Bài học quản trị từ Silicon Valley

Chia sẻ: Barbie Barbie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
225
lượt xem
129
download

Bài học quản trị từ Silicon Valley

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây, thế giới công nghệ đang phải đương đầu với những thách thức ngày một lớn từ sự thay đổi kinh doanh toàn cầu, các vấn đề về kỹ thuật, đào tạo và kinh doanh trực tuyến. Với truyền thống có một đội ngũ lao động toàn cầu hóa ở mức cao, Silicon Valley – thung lũng tập trung các công ty công nghệ cao ở Mỹ - có riêng cho mình một hướng đi và viễn cảnh về các vấn đề quản trị kinh doanh. .Sức ép cạnh tranh ngày một lớn giữa các công...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài học quản trị từ Silicon Valley

  1. Bài học quản trị từ Silicon Valley Trong những năm gần đây, thế giới công nghệ đang phải đương đầu với những thách thức ngày một lớn từ sự thay đổi kinh doanh toàn cầu, các vấn đề về kỹ thuật, đào tạo và kinh doanh trực tuyến. Với truyền thống có một đội ngũ lao động toàn cầu hóa ở mức cao, Silicon Valley – thung lũng tập trung các công ty công nghệ cao ở Mỹ - có riêng cho mình một hướng đi và viễn cảnh về các vấn đề quản trị kinh doanh.
  2. Sức ép cạnh tranh ngày một lớn giữa các công ty tại Silicon Valley đã buộc họ phải trợ nên linh hoạt và sáng tạo hơn trong mọi vấn đề từ quản trị kinh doanh, phát triển sản phẩm tới quan hệ đối tác. Kết quả là Silicon Valley trở thành một phòng thí nghiệm cho những chiến lược quản trị kinh doanh và quản lý doanh nghiệp hữu hiệu nhất. Từ công việc của những giám đốc điều hành và các nhà quản trị cấp cao tại Silicon Valley, chúng ta có thể nhận ra nhiều bài học mà bất cứ công ty nào đang tìm kiếm và xây dựng các chiến lược quản trị mới trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ đều có thể áp dụng hữu hiệu. Bài học 1: Nhà quản trị ở đó cho những giám sát chặt chẽ hơn Các công ty tại Silicon Valley rất quan tâm tới việc thay đổi bản thân hay cơ cấu lại kinh doanh để nhanh chóng bắt kịp với những thay đổi công nghệ, và những CEO tại đây luôn mong đợi các thành viên hội đồng quản trị có thể tư vấn cho họ về thị trường hay một lĩnh vực nào đó mà công ty có ít hoặc không có kinh nghiệm. Điều này xuất phát từ một câu chuyện dài, nơi các nhà đầu tư mạo hiểm hiện diện trong hội đồng quản trị thời mới thành lập và chưa trở thành công ty đại chúng. Các CEO tại Silicon Valley đã học được cách trông cậy nhiều hơn vào hội đồng quản trị chứ không chỉ tự mình lo hết mọi việc. Họ tìm kiếm những lời khuyên thường nhật cùng những thông tin về thị trường mà công ty đang hướng tới. Mặc dù các công ty khác bên ngoài Silicon Valley cũng đang tìm kiếm các chuyên gia thực thụ cho vị trí trong hội đồng quản trị, sự khác biệt chính là tốc độ mà các công ty công nghệ Silicon Valley thường phải thích ứng và mức độ trợ giúp họ tìm
  3. kiếm từ hội đồng quản trị cho các chiến lược kinh doanh. Không có lý do gì mà các công ty ngoài Silicon Valley không nên suy nghĩ về những định hướng tương lai khi tìm kiếm các thành viên hội đồng quản trị mới. Bài học 2: Tìm kiếm một tầm nhìn đa văn hóa Các công ty tại Silicon Valley thường tìm kiếm các nhà quản lý có các kinh nghiệm điều hành đa văn hóa trước đó và thông thạo ít nhất một ngôn ngữ ngoài tiếng Anh. Những gì một nhà quản trị đa văn hóa mang đến cho các công ty đó là bộ các kỹ năng cần thiết: tầm nhìn chiến lược vào thị trường địa phương và toàn cầu, bổ sung sự hiểu biết đối với các khuynh hướng trong quản lý dây chuyền cung ứng, outsourcing và tình trạng phát triển kỹ thuật. Khi một nhà quản trị hội tụ được các kỹ năng này, những cơ hội kinh doanh mới sẽ được tạo ra. Bài học 3. Các công ty nên nhấn mạnh tới các vấn đề xã hội và nhân lực có ảnh hưởng tới công việc kinh doanh Một trong những vấn đề lớn nhất mà các nhà quản trị tại Silicon Valley phải đối mặt đó là sự thiếu hụt nhân lực được đào tạo bài bản. Silicon Valley đầu tiên giải quyết khó khăn này bằng việc tuyển dụng những người nước ngoài đã có một thời gian học tập và nghiên cứu tại Mỹ. Song điều này đẩy các công ty tới khúc mắc khác đó là vấn đề nhập cư, qua đó chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các quy định pháp luật. Trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, nhiều sinh viên nước ngoài có giấy phép lao động tại Mỹ và trở thành công dân Mỹ phải cảm ơn các nhà quản trị tại
  4. Silicon Valley vì những nỗ lực vận động của họ điều chỉnh chính sach nhập cư. Từ đó, nhiều công ty mới đã được thành lập tại Silicon Valley. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng ngày 11/9 cũng như nạn dịch cúm SARS, nhiều sinh viên nước ngoài có năng lực không còn dễ dàng ở lại Mỹ nữa. Thêm vào đó, nhiều người Trung Quốc và Ấn Độ đã nhập cư vào Mỹ sau khi có được chuyên môn cần thiết đã quay trở lại quê hương vì những cơ hội hấp dẫn hơn ở Mỹ. Các nhà quản trị tại Silicon Valley hiểu rằng các nền kinh tế mới nổi có cùng một sức hút như Mỹ có được 50 năm trước đây. Trong năm 2006, 1,3 triệu sinh viên có bằng tốt nghiệp tại Mỹ, trong đó có 70.000 kỹ sư. Cùng năm đó, Ấn Độ có 3,1 triệu sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 465.000 kỹ sư. Con số này tại Trung Quốc là 3,3 triệu sinh viên tốt nghiệp và trên 600.000 kỹ sư. Những CEO tại Silicon Valley nhấn mạnh tới việc Mỹ cần cải thiện nền giáo dục, hay sẽ trở thành những công dân hạng hai trên phương diện toàn cầu. Các công ty thuộc thung lũng này đang đầu tư lớn cho một đội ngũ nhân lực mang tiêu chuẩn toàn cầu. Tuy nhiên, những tài năng chất lượng cao sẽ tiếp tục xuất hiện ở bất cứ nơi nào khác. Và khi mà đội ngũ nhân lực có kỹ năng đang rời bỏ nước Mỹ, sức ép xã hội và nhân lực lớn hơn sẽ đặt lên đôi vai của các công ty và nhà quản trị. Họ phải chuẩn bị cho những giải pháp. Và khi các lợi ích cổ đông đang ôm lấy họ, các nhà quản trị sẽ không thể ngồi yên. Bài học 4. Internet là mô hình kinh doanh chủ yếu chứ không phải là một công cụ
  5. Các ứng dụng và hệ thống mạng internet là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của các công ty ở Silicon Valley. Các thế hệ nhà quản trị cấp cao trong quá khứ tập trung vào việc xây dựng các hệ thống mạng riêng để kết nối mọi máy tính. Tuy nhiên, những nhà quản trị trẻ tuổi ngày nay tại Silicon Valley không nghĩ như vậy. Đối với họ, internet là một mô hình kinh doanh mới, chứ không phải một công cụ cho hoạt động kinh doanh. Sự khác biệt giữa nhận thức internet như một công cụ với việc coi internet như một mô hình kinh doanh là chìa khóa thành công cho nhiều công ty tại Silicon Valley. Có thể khá không bình thường khi một nhân viên trẻ tuổi được đặt vào trong ban quản trị cấp cao, song lợi ích là rất rõ nét từ tầm nhìn của người đó. Vị quản trị trẻ tuổi này sẽ mang theo một vài kỹ năng quản lý bổ sung khá hữu hiệu, giúp đỡ các nhà quản trị cao cấp khác hiểu được những khuynh hướng thay đổi trên thị trường và các mô hình kinh doanh được chuyển đổi như thế nào. Công ty cần có được cảm giác của sự cấp bách và nắm rõ cách thức công ty đang phát triển và triển khai mô hình kinh doanh internet. Hơn thế nữa, họ cần biết cách thức internet đang tiến triển và những gì các công ty phải làm để theo kịp thời đại. Những bài học của Dell, eBay, Google, và Amazon.com là hết sức rõ ràng. Internet đã thay đổi phương thức sản xuất, phân phối, xuất bản và bán lẻ. Những bàn thảo về các chiến lược internet nên là trọng tâm và được ưu tiên trong các cuộc họp bàn tại phòng quản trị. Cuối cùng, các cơ hội kinh doanh, các vấn đề xã hội, nhân lực và các chiến lược quản trị không ngừng va chạm và xung đột lẫn nhau trong các phòng họp quản trị cấp
  6. cao ở Silicon Valley theo một cách thức không thể thấy ở bất cứ nơi nào khác. Và khi thế giới ngày một toàn cầu hóa nhiều hơn, tất cả các công ty sẽ cảm thấy sức ép này và nếu công ty nào chuẩn bị, hãy nhanh chóng quan tâm tới các bài học quản trị từ Silicon Valley.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản