Bài tập phát triển kỹ năng quản trị

Chia sẻ: lenga_a6

Phát triển kĩ năng quản trị GVHD: Nguyễn Thị Loan Lê Thị Nga 34K16 Nhóm 6 Lớp PTKNQ_04 BÀI TẬP: Chủ đề: Đánh giá các thành viên trong nhóm và viết tâm trạng, cảm xúc khi làm bài tập nhóm. BÀI LÀM: I.

Nội dung Text: Bài tập phát triển kỹ năng quản trị

Phát triển kĩ năng quản trị
GVHD: Nguyễn Thị Loan

Lê Thị Nga 34K16
Nhóm 6
Lớp PTKNQ_04

BÀI TẬP:

Chủ đề: Đánh giá các thành viên trong nhóm và viết tâm trạng, cảm xúc khi làm
bài tập nhóm.

BÀI LÀM:

I. Đánh giá các thành viên trong nhóm:
1. Mục tiêu đánh giá:
Đánh giá các thành viên trong nhóm để xem các thành viên tham gia làm việc nhóm như
thế nào? Qua đó rút ra những thiếu xót để nhóm cùng các thành viên sữa chữa, bổ sung
để nhóm hoàn thiện hơn và hoàn thành tốt mọi bài tập nhóm được giao.
2.Hệ thống đánh giá:
a) Các tiêu chuẩn đánh giá:
Dưới đây là các tiêu chuẩn do em tự đề ra để dễ dàng đánh giá các thành viên trong
nhóm hơn.
Trong đó :
Thành phần Thang điểm
Chuyên cần 1
Đóng góp ý kiến 3
Xây dựng mối quan hệ 4
Hoạt động tích cực 2

b) Người đánh giá:
Mỗi thành viên đánh giá các thành viên còn lại.
c) Thời gian đánh giá:
Trong các tuần học vừa qua.
3. Kết quả đánh giá:
a) Tổng hợp đánh giá

Tên Chuyên Đóng góp Xây dựng Hoạt động Tổng Đánh giá
cần ý kiến mối quan tích cực Cộng
hệ
Bằng 1 3 3 2 9 A
Nguyễn Hương Tiểu 1 2 4 2 9 A
Ni
Lê Thị Nga
Võ Thị Hồng Nhung 1 3 3 2 9 A
Nguyễn Thị Trang 1 3 4 2 10 A
Phan Đình Minh Trị 1 2 4 2 9 A
Đinh Xuân Triều 1 3 3 2 9 A


1
Phát triển kĩ năng quản trị
GVHD: Nguyễn Thị Loan


b) Phân loại đánh giá:
Nhóm 6 gồm có 7 thành viên trong đó 6 thành viên do em đánh giá đều đạt loại A
* Nhận xét:
Các thành viên trong nhóm đều tham gia tốt các công việc trong nhóm và tích cực tham
gia các hoạt động .
II. Trình bày tâm trạng, cảm xúc khi làm bài tập nhóm:
Chắc có lẽ những bạn học khoa trị đều quen với bài tập nhóm, nhưng không ít ai
lại bày tỏ cảm xúc cũng như tâm trạng của mình khi làm bài tập nhóm. Tuy hiện nay
em đang là sinh viên năm thứ 2 nhưng bài tập nhóm đối với em vẫn đang là một
nguyên nhân khiến em bị stress. Bài tập nhóm thì không xa lạ nhưng khi lần đầu tiên
làm bài tập nhóm đối với em vẫn còn nhiều bỡ ngỡ và sợ sệt. Em xin nói thật là em
rất rụt rè và nhút nhát. Vì thế mỗi khi làm bài tập nhóm thì em rất lo lắng, em lo lắng
về mình sẽ không hoàn thành tốt nhiệm vụ rồi ảnh hưởng đến thành tích của nhóm
mình nữa. Đặc biệt là em rất sợ khi mà thuyết trình trước lớp vì em không có khả năng
nói tốt trước nhiếu người. Em cố tập rồi nhưng vẫn không vượt qua được. Nhưng em
học ngành quản trị thì sau này sẽ có rất nhiều bài tập nhóm nên em mong rằng qua
môn học của cô em sẽ có thể tự tin thuyết trình trước lớp và có khả năng ăn nói linh
hoạt như các bạn khác. Em xin đi vào trọng tâm vấn đề. Bài tập nhóm không phải
được hoàn thành bởi một người mà bởi tất cả các thành viên trong nhóm của mình vì
thế khi mà bất kì thành viên nào không tham gia thì dù bài tập nhóm đó hoàn thành tốt
cũng không phải là chiến thắng vinh quang. Tục ngữ có câu: “ Con sâu làm sầu nồi
canh ” nên tất cả các thành viên đều phải có trách nhiệm với nhóm của mình. Không ai
được trốn tránh hay xô đẩy cho người khác.
Theo em nghĩ thì môn học của cô rất khác so với những môn học khác vì môn học
của cô cũng có làm bài tập nhóm nhưng nhóm không phải do sinh viên tự chon mà là do
cô ngẫu nhiên sắp xếp vì thế khả năng các thành viên trong nhóm học cùng một lớp là
rất thấp. Nên việc đầu tiên mà các thành viên trong nhóm phải làm là làm quen với
nhau. Và sau khi lập nhóm xong thì cô đã cho ngay bài tập nhóm đầu tiên là đặt tên
nhóm. Tuy bỡ ngỡ ngại ngùng nhưng chỉ một lát là các bạn đã có thể làm quen nói
chuyện với nhau một cách thoải mái. Việc đặt tên nhóm tuy dễ nhưng mà khó vì phải
chọn một cái tên nào đó cho có ý nghĩa nữa. Và sau một thời gian nhất định nhóm em
đã chọn tên là “BKAV_PRO”. Một cái tên thật ngộ nghĩnh phải không? Đây là tên của
một phần mềm diệt vi rút mới nhất và mạnh nhất hiện nay. Nhưng vì sao nhóm em lai
thống nhất chọn cái tên này vì nó có ý nghĩa rằng khi nhóm em mà đoàn kết lại với
nhau thì sẽ không có con vi rút nào có thể tấn công được các thành viên trong nhóm. Và
nó sẽ luôn luôn bảo vệ nhóm. Có lẽ em đi vào chưa đúng chủ đề của cô trên đây chỉ
xin nói thêm thôi ạ. Em xin nói thật là đến giờ khi đang học môn của cô em vẫn rất sợ
mỗi khi làm bài tập nhóm em cứ thấy lo lắng trong lòng đặc biệt là khi cô nói cô sẽ
gọi tên một người nào đó lên bảng để thuyết trình lúc đó là em bị stress. Nhưng không
biết làm sao em có thể mạng dạn như các bạn khác . Riêng cá nhân em cảm nhận rằng
làm bài tập nhóm là cơ hội để trao đổi kiến thức và học tập được kinh nghiệm để làm
bài tập nhóm. Và sau mỗi lần như vậy thì chúng ta có thể rút ra những khiếm khuyết
để cải thiện cho lần làm sau. Đôi khi không phải nhóm nào cũng gặp những thuận lợi.
Có lúc xảy ra những xung đột không lường trước được. Một khi đã xảy ra xung đột thì
sẽ rất khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhóm. Vì thế các thành viên trong nhóm


2
Phát triển kĩ năng quản trị
GVHD: Nguyễn Thị Loan

nên hạn chế sự bất đồng luôn giữ mối quan hệ thật tốt và phải có sự đồng cảm với
nhau. Riêng trong nhóm em thì mỗi lần làm bài tập nhóm thì các thành viên trong nhóm
ai cũng đóng góp ý kiến ai cũng đều làm việc tích cực không có thành viên nào trốn
tránh cả. Em rất vui khi nhóm em đến giờ vẫn chưa có xung đột xảy ra nhưng em
mong rằng các thành viên trong nhóm sẽ luôn đoàn kết và sẽ không bao giờ bị “vi rút”
tấn công.
Bài tập nhóm sẽ là cơ hội tốt để cho sinh viên chúng em có thể thực hành kĩ
năng truyền thông và tổ chức tốt.
Về cá nhân em thì em thấy cá nhân em vẫn chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ do
nhóm giao cho em. Vì có lần họp nhóm em đã không đi được vì em có lý do riêng.
Nhưng em vẫn gửi bài đầy đủ qua mail nhóm. Và em hứa là những lần làm nhóm sau
em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và nhất là niềm vui khi mình được đóng góp
một chút công sức nhỏ bé của mình. Em thấy sự lựa chọn và sắp xếp ngẫu nhiên của
cô đã cho em làm việc trong một nhóm rất vui vẻ và các bạn đều rất vui tính và dễ
mến. Vì thế nhóm em sẽ không để bất hoà xảy ra và luôn là một nhóm phát triển tốt
và bền lâu.


Em có sưu tầm trên mạng được tài liệu này nên em xin gửi cho cô đọc tham khảo
NHỮNG VIỆC GÂY CĂNG THẲNG
I Mục đích :
Học xong bài này , HS có khả năng:
- Biết được một số tình huống dễ gây căng thẳng trong cuộc sống, cảm xúc
thường có khi căng thẳng.
- Biết cách ứng phó tích cực khi ở trong những tình huống gây căng thằng, nhất là
khi chịu sức ép của bạn bè

II. Tài liệu và phương tiện :
Giấy khổ lớn, bút viết bảng, tranh vẽ “tâm trạng căng thẳng”

III. Các hoạt động :
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu về các tình huống gây căng thẳng (30 phút)
Mục tiêu : Giúp học sinh
- Nhận biết được những tình huống thường gây căng thẳng trong cuộc sống hằng
ngày và ý nghĩa của việc nhận thức được các tình huống đó.
- Biết được những cảm xúc thường gặp khi bị căng thẳng

Cách tiến hành :
1. Yêu cầu học sinh liệt kê các tình huống thường gây căng thẳng trong cuộc sống
hàng ngày
GV ghi tóm tắt các tình huống đó lên bảng. Ví dụ : sắp đến kỳ thi, giận dỗi với
bạn bì, bị khiển trách oan, bị thất bại trong học tập hoặc công việc ….
2. GV chiếu lên máy chiếu các hình ảnh dùng cho hoạt động 1 (phiếu bài tập
trằng Tâm trạng Căng thẳng – lưu ý phiếu chỉ có hình ảnh, chưa có ghi tâm


3
Phát triển kĩ năng quản trị
GVHD: Nguyễn Thị Loan

trạng ). GV giải thích : Đối với một tình huống gây căng thẳng, người ta có thể có
nhiều tâm trạng khác nhau, chứa chất trong lòng. Vậy các tâm trạng đó là gì ?
GV yêu cầu học sinh chọn một trong các tình huống đã nêu, và nói lên các tâm
trạng có thể có khi gặp tình huống đó (cho học sinh phát biểu nhanh)
3. GV phân nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về tâm trạng có thể
có khi ở vào một tình huống trong số các tình huống đã liệt kê. Ví dụ :
Nhóm 1 : Thảo luận về tâm trạng có thể có khi bị thất bại trong học tập
Nhóm 2 : Thảo luận về tâm trạng có thể có khi sắp đến kỳ thi
Nhóm 3 : Thảo luận về tâm trạng có thể có khi bị khiển trách oan
Nhóm 4 : ….
4. Các nhóm trình bày tóm tắt :
5. GV kết luận :
- Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể gặp những tình huống thường gây
căng thẳng như : sắp đến kỳ thi, giận dỗi với bạn bè, bị khiển trách oan, bị thất
bại trong học tập hoặc công việc, bị lôi kéo, ép buộc làm những việc mà mình
không thích…
- Khi bị căng thẳng, con người thường có tâm trạng : buồn chán, thất vọng, tức
giận, lo lắng, hồi hộp, ất ức ,… làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bên
cạnh đó, cũng có thể có tâm trạng như hy vọng, mong muốn cố gắng nhiều hơn.
(Giáo viên đưa hình vẽ “Tâm trạng căng thẳng”. Có ghi một số cảm xúc để minh
họa)

* Hoạt động 2 : Ý thức về các cảm xúc của bản thân mình trong tình huống
căng thẳng (30 phút)
Mục tiêu : Giúp học sinh
- Hiểu được lợi ích và ý nghĩa của việc nhận thức được tâm trạng của bản thân
khi căng thẳng

Cách tiến hành :
1. GV chia lớp thành các nhóm, thảo luận các câu hỏi :
- Có thể có những tâm trạng khác nhau khi căng thẳng không ?
- Những tâm trạng đó ản hửơng như thế nào đến sức khỏe ?
- Việc ý thức về các tình huống thường gây căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày
và các tâm trạng khi căng thẳng cần thiết như thế nào ? Vì sao ?
2. Gv mời các nhóm trình bày : Có thể yêu cầu mỗi nhóm trình bày tóm tắt kết
quả thảo lụân cho 1 câu hỏi và các nhóm khác bổ sung thêm ý kiến.
3. GV kết luận :
- Khi căng thẳng, người ta có những cảm xúc hoặc tâm trạng khác nhau. Có những
cảm xúc tiêu cực như : buồn, tức giận nhưng cũng có những cảm xúc tích cực
như : mong muốn cố gắng hơn, hy vọng. Đối với một tình huống căng thẳng,
người này có thể có nhũng cảm xúc khác với người kia.




4
Phát triển kĩ năng quản trị
GVHD: Nguyễn Thị Loan

- Những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng có hại đến sức khỏe, vì làm cho mất ăn mất
ngủ, ăn không ngon, không muốn học tập, làm việc, giao tiếp một cách bình
thường.
- Ý thức về các tình huống trong cuộc sống hàng ngày có thể gây căng thẳng là rất
cần thiết, giúp chúng ta tránh những tình huống đó hoặc tìm ra cách ứng phó phù
hợp khi gặp phải.
- Ý thức về các tâm trạng và cảm xúc có thể gặp phải khi căng thẳng giúp bản
thân hiểu được ảnh hưởng đối với sức khỏe từ đó có sự bình tĩnh và cân bằng
hơn ( không nên quá buồn, quá tức giận, quá thất vọng …)

* Họat động 3 : Ảnh hưởng của bạn bè ( 30 phút)
Mục tiêu : Giúp học sinh biết được
- Ảnh hưởng của bạn bè đến hành vi của các em
- Sức ép của bạn bè trong một số trường hợp có thể đưa đến sự căng thẳng cho
các em

Cách tiến hành :
1. Yêu cầu HS nêu ví dụ về những tình huống cụ thể nói vế ảnh hưởng của bạn
bè đối với suy nghĩ và hành động của các em. GV ghi tóm tắt trên bảng
2. GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai
ứng xử trong một tình huống. Ví dụ :
- Khi bạn bè rủ rê bỏ học đi chơi.
- Khi bạn bè rủ đi đua xe đạp
- Khi bị bạn bè nài ép hút thuốc lá, uống bia, rượu hoặc sử dụng ma túy
- ….
3. Các nhóm thảo luận xây dựng kịch bản và chuẩn bị đóng vai. Đưa ra các cách
giải quyết trong từng trường hợp mà em cảm thấy căng thẳng
4. Các nhóm lên đóng vai. Các nhóm khác quan sát, nhận xét
5. Thảo luận lớp
- Vì sao ý kiến của bạn bè lại có thể chi phối suy nghĩ và hành động của các em,
trong đó có cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực
- Khi bị áp lực tiêu cực từ bạn bè, các em cần biết ra quyết định đúng, biết kiên
định từ chối và tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người tin cậy như : bố
mẹ, thầy cô giáo, anh chị lớn, bạn bè tốt ,…
- Lưu ý với học sinh rằng bài tập này chỉ lưu ý đến ảnh hưởng tiêu cực của bạn
bè. Bên cạnh ảnh hưởng này, thì trong thực tế, cũng có nhiều ảnh hưởng tích cực
từ bạn bè, qua đó, các em giúp đỡ lẫn nhau, động viên nhau trong học tập. Cần
khuyến khích các ảnh hưởng tích cực này.

Phiếu bài tập :
TÌM HIỂU VỀ SỰ CĂNG THẲNG




5
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản