intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 3 - PGS.TS. Dương Thị Liễu

Chia sẻ: Thân Thanh Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

273
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 Văn hóa kinh doanh Việt Nam, mục tiêu của chương: Tìm hiểu sự gắn kết giữa cái lợi với những giá trị chân, thiện, mỹ trong hoạt động kinh doanh của người VN; giải đáp những vấn đề bất cập nổi cộm xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam; nâng cao ý thức trách nhiệm đối với việc xây dựng và phát triển nền văn hóa kinh doanh Việt Nam, nhận thức của người học, đặc biệt là các sinh viên chuyên ngành kinh tế hoặc quản trị kinh doanh – những chủ thể kinh doanh trong tương lai về.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 3 - PGS.TS. Dương Thị Liễu

  1. Chương 3 Chương 3 VĂN HÓA KINH DOANH VIỆT NAM VĂN HÓA KINH DOANH VIỆT NAM Mục tiêu của chương Nội dung của chương 3.1. NHẬN DIỆN VĂN HÓA KINH DOANH VIỆT NAM THỜI KỲ TRƯỚC ĐỔI MỚI 1. Tìm hiểu sự gắn kết giữa cái lợi với những giá trị chân, thiện, mỹ trong hoạt động kinh doanh của người VN 3.2. NHẬN DIỆN VĂN HÓA KINH DOANH VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI 2. Giải đáp những vấn đề bất cập nổi cộm xây dựng văn hóa 3.3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA CẦN GIẢI QUYẾT TRONG VĂN HÓA KINH DOANH Ở kinh doanh Việt Nam. VIỆT NAM 3. Nâng cao ý thức trách nhiệm đối với việc xây dựng và phát 3.4. MỘT SỐ LƯU Ý VỀ VĂN HÓA KHI KINH DOANH Ở VIỆT NAM triển nền văn hóa kinh doanh Việt Nam. nhận thức của người học, đặc biệt là các sinh viên chuyên ngành kinh tế hoặc quản trị kinh doanh – những chủ thể kinh doanh trong tương lai về 1 2 Chương 3 Văn hóa kinh doanh Việt Nam VĂN HÓA KINH DOANH VIỆT NAM thời kỳ phong kiến 3.1. NHẬN DIỆN VĂN HÓA KINH DOANH VIỆT NAM THỜI Một số đặc điểm kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến hoạt KỲ TRƯỚC ĐỔI MỚI động kinh doanh thời kỳ phong kiến + Người Việt Nam cư trú theo địa bàn làng xã. 3.1.1 Văn hóa kinh doanh Việt Nam thời kỳ phong kiến + Nghề nông là nghề gốc và nghề chính của người Việt 3.1.2 Văn hóa kinh doanh thời kỳ Pháp thuộc (1859 – 1945) Nam và thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954) + Đa số các dòng tư tưởng ảnh hưởng đến Việt Nam đều là 3.1.3. Văn hóa kinh doanh giai đoạn 1954 – 1975 những dòng tư tưởng không chú trọng, không cổ vũ cho 3.1.4. Văn hóa kinh doanh giai đoạn 1975 – 1986 các hoạt động kinh doanh, kinh tế. 3 4 1
  2. Văn hóa kinh doanh Việt Nam thời Văn hóa kinh doanh thời kỳ Pháp thuộc kỳ phong kiến (1859-1945) và thời kỳ kháng chiến chống Những biểu hiện của văn hóa kinh doanh: Pháp (1945-1954) • Mờ nhạt do nghề kinh doanh không được coi trọng • Thời kỳ Pháp thuộc (1859-1945) + “Đạo làm giàu” nảy sinh • Một số giá trị: + Các doanh nhân Việt Nam đã biết chọn lọc những yếu tố văn hóa dân + Phản ứng đối những hành vi lừa đảo, gian dối tộc, tình nghĩa đồng bào để vận dụng vào trong hoạt động kinh doanh + Những nét văn hóa truyền thống của dân tộc như trọng chữ tín, • Thời kỳ kháng chiến chống Pháp 1945 -1954 yêu chuộng sự chân thật, thái độ hòa nhã, sự mềm dẻo, linh + VHKD gắn bó rất chặt với tinh thần yêu nước, nhiều doanh nhân Việt hoạt, v.v. đã được người Việt xưa vận dụng trong các hoạt động Nam đã vận dụng giá trị văn hóa của dân tộc vào trong hoạt động kinh kinh doanh thể hiện qua các câu tục ngữ nói về nghề kinh doanh với mục đích làm giàu để cứu nước. doanh + Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tôn vinh doanh nhân ngay sau khi nước Việt Nam mới ra đời 5 6 Văn hóa kinh doanh Văn hóa kinh doanh giai đoạn 1954 – 1975 giai đoạn 1975 – 1986 • Văn hóa kinh doanh miền Nam Việt Nam 1954 -1975: • Tình trạng “cha chung không ai khóc”. Những kiến thức kinh doanh hiện đại, phong cách làm việc, chất lượng • Triết lý kinh doanh phổ biến là “trông chờ và ban dịch vụ, v.v. theo kiểu Mỹ đã có ảnh hưởng tích cực đến văn hóa kinh doanh miền Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những ảnh hưởng tích cực đó thì phát”. những ảnh hưởng xấu từ chủ nghĩa thực dụng của Mỹ, như quan niệm sống • Tinh thần kinh doanh của người Việt Nam vẫn âm ỉ gấp, tâm lý hưởng thụ, vọng ngoại, v.v.. của một bộ phận không nhỏ người dân miền Nam cũng đã nảy sinh trong thời kỳ này. cháy ở trong “thị trường ngầm”. Đã có những hiện • Văn hóa kinh doanh tại miền Bắc xã hội chủ nghĩa tượng dám “xé rào”, • Tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ nhà nước + Nghề buôn bán bị coi rẻ, thương nhân bị kỳ thị. mọi hoạt động sản xuất đều là để phục vụ cho tiền tuyến trong ngành thương nghiệp + Sự nhiệt tình, hăng hái lao động với tinh thần “hậu phương chi viện cho tiền phương”, thể hiện lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội của đại đa số người dân miền Bắc. 7 8 2
  3. 3.2. NHẬN DIỆN VĂN HÓA KINH DOANH NHẬN DIỆN VĂN HÓA KINH DOANH VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI • Chuyển nền kinh tế từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường: buôn bán không ngừng được mở rộng, 3.2.1. Một số biểu hiện văn hóa kinh doanh trong những rào cản, trói buộc bị phá bỏ doanh nghiệp nhà nước. • Doanh nhân Việt Nam dần dần được tôn trọng và được coi như 3.2.2 Một số biểu hiện của văn hóa kinh doanh chiến sĩ tiên phong trong công cuộc chấn hưng đất nước. trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước • Chính phủ Việt Nam cũng đã có những chương trình khuyến khích xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh của các ngoài doanh nghiệp những giải thưởng được tổ chức liên tục để tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân văn hóa cũng để thu hút sự 3.2.3. Một số biểu hiện của văn hóa kinh doanh chú ý của xã hội đối với vấn đề văn hóa kinh doanh và đó cũng của các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư là biểu hiện của việc văn hóa kinh doanh đang được chú trọng trong xã hội. nhân • ,Văn hóa kinh doanh trước hết cần phải được thấm đẫm trong 3.2.4. Một số biểu hiện văn hóa kinh doanh của các hoạt động của doanh nghiệp các hộ kinh doanh cá thể. 9 10 NHẬN DIỆN VĂN HÓA KINH DOANH NHẬN DIỆN VĂN HÓA KINH DOANH VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI Một số biểu hiện văn hóa kinh doanh trong doanh Văn hóa kinh doanh trong các doanh nghiệp có vốn nghiệp nhà nước. đầu tư nước ngoài + Văn hóa doanh nhân: chịu rất nhiều áp lực khi chèo chống con thuyền doanh nghiệp trong điều kiện môi trường kinh doanh và các chính + Văn hóa doanh nhân: Người có tác phong công nghiệp, có trình độ sách kinh tế của nhà nước còn nhiều bất cập quản lý và năng lực lãnh đạo, có tầm nhìn và khả năng thích ứng cao + Triết lý kinh doanh: đa số các doanh nghiệp không có triết lý kinh với môi trường kinh doanh ở Việt Nam doanh và một số doanh nghiệp đã manh nha có triết lý kinh doanh lại không được trình bày rõ ràng, đầy đủ + Triết lý kinh doanh: đã vận dụng triết lý kinh doanh của họ như một + Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội: Vấn đề tham nhũng. công cụ quản lý chiến lược và tìm cách tuyên truyền giáo dục để mọi thành viên trong doanh nghiệp (là người bản địa) cũng thấm nhuần những tư tưởng ấy + Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội: đa số các doanh thực hiện khá tốt vấn đề đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội, tuy nhiên một số doanh nghiệp nước ngoài vi phạm nghiêm trọng đến vấn đề đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội. 11 12 3
  4. NHẬN DIỆN VĂN HÓA KINH DOANH VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI 3.3 MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA CẦN GIẢI QUYẾT Văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc khu TRONG VĂN HÓA KINH DOANH Ở VIỆT NAM vực kinh tế tư nhân + Văn hóa doanh nhân: một số doanh nghiệp Việt Nam đã lớn mạnh và đã vươn ra thị trường thế giới. Lãnh đạo của các doanh nghiệp này là 3.3.1 Về tinh thần hợp tác, tương trợ trong những doanh nhân có tầm, tâm, tài + Triết lý kinh doanh. Những doanh nghiệp thành đạt cũng là những cộng đồng doanh nhân. doanh nghiệp xác định rõ được triết lý kinh doanh, đưa ra sứ mệnh, tầm nhìn và những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp 3.3.2 Về xây dựng triết lý kinh doanh và + Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội: đa số chưa có ý thức giữ chữ tín trong các hoạt động kinh doanh; chưa nhận thức sâu sắc về chiến lược kinh doanh. vấn đề bảo vệ môi trường, vấn đề đối xử với người lao động, vấn đề bình đẳng giới, v.v. là những vấn đề thuộc về trách nhiệm xã hội của 3.3.3 Về giữ chữ Tín trong kinh doanh. doanh nghiệp. 3.3.4 Về việc bảo vệ môi trường tự nhiên 3.3.5. Về văn hóa trong giao tiếp kinh doanh của khách hàng 13 14 3.4 MỘT SỐ LƯU Ý VỀ VĂN HÓA KHI KINH DOANH Ở VIỆT NAM 3.4.1 Sắp đặt cuộc hẹn, lần đầu gặp gỡ đối tác kinh doanh 3.4.2 Đàm phán 3.4.3 Các mối quan hệ kinh doanh 3.4.4 Định hướng thời gian 3.4.5 Tâm lý tập thể 3.4.6 Tôn trọng người cao tuổi, thứ bậc. 3.4.7 Nghi thức xã giao kinh doanh 15 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2