intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI THẢO LUẬN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Đề tài: Trình bày khái niệm, đặc điểm và phân tích nội dung các công cụ xúc tiến điện tử và có liên hệ thực tế.

Chia sẻ: Truong Dinh TAM | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

146
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xúc tiến thương mại là các hoạt động xúc tiến việc bán sản phẩm của các doanh nghiệp trên thị trường nói chung và thị trường mục tiêu nói riêng. Nó có một tác dụng hết sức to lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và còn được coi là một bộ phận hữu cơ gắn liền với hoạt động sản xuất

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI THẢO LUẬN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Đề tài: Trình bày khái niệm, đặc điểm và phân tích nội dung các công cụ xúc tiến điện tử và có liên hệ thực tế.

  1. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 BÀI TH O LU N THƯƠNG M I I N T tài: Trình bày khái ni m, c i m và phân tích n i dung các công c xúc ti n i n t và có liên h th c t . 1
  2. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 Bài t p nhóm 7 – L n 2 tài: Trình bày khái ni m, c i m và phân tích n i dung các công c xúc ti n i n t và có liên h th c t . Bài làm I. Khái quát v xúc ti n TM T Xúc ti n thương m i là các ho t ng xúc ti n vi c bán s n ph m c a các doanh nghi p trên th trư ng nói chung và th trư ng m c tiêu nói riêng. Nó có m t tác d ng h t s c to l n trong ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p và còn ư c coi là m t b ph n h u cơ g n li n v i ho t ng s n xu t. Xúc ti n thương m i truy n th ng bao g m t t c các ho t ng ư c ph i h p v i thông tin giao ti p v s n ph m ho c d ch v . Các công ty trên th gi i nói chung và Vi t Nam nói riêng u mong mu n ho t ng kinh doanh c a mình ư c suôn s , mang l i l i nhu n cao i u ó không ng ng thôi thúc h tìm ra các gi i pháp xúc ti n thương m i hi u qu . Trư c ây, khi thương m i i n t chưa ra i, h s d ng các bi n pháp ơn gi n hơn như s d ng nhân viên trong công ty i gi i thi u v s n ph m c a công ty ho c ti n hành qu ng cáo trên các phương ti n truy n thanh, truy n hình, hay dùng các bi u ng , các bi n qu ng cáo trên các ư ng ph ... Hình th c xúc ti n thương m i như v y v a ph i b ra chi phí l n ho c m t nhi u th i gian mà khách hàng nh m t i l i ch y u là ngư i tiêu dùng trong nư c. Do ó, ho t ng xúc ti n thương m i truy n th ng b gi i h n v m t a lý. Tuy nhiên, khi n n kinh t s hoá ra i, thương m i i n t ư c áp d ng vào ho t ng xúc ti n thương m i thì dư ng như nh ng m t h n ch ó ư c kh c ph c. Xúc ti n TM T (Truy n thông MKT tích h p – IMC) là s tích h p công ngh v i ho t ng xúc ti n, là m t ti n trình ch c năng chéo cho vi c ho ch nh, th c thu và ki m soát các phương ti n truy n thông, ư c thi t k nh m thu hút, duy trì và phát tri n khách hàng. 2
  3. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 Xúc ti n thương m i trong thương m i i n t giúp doanh nghi p gi m ư c chi phí b i h có th gi i thi u cho ngư i tiêu dùng v s n ph m, các lo i hình kinh doanh...c a doanh nghi p thông qua Website riêng, ng th i h còn có th thư ng xuyên liên h v i các khách hàng b ng thư i n t (Email) tìm hi u v s thích, nhu c u c a khách hàng, ho c ti n hành giao d ch tr c ti p v i khách hàng qua m ng. Do ó, ho t ng xúc ti n thương m i c a doanh nghi p v a ti t ki m ư c chi phí, l i có th thu hút ư c lư ng khách hàng l n do không b gi i h n v m t a lý, không ch ngư i tiêu dùng trong nư c mà c ngư i tiêu dùng nư c ngoài cũng có th là i tư ng doanh nghi p nh m t i. Do xúc ti n thương m i trong thương m i i n t mang l i nhi u l i ích nên hi n nay r t nhi u công ty trên kh p toàn c u áp d ng. các nư c tiên ti n, vi c ưa thương m i i n t vào áp d ng trong ho t ng xúc ti n thương m i ã ph bi n. Còn Vi t Nam thì v n còn h n ch , g n 90% doanh nghi p Vi t Nam chưa th c s quan tâm t i thương m i i n t . M t s doanh nghi p Vi t Nam áp d ng nhưng chưa thành công, nhi u trang Web có n i dung t nh t, thông tin không c p nh t, vi c g i thư i n t t i các khách hàng hay ti n hành qu ng cáo qua m ng nhi u khi không úng lúc, không h p lý, d n n gây s khó ch u cho khách hàng. Do ó, các doanh nghi p Vi t Nam c n có nh ng gi i pháp phù h p xây d ng nên m t chi n lư c xúc ti n thương m i thành công. 3
  4. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 II. Các công c xúc ti n TM T 2.1 Qu ng cáo tr c tuy n 2.1.1. Khái ni m, c i m c a qu ng cáo tr c tuy n Qu ng cáo là ho t ng truy n thông thông tin phi cá nhân thông qua các phương ti n truy n thông i chúng khác nhau, thư ng mang tính thuy t ph c v s n ph m ho c v quan i m và là ho t ng ph i tr ti n. B n ch t c a qu ng cáo tr c tuy n (QCTT) cũng tương t như qu ng cáo truy n thông nhưng nó ư c th c hi n trên n n t ng Internet như: qua website, email… Theo th ng kê hi n nay thì 50% khách hàng mà nhà bán l có ư c là nh QCTT. Nh ng ngành thích h p cho QCTT : + Các s n ph m có liên quan tr c ti p n ngư i tiêu dùng: 30% + Máy tính : 18% + Các d ch v tài chính : 12% + Các phương ti n truy n thông a phương ti n : 12% + Các d ch v kinh doanh thương m i : 9% 2.1.2. Ưu i m c a QCTT - Nh m ch n khách hàng m c tiêu: Qu ng cáo tr c tuy n ã t o cơ h i cho các nhà qu ng cáo nh m chính xác vào khách hàng c a mình, và giúp h ti n hành qu ng cáo theo úng v i s thích và th hi u c a ngư i tiêu dùng. Các phương ti n thông tin i chúng khác cũng có kh năng nh m ch n nhưng r t h n ch và k t qu không nhanh và t c thì. Nhà qu ng cáo cũng có th nh m ch n theo a lý, theo s thích, thói quen, tu i… - Kh năng theo dõi, o lư ng: Các nhà ti p th trên m ng có th theo dõi hành vi c a ngư i s d ng i v i nhãn hi u c a h và tìm hi u s thích cũng như m i quan tâm c a nh ng khách hàng tri n v ng. 4
  5. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 Các nhà qu ng cáo cũng có th xác nh ư c hi u qu c a m t qu ng cáo (thông qua s l n qu ng cáo ư c nh n, s ngư i mua s n ph m, và s l n ti n hành qu ng cáo,…) nhưng i u này r t khó th c hi n i v i ki u qu ng cáo truy n th ng như trên tivi, báo chí và b ng thông báo. - Tính linh ho t và kh năng phân ph i: M t qu ng cáo trên m ng ư c truy n t i 24/24 gi m t ngày, c tu n, c năm. Hơn n a, chi n d ch qu ng cáo có th ư cb t u c p nh t ho c hu b b t c lúc nào. Nhà qu ng cáo có th theo dõi ti n qu ng cáo hàng ngày, xem xét hi u qu qu ng cáo tu n u tiên và có th thay th qu ng cáo tu n th hai n u c n thi t. i u này khác h n ki u qu ng cáo trên báo chí, ch có th thay i qu ng cáo khi có t xu t b n m i, hay qu ng cáo tivi v i m c chi phí r t cao cho vi c thay i qu ng cáo thư ng xuyên. - Tính tương tác: M c tiêu c a nhà qu ng cáo là g n khách hàng tri n v ng v i nhãn hi u ho c s n ph m c a h . i u này có th th c hi n hi u qu trên m ng, vì khách hàng có th tương tác v i s n ph m, ki m tra s n ph m và n u tho mãn thì có th mua. Không có lo i hình thông tin i chúng nào l i có th d n khách hàng t lúc tìm hi u thông tin n khi mua s n ph m mà không g p tr ng i nào như m ng Internet. Qu ng cáo tr c tuy n có ưu i m vư t tr i v i các lo i hình qu ng cáo truy n th ng khác ó là ngư i tiêu dùng có th tương tác tr c ti p v i qu ng cáo. Khách hàng có th nh n vào qu ng cáo l y thông tin ho c mua s n ph mn ng th i khách hàng có th t hàng ngay l p t c trên web r t nhanh chóng và thu n ti n. - Chi phí u tư: Qu ng cáo tr c tuy n ã m r ng cánh c a qu ng cáo cho t t c m i ngư i. 2.1.3. Các mô hình qu ng cáo tr c tuy n a, Qu ng cáo qua thư i n t + Khái quát: Trên th gi i, qu ng cáo b ng thư i n t ư c s d ng khá ph bi n còn Vi t Nam, hình th c qu ng cáo này tuy xu t hi n s m nhưng l i không ư c s d ng nhi u. Email qu ng cáo có ưu i m là ti t ki m ư c th i gian, chi phí b ra tương i th p, 5
  6. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 và ôi khi em l i cho doanh nghi p nh ng ơn t hàng b t ng . Tuy v y, i m y u c a nó là doanh nghi p khó n m b t ư c vi c ti p nh n thông i p qu ng cáo t phía khách hàng. Cùng v i n n spam hi n này nên thư qu ng cáo ã và ang gây ra ph n ng khó ch u t phía ngư i nh n. Nhìn chung, hi u qu c a hình th c này t i Vi t Nam ư c ánh giá không cao, nh t là khi thư rác ngày càng b ki m soát g t gao hơn, và kh năng thư b n g i không bao gi ư c khách hàng xem xét t i là quá l n. + c i m: - Chi phí th p - N i dung qu ng cáo ng n, thư ng là text-link ư c g n l ng vào n i dung thư c a ngư i nh n - Nhà qu ng cáo ph i mua không gian thư i n t ư c cung c p b i nhà tài tr như yahoo, gmail, hotmail.. Lưu ý khi s d ng qu ng cáo email: c n nh rõ a ch email qu ng cáo là c a nh ng ngư i s d ng g n nh t v i th trư ng m c tiêu. + Liên h : ây vinabook s d ng mô hình qu ng cáo qua th i n t dư i s ng ý c a ngư i s d ng. T c là vinabook ch cung c p các thông tin cũng như các chương trình m i n email c a khách hàng ã ăng ký trên website vinabook.com. i u này ã h n ch ư c s lư ng khách hàng không mong mu n hay không quan tâm, ti t ki m chi phí. 6
  7. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 b, Qu ng cáo không dây + N i dung - Là hình th c qu ng cáo qua các phương ti n di ng, thông qua banner, ho c các n i dung trên website mà ngư i s d ng ang truy c p - Mô hình qu ng cáo không dây thư ng là mô hình qu ng cáo kéo (pull model): Ngư i s d ng l y n i dung t các trang web có kèm qu ng cáo. Lưu ý khi s d ng qu ng cáo không dây: -T c ư ng truy n nh hư ng t i t c download - Kích c màn hình c a phương ti n di ng nh h n ch v kích c c a chương trình qu ng cáo. - Yêu c u các phương pháp khác nhau ki m tra hi u qu c a qu ng cáo không dây. - Ngư i s d ng ph i tr ti n theo th i gian và s lư ng thông tin download nh hư ng nm c qu ng cáo không dây. 7
  8. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 V i qu ng cáo - ti p th không dây, nhà qu ng cáo có hai hình th c ti p c n khách hàng ti m tàng. Hình th c th nh t là " y khách hàng" tìm c n i dung c a qu ng cáo v i nh ng tin c c ng n mang tính ch t báo ng. Hình th c th hai là "lôi kéo khách hàng" b ng vi c g i n i dung qu ng cáo n cho khách hàng sau khi khách hàng ã có thư i n t nêu yêu c u. + Liên h : Mobifone là 1 trong nh ng m ng di ng l n nh t VN hi n nay, và có ư c thành công ó 1 ph n là nh vào tác d ng c a qu ng cáo tr c tuy n. V thông qua các phương ti n không dây thì ta có th d dàng nh n th y qua các tin nh n các chương trình khuy n mãi, thông tin, s ki n… tr c ti p n các thuê bao c a khách hàng. V hình th c qu ng cáo thông qua banner, chúng ta s tìm hi u c th hơn ph n ti p theo. c, Banner qu ng cáo + Khái ni m: Là hình th c qu ng cáo mà DN ưa ra các thông i p qu ng cáo qua website c a m t bên th ba dư i d ng văn b n, ho , âm thanh, siêu liên k t. ây là hình th c qu ng cáo ph bi n nh t hi n nay t i các website Vi t Nam. Ngư i xem có th b t g p vô s banner qu ng cáo trên các website trong quá trình lư t net, t nh ng website thông tin có lư ng truy c p c c l n n nh ng website thương m i i n t bình thư ng c a m t doanh nghi p. Hình th c qu ng cáo này có hi u qu cao trong vi c qu ng bá thương hi u do kh năng hi n th thông i p qu ng cáo khá t t. Ví d doanh nghi p qu ng cáo b ng banner trên m t website có 1 tri u lư t ngư i xem/ngày, ng nghĩa v i vi c hình nh c a doanh nghi p ư c xu t hi n 1 tri u l n trư c các khách hàng ti m năng. Tuy nhiên, s xu t hi n dày c c a nh ng banner trên các website hi n ang gây d ng qu ng cáo cho ngư i xem. Banner càng ngày càng ít ư c chú ý do ph i c nh tranh t n xu t và v trí xu t hi n gi a chính các banner v i nhau. Theo th ng kê, t 8
  9. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 l c gi click vào banner ch t kho ng 0,1%. Bên c nh ó, vi c các website ăng banner không h tr th ng kê hi u qu c a chi n d ch ang khi n banner m t i m trong m t các marketer. Và cách tính chi phí cho qu ng cáo banner Vi t Nam hi n nay v n còn r t nhi u v n c n bàn. Các doanh nghi p luôn ph i chi m t kho n ti n c nh (thư ng giao ng t vài tri u n vài ch c tri u/1 banner/1 tháng cho vi c treo banner trên các website t t) trong khi không c n bi t n hi u qu c a banner ó như th nào. + Các mô hình qu ng cáo - Mô hình qu ng cáo tương tác (Interactive Format) Bao g m các banner, nút b m, pop-up,… ư c bi u di n dư i d ng văn b n, hình nh, âm thanh, ho c video clip… Ngư i tiêu dùng click vào các qu ng cáo chuy n n website c a DN. Hi n chưa có tiêu chu n nào cho kích c các qu ng cáo tương tác vì tùy thu c và mong mu n c a DN trong vi c thu hút s chú ý c a khách hàng. Có 3 d ng qu ng cáo ph bi n: - Qu ng cáo banner truy n th ng (traditional banner ads): là hình th c qu ng cáo banner thông d ng nh t, có d ng hình ch nh t, ch a nh ng o n text ng n và bao g m c ho t nh GIF và JPEG, có kh năng k t n i n m t trang hay m t website khác. Qu ng cáo banner truy n th ng là m t hình th c qu ng cáo ph bi n nh t và ư c nhi u ngư i l a ch n nh t b i vì th i gian t i nhanh, d thi t k và thay i, d chèn vào website nh t. - Qu ng cáo In-line (In-line ads): Hình th c qu ng cáo này ư c nh d ng trong m tc t phía dư i bên trái ho c bên ph i c a m t trang web. Cũng như qu ng cáo banner truy n th ng, qu ng cáo in-line có th ư c hi n th dư i d ng m t ho và ch a m t ư ng link, hay có th ch là là m t o n text v i nh ng ư ng siêu liên k t n i b t v i nh ng phông màu hay ư ng vi n. - Qu ng cáo pop-up (Pop up ads): Phiên b n qu ng cáo dư i d ng này s b t ra trên m t màn hình riêng, khi b n nh c chu t vào m t ư ng link hay m t nút b t kỳ nào ó trên website. Sau khi nh n chu t, b n s nhìn th y m t c a s nh ư c m ra 9
  10. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 v i nh ng n i dung ư c qu ng cáo. Tuy nhiên m t s khách hàng t ra không hài lòng v hình th c qu ng cáo này, b i vì h ph i nh c chu t di chuy n hay óng c a s ó l i khi mu n quay tr l i trang tăng tính hi u qu c a banner qu ng cáo tương tác, DN có th ưa ra nh ng banner g n liên v i trò chơi ho c t o ra s b t m t khi ngư i s d ng n g n banner V i mô hình này thì v n t ra hi n nay là cách tính phí cho qu ng cáo: tính theo di n tích banner hay theo s l n click vào qu ng cáo? T i Vi t Nam: Qu ng cáo tương tác là mô hình qu ng cáo ư c các DN s d ng nhi u nh t hi n nay. + Liên h : Mobifone ã t nhi u banner trên các website n i ti ng VN như dantri.com, vnexpress.net …, thư ng là trang nh t và banner thì thư ng là hình nh ng, thư ng xuyên thay i, t o c m thu hút i v i khách hàng 10
  11. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 Vinabook ư c bi t n là m t doanh nghi p ng d ng thương m i i n t trong lĩnh v c kinh doanh sách tr c tuy n khá thành công hi n nay. Và v các ho t ng liên quan n xúc ti n i n t hi n nay thì vinabook cũng ã áp d ng 1 s mô hình, tuy không nhi u nhưng cũng khá thành công. Cũng như nhi u DN khác, banner qu ng cáo là 1 công c khá ph bi n, vinabook cũng t banner trên 1 s website n i ti ng như vnexpress.net, dantri.com…. Không ch là vi c t banner qu ng cáo ơn thu n, ây, vinabook còn liên k t tài tr n i dung trên vnexpress, cung c p n i dung các cu n sách cho c gi c (cung c p trên trang eVan c a vnexpress) - Mô hình qu ng cáo tài tr (Sponsorship ) Là mô hình qu ng cáo c a DN trên website c a bên th ba, nhưng thay vì ph i tr ti n, DN tài tr n i dung trên website ó. MKT truy n th ng s d ng ph bi n mô hình này. 11
  12. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 + Liên h : Mô hình qu ng cáo tài tr : là vi c mobifone tài tr cho website khác v n i dung vi t trên ó. Bên c nh ó, các website tin t c u có h n m t m c riêng v ph n tài tr qu ng cáo thu hút các doanh nghi p tìm n. Ví d v i website tinkinhte.com 12
  13. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 T i ây, các v trí H1 n H4 là nơi doanh nghi p ch n t banner qu ng cáo và n i dung ph i liên quan n chuyên m c ư c c p. Tương ng v i m i v trí s có m t m c chi phí khác nhau. - Mô hình qu ng cáo l a ch n v trí (Slotting Fees – qu ng cáo thông qua t i ưu hóa công c tìm ki m) Là lo i hình qu ng cáo tr c tuy n mà qua ó, DN qu ng cáo có th l a ch n v trí qu ng cáo trên website c a nhà cung c p n i dung. 13
  14. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 Giúp DN có ư c v trí mong mu n trong nh ng trang k t qu c a các công c tìm ki m ho c có ư c v trí siêu liên k t l i th hơn, hi u qu cao Các DN VN hi n nay có xu hư ng phát tri n mô hình qu ng cáo này Phương pháp tính phí qu ng cáo: u giá v trí, CPM, CPC giúp DN xác nh rõ m c hi u qu c a chương trình qu ng cáo + Liên h ây là mô hình qu ng cáo thông qua t i ưu hóa công c tim ki m, các công c ư c s d ng ph bi n hi n nay là google, yahoo…, mobifone ã t n d ng hi u qu mô hình này D ch v mà mobifone s d ng qu ng cáo trên google ư c g i là google Adwords, nó cho phép các công ty tr ti n cho google qu ng cáo c a công ty ư c hi n th nh ng v trí u tiên khi khách hàng tìm ki m v i nh ng t khoá nh t nh. i u này s làm cho các công ty có th ti p th ư c website, s n ph m, d ch v c a công ty mình n úng i tư ng khách hàng m t cách ch n l c và hi u qu nh t. 14
  15. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 Ngoài ra, ây là còn là m t phương th c qu ng cáo phù h p v i chi phí c a doanh nghi p, doanh nghi p s không ph i tr m t m c chi phí c nh cho ho t ng qu ng cáo nào. Công ty ch ph i tr chi phí qu ng cáo cho google khi có khách hàng click vào link qu ng cáo. T ó, doanh nghi p có th o lư ng chi phí c a mình trên s th ng nh t v i hi u qu c a qu ng cáo. - Mô hình qu ng cáo t n d ng khe h th i gian ( Interstitials) Qu ng cáo d a trên n n t ng công ngh Java, xu t hi n khi ngư i s d ng ang trong quá trình download n i dung T i M , chi m 3% t ng chi phí cho qu ng cáo qua Internet. T i Vi t Nam, mô hình này thư ng xu t hi n khi ngư i s d ng download games tr c tuy n ho c download các chương trình ph n m m mi n phí Mô hình này có l i th là gây s chú ý c a ngư i s d ng. Nhưng bên c nh ó cũng có h n ch là ngư i s d ng có toàn quy n quy t nh v i vi c xem hay không xem chương trình qu ng cáo. Khi m i xu t hi n, mô hình này h a h n mang l i hi u qu qu ng cáo cao nhưng th c t thì hi u qu c a nó không ư c như mong i. Nguyên nhân là do kéo dài th i gian download c a ngư i s d ng. + Liên h : VTC – T ng công ty truy n thông a phương ti n VI t Nam, phát tri n r t m nh m v i th lo i game tr c tuy n. Có th nói, VTC i u v các công ngh qu ng cáo trong gameonline. VTC ã s d ng qu ng cáo t n d ng khe h th i gian. Khi ngư i chơi ăng nh p vào chơi game thì trên màn hình s hi n ra nh ng b c nh qu ng cáo trư c khi i t i ph n ăng nh p 15
  16. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 T i ây, VTC thư ng ăng các tin qu ng cáo v các s ki n m i, các d ch v khác c a công ty… - Mô hình qu ng cáo Shoskele Qu ng cáo xu t hi n khi ngư i s d ng download n i dung mi n phí, và ép bu c ngư i s d ng ph i xem h t có th ti p c n v i n i dung. Công ngh web cho phép t o ra nhi u nh d ng qu ng cáo a phương ti n khác nhau Mô hình này có l i th là thu hút s chú ý c a ngư i s d ng. Tuy nhiên thì có 1 v n t ra là li u qu ng cáo có thông i p phù h p v i t p khách hàng vào úng th i i m h c n hay không? 16
  17. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 + Liên h : Mobifone s d ng mô hình này dư i d ng n i dung qu ng cáo i kèm khi s d ng các d ch v mi n phí như g i sms, tin nh n a phương ti n… Nh n tin mi n phí s kèm theo 1 o n qu ng cáo v các d ch v m i, các chương trình khuy n mãi,… c a doanh nghi p và b gi i h n b i s lư ng kí t i kèm. 2.2 Marketing quan h công chúng i n t 2.2.1. Khái ni m Trư c h t ta có nh nghĩa công chúng: Công chúng là m i nhóm ngư i có quan tâm hay nh hư ng th c t hay ti m n n kh năng công ty t ư c nh ng m c tiêu c a mình”_ P. Kotler. 17
  18. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 Vi c làm MPR v i công chúng i n t hay công chúng thông thư ng cũng không khác nhau là m y, b i b n ch t c a công vi c này v n là t o ư c quan h t t v i công chúng, do v y “quan h công chúng i n t ” cũng chính là “quan h công chúng” và ư c hi u như sau: Marketing quan h công chúng (MPR) bao g m m t lo t các ho t ng ư c th c hi n nh m t o d ng ư c hình nh tích c c và thi n chí v hình nh s n ph m, d ch v , và công ty v i các i tư ng có liên quan n doanh nghi p. phân bi t v i qu ng cáo tr c tuy n thì các b n có th hi u khi s d ng hình th c qu ng cáo tr c tuy n, doanh nghi p ph i tr phí qu ng cáo cho các phương ti n truy n thông, khi s d ng MPR thì doanh nghi p không ph i tr phí tr c ti p cho d ch v mà thay vào ó là doanh nghi p ph i dành ra m t kho n chi phí chi cho các ngu n l c th c hi n các ho t ng MPR. 2.2.2 Các ho t ng làm MPR M t doanh nghi p có th có r t nhi u ho t ng PR khác nhau, các ho t ng PR ôi khi òi h i có ngu n l c l n, nh t là ngu n l c v tài chính. i v i doanh nghi p có ngu n l c nh thì vi c ng dung công ngh thông tin và m ng internet th c hi n các ho t ng MPR là m t l c ch n t t vì nó òi h i m t m c chi phí không cao so v i vi c duy trì các ho t ng qu ng cáo hay các chi n d ch MPR ngo i tuy n. Các công c chính làm MPR trên n n t ng internet bao g m: - Xây d ng n i dung website. - Xây d ng c ng ng i n t . - T ch c các s ki n tr c tuy n a. Xây d ng n i dung website. - Website ư c coi là công c MPR vì nó cung c p nhi u thông tin v doanh nghi p, s n ph m hay d ch v mà doanh nghi p ang kinh doanh, con ngư i trong doanh nghi p… Vi c doanh nghi p duy trì m t website t t cũng tương ương v i ho t 18
  19. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 ng MPR “xu t b n nh ng n ph m” v doanh nghi p trong MPR ngo i tuy n, nó có th ch a các báo cáo kinh doanh, nh ng bài báo, cung c p nh ng tư li u nghe nhìn v s n ph m hay d ch v c a doanh nghi p, các b n tin c a doanh nghi p, hay nó cũng có th ư c t ch c như m t t p chí… - Vi c u tư vào website giúp doanh nghi p th c hi n ư c m c tiêu công khai thông tin v s n ph m, d ch v doanh nghi p v i nh ng ưu i m ó là: + Chi phí gi i thi u s n ph m, d ch v th p hơn ngo i tuy n. + Thông tin ư c c p nh t thư ng xuyên theo cơ s d li u c a công ty + Giúp ngư i s d ng có th tìm ra nh ng s n ph m hay d ch v mà mình mong mu n m t cách nhanh chóng. - m b o lôi kéo ư c nhi u ngư i truy c p và s d ng thì m t website ph i m b o ư c hai v n : - Tr l i câu h i “nh ng ngư i s d ng mu n gì trên website c a doanh nghi p” Nh ng i u mà ngư i tiêu dùng i n t mong mu n i v i m t website là giá tr căn b n (giá tr s n ph m, kh năng ti p nh n thông tin, tình tr ng quá t i thông tin, rút ng n th i gian ch i, l c trong không gian m ng, ti p nh n n i dung m i nơi m i lúc) và các giá tr gia tăng (trò chơi, bưu thi p i n t , t o chatrooms, t o nhóm th o lu n qua thư i n t …) + T i ưu hóa các công c tìm ki m - SEO Là nhân t quan tr ng ngư i tiêu dùng tìm n web c a doanh nghi p và l i lâu. Hi n nay, ngư i tiêu dùng cu i cùng có r t nhi u s l a ch n, do v y n u khi vào website c a doanh nghi p, ch sao m y thao tác mà h chưa tìm ki m ư c th mình c n thì h s n sàng chuy n sang website khác ngay. Do v y doanh nghi p c n tìm m i cách t i ưu hóa công c tìm ki m c a mình. Các cách doanh nghi p nên tham kh o là: thư ng xuyên c p nh t và làm m i website, ăng ký v trí ng u t i các trang công c tìm ki m, s d ng nh ng t khóa có th trong website, ưa ra m t nhóm tiêu mà ngư i s d ng có th gõ vào khi tìm k m, ph i thư ng xuyên thay i và c p nh t các SEO t ng ngày. 19
  20. Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7 + Liên h : Vinabook trình bày web c a mình như m t c a hàng sách khá thân thi n v i khách hàng. Trong ó các lo i sách ư c phân chia rõ ràng trong “danh m c”, ngoài ra còn có các m c h p d n i v i nh ng ngư i yêu sách: “vinabook gi i thi u”, “sách m i”, “m i ngày m t cu n sách”, “sách báo chí gi i thi u”… Vi c tìm ki m sách trên vinbook cũng ư c h tr nhanh chóng b ng ô “tìm ki m” và “tìm ki m nâng cao”. N u chúng ta không nh chính xác tên tác ph m cân tìm thì ch c n gõ t khóa b t kỳ thì chúng ta s th y hi n ra m t lo t các tác ph m có ch a t khóa ó, ta ch vi c ch n chính xác tác ph m ta ang tìm ki m. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2