intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 15: Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học - Dương Minh Tiến

Chia sẻ: Dương Minh Tiến | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

2.519
lượt xem
288
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 15: Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học do Dương Minh Tiến thực hiện nhằm khắc phục được những hạn chế phát sinh trong quá trình giáo dục và đưa ra phương pháp giảng dạy tốt nhất phù hợp từng đối tượng học sinh với thiết kế bài học đảm bảo tính tối ưu trong phát triển toàn diện của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 15: Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học - Dương Minh Tiến

  1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Dương Minh Tiến BÀI THU HOẠCH TỰ BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN Năm học 2014 – 2015 Họ và tên giáo viên : DƯƠNG MINH TIẾN Tổ:  Toán Mô đun 15:  CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH DẠY HỌC I. Lí do chọn mô đun. Từ xưa đến nay giáo dục luôn song hành với những bước phát triển của thời đại,  mục tiêu giáo dục luôn gắn liền với mục tiêu thời đại. Trong thời đại ngày nay khi nước ta  đang có những bước tiến vững chắc trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội  nhập cùng thế giới, thì mục tiêu quan trọng cấp thiết của ngành giáo dục là đào tạo ra đội  ngũ lao động có trình độ cao đáp ứng cho nhu cầu xã hội, đào tạo ra những con người Việt  Nam phát triển toàn diện có đạo đức trí thức, sức khỏe, thẫm mỹ và chuyên nghiệp. Nhưng đến nay, nền giáo dục Việt Nam vẫn còn tồn tại khá nhiều vấn đề bất cập  bắt đầu từ việc xây dựng chương trình học, nội dung, phương pháp giảng dạy, đội ngũ cán  bộ giáo viên, … và hậu quả tất yếu của nền giáo dục chưa hiệu quả đó là sản phẩm của  nền giáo dục còn có một khoảng cách khá xa so với tiêu chuẩn chung của toàn thế giới nhất  là so với các nước trong khu vực. Thực trạng này của nền giáo dục đã sớm được phát hiện và nền giáo dục nước ta  cũng đã và đang tiến hành đổi mới cải cách giáo dục để đưa chất lượng nền giáo dục đi lên.  Có nhiều biện pháp đã được đưa vào thực hiện như: cải cách chương trình SGK, đổi mới  phương pháp giảng dạy trong nhà trường, chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích  trong giáo dục, … bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cũng là một trong những cố gắng  của ngành giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, định hướng phát  triển tương lai của nước nhà. Vì vậy sau quá trình nghiên cứu tự bồi dưỡng tôi chọn mô đun 15 “các yếu tố ảnh  hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học” nhằm giúp bản thân khắc phục được những hạn  chế phát sinh trong quá trình giáo dục và đưa ra phương pháp giảng dạy tốt nhất phù hợp  từng đối tượng học sinh với thiết kế bài học đảm bảo tính tối ưu trong phát triển toàn diện  của học sinh. Trường THPT Đức Trí
  2. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Dương Minh Tiến II. Nội dung mô đun 15: Việc phân tích đuợc các yếu tổ  liên quan đến thục hiện kế  hoạch dạy học để  có  biện pháp kiểm soát hiệu quả  các yếu tổ  này là một trong những năng l ực cần thiết của  người giáo viên Trung học phổ thông. Kế hoạch dạy học là bản chiến lược được giáo viên vận dụng nhằm đảm bảo thực  hiện mục tiêu dạy học và các hoat động giáo dục. N ó có moi quan hệ mật thiết tương tác  với các thanh tố của qưá trình dạy học môn học. M ụ c tiêu c ụ  th ể: ­ Về kiến thức: Nâng cao hiểu biết về các thành tố của quá trình dạy học. Vai  trò của việc thục hiện kế hoạch dạy học. Làm rõ các yếu tố có  ảnh hưởng tới thực hiện  kế hoạch dạy học. ­ Về kĩ năng: xác định những  ảnh hưởng của đối tượng và môi trường dạy  học cùng chương trình, tài liệu, phương tiện dạy học tới thực hiện kế  hoạch dạy học.  Phân tích những tình huống sư  phạm trong thực hiện kế  hoạch dạy học  ở  truờmg Trung  học phổ thông. ­ Về thái độ: Tích cực với việc xác định và kiểm soát những yếu tổ ảnh hường  tới thực hiện kế hoạch dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học tùng bộ  môn ờ  trường   Trung học phổ thông. Nội dung 1: LẬP KẼ HOẠCH DẠY HỌC Hoạt động 1. Cách lập kẽ hoạch năm học  ­ Xác định mục tiêu. ­ Dự kiến kế hoạch thời gian để đảm bảo hoàn thành chương trình một cách đầy đủ  và có chất lương. ­ Liệt kê tài liệu, sách tham khảo, phương tiện dạy học có sẵn hay cần tự tạo. Hoạt động 2. Cấu trúc của kế hoạch bài học Giáo án, bài soạn cửa giáo viên là kế hoạch dạy một bài nào đó, là bản dự kiến công  việc cửa thầy và trò trong cả  tiết học theo mục đích và yêu cầu đã định sẵn. Giáo án thể  hiện rõ tinh thần trách nhiệm, trình độ kiến thúc và khả năng sư phạm cửa thầy giáo, quyết  định phần lớn kết quả cửa tiết lên lớp.  Nội dung 2: THựC HIỆN KẼ HOẠCH DẠY HỌC Hoạt động 1. Các yêu cầu cơ bản đối với một kế hoạch bài học  ­ Cấu trúc bài soạn phải bao quát đuợc tổng thể các phuơng pháp dạy học đa dạng và   nhiều chiều.. ­ Bài soạn phải nêu đuợc các mục tiêu của tiết học.  ­ Bài soạn phải nêu được kết cấu và tiến trình của tiết học. ­ Bài soạn phải xác định được nội dung, phương pháp làm việc của thầy và trò trong  cả tiết học. Hoạt động 2. Các khâu cơ bản thực hiện kế hoạch dạy học  Dàn ý cửa bài giảng trong bài soạn chính là các khâu cơ bản c ủa quá trình thực hiện  kế hoạch bài học. Thông thường, bài lên lớp có các khâu sau: ­ Tổ chức lớp học;  ­  Kiểm tra bài làm ở nhà của học sinh;  ­ Xây dựng tình huống cỏ vấn đề. Giao nhiệm vụ cho học sinh;  ­ Xây dựng, lĩnh hội kiến thức, kỉ năng, phương pháp hoạt động;  ­ Sơ bộ luyện tập, củng cố kiến thức; Trường THPT Đức Trí
  3. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Dương Minh Tiến  ­ Khái quát hóa, hệ thống hoá kiến thúc;  ­ Kiểm tra và tự kiểm tra kiến thức; ­ Giao và hướng dẫn bài làm về nhà. Nội dung 3: CÁC YẼU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỐI TƯỢNG VÀ MÔI TRƯỜNG DẠY  HỌC ÀNH HƯỜNG TỚI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH DẠY HỌC Hoạt động 1. Đối tượng dạy học có ảnh hưởng như thế nào đến thực hiện kế hoạch   dạy học? Đổi tượng dạy học bao gồm người học và hoạt động học. Một số khía cạnh cơ bản của hoạt động học tập. Hoạt động 2. Thế nào là môi trường dạy học? Môi trường dạy học gồm toàn bộ  các yếu tổ  bên trong và bên ngòaị có  ảnh hửong  đến con người.  Hoạt động 3. Môi trường dạy học  ảnh hưởng như  thế nào đến thực hiện k ế  hoạch   dạy học? Môi trường có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến người dạy và người học và  hoạt động của họ.  Nội dung 4: CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN CHƯCNG TRÌNH, TÀI LIỆU, PHƯƠNG  TIỆN DẠY HỌC ẢNH HƯỞNG TỚI  THỰC HIỆN KẾ HOẠCH DẠY HỌC. Hoạt động 1. Ảnh hưởng của chương trình đến thực hiện kế hoạch dạy học   Ý nghĩa cửa chương trình dạy học:  Chương trình dạy học là công cụ  chủ  yếu để  Nhà nước lãnh đạo và  giám  sát công tác dạy học của nhà trường thông qua các cơ  quan  quản lí giáo dục. Nó cũng là căn cứ để giáo viên dựa vào đó mà tiến hành tổ chức công tác  dạy học, lập kế hoạch giảng dạy và tiến hành tổ chức công tác dạy học của mình. Giáo viên THPT  cần nghiên cứu, nắm vững chương trình môn học mà mình phụ  trách, đồng thời cũng cần hiểu, nghiên cứu chương trình các môn có liên quan để thiết lập  đuợc mối quan hệ liên môn trong quá trình dạy học, qua đó giúp học sinh dễ dàng có bức  tranh chung về thế giới và tạo cho họ có quan điểm phúc hợp hệ thổng cũng như có tư duy  linh hoạt, mềm dẽo khi học các môn học. Hoạt động 2. Ảnh hưởng của tài liệu đến thực hiện kế hoạch dạy học  Tài liệu dạy học ờ trường THPT gồm có sách giáo khoa và các tài liệu dạy học  khác. Ngoài sách giáo khoa, trong nhà trường THPT  còn có  những sách và tài liệu tham  khảo cho giáo viên và học sinh như sách hướng dẫn giảng dạy, sách tra cứu, sách bài tập, ...  nhằm giúp giáo viên tiến hành công tác giảng dạy thuận lợi, giúp học sinh mở rộng & bổ  sung, đào sâu kiến thúc phù hợp với trình độ và hứng thú cửa mình.  Muổn vậy, người giáo viên cần nghiên cứu, nắm vững nội dung sách giáo khoa,  những sách và tài liệu hướng dẫn giảng dạy và các tài liệu tham khảo khác, vì chỉ như vậy   mới có thể  thiết kế  và thực hiện có hiệu quả  giáo án tiết học, xây dựng được kế  hoạch  hoạt động ngoại khoá bộ môn. Hoạt động 3. Ảnh hưởng của phương tiện dạy học đến thực hiện kế hoạch dạy học Trong quá trinh dạy học có sự tham gia của yếu tố vật chất hay phi vật chất đóng vai  trò tác động làm cho quá trình dạy học  diễn ra thuận lơi và đạt hiệu quả đó là phương   tiện dạy học.  PTDH làm cho hoạt động dạy học trở nên linh hoạt phong phú và đa dạng, sử dụng  Trường THPT Đức Trí
  4. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Dương Minh Tiến PTDH có thể  tác động lên nhiều giác quan của HS, gây nên hiệu ứng kích thích hứng thú  học tập. Nội dung 5: TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM TRONG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH DẠY HỌC Hoạt động 1. Thế nào là tình huống sư phạm? Tình huổng sư  phạm được hiểu là những hiện tượng xuất hiện trong quá trình dạy  học và giáo dục chứa đựng trong nó những mâu thuẫn, có vấn đề cần được giải quyết.  Trong đó, để  giải quyết tình huống, nhà giáo dục phải cần đến tri thức mới, cách  thúc mới chưa hề biết trước đó, còn ở đối tượng giáo dục là nhu cầu nhận thức hoặc hành  động trong tình huống tương úng.  Kết quả  việc giải quyết những tình huống sư phạm là   sự thoả mãn (hoặc chua thoả mãn được) những mâu thuẫn đã nảy sinh do vấn đ ề giáo dục  đặt ra. Hoạt động 2. Phân loại tình huống sư phạm trong dạy học  Tình huống sư phạm xét trong mổi quan hệ giao lưu giữa ch ủ thể (nhà giáo dục) với  khách thể (đổi tương giáo dục) có thể phân thành 2 loại:  ­  Loại thú nhất, tình huống sư  phạm nảy sinh ngay trong quá trình giao lưu  trục tiếp giữa chủ thể giáo dục với học sinh (hoặc tập thể học sinh).  ­ Loại thú hai, tình huổng sư phạm đuợc sắp đặt theo một nội dung xác định,  kể cả cách thúc giải quyết và những kết quả thu được theo những phương án khác nhau.  Hoạt động 3. Kĩ thuật x ử   lí tình huống sư phạm. Để giải quyết những tình huống sư pham cần có cách thúc, biện pháp, thử thuật xử lí  tình huống, đôi khi được gọi là kỉ thuật xử lí.  Với những chử thể ứng xử có sự tôn trọng nhân cách của học sinh, quan tâm tới con  người về mọi phuơng diện bên cạnh những đòi hỏi về tinh thần trách nhiệm và ý thúc về  hành vi của mình trước tập thể, thi hiệu quả  của  ứng xử luôn luôn phát triển theo chiều  hướng thuận. III. Nội dung thực hiện BÀI 2: PHƯƠNG TRÌNH MẶT PHẲNG Tiết 30 Tuần 22 I . Mục tiêu:        1. Kiến thức:  Học sinh hiểu rõ khái niệm vectơ  pháp tuyến (VTPT) của mặt phẳng   (mp), phương trình tổng quát (PTTQ) của mp, điều kiện để  hai mp song song, vuông góc,  khoảng cách từ một điểm đến một mp.      2. Kỹ năng:    Biết tìm toạ độ của VTPT của mp, và viết thành thạo PTTQ của mp.     3. Tư duy và thái độ: Biết tự hệ thống các kiến thức cần nhớ, biết quy lạ về quen. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: Bảng phụ, thước kẻ, phiếu học tập.       2. Học sinh: Xem lại các kiến thức về vectơ trong phẳng, và xem trước bài học theo  sự hướng dẫn của giáo viên. III. Tiến trình bài dạy:      1. Kiểm tra bài cũ: 5 phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Trường THPT Đức Trí
  5. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Dương Minh Tiến r r r ?: Công thức tích vô hướng của hai. Hai vectơ     ar.b = HH +T T + CC  khi đó  ar ⊥ b � ar.b = 0 vuông góc khi nào ? r rr ?: Cho  n = ( a b − a b ;a b − a b ;a b − a b ) ; và hai  Khi đó:  a .n = 0 2 3 r 3 2 3 1 1 3 1 2 2 1 r r r a = ( a1 ;a 2 ;a 3 ) , b = ( b1 ;b2 ;b3 )   Vậy  a ⊥ n không   cùng  phương có giá song song hoặc nằm trong mp  rr ( ). Tính   a .n .             2. Bài mới: Trong không gian ta đã biết một số cách xác định   mặt phẳng chẳng han như xác định mp bằng ba điểm không thẳng hàng, bằng hai đường thẳng cắt nhau, … Bây giờ ta sẽ xác định mp bằng pp tọa độ. Hoạt động 1: Vectơ pháp tuyến của mặt phẳng. 3  phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh   ?:  Nêu khái niệm VTPT của đường thẳng. Phát biểu   định  nghĩa  VTPT   của  đường  thẳng. Dùng hình  ảnh trực quan: bút và sách,  r bảng phụ  giới thiệu vectơ   n   là VTPT của  mp ( ). r r r   ?: Định nghĩa vectơ pháp tuyến của mp. V T PT n 0 , giá  n  vuông góc với mp. r r   ?: Vectơ  kn , k 0  có phải là VTPT của mp  Là   VTPT   vì   kn 0   và   cùng   phương  r không. Vì sao ? vuông góc mp với vectơ  n .       Hoạt động 2: Bài toán xác định VTPT của mặt phẳng. 10 phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh r r   ?: Tính  b .nr  và kết luận về giá của vectơ   n   Trao đổi thảo luận nhóm rr   Theo   kết   quả   phần   trả   bài   cũ   ta   có:  với giá của hai vectơ  a ,b . rr a .n = 0   rr b .n = ( a 2bb 3 1 − a 3b2b1 ) + ( a 3bb 1 2 3 2 ) − a1bb + ( a1b2b3 − a 2bb 1 3 ) =0 r r r r Do đó:  a ⊥ n ; b ⊥ n r r r   ?: So sánh vectơ  n  và vectơ  0 Suy ra vectơ   n  có giá vuông góc với giá  r r r a ,b   ?: Kết luận mối quan hệ giữa  n  và mp ( ).  rr r Vì sao ?    Vì  a ,b  không cùng phương nên  nr 0 Giới   thiệu   khái   niệm  “   Tích   có   r Vậy:  vectơ   n   là VTPT của mp ( ). Vì  hướng ” r giá  n  vuông góc với hai đt cắt nhau của mp ( )    ?:  Công thức  tính tích có hướng của hai      Kí hi ệ u:  r r r  hoặc  nr = [ar, br] r n =a b r vectơ  a = ( a1 ;a 2 ;a 3 ) , b = ( b1 ;b2 ;b3 ) .   Công   thức:  r r [a , b ] = (a2b3 − a3b2 ; a3b1 − a2b3 ; a1b2 − a2b1 )    Hay  Trường THPT Đức Trí
  6. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Dương Minh Tiến Thực hiện hoạt động 1 r r r �a2 a3 a3 a2 a1 a2 �    ?:  Từ   ba   điểm   A,   B,  C.   Tìm  tọa   độ   hai  = a b = �b b ; b b ; b b � n 2 3 3 1 1 2 vectơ   không   cùng   phương   nằm   trong   mặt  phẳng (ABC). Thảo luận giải quyết vấn đề uuur uuur r     Ta   có:   AB �( ABC ), AC �( ABC )   không  cùng    ?: Xác định tọa độ VTPT  n  của mp (ABC). phương uuur uuur AB = (2;1; −2); AC = (−12;6;0) r uuur uuur Vậy: VTPT  n = [AB,AC] = (12; 24; 24)   Hoạt động 3: Tiếp cận PTTQ của mặt phẳng. 12  phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh    Bài toán 1: Định hướng chứng minh, vẽ      Vẽ hình minh họa r r uuuuuur hình uuuuuur  Ta có: giá  n ⊥ ( α ) suy ra  n ⊥ M 0 M r uuuuuur   ?: Nhận xét mối quan hệ giữa  n  và M 0 M .  Mà  M 0 M = ( x − x0 ; y − y0 ; z − z0 ) uuuuuur   ?: Tính tọa độ vectơ  M 0 M . r uuuuuur uuuuuur Khi đó:  n.M 0 M = 0 r   ?: Tính tích vô hướng của  n  và M 0 M .      A ( x − x0 ) + B ( y − y0 ) + C ( z − z0 ) = 0 (đpcm) Tiếp nhận kiến thức   Bài toán 2: Dạng PTTQ của mặt phẳng.     Tồn   tại   điểm   M ( x ; y ; z )   thỏa   pt     ?: Có tồn tại hay không điểm  M ( x ; y ; z )   Ax + By + Cz + D = 0 0 0 0 0 0 0 0 0 nghiệm đúng pt  Ax + By + Cz + D = 0 .    Gọi   ( )   là   mp   đi   qua   M0  và   nhận  Ví dụ: Nếu  A 0  ta chọn  M − D A ; 0 ; 0 . 0 ( ) r n = ( A ; B ; C )  làm VTPT      ?: Khi  M ( x ;y ; z ) ( α )  ta có điều gì.   Ta có:  M �( α ) � A ( x − x0 ) + B ( y − y0 ) + C ( z − z0 ) = 0   ?: Xác định D từ giả thiết  M ( x ; y ; z ) . 0 0 0 0      Ax+ By +Cz – (Ax0+By0+    ?: Kết luận vấn đề. Cz0) = 0   Mà D = ­ (Ax0+By0+ Cz0). Vậy:  M �( α ) � Ax + By + Cz + D = 0   (đpcm) Hoạt động 4: PTTQ của mặt phẳng và vận dụng. 10 phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh    ?: Từ  2 bài toán trên định nghĩa PTTQ của      PTTQ   có   dạng:  mp. Ax + By + Cz + D = 0 ( A + B + C 0 ) 2 2 2    ?:  Xác định một VTPT của mp có pttq là  r VTPT  n = ( A ; B ; C ) Ax + By + Cz + D = 0 .    ?:  Pt   mp   đi   qua   M ( x ; y ; z )   và   nhận    0 0 0 0   Phương   trình   là:  r A ( x − x0 ) + B ( y − y0 ) + C ( z − z0 ) = 0 n = ( A ; B ; C )  làm VTPT có dạng.    ?:  Tìm   một   VTPT   của   mp  r 4x − 2 y − 6z + D = 0   Có một VTPT là  n = ( 4; − 2; − 6 )   ?: Xác định thêm một số VTPT của mp.     Các   VTPT   của   mp   là:  r r Hướng dẫn thực hiện hoạt động 3 a = ( 2; − 1; − 3) ; c = ( −2;1;3 )   ?: Từ 3 điểm M, N, P. Tìm tọa độ hai vectơ  Trao đổi thảo luận nhóm Trường THPT Đức Trí
  7. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Dương Minh Tiến uuur uuuur không cùng phương nằm trong mp (MNP). Ta   có:   MP �( MNP), MN �( MNP)   không   cùng  r   ?: Xác định tọa độ VTPT  n  của mp (ABC). phương uuuur uuur   ?: Viết PTTQ của mp (MNP). MN = (3; 2;1); MP = (4;1;0) r uuuur uuur Khi đó: VTPT  n = [ MN ,MP] = (­1; 4; − 5)   Pttq có dạng:    ?: Kết luận. A ( x − x0 ) + B ( y − y0 ) + C ( z − z0 ) = 0 Hay: ­1(x ­ 1) + 4(y ­ 1) ­ 5(z ­ 1) = 0 Vậy: (MNP) : x ­ 4y + 5z ­ 2 = 0 3. Củng cố và hướng dẫn học ở nhà: 5 phút * Củng cố: r ?1: Công thức tích có hướng của hai vectơ  a ( a1 ; a 2 ; a ) ; b ( b1 ; b2 ; b3 ) . r 3 ?2: Phương pháp tìm VTPT của mặt phẳng. ?3: PTTQ của mặt phẳng và ptmp khi biết mp đi qua một điểm và có VTPT. * Hướng dẫn học ở nhà: ­ Làm các bài tập 1a SGK trang 80. + Phương trình mặt phẳng có dạng  A ( x − x0 ) + B ( y − y0 ) + C ( z − z0 ) = 0 + Kết luận mặt phẳng là:  2 x + 2 y + 5 z − 16 = 0 ­ Xem tiếp phần còn lại của bài “ Phương trình mặt phẳng ” trả lời các câu hỏi  sau. ?1: Dạng của pt mp trong một số trường hợp đặc biệt. ?2: Điều kiện để hai mp song song hay vuông góc. ?3: Công thức tính khoảng cách từ điểm đến mp. IV. Kết quả: 1. Đối với giáo viên: ­ Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. ­ Giúp giáo viên nắm được yêu cầu và cách thức đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra và  đánh giá trên cơ sở đó tạo bước chuyển mạnh mẽ và thực chất về công tác đổi mới PPDH. ­ Duy trì tốt nề nếp dạy­ học, tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh  dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng, thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Đổi mới một cách  thiết thực phương pháp dạy của thầy và phương pháp học của trò. Tích cực sưu tầm, mua  sắm, tự làm các phương tiện, thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập. ­ Phải chủ động đổi mới PPDH của mình từ việc soạn bài đến giảng dạy trên lớp  sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, sử  dụng các phương pháp dạy học tích cực trong từng giờ dạy. ­ Sử dụng hợp lý và tối đa thiết bị dạy học hiện có để góp phần nâng cao chất lượng  giảng dạy đổi mới phương pháp dạy học. Trường THPT Đức Trí
  8. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Dương Minh Tiến ­ Nghiên cứu và xác định đúng trọng tâm của chương trình, hướng dẫn học sinh  phương pháp học tập bộ môn phù hợp. b) Đối với học sinh ­  Đa số học sinh tích cực chủ động trong học tập chiếm lĩnh kiến thức, rèn luyện kỹ  năng sống. ­ Không có học sinh gian lận trong học tập và trong thi cử. ­ Được phát huy hết tính sáng tạo của mình trong tiết dạy của giáo viên, tạo hứng  thú học tập bô môn cho các em. V. Kết luận: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học có ý nghĩa vô  cùng quan trọng đối với học sinh, giáo viên và đặc biệt là đối với cán bộ quản lí. Để chất  lượng giáo dục ngày càng đi lên, bản thân mỗi giáo viên phải tự tìm ra cho mình một  phương pháp đánh giá tích cực và phù hợp với thực tiễn, từ đó đưa ra được kết quả chính  xác, giúp học sinh tự tin trong học tập. Góp phần thúc đẩy giáo dục tiến một bước dài thành  công trên con đường đổi mới căn bản toàn diện vào năm 2018. Đề xuất ý kiến nhằm nâng cao kết quả học tập của học sinh trong nhà trường ­ Một nội dung giảng dạy đảm bảo sát chuẩn kiến thức, kĩ năng, có đầu tư mũi nhọn. ­ Hai là tìm giải pháp làm thay đổi thái độ học tập của học sinh theo hướng tích cực.  ­ Ba là đề kiểm tra phải đúng với những nội dung, kiến thức mà các em đã được tiếp   thu, lĩnh hội một cách chính xác, khoa học. Tân Châu,  ngày 10 tháng 05 năm 2015                                                                                    Ng ười vi ết thu ho ạch                                                                                   D ương Minh Ti ến Trường THPT Đức Trí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2