BÀI TẬP NÂNG CAO VỀ VĂN BẢN “RỪNG XÀ NU”

Chia sẻ: lovetime

Qua tác phẩm giúp HS hiểu thêm một số vấn đề: khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn; hình ảnh đôI bàn tay Tnú, để các em có kiến thức sâu hơn trong việc phân tích, khám pha tác phẩm. B/ Tiến trình bài dạy: I. Vấn đề thảo luận: Câu 1: Chất sử thi trong tác phẩm “rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành Câu 2: Suy nghĩ của em về hình ảnh “ đôi bàn tay” Tnú trong tác phẩm “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành II. Gợi ý: Câu 1: Một trong những...

Nội dung Text: BÀI TẬP NÂNG CAO VỀ VĂN BẢN “RỪNG XÀ NU”

BÀI TẬP NÂNG CAO VỀ VĂN

BẢN “RỪNG XÀ NU”


A/ Yêu cầu cần đạt:

Qua tác phẩm giúp HS hiểu thêm một số vấn đề: khuynh hướng sử thi và

cảm hứng lãng mạn; hình ảnh đôI bàn tay Tnú, để các em có kiến thức sâu

hơn trong việc phân tích, khám pha tác phẩm.

B/ Tiến trình bài dạy:

I. Vấn đề thảo luận:

Câu 1: Chất sử thi trong tác phẩm “rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành

Câu 2: Suy nghĩ của em về hình ảnh “ đôi bàn tay” Tnú trong tác phẩm

“Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành

II. Gợi ý:

Câu 1:

Một trong những vẻ đẹp đặc biệt trong “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung

Thành chính là màu sắc sử thi đậm nét. Biểu hiện:

- Đề tài và cốt truyện:
+ Đề tài: Cuộc nổi dậy và đấu tranh chống Mĩ của dân làng Xô Man, đồng

bào Tây Nguyên nói riêng và của nhân dân Miền Nam nói chung

+ Cốt truyện: thông qua câu chuyện về số phận một con người (Tnú)ta thấy

được số phận của cả cộng đồng

- Bức tranh thiên nhiên: Rừng xà nu bạt ngàn, hoành tráng

- nghệ thuật khắc hoạ nhân vật: Tnú - kết tinh số phận, tính cách, phẩm chất

con người Tây Nguyên

- Ngôn ngữ thấm đẫm chất thơ, nhiều điệp khúc cứ vang lên, trở đi, trở lại

- Giọng điệu mang âm hưởng trang trọng, hào hùng



Câu 2: HS có thể nêu được một số ý cơ bản sau:

- Bàn tay chú bé Tnú dắt cô bé Mai lên rẩy trồng tỉa, xách xà lét giấu vài lon

gạo đI nuôI cán bộ Quyết trốn ở rừng.

- Bàn tay cầm viên phấn bằng đá trắng lấy từ núi Ngọc Linh về viết lên bảng

đen đan bằng nứa hun khói xà nu…

- Bàn tay cầm đá tự đập vào đầu chảy máu chỉ vì học dốt.

- Bàn tay mang công văn đI làm liên lạc.

- Bàn tay tín nghĩa không biết phản bội, bàn tay chỉ đường.

- Bàn tay ân tình, yêu thương đối với vợ con
- Bàn tay (cùng với tiếng thét “giết”) là mệnh lệnh hành động, thôi thúc, kêu

gọi cả dân làng Xô Man cầm vũ khí vùng lên tiêu diệt kẻ thù.

- Bàn tay còn là nhân chứng tội ác của kẻ thù

- Bàn tay của lòng căm thù và ý chí quyết tâm trả thù: chính bàn tay đó Tnú

đã bóp chết thằng Dục khi anh tham gia lực lượng( với Tnú thì thằng nào

cũng là thằng Dục)…

III. Bài tập về nhà:

Màu sắc, hương rừng Tây Nguyên được thể hiện như thế nào qua tác phẩm

“Rừng xà nu
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản