BÀI TẬP VỀ LỰC CULONG VÀ ĐIỆN TRƯỜNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
279
lượt xem
48
download

BÀI TẬP VỀ LỰC CULONG VÀ ĐIỆN TRƯỜNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống kiến thức, phương pháp giải bài tập về tương tác tĩnh điện. - Rèn luyện kĩ năng tư duy về các bài tâơk về định luật Culông. - Rèn luyện kĩ năng giải các bài tập định tinhhs về áp dụng các đặc điểm của điện trường. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. -Phương pháp giải bài tập - Lựa chọn bài tập đặc trưng. - Chuẩn bị các phiếu trắc nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP VỀ LỰC CULONG VÀ ĐIỆN TRƯỜNG

  1. BÀI TẬP VỀ LỰC CULONG VÀ ĐIỆN TRƯỜNG I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Hệ thống kiến thức, phương pháp giải bài tập về tương tác tĩnh điện. - Rèn luyện kĩ năng tư duy về các bài tâơk về định luật Culông. - Rèn luyện kĩ năng giải các bài tập định tinhhs về áp dụng các đặc điểm của điện trường. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. -Phương pháp giải bài tập - Lựa chọn bài tập đặc trưng. - Chuẩn bị các phiếu trắc nghiệm. III. GỌI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP Các bài toán trong bài này liên quan đến định luật bảo toàn điện tích và định luật Culông, với yêu cầu như: + Xác định các đại lượng liên quan đến lực tương tác giữa hai điện tích điểm q1q2 đứng yên, bằng cách áp dụng biểu thức của định luật Culong: F  ko . với  r12 một số lưu ý sau:
  2. - Khi cho hai quar cầu giống nhau đã nhiểm điện, tiếp xúc với nhau sau đó tách nhau ra thì tổng điện tích chia đều cho mỗi quả - Hiện tượng tương tự nếu ta nối hai quả cầu với một dây dẫn mảnh sau đó cắt bỏ dây. - Nếu chạm tay vào quả cầu dẫn điện đã tích điện thì quả cầu bị mất điện tích và trở nên trung hòa. + Xác định lực tổng hợp lên một điện tích bằng cách áp dụng biểu thức: u ur uu r u r F  F1  F2  ... ( có thể cộng lần lượt hai vectơ theo quy tắc cộng vectơ hình bình hành lực hoặc có thể dùng phương pháp hình chiếu bằng cách chọn hệ tọa độ vuông góc xOy và chiếu các vectơ lên các trục Ox và Oy để có được Fx và Fy , véctơ tổng hợp sẽ có độ lớn bằng: F  Fx2  Fy2 + Trong trường hợp bài toán khảo sát sự cân bằng của điện tích, ta sử dụng ur ur uu u r r điều kiện cân bằng F  F1  F2  ... = 0 sau đó sử dụng phương pháp xác định độ lớn như trên để xác định các điều kiện của bài toán. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1-Bài cũ:Nêu đặc điểm của vectơ cường độ điện trường? Đơn vị đo 2- Bài mới: HĐ1:Bài tập trắc nghiệm HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  3. - Tổ chức cho học sinh trả lời vào phiếu học tập của phần bài tập trắc - Học sinh trong từng tổ trao đổi để nghiêm 13.1, 13.2, 15.3 ở sách bài trả lời theo yêu cầu của từng bài rồi tập mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn trao đổi bài giữa các tổ để chấm rồi phát cho các tổ nộp lại cho giao viên. - Một học sinh đọc và một HS đứng dậy trả lời các câu trắc nghiệm ở - Giáo viên cùng cả lớp nhận xét câu trong bài 2, bài 3 và bài 4, có giải trả lời của các bạn. thích. - Gọi một học sinh tại chổ trả lời câu 1và 2 trang 22 SGK và 14.7 SBT HĐ2:Bài toán về định luật Culông HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Tóm tắt đề bài, thống nhất đơn vị - Xác định các thông số mà bài toán - Học sinh tiếp nhận phương pháp cho, chú ý dấu của điện tích. - Biểu diễn lực tác dụng lên mỗi điện - Thực hành giải một bài tập trong tích. SGK. - Lực tác dụng lên mỗi điện tích là - Gọi 1 học sinh làm bài 1 SGK hợp lực của các lực tác dụng lên vật
  4. bằng 2 phương pháp HBH hoặc phương pháp chiếu. - Dựa vàoyêu cầu của bài toán để xác định các đại lượng chưa biết - Gọi HS lên bảng giải bài 1 SGK - Theo dõi và ghi chép bài chữa 1 (chú ý khi 2 quả cầu tiếp xúc thì điện SGK tích 2 quả cầu giống nhau về dấu và độ lớn nhưng chưa biết dương hay âm) HĐ3:Bài toán về cường độ điện trường HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Vẽ các vectơ cương độ điện trường do các điện tích gây ra tại 1 điểm. - Học sinh tiếp nhận phương pháp và - Tìm cường độ tại đó bằng tổng ghi chép vectơ thành phần - Xác định độ lớn và hướng bằng 2 phương pháp như ở trên. - Theo dõi và ghi chép bài chữa 2 - Gọi HS lên bảng giải bài 2 SGK SGK của giáo viên.
  5. HĐ4 :Bài toán về quan hệ giữa lực tác dụng lên 1 điện tích và cường độ điện trường HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Sử dụng công thức F = qE  E = F/q - Học sinh tiếp nhận phương pháp - Dựa vào yêu cầu của bài toán để xác định đại lượng chưa biết. - Gọi 1 học sinh bổ sung bài làm số 3 - Trong các bài trang 18 làm thêm SGK (Chú ý hướng của các vectơ lực câu tìm lực tác dụng lên điện tích đặt và vectơ tại điểm C. cường độ điện trường ) V. CŨNG CỐ - Nắm, hiểu được cơ chế của sự tương tác tĩnh điện, so sánh với tương tác cơ học. - Ghi nhớ các công thức, phương pháp giải các loại bài tập. VI. BÀI TẬP VỀ NHÀ - Chữa các bài tập vào vở - Làm thêm các bài 15.8, 15.10 SBT.
Đồng bộ tài khoản