Bài tập hình học lớp 6 - Chương 1

Chia sẻ: thuba1208

Bài 1) cho hình vẽ: Ghi chữ Đ, S sau mỗi câu 1) A ∈ b 2) Đường thẳng c đi qua điểm B A C ∙ ∙ 3) Đường thẳng c chứa điểm B a 4) Điểm C thuộc đường thẳng c B 5) Điểm B nằm

Nội dung Text: Bài tập hình học lớp 6 - Chương 1

Bài tập hinh 6 trang 1

Bài 1) cho hình vẽ: Ghi chữ Đ, S sau mỗi câu
1) A ∈ b
2) Đường thẳng c đi qua điểm B
A C
3) Đường thẳng c chứa điểm B
∙ ∙
a
4) Điểm C thuộc đường thẳng c
B
5) Điểm B nằm trên ba đường thẳng b,c,d
cd 6) B ∉ a
7) C ∉ a
                                       8) Điểm C nằm ngoài
đường thẳng b
9) Đường thẳng c không đi qua điểm B
10) Đường thẳng c không chứa điểm A
11) Điểm C không thuộc đường thẳng b
Bài 2) cho hình vẽ: Ghi chữ Đ, S sau mỗi câu:
1) Ba điểm A, B, C thẳng hàng
d
2) Ba điểm D, C, B thẳng hàng
3) Ba điểm D, C, A không thẳng hàng
c
4) Điểm C nằm giữa hai điểm D và B
CB
5) Điểm B nằm giữ• hai điểm C và A
a
D
A 6) Hai điểm B và C nằm cùng phía đối với điểm D
7) Hai điểm B và D nằm cùng phía đối với điểm C
b
8) Hai điểm B và D nằm cùng phía đối với điểm A
9) Hai điểm B và C nằm khác phía đối với điểm A
10) Hai điểm B và D nằm khác phía đối với điểm
a
C.

Bài 3) Cho ba điểm A, B, C thẳng hàng
Trên hình có mấy đường thẳng? 1) Ba
2) Sáu
∙ ∙ ∙ 3) Hai
C
A B
4) Một
Bài 4) Cho A,B,C cùng thuộc đường thẳng xy.
Trên hình có bao nhiêu tia?
∙ ∙ ∙ 1) 12 ; 2) 10; 3) 6; 4) 3.
xA y
C
B
Bài 5) Cho A,B,C cùng thuộc đường thẳng xy.
Trên hình có bao nhiêu đoạn thẳng?
∙ ∙ ∙ 1) 12 ; 2) 10 ; 3) 6 ; 4) 3.
xA y
C
B
A B
Bài 6) Dùng mũi tên nối∙ từ trái sang phải để có khẳng định đúng

