BÀI TẬP KHOẢNG CÁCH

Chia sẻ: vuotnguc

1.Kiến thức:Học sinh cần nắm +Khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng( hoặc một đường thẳng ). +Khoảng cách từ đường thẳng a đến mặt phẳng (P) song song với đường thẳng a. +Khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song +Đường thẳng vuông góc chung của hai đường thẳng chéo nhau. 2.Kỹ năng: +Biết tính khoảng cách theo điều kiện của bài toán thông qua muối liên hệ giữa các loại khoảng cách. +Rèn luyện kỹ năng tính toán, vận dụng các kiến thức của hình học phẳng để...

Thể loại:

  Giáo Án Điện Tử  » Toán học

Chủ đề liên quan:

 

Nội dung Text: BÀI TẬP KHOẢNG CÁCH

BÀI TẬP KHOẢNG CÁCH


I-Mục tiêu
1.Kiến thức:Học sinh cần nắm
+Khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng( hoặc một đường thẳng ).
+Khoảng cách từ đường thẳng a đến mặt phẳng (P) song song với đường thẳng a.
+Khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song
+Đường thẳng vuông góc chung của hai đường thẳng chéo nhau.
2.Kỹ năng:
+Biết tính khoảng cách theo điều kiện của bài toán thông qua muối liên hệ giữa các loại khoảng cách.
+Rèn luyện kỹ năng tính toán, vận dụng các kiến thức của hình học phẳng để tính toán các khoảng cách.
+Vận dụng tính chất vuông góc của đường thẳng và mặt phẳng, mặt với mặt, định lý ba đường vuông
góc để giải bài toán.
3.Tư duy:Phát triển tư duy logic, tư duy khái quát, sáng tạo cho học sinh
4.Thái độ:học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê học tập, lao động và nghiên cứu khoa học.
II-Chuẩn bị giờ dạy :
1.Chuẩn bị của thầy: Giáo án, sách giáo khoa, hệ thống câu hỏi, phấn màu, thước kẻ, máy projecter và
máy chiếu đa năng.
2.Chuẩn bị của trò : Chuẩn bị bài học trước ở nhà.
III-Phương pháp
- Diễn giảng, đàm thoại.
- Tổ chức hoạt động nhóm.
IV-Tiến trình giờ dạy:
Ổn định lớp, giới thiệu.
Bài cũ:
Vào bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng
Bài 1. Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’ với AB = a,
a)GV: Tìm mặt phẳng chứa B và vuông góc với BC = b, CC’ = a.
mp( ACC’A’)? a)Tính khoảng cách từ B đến mặt phẳng (ACC’A’)
HS : dự đoán mp(ABCD) b)Tính khoảng cách giữa BB’ và AC’
GV: trong mp đó khoảng cách từ B dến (ACC’A’) A' D'
được tính như thế nào?
HS: dự đoán hạ từ B đến đường thẳng giao tuyến Gợi ý: B' C'

AC.Khi đó BH vuông góc với mp(ACC’A’). A D
GV: gọi HS lên bảng trình bày. a) Kẻ BH vuông góc với a H


b)GV: Tìm xem có mp nào chứa một trong hai AC.Suy ra BH vuông góc B b
C

đường và song song với đường kia không? Mp(ACC’A’)
HS: mp(ACC’A’) chứa AC’ song song BB’. Vậy d(B;(ACC’A’)) = BH
GV:Làm sao để tìm khoảng cách từ BB’ đến AC’? b) d(BB’;AC’) = BH
HS: d(BB’;AC’) = BH
Bài 2.Cho hình lăng trụ ABC.A’B’C’ có các cạnh
a)GV: Hướng dẫn HS vẽ hình đều bằng a. Góc tạo bởi cạnh bên và mặt đáy bằng
GV: Góc 300 là góc nào ? 300. Hình chiếu H của điểm A trên mp(A’B’C’0
GV: gọi HS nêu cách xác định khoảng cách giữa thuộc đường thẳng B’C’.
hai mặt phẳng song song? a)Tính khoảng cách giữa hai mặt phẳng đáy?
HS: trả lời b)Chứng minh AA’ và B’C’ vuông góc, tính khoảng
GV: Thế đoạn thẳng nào là khoảng cach giữa hai cách giữa chúng.
mp- đó
HS: Khoảng cách đó là AH
B
GV: Gọi HS trình bày bài giải.
b)GV: để chứng minh AA’ và B’C’ vuông góc với A
C
nhau, thông thường ta chứng minh như thế nào?
HS: đường thẳng này vuông góc với mặt phẳng
chứa đường kia?
GV:B’C’ vuông góc mp nào ?
HS: B’C’ vuông góc với mp(AA’H), suy ra B’C’ B'
H
vuông góc với AA’. A'
C'




Gợi ý: Bài 34. Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình chữ
nhật và AB = 2a, BC = a. Các cạnh bên của hình
a)GV: Hướng dẫn cho HS vẽ hình và nhận xét rút chóp bằng nhau và bằng a 2 .
ra một vài kết quả từ hình vẽ. a)Tính khoảng cách từ S đến mp(ABCD).
GV: dự đoán khoảng cách từ S đến mp(ABCD) là b)Gọi E, F lần lượt là trung điểm của các cạnh
đoạn thẳng nào? AB, CD; K là điểm bất kỳ thuộc đường thẳng CD.
GV:Tìm cách chứng minh SO vuông góc Chứng minh rằng khoảng cách giữa hai đường
mp(ABCD). thẳng EF và SK không phụ thuộc vào K, hãy tính
HS: nêu cách chứng minh khoảng cách đó theo a.
GV: Khẳng định lại SO là khoảng cách từ S đến S
(ABCD) và gọi HS len bảng trình bày.
b)GV hướng dẫn cho HS về nhà trình bày câu b)

A D


2a
O
B
a C




V)Dặn dò về nhà
-Nắm vững các cách xác định và các cách tìm khoảng cách giữa các yếu tố
-Xem lại các BT vừa giải hôm nay.
-Tự rút ra thêm vài kinh nghiệm để tìm khoảng cách.
-Làm thêm các BT còn lại trong SGK
-Chuẩn bị các câu hỏi và BT trong chương III.

Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nguồn maths.vn
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản