợ giúp: SYSTRAN ( www.systransoft.com) có thể dịch 3700 từ/phút trên cả Web và email, hỗ trợ cả font chữ châu Á. Chưa hỗ trợ tiếng Việt. ◦ Ví dụ: KFC với “finger-lickin’ good” và GM với sản phẩm “Chevy Nova” 19
  20. Mã hóa thông tin Khái niệm: Mã hóa thông tin là quá trình biểu diễn theo qui ước ngắn gọn một thuộc tính của một thực thể nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất cho việc xử lý thông tin Các loại mã hóa: tuần tự, phân tích, h ỗn h ợp 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản