intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tin học ứng dụng trong kinh doanh: Chương 1 - ThS. Đào Quốc Phương

Chia sẻ: Nhân Chi Sơ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:15

79
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tin học ứng dụng trong kinh doanh - Chương 1: Phân tích và thiết kế cơ sở dữ liệu. Những nội dung chính trong chương này gồm có: Khái niệm về database, giới thiệu Microsoft Access 2010, các bước thiết kế một database, tạo mới một database.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học ứng dụng trong kinh doanh: Chương 1 - ThS. Đào Quốc Phương

  1. TIN HỌC ỨNG DỤNG TRONG KINH DOANH GV: Ths. Đào Quốc Phư ơ ng Email: daoquocphuong@gmail.com Website:
  2. Nội dung ● Chươ ng 1: Phân tích và thiết kế CSDL ● Chươ ng 2: Table, Key, Relationship ● Chươ ng 3: Queries và ngôn ngữ SQL ● Chươ ng 4: Reports ● Chươ ng 5: Forms ● Chươ ng 6: Macro ● Chươ ng 7: Modules
  3. Tài liệu tham khảo ● Training Presentation của Microsoft http://office.microsoft.com/en-us/access-help/download-office-2010- training-HA101901726.aspx ● Microsoft Access 2010 Step By Step Microsoft Press Book
  4. Đánh giá ● Điểm giữa kỳ : bài tập lớn (hệ số 1) ● Điểm cuối học phần (hệ số 2)
  5. Chư ơ ng 1: PHÂN TÍCH & THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU Microsoft Access
  6. Nội dung ● Khái niệm về database ● Giới thiệu Microsoft Access 2010 ● Các bướ c thiết kế một database ● Tạo mới một database
  7. Database (Cơ sở dữ liệu) SANPHAM NHANVIEN (MaSP , TenSP , Donvitinh , Dongia) (MaNV , HoNV , TenNV , Ngaysinh , Gioitinh , Diachi , Dienthoai) Cửa hàng KHACHHANG HOADON (MaKH , TenKH , Diachi , Dienthoai) (...)
  8. Database (Cơ sở dữ liệu) ● SANPHAM (MaSP, TenSP, Donvitinh, Dongia) ● KHACHHANG (MaKH, TenKH, Diachi, Dienthoai) ● NHANVIEN (MaNV, HoNV, TenNV, Ngaysinh…) ● HOADON (…)
  9. Bài tập phân tích QUẢN LÝ LAO ĐỘ NG ● Để quản lý việc phân công các nhân viên tham gia vào xây dựng các công trình. Công ty xây dựng ABC tổ chức quản lý như sau ● Cùng lúc công ty có thể tham gia xây dựng nhiều công trình, mỗi công trình có một mã số công trình duy nhất, mỗi mã số công trình xác định các thông tin như: tên gọi công trình, địa điểm, ngày công trình được cấp giấy phép xây dựng ngày khởi công, ngày hoàn thành. ● Mỗi nhân viên của công ty ABC có một mã số nhân viên duy nh ất, một mã s ố nhân viên xác định các thông tin như: Họ tên, ngày sinh, phái, địa ch ỉ. M ỗi nhân viên phải chịu sự quản lý hành chánh bởi một phòng ban. Tất nhiên m ột phòng ban quản lý hành chánh nhiều nhân viên. Công ty có nhiều phòng ban (Phòng k ế toán, phòng kinh doanh, phòng kỹ thuật, phòng tổ chức, phòng chuyên môn, Phòng phục vụ,…). Mỗi phòng ban có một mã số phòng ban duy nhất, mã phòng ban xác định tên phòng ban. ● Công ty phân công các nhân viên tham gia vào các công trình, m ỗi công trình có thể được phân cho nhiều nhân viên và mỗi nhân viên cùng lúc cũng có thể tham gia vào nhiều công trình. Với mỗi công trình một nhân viên có một số lượ ng ngày công đã tham gia vào công trình đó.
  10. Bài tập phân tích QUẢN LÝ THƯ VIỆN ● Một thư viện tổ chức việc cho mượ n sách như sau: ● Mỗi quyển sách đượ c đánh một mã sách dùng để phân biệt với các quyển sách khác (giả sử nếu một tác phẩm có nhiều b ản giống nhau hoặc có nhiều tập thì cũng xem là có mã sách khác nhau), m ỗi mã sách xác định các thông tin khác như : tên sách, tên tác gi ả, nhà xuất bản, năm xuất bản. ● Mỗi đọc giả đượ c thư viện cấp cho một thẻ thư viện, trong đó có ghi rõ mã đọc giả, cùng với các thông tin khác nh ư : họ tên, ngày sinh, địa chỉ, nghề nghiệp. ● Cứ mỗi lượ t mượ n sách, đọc giả phải ghi các quyển sách cần mượ n vào một phiếu mượ n, mỗi phiếu mượ n có một số phiếu mượ n duy nhất, mỗi phiếu mượ n xác định các thông tin như: ngày mượ n, đọ c giả mượ n, các quyển sách mượ n và ngày trả. Các quyển sách trong cùng một phiếu mượ n không nh ất thiết phải tr ả
  11. Bài tập phân tích QUẢN LÝ LỊCH DẠY - HỌC ● Để quản lý lịch dạy của các giáo viên và lịch học của các lớp, một trường học đã tổ chức như sau: ● Mỗi giáo viên có một mã số giáo viên duy nhất, xác định các thông tin như: họ và tên giáo viên, số điện thoại. Mỗi giáo viên có thể dạy nhiều môn cho nhiều khoa nhưng chỉ thuộc sự quản lý hành chánh của một khoa nào đó. ● Mỗi môn học có một mã số môn học duy nhất, mỗi môn học xác định tên môn học. Ứng với mỗi lớp thì mỗi môn học chỉ được phân cho một giáo viên. ● Mỗi phòng học có một số phòng học duy nhất, mỗi phòng có một chức năng; chẳng hạn như phòng lý thuyết, phòng thực hành máy tính, phòng nghe nhìn, xưởng thực tập cơ khí,… ● Mỗi khoa có một mã khoa duy nhất, mỗi khoa xác định các thông tin như: tên khoa, điện thoại khoa. ● Mỗi lớp có một mã lớp duy nhất, mỗi lớp có một tên lớp, sĩ số lớp. Mỗi lớp có thể học nhiều môn của nhiều khoa nhưng chỉ thuộc sự quản lý hành chính của một khoa nào đó. ● Hàng tuần, mỗi giáo viên phải lập lịch báo giảng cho biết giáo viên đó sẽ dạy những lớp nào, ngày nào, môn gì?, tại phòng nào, từ tiết nào đến tiết nào, tựa đề bài dạy, ghi chú về các tiết dạy này, đây là giờ dạy lý thuyết hay thực hành - giả sử nếu LYTHUYET=1 thì đó là giờ dạy thực hành và nếu LYTHUYET=2 thì đó là giờ lý thuyết, một ngày có 16 tiết, sáng từ tiết 1 đến
  12. Microsoft Access ● Quản lý database. ● Tất cả các thông tin đượ c lưu trong một file database có phần mở rộng là *.accdb ● Bên trong một file database có: Ø Tables: lưu trữ dữ liệu (cột: field, hàng: record). Ø Queries: tìm và lấy các dữ liệu theo yêu cầu. Ø Forms: xem, thêm, thay đổ i dữ liệu trong các tables Ø Reports: phân tích hoặc in dữ liệu ra giấy.
  13. Tạo mới một Database 1. Click File chọn New chọn Blank Database. 2. Lưu trữ tập tin với phần mở rộng *.accdb
  14. Cửa sổ Database
  15. Compact và Repair file Access
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2