Bài tập lớn môn kỹ thuật điện tử

Chia sẻ: nguyenthethoi91

Tham khảo tài liệu 'bài tập lớn môn kỹ thuật điện tử', kỹ thuật - công nghệ, kĩ thuật viễn thông phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Bài tập lớn môn kỹ thuật điện tử

Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc
Nam




LỜI CẢM ƠN


Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong Bộ Môn Nhập Môn Kĩ Thuật
Điện Tử, Khoa Điện Tử Viễn Thông đã tạo điều kiện cho em thực hiện đề
tài bài tập lớn này.
Xin cảm ơn thầy Phạm Ngọc Nam, người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo
cho nhóm em trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Trong thời gian làm việc
với Thầy, em không những học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích mà còn học
được tinh thần làm việc, thái độ nghiên cứu khoa học nghiêm túc của Thầy.

Mặc dù đã rất cố gắng hoàn thiện bài tập lớn với tất cả kiến thức được học
và sự nỗ lực của bản thân và cả nhóm, nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi
những thiếu sót. Kính mong quý Thầy Cô tận tình chỉ bảo.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn và luôn mong nhận được sự đóng
góp quý báu của tất cả mọi người.




………………………………………………………………………Trang 1
Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc
Nam



MỤC LỤC

A. Mở đầu
I. Đặt vấn đề
II. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu
III. Tiêu chí đặt ra
IV. Mục tiêu nghiên cứu
V. Nhiệm vụ
B. Quy trình
I. các bước thực hiện
II. Các điều kiện làm việc
C. Kết luận
Kinh nghiệm, bài học
I.
Hướng phát triển của đề tài
II.




………………………………………………………………………Trang 2
Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc
Nam


A. MỞ ĐẦU
I. Đặt vấn đề
Ngày nay, cùng với sự phát triển của đất nước ngành Điện Tử Viễn Thông
đã có những bước phát triển mạnh mẽ không ngừng và tin học đã trở thành chiếc
chìa khóa dẫn đến thành công cho nhiều cá nhân trong nhiều lĩnh vực, hoạt động.
Với những ứng dụng của mình, ngành Điện Tử Viễn Thông đã góp phần mang
lại nhiều lợi ích mà không ai có thể phủ nhận được. Việc sử dụng đèn Led trong
thực tế là một phần ứng dụng rất rộng rãi và hữu ích.
Trên góc độ kinh tế, trong bối cảnh đi tắt đón đầu công nghệ cao, đa số các
công ty đa quốc gia trên thế giới đều chứng tỏ hiệu quả kinh tế của mình bằng
những công nghệ nguồn đặc thù khác nhau. Công nghệ nguồn càng cơ bản thì
càng đưa đến nhiều ứng dụng khác nhau và đưa đến siêu lợi nhuận. Một trong
những công nghệ nguồn cơ bản là công nghệ bán dẫn vi mạch, đã đưa đến
những cuộc cách mạng khoa học công nghệ trong lãnh vực công nghệ thông tin,
công nghệ tự động hóa và cơ khí chính xác, công nghệ sinh học. Ngày nay, vốn
đầu tư cho công nghệ bán dẫn vi mạch để làm ra sản phẩm chip điện tử trong
máy tính, các thiết bị cầm tay được số hóa (digital equipments) vẫn còn rất cao.
Do đó nếu phải đưa ra một đáp án cho chiến lược đầu tư phát triển công nghệ
cao cho Việt Nam thì câu trả lời chính là công nghệ đèn LED nói riêng và công
nghệ bán dẫn phát sáng nói chung.
Đèn LED có mặt khắp nơi
LED viết tắt từ chữ Light Emitting Diode. Đèn LED trắng khác với các đèn LED
màu đã được biết đến ở đất nước ta qua các bóng đèn nhỏ nhiều màu: xanh,
trắng, đỏ, vàng... gắn trên cây Noel trong mùa Giáng sinh, các bảng hiển thị giao
thông nằm gần các trạm thu phí trên các tuyến đường lớn, các màn hình phẳng
khổng lồ để trên nóc nhà các biệt thự ở thủ đô hoặc trong TPHCM. Các hiển thị
màu bằng đèn LED cũng đã xuất hiện khắp các cửa hiệu, phố phường, siêu thị,
tiệm ăn ở các TP lớn trong nước. Sử dụng đèn LED - đi ốt phát quang chiếu sáng
đang được ưa
chuộng trong trang trí nội thất
……………………………………………….…………………………Trang 3

Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc Nam

.
Đèn LED thay thế đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang bởi những ưu điểm như tiết
kiệm năng lượng, tuổi thọ cao, kích cỡ nhỏ, nhiệt năng sinh ra trong quá trình
hoạt động không đáng kể, hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp, không sử
dụng thủy ngân giống như các loại bóng huỳnh quang thông thường. Trong tương
lai, bóng đèn điện sẽ không chỉ có vai trò chiếu sáng, mà còn có thể giúp chúng ta
truy cập Internet, giao tiếp với các thiết bị điện tử trong nhà.

Các thiết bị điều khiển từ xa đang sử dụng tia hồng ngoại để giao tiếp với TV,
đầu DVD. Việc biến những chiếc đèn bàn và đèn trần thành điểm truy cập
Internet không dây có thể giúp bạn lướt web ở mọi nơi..

Từ thực tế đó, được sự đồng ý và hướng dẫn tận tình của thầy giáo Phạm
Ngọc Nam, cùng sự giúp đỡ của các bạn sinh viên trong nhóm 8 lớp Điện Tử 6,
nhóm em đã chọn đề tài “Mạch Dao Động Đa Hài Dùng Tranzito”. Đây là một
mạch điện tuy đơn giản nhưng là một trong những mạch rất căn bản, từ đó phát
triển các mạch nhiều tính năng hơn. Và cũng xuất phát từ tìm hiểu về ứng dụng
và nguyên lí làm việc của các mạch đèn Led nên nhóm em đã quyết định chọn đề
tài này.
II. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu
Các linh kiện điện tử, mạch điện tử về Led
-
Phần mềm vẽ mạch Orcad, phần mềm mô phỏng Proteus, Powerpoint…
-
III. Tiêu chí đặt ra
- Mạch có kích thước nhỏ gọn, hoạt động tốt
- Mạch tạo dao động ba nhánh đa hài
- Các đèn Led sáng thay phiên liên tục
- Giá thành rẻ, thời gian nghiên cứu, lắp ráp nhanh
IV. Mục tiêu nghiên cứu
- Nhận biết các linh kiện
………………………………………………………………………Trang 4
Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc
Nam

- Hiểu được nguyên lí mạch đa hài đơn giản, các công đoạn thiết kế một
mạch điện tử
- Làm quen và sử dụng các công cụ hỗ trợ mạch
- Nâng cao kĩ năng mềm, tăng đam mê với ngành điện
Nhiệm vụ
V.
- Để thực hiện những mục tiêu đó, nhóm đã phân công các bạn với những
nhiêm vụ sau:
Thời gian Nhiệm vụ
Task
Nguyễn Văn Thoan Thứ 2 Tìm hiểu mạch, mua sách hướng dẫn, phần mềm mô
phỏng
Thứ 3 Nghiên cứu mạch, cách lắp ráp
Vũ Văn Tráng
Hồ Đức Trung Thứ 4 Mua linh kiện cần thiết, mô phỏng trên phần mềm
Phạm Xuân Trung Thứ 5 Lắp mạch thử nghiệm trên bo mạch


Nhóm trưởng : Hồ Đức Trung
Thứ 6 cả nhóm đi đặt mạch in tại đường láng, thứ 7 lắp mạch trên in đã lấy và
cho chạy thử.
B. QUY TRÌNH

Các bước thực hiện
I.
Bước 1: xác định yêu cầu của mạch
Bước 2: Tìm hiểu nguyên lí mạch
Bước 3: Lắp ráp và kiểm tra mạch
Bước 4: Hoàn tất và viết báo cáo

1. SƠ ĐỒ NGUYÊN LÍ
………………………………………………………………………Trang 5
Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc
Nam




2.SƠ ĐỒ MẠCH IN
Sử dụng Orcad vẽ sơ đồ nguyên lí
…………………………………………………………………………Trang 6
Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc Nam
Sau khi có mạch nguyên lí với mạch in, tiến hành l ắp m ạch th ực t ế
-
một cách mô phỏng mà chưa phải trên mạch in.




Kiểm tra hoạt động của mạch, khi cho nguồn vào các đèn sáng đúng
-
theo yêu cầu
Các điều kiện làm việc
II.
Nhóm thực hành gồm 4 người, được nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cụ
thể.
Các dụng cụ phục vụ cho mạch Led nhấp nháy 3 nhánh đa hài:
- Mỏ hàn, kìm, thiếc hàn, nhựa thông
- 9 bóng Led, 6 điện trở (3 con 100k, 3con 1k)
- 3 Tranzito C828, 3 tụ điện 100µF… Nguồn một chiều : pin 9V
Tất cả đều được mua mới. Riêng mạch Led được đặt làm mạch in…
Một số khó khăn:
Do lần đầu thử nghiệm làm một mạch điện nên cả nhóm chưa có khả
năng làm mạch nhanh, nhiều minh kiện phải tìm hiểu trong thời gian khá
nhiều, các linh kiện cho mạch dễ hỏng… địa điểm đặt mạch in xa, chân linh
kiện không khít với mạch do lỗi kĩ thuật.
…………………………………………………………………………..Trang 7
Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc
Nam


C. KẾT LUẬN

I. KINH NGHIỆM, BÀI HỌC

Mạch Led nhấp nháy 3 nhánh đa hài khá đơn giản, các linh kiện cần thiết dễ
tìm kiếm.

Nguyên lí mạch rõ ràng, dễ hiểu, dễ lắp ráp…Qua quá trình làm mạch cho ta
thêm kinh nghiệm cách hàn chân linh kiện cho bóng đẹp, cách sử dụng phần
mềm Orcad vẽ mạch một cách hợp lí nhất.

Ngày nay đèn LED đã được ứng dụng để Quảng Cáo. Và cuộc cách mạng về
đèn LED sẽ nhanh chóng thay đổi những biển quảng cáo, hộp đèn, đèn neon sign
cũ kỹ. Và các mạch về đèn LED sẽ ngày càng một phát triển.

II. HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI.
Mạch đèn với 3 bóng được lắp hoạt động theo yêu cầu, ta có thể lắp
thành hệ thống đèn với nhiều bóng Led theo một hình dáng cụ thể nhất đ ịnh, và
trên nhưng mạch đó, để tạo hiệu ứng tốt ta có thể dùng thêm các phần mềm hỗ
trợ như chương trình KeilC, chương trình cho mạch nạp… với các hiệu ứng rất
hữu ích, đẹp mắt .




………………………………………………………………………Trang 8


NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
……….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………

Hà Nội, Ngày .…tháng .…năm 2010
Giáo viên
(Ký tên)
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản