intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Luyện từ và câu: Luyện tập về câu hỏi - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

315
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Luyện từ và câu: Luyện tập về câu hỏi học sinh có thể biết một số từ nghi vấn và đặt câu hỏi các từ nghi vấn ấy. Biết đặt câu hỏi với các từ nghi vấn đúng, giàu hình ảnh, sáng tạo .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Luyện từ và câu: Luyện tập về câu hỏi - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI I. Mục tiêu:  Biết một số từ nghi vấn và đặt câu hỏi các từ nghi vấn ấy.  Biết đặt câu hỏi với các từ nghi vấn đúng, giàu hình ảnh, sáng tạo . II. Đồ dùng dạy học: Bài tập 3 viết sẵn trên bảng lớp. III. Hoạt động trên lớp. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định. - HS hát . 2.Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng. Mỗi HS đặt 2 câu hỏi: 1 - 3 HS lên bảng đặt câu. câu dùng để hỏi người khác, 1 câu tự hỏi mình . - Gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi : + Câu hỏi dùng để làm gì ? Cho ví dụ ? + Nhận biết câu hỏi nhờ những dấu hiệu nào ? cho ví dụ ? - Nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm.
  2. - Gọi HS nhận xét bạn đặt câu trên bảng. - Nhận xét chung. 3. Dạy – học bài mới. a) Giới thiệu bài: - Lắng nghe. Tiết trước, các em đã hiểu tác dụng của câu hỏi, dấu hiệu nhận biết câu hỏi. Bài học hôm nay sẽ mang lại cho các em biết thêm những điều thú vị về câu hỏi. b) Hướng dẫn luyện tập. - 1 HS đọc thành tiếng . Bài 1 - 2 HS ngồi cùng bàn, đặt câu sửa chữa - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. cho nhau. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Lần lượt HS nói câu mình đặt. Ví dụ: a) Ai hăng hái nhất và khỏe - Gọi HS phát biểu ý kiến. Sau mỗi HS đặt nhất? câu GV hỏi: Ai còn cách đặt câu hỏi khác? Hăng hái nhất và khỏe nhất là ai? - Nhận xét chung về các câu hỏi của HS. b) Trước giờ học, chúng em thường làm gì? Chúng em thường làm gì trước giờ học? c) Bến cảng như thế nào? Bài 2 d) Bọn trẻ xóm em hay thả diều ở - Gọi HS đọc yêu cầu. dâu?
  3. - Yêu cầu HS tự làm bài. -Gọi HS đọc câu mình đặt trên bảng. -1 HS đọc thành tiếng - HS khác nhận xét, sửa chữa. - 3 HS đặt câu trên bảng lớp, cả lớp tự đặt câu vào vở . - Nhận xét - 7 em tiếp nối nhau đọc : + Ai đọc hay nhất lớp mình ? + Cái gì ở trong cặp cậu thế ? + Ở nhà, cậu hay làm gì ? + Khi nhỏ, chữ viết của Cao Bá Quát như thế nào ? + Vì sao bạn Hiền lại khóc ? Bài 3 + Bao giờ lớp mình lao động nhỉ ? - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . + Hè này, nhà bạn đi nghỉ mát ở đâu? - Yêu cầu HS tự làm bài . -1 HS đọc thành tiếng -1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân các từ nghi vấn . HS dưới lớp gạch chì vào PBT (Nhóm đôi đổi phiếu kiểm tra kết quả cho nhau). - Nhận xét chữa bài trên bảng - Chữa bài a) Có phải chú bé Đất trở thành Đất
  4. Nung không ? b) Chú bé Đất trở thành Đất Nung, Bài 4 phải không? - Gọi HS đọc yêu cầu c) Chú bé Đất trở thành Đầt Nung a ? - Yêu cầu HS đọc lại các từ nghi vấn ở bài -1 HS đọc thành tiếng . tập 3. - Các từ nghi vấn : có phải – không ? phải không ? - Yêu cầu HS tự làm bài . à? - 3 HS lên bảng đặt câu. HS dưới lớp - Gọi HS nhận xét , chữa bài của bạn . đặt câu vào vở . - Nhận xét HS về cách đặt câu . - Nhận xét chữa bài trên bảng . - 3 em dưới lớp tiếp nối đọc câu mình đặt. +Có phải cậu học lớp 4 A không? + Cậu muốn chơi với chúng tớ lắm phải không ? + Bạn thích chơi đá bóng à ? Bài 5 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . -1 HS đọc thành tiếng . - Yêu cầu HS trao đổi trong nhóm . -2 HS ngồi cùng bàn trao đổi , thảo GV gợi ý : luận với nhau.
  5. - Hỏi + Thế nào là câu hỏi ? + Câu hỏi dùng để hỏi những điều chưa biết . Phần lớn câu là để hỏi người khác nhưng cũng có câu để tự hỏi mình . Câu hỏi thường có các từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, không...) . . Khi viết, cuối - Trong 5 câu có dấu chấm hỏi ghi trong SGK, câu hỏi có dấu chấm hỏi. có những câu là câu hỏi nhưng cũng có những - Lắng nghe. câu không phải là câu hỏi. Chúng ta phải tìm xem đó là câu nào, và không được dùng dấu chấm hỏi, viết lại vào vở. 4 . Củng cố dặn dò - Tiết Luyện từ và câu hôm nay các em vừa học bài gì? - HS trả lời. + Câu hỏi dùng để làm gì? + Khi viết câu hỏi đầu câu, cuối câu ta phải viết như thế nào? - Dặn HS về nhà làm tập 5 và chuẩn bị bài Dùng câu hỏi vào mục đích khác. - Lắng nghe. - Nhận xét tiết học. - Cả lớp về nhà làm bài và chuẩn bị bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2