A B 1
∙ ∙
A B
∙ ∙
Tia AB

Đoạn thẳng AB

Đường thẳng AB

Bài 7) Chọn câu đúng : Đoạn thẳng MN là hình có :
A. Hai điểm; B. Ba điểm; C. Một điểm; D. Vô số điểm.
Bài 8) Chọn câu đúng : Cho điểm E nằm giữa hai điểm A và B, AE = 3 cm;
AB = 5 cm. Tính được EB = ?
∙ ∙ ∙
A E B
D. Một đáp số khác .
A. 8cm; B. 2cm; C. 3cm;
Bài 9) Cho ba điểm A, E, F cùng nằm trên một đường thẳng nếu AE = 7cm,
AF = 2cm, EF = 5cm thì:
A. Điểm E nằm giữa hai điểm A và F;
B. Điểm A nằm giữa hai điểm E và F;
C. Điểm F nằm giữa hai điểm A và E;
D. Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
Bài 10) Cho hai điểm M và N cùng thuộc tia Ox có OM = 2cm; ON = 5cm, ta có:
A. Điểm M nằm giữa hai điểm O và N;
B. Điểm N nằm giữa hai điểm O và M;
C. Điểm O nằm giữa hai điểm M và N.
Bài 11) Ghi chữ Đ hoặc S sau mỗi câu:
Cho đoạn thẳng AB = 6 cm.
A. Nếu điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì AM = 3cm;
B. Nếu AM = 3cm thì M là trung điểm của đoạn thẳng AB;
C. Nếu AM = MB = 3cm thì M là trung điểm của đoạn thẳng AB;
D. Nếu AM = MB thì M nằm giữa hai điểm A và B.
* GV có thể giao Bài tập trắc nghiệm sau sau khi học hết nội dung chương I.
Bài 12) Cho điểm E nằm giữa hai điểm F và D. Ghi chữ Đ hoặc S sau mỗi câu:
A. Ba điểm D, E, F thẳng hàng;
B. Hai điểm D và F nằm khác phía đối với điểm E;
C. Hai điểm D và E nằm khác phía đối với điểm F;
D.Hai điểm D và E nằm cùng phía đối với điểm F;
E. DE < DF;
F.Điểm E nằm giữa hai điểm D và F;
G.Điểm E là trung điểm của đoạn thẳng DE nếu ED = EF;
H. ED = EF.
BP4: Giao bài tập mở để nâng cao kiến thức cho HS khá giỏi
Bài 1.
1. Cho năm điểm A,B,C,D,E sao cho không có ba điểm nào thẳng hàng.
a)Vẽ các đường thẳng đi qua từng cặp điểm trong các điểm nói trên.
2
b) Có bao nhiêu đường thẳng, kể ra?
2. Cho 2010 điểm sao cho không có ba điểm nào thẳng hàng.
Có bao nhiêu đường thẳng đi qua từng cặp điểm trong các điểm nói trên; giải
thích?
3.Cho 2010 điểm sao cho chỉ có ba điểm nào thẳng hàng; ngoài ba điểm thẳng
hàng đã nêu không còn trường hợp nào có ba điểm thẳng hàng.Có bao nhiêu
đường thẳng đi qua từng cặp điểm trong các điểm nói trên; giải thích ?
Bài 2.
1.Cho bốn điểm A,B,C,M.Biết ba điểm B,M,N thẳng hàng, ba điểm B,A,N thẳng
hàng. Hỏi ba điểm B,A,M có thẳng hàng không? Vì sao?
2. Cho bốn điểm A,B,C,M cùng nằm trên một đường thẳng. Biết B nằm giữa hai
điểm A và C, M nằm giữa hai điểm A và B.
a) B nằm giữa hai điểm M và C không, vì sao?
b) M nằm giữa hai điểm A và C không, vì sao?
Bài 3. Cho ba đường thẳng phân biệt sao cho: không cùng cắt nhau tại một điểm,
không có hai đường thẳng nào song song.
a) Vẽ hình
b) Từng cặp đường thẳng cắt nhau tạo ra bao nhiêu giao điểm.
Bài 4.Giải thích vì sao hai đường thẳng phân biệt hoặc chỉ có một điểm chung
hoặc không có điểm chung nào?
Bài 5.
1.Cho đường thẳng xy. Trên đường thẳng xy theo thứ tự lấy 15 điểm A1; A2; A3;
…A15.
a) Trên hình có bao nhiêu tia , giải thích?
b) Trên hình có bao nhiêu đoạn thẳng, giải thích?
2.Cho đường thẳng xy.Trên đường thẳng xy lấy một số điểm phân biệt. Biết
rằng với các điểm đã cho trên hình ta có 120 đoạn thẳng.Hỏi có tất cả bao nhiêu
điểm phân biệt?
Bài 6.Vẽ hình theo diễn đạt:
Cho đoạn thẳng AB. Lấy điểm M nằm giữa hai điểm A và B, vẽ đường
thẳng xy qua điểm M; A,B không thuộc xy, trên tia Mx lấy điểm C, vẽ đường
thẳng uv qua điểm C sao cho uv cắt đoạn thẳng AB tại điểm D nằm giữa hai
điểm M và B.
Bài 7. Trên tia Ox lấy hai điểm M và N sao cho : OM = 3ON, MN = 4cm.
Tính OM, ON?
Bài 8.
1Cho đoạn thẳng AB. Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB, N là trung điểm
của đoạn thẳng AM, P là trung điểm của đoạn thẳng AN. Biết AP = 1cm.
Tính AB?
2. Cho đoạn thẳng AB. Gọi M là điểm nằm giữa hai điểm A và B, I là trung
điểm của đoạn thẳng AM, Klà trung điểm của đoạn thẳng MB. Biết AB = 6cm.

3
Tính IK?




4
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản