Bài học tận dụng truyền thông xã hội từ NGOs

Chia sẻ: Than Kha Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
209
lượt xem
96
download

Bài học tận dụng truyền thông xã hội từ NGOs

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay các mạng truyền thông xã hội và cộng đồng trực tuyến được xem là những khu vực kinh doanh nóng, đơn giản bởi các công ty đều nhận thức được tiềm năng của mạng Internet nhằm làm cho sợi dây liên kết với khách hàng trở nên bền chặt; cũng là cách để chia sẻ tri thức và củng cố sức mạnh làm việc nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài học tận dụng truyền thông xã hội từ NGOs

  1. Bài học tận dụng truyền thông xã hội từ NGOs Nguồn: abviet.com Ngày nay các mạng truyền thông xã hội và cộng đồng trực tuyến được xem là những khu vực kinh doanh nóng, đơn giản bởi các công ty đều nhận thức được tiềm năng của mạng Internet nhằm làm cho sợi dây liên kết với khách hàng trở nên bền chặt; cũng là cách để chia sẻ tri thức và củng cố sức mạnh làm việc nhóm. Đối với khu vực phi lợi nhuận, các mối quan hệ luôn là chìa khóa then chốt, bao gồm: mối quan hệ với các thành viên, các nhà bảo trợ, hay những người ủng hộ. Những mối quan hệ này chính là cái nôi để các tổ chức phi chính phủ (NGOs) kiếm tìm lực lượng tình nguyện, nguồn hỗ trợ tài chính và các trợ giúp khác. Trên một phương diện nào đó, hoạt động của các tổ chức phi chính phủ cũng giống như việc đầu tư vào kinh doanh các mối quan hệ. Trách nhiệm của họ đối với các thành viên không hề mơ hồ mà rất thiết thực, hiện hữu. Chính vì vậy nhiều NGOs ngay từ thuở sơ khai đã là một trong những tổ chức tiên phong trong việc ứng dụng công cụ cộng đồng trực tuyến. Các cộng đồng trực tuyến cùng với sự có mặt của truyền thông xã hội đã mang tới cho các tổ chức phi lợi nhuận một cách thức hoàn toàn mới mẻ trong việc châm lửa và duy trì những đam mê, sự gắn bó nơi các thành viên của họ. Nhìn dưới góc độ này, từ những thành công của NGOs, các doanh nghiệp có thể tìm thấy nhiều bài học quý giá trong việc sử dụng truyền thông xã hội để củng cố mối quan hệ với khách hàng: 1. Để giành được tình cảm của thính giả, hãy nói về những điều họ quan tâm
  2. Các chiến dịch quảng bá truyền thông xã hội thường lôi kéo đối tượng tham gia bằng sự hài hước, hay những nét khơi gợi, hấp dẫn giới tính. Tuy nhiên, con đường tốt nhất, nhanh nhất đến với trái tim của khán giả là hãy nói về những mối quan tâm bậc nhất của họ. Trong thế giới thu nhỏ của March of Dimes, một tổ chức giúp cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em, các thành viên đều gặp nhau ở mối quan tâm tới con cái của họ: đặc biệt là những em nhỏ khuyết tật hoặc trẻ em vị thành niên. Truyền thông xã hội đã mang tới một cách thức mới để nhân rộng mối quan tâm này: Chương trình “Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn” được chính thức khởi động năm 2004, đây là nơi mà các bậc phụ huynh có thể ghi lại những dòng tâm tư, những cuộc đấu tranh trong suốt quá trình mang thai của mình. Các trang nhật kí mở như vậy không chỉ là nơi cha mẹ giao lưu, giúp đỡ nhau, mà đó là còn một cách thức mới mẻ mang chút gì đó vừa riêng tư, vừa cuốn hút để March of Dimes truyền đi thông điệp về sứ mệnh của họ. 2. Như một chiếc xe đang chạy, hãy đưa khách hàng vào vị trí người lái Năm 2008, bảo tàng Brooklyn đã nghĩ ra một ý tưởng mới về cách thức tổ chức một buổi triển lãm nghệ thuật. Trong đó, khác với cách thức truyền thống – định hướng trước nhãn quan của người xem bằng cách lựa chọn các tác phẩm để trưng bày, bảo tàng đã khởi động chương trình Click! exhibit. Thông qua chương trình này, bảo tàng gửi lời mời tới các nghệ sĩ, kêu gọi họ hãy gửi về những tác phẩm mang chủ đề Thay đổi diện mạo của Brooklyn. Về phía bảo tàng, họ đã sử dụng một hệ thống trực tuyến cho phép cộng đồng tự lên khung cho cuộc triển lãm bằng cách chọn lọc các tác phẩm theo ý riêng của mình. Chương trình đã thu hút được hơn 3000 thành viên tham gia, với
  3. tổng số tác phẩm lên tới con số trên 400.000. Kết quả mang lại là một cuộc triển lãm với sự quan tâm lớn chưa từng có của đông đảo công chúng. Và quan trọng hơn, nhiều người cho đó là một cuộc triển lãm phản ánh rõ rét sự nhận thức, quan điểm thẩm mỹ của cộng đồng. 3. Hứa hẹn mang lại cả những lợi ích xã hội hữu hình Cộng đồng trực tuyến của AARP về cơ bản là nơi để những người ở độ tuổi trên 50 cùng giao lưu với nhau. Mặc dù vậy, các thành viên cũng tạo ra một kho lưu trữ các bức ảnh hay video cá nhân quý giá, cho ai muốn cùng nhau trao đổi những bức ảnh con cháu mình. Một phương thức tiếp cận phổ biến hơn là phát động những cuộc thi với giải thưởng tương đối khiêm tốn, nhưng mục đích lớn nhất là khuyến khích các thành viên đăng tải lên những câu chuyện hay các bức ảnh. Được sự bảo trợ của LOLcats, American Humane Society đã đứng ra làm ban giám khảo cho cuộc thi mang tên LOLSeals, trong đó yêu cầu các thành viên tự tạo ra những bức ảnh gia đình ngộ nghĩnh. Và phần thưởng giành cho người chiến thắng là một rỏ quà. Hãy mang tới cho khách hàng của bạn một cơ hội có được những trải nghiệm xã hội mang giá trị nhân văn bằng cách giúp mọi người kết nối, học hỏi, và trao nhau nụ cười. Tiếp đó, hãy tạo ra một cú huých để mọi người cùng nhau tham gia vào trải nghiệm đó bằng cách trao cho họ một cái gì đó cụ thể, hiện hữu như một giải thưởng hay một dịch vụ cao cấp chẳng hạn. 4. Nắm bắt triển vọng về các giá trị do chính khách hàng tạo ra
  4. KaBOOM! là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 1995 với mục tiêu chủ yếu nhằm xây dựng một loạt các sân chơi tại nhiều khu vực để làm sao mọi đứa trẻ đều được tiếp cận với không gian ngoài trời. Tính đến năm 1999, trung bình mỗi năm tổ chức này đã xây dựng được 50 sân chơi. Nhưng quan trọng hơn, họ sớm nhận ra rằng họ còn có thể giúp ích được nhiều hơn bằng cách hỗ trợ các cộng đồng tự lập kế hoạch và quyên góp tiền xây dựng các sân chơi khác. Kết quả là KaBoom! Toolkit đã ra đời, hiện mọi người có thể truy cập trực tuyến. Các thành viên có cơ hội trao đổi lời khuyên, trợ giúp lẫn nhau thay vì chỉ phụ thuộc duy nhất vào đội ngũ của KaBOOM!. Tổ chức này cũng xây dựng một bản đồ trực tuyến mang tên PlaySpace Finder, trong đó chính các thành viên là những người bổ sung, cập nhật thông tin về tất cả các sân chơi trên toàn nước Mỹ. KaBOOM! Toolkit và PlaySpace Finder đã góp phần mở rộng vị thế và tầm ảnh hưởng của KaBOOM!. Thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào đội ngũ nhân viên của mình hay như các nhà tài trợ, KaBOOM! đã sử dụng công cụ cộng đồng trực tuyến để lôi kéo sự tham gia của các thành viên vào việc lập bản đồ và phát triển không gian chơi trên phạm vi toàn quốc. 5. Không ngừng đổi mới trong khuôn khổ giới hạn về sứ mệnh cốt lõi Chính cái tên của Liên minh cứu trợ những chú chó Đan Mạch Trung Đại Tây Dương (The Mid-Atlantic Great Dane Rescue League) đã phần nào nói lên nhiệm vụ của tổ chức này là: tìm kiếm một mái ấm cho những chú chó Đan Mạch bị bỏ rơi. Và giờ đây công việc này được thực hiện thông qua
  5. mạng xã hội Twitter: nơi đăng tải lời kêu gọi và những bức hình của các chú chó đang chờ được nhận nuôi. Đó là một ví dụ điển hình minh chứng cho việc mạng truyền thông xã hội không những thúc đẩy sứ mệnh cốt lõi của bạn mà đã thực sự trở thành bệ phóng cho sứ mệnh đó. Nhìn chung, từ rất sớm, các tổ chức phi chính phủ đã trở thành một phần trong mạng truyền thông xã hội, chính là nhờ những trải nghiệm của họ với vai trò như các tổ chức dựa trên sự hoạt động tích cực của bản thân mỗi thành viên. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng đang thành công với mạng xã hội bằng cách tuân theo một nguyên lý tương tự: nguyên lý về sự tham gia của cộng đồng, về các hoạt động dựa trên mục tiêu cốt lõi, và sự hình thành các giá trị trực tuyến. Từ những bài học của các tổ chức phi lợi nhuận, áp dụng những nguyên tắc này vào hoạt động truyền thông xã hội của riêng mình, bạn hoàn toàn có thể thu được nhiều lợi ích.
Đồng bộ tài khoản