Bài giảng Tổ chức thi công: Chương 4-Thiết kế tổ chức vận tải công trường-TS. Nguyễn Ngọc Thắng

Chia sẻ: TS. Nguyễn Ngọc Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
1
lượt xem
0
download

Bài giảng Tổ chức thi công: Chương 4-Thiết kế tổ chức vận tải công trường-TS. Nguyễn Ngọc Thắng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 4 "Thiết kế tổ chức vận tải công trường" với các nội dung chính như sau: Xác định tổng khối lượng hàng hóa phải vận chuyển đến công trường, xác định lượng hàng lưu thông theo phương tiện vận chuyển và cự ly vận chuyển đến công trường, lựa chọn hình thức vận chuyển,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổ chức thi công: Chương 4-Thiết kế tổ chức vận tải công trường-TS. Nguyễn Ngọc Thắng

10/16/2017<br /> <br /> CHƯƠNG 4<br /> THIẾT KẾ TỔ CHỨC<br /> VẬN TẢI CÔNG TRƯỜNG<br /> <br /> (2 tiết)<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1. KHÁI NIỆM CHUNG<br /> <br />  Công tác vận chuyển trên công trường rất đa dạng và<br /> phức tạp, từ chủng loại hàng hóa, phương tiện vận<br /> chuyển đến đường sá, cự ly vận chuyển…và phụ thuộc<br /> rất nhiều vào trình tự, thời hạn, khối lượng, phương<br /> pháp tổ chức thi công trên công trường.<br />  Công tác vận chuyển kể cả bốc xếp chiếm tới 50% tổng<br /> khối lượng công tác ở công trường và khoảng 20-30%<br /> giá thành xây dựng công trình.<br />  Việc vận chuyển trong xây dựng hầu hết là 1 chiều, dễ<br /> tổ chức nhưng lãng phí nên hiệu quả không cao.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> 10/16/2017<br /> <br /> 2. TỔ CHỨC VẬN CHUYỂN ĐẾN CÔNG TRƯỜNG<br /> <br /> 2.1. Xác định tổng khối lượng hàng hóa phải vận<br /> chuyển đến công trường<br />  Nhóm vật liệu xây dựng (A), là toàn bộ khối lượng của<br /> các loại nguyên vật liệu sử dụng cho việc thi công xây<br /> dựng công trình, nó được xác định từ dự toán công<br /> trình, từ biểu kế hoạch tiến độ hoặc từ các biểu đồ tài<br /> nguyên…<br />  Nhóm các máy móc thiết bị xây dựng (B), xác định từ<br /> thông số kỹ thuật máy tra ở catalog hoặc có thể ước<br /> lượng theo kinh nghiệm (20-30)%A.<br /> <br /> 5<br /> <br />  Nhóm máy móc, thiết bị (C) phục vụ cho việc vận hành<br /> công trình nếu có, đặc biệt là các công trình công<br /> nghiệp.<br />  Tổng khối lượng hàng cần vận chuyển cần tính thêm<br /> 10% dự phòng:<br /> <br /> 6<br /> <br /> 3<br /> <br /> 10/16/2017<br /> <br /> 2.2. Xác định lượng hàng lưu thông theo phương tiện<br /> vận chuyển và cự ly vận chuyển đến công trường<br />  Để xác định lượng hàng hóa lưu thông hàng ngày trên<br /> từng tuyến đường, cần phải phân loại tùy theo tính chất,<br /> đặc điểm của hàng hóa; phương thức vận chuyển; theo<br /> địa điểm giao nhận hàng.<br />  Việc phân loại được lập thành các bảng biểu để tiện sử<br /> dụng:<br /> <br /> 7<br /> <br /> 2.3. Lựa chọn hình thức vận chuyển:<br />  Một là theo phương thức truyền thống, tức là công<br /> trường tự tổ chức vận chuyển lấy hàng hóa như trong<br /> thời kỳ bao cấp.<br />  Khi này phải lựa chọn phương tiện vận chuyển và tổ<br /> chức vận chuyển (chỉ áp dụng cho các công trường có<br /> quy mô lớn hoặc dạng tổng công ty nhiều chức năng thi<br /> công cùng lúc nhiều công trình)…<br />  Hai là theo phương thức hợp đồng vận chuyển, chủ<br /> hàng sẽ giao hàng tại công trường, phương thức này<br /> hiện nay đang chiếm ưu thế, giảm áp lực cho khâu quản<br /> lý, mang tính cạnh tranh cao…<br /> 8<br /> <br /> 4<br /> <br /> 10/16/2017<br /> <br /> 2.4. Tổ chức vận chuyển:<br /> a. Chọn phương tiện vận chuyển<br /> Để chọn phương tiện vận chuyển hợp lý, thường phân ra<br /> các loại sau:<br />  Theo loại hình vận chuyển: Đường sắt, đường bộ,<br /> đường thủy, đường hàng không.<br />  Theo phạm vi vận chuyển: Vận chuyển ngoài công<br /> trường, vận chuyển trong công trường.<br />  Theo sức kéo: Thủ công, cơ giới.<br /> <br /> 9<br /> <br />  Vận chuyển bằng đường sắt giá rẻ, năng suất cao, thích<br /> hợp khi cựly vận chuyển lớn (>100km), khu vực xây<br /> dựng có sẵn mạng lưới đường sắt và trên công trường<br /> đường sắt là loại phương tiện vận chuyển chính thức.<br /> Tuy nhiên việc xây dựng các tuyến đường sắt riêng cho<br /> công trường là rất tốn kém và không khả thi.<br />  Vận chuyển bằng đường thủy có giá thành rẻ nhất trong<br /> các loại hình vận chuyển, nhưng phụ thuộc thời tiết và<br /> chỉ sử dụng khi có cảng sông, cảng biển tiếp cận công<br /> trình. Vận chuyển bằng đường sắt, đường thủy nhiều khi<br /> cần phải trung chuyển mới đến được công trường nên<br /> lại phức tạp và tốn kém.<br /> <br /> 10<br /> <br /> 5<br /> <br /> 10/16/2017<br /> <br />  Vận chuyển bằng đường bộ có tính cơ động cao, khả<br /> năng đưa hàng vào tận nơi sử dụng không qua trung<br /> gian, cho phép vận chuyển nhiều loại hàng hóa nhờ sự<br /> phong phú về chủng loại phương tiện…, thích hợp vận<br /> chuyển tại chỗ trên công trường.<br />  Những trường hợp mà theo kinh nghiệm của người tổ<br /> chức công trường thấy hợp lý, thì cũng không cần tính<br /> toán so sánh mà quyết định ngay phương tiện đó.<br /> <br /> 11<br /> <br /> b. Tính số lượng xe vận chuyển (ô tô)<br />  Chu kỳ vận chuyển của xe:<br /> <br /> Với<br />  l: Quãng đường vận chuyển 1 chiều.<br />  v1, v2, v: Vận tốc của xe khi có tải, không tải và trung bình.<br />  tx , td , tq: Thời gian xếp, dỡ, quay xe (kể luôn thời gian nghỉ).<br /> <br /> 12<br /> <br /> 6<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản