Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng

Chia sẻ: lienta

Câu 1: Phân tích vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đối với sự ra đời của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Ý nghĩa của sự kiện Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời (3-2- 1930).

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng

Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
BÀI THU HOẠCH LỚP BỒI DƯỠNG KẾT NẠP ĐẢNG



Câu 1: Phân tích vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đối với sự ra đời của Đảng
Cộng Sản Việt Nam. Ý nghĩa của sự kiện Đảng Cộng Sản Vi ệt Nam ra đ ời (3-2-
1930).

Trả lời

I, Bối cảnh lịch sử thế giới và Việt Nam trước khi Đảng Cộng sản Việt
Nam ra đời
1. Tình hình thế giới

Đầu thế kỷ XX, trên phạm vi quốc tế, sự thức tỉnh của các dân t ộc Châu Á cùng v ới
phong trào tư sản ở Đông Âu bắt đầu từ cách mạng 1905 ở Nga đã tạo thành một cao
trào thức tỉnh các dân tộc phương đông. Hàng trăm người h ướng v ề m ột cu ộc s ống
mới với bối cảnh tự do
Năm 1917, cách mạng tháng 10 Nga thắng lợi m ở ra thời đại m ới, th ời đ ại quá đ ộ t ừ
chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế gi ới. Th ắng l ợi c ủa cách
mang tháng 10 Nga đặt ra cho những người yêu n ước Vi ệt Nam m ột s ư l ựa ch ọn m ới:
độc lập dân tộc đi lên CNXH hay độc lập đi lên CNTB.

2.Hoàn cảnh trong nước

Nǎm 1858, đế quốc Pháp vũ trang xâm lược nước ta. Vua quan triều đình nhà
Nguyễn từng bước đầu hàng chúng. Ngày 6 tháng 6 nǎm 1884, triều đình nhà
Nguyễn đã ký Hiệp ước Patơnốt, hoàn toàn dâng nước ta cho đế quốc Pháp. Từ
đó, Việt Nam trở thành thuộc địa của đế quốc Pháp. Dưới chế độ thống trị của
đế quốc Pháp và tay sai của chúng, xã hội Việt Nam có nhiều thay đổi.

Về chính trị, thực dân Pháp thi hành chính sách chuyên chế. Mọi quyền hành đêu
nằm trong tay người Pháp, vua quan nhà Nguyễn chỉ đóng vai trò bù nhìn. Chúng
thi hành chính sách chia để trị. Chúng chia rẽ giữa ba dân tộc trên bán đ ảo Đông
Dương, rồi lập ra xứ Đông Dương thuộc Pháp nhằm xoá tên các nước Việt Nam,
Lào, Campuchia trên bản đồ thế giới.

Về kinh tế, tư bản Pháp không phát triển công nghiệp ở nước ta, mà chỉ mở mang
một số ngành trực tiếp phục vụ cho bộ máy thống trị và khai thác tài nguyên đ ể
cung cấp nguyên liệu cho nền công nghiệp của nước Pháp. Chính sách độc
quyền kinh tế Pháp đã biến Việt Nam thành thị trường của chính quốc, nơi vơ
vét tài nguyên và bóc lột nhân công rẻ mạt.
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_

Về xã hội, các mâu thuẫn xã hội ngày càng trở nên sâu sắc. Mâu thuẫn giữa nhân
dân, chủ yếu là nông dân, với giai cấp phong kiến địa chủ chưa được giải quyết,
thì mâu thuẫn giữa dân tộc ta với bọn đế quốc Pháp thống trị và phong kiến tay
sai của chúng lại phát sinh, càng đẩy nhanh quá trình cách mạng của nhân dân ta.
Phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa của tư bản Pháp trùm lên phương thức
sản xuất phong kiến lỗi thời đã làm phân hoá các giai cấp cũ, tạo ra kết cấu giai
cấp mới. Giai cấp địa chủ phong kiến bị phân hoá, giai cấp công nhân ra đời. Giai
cấp tư sản Việt Nam xuất hiện từ trong thời gian Chiến tranh thế giới lần thứ
nhất (1914-1918), vừa ra đời đã bị sự chèn ép của tư bản Pháp và phân hoá thành
hai bộ phận. Một số ít ôm chân đế quốc, tham gia vào các cơ quan chính tr ị và
kinh tế của đế quốc Pháp, trở thành lớp tư sản mại bản. Một bộ phận khác tuy
có mâu thuẫn nhất định với tư bản Pháp và triều đình phong kiến, nhưng thế lực
kinh tế yếu ớt, què quặt, phụ thuộc, khuynh hướng chính trị cải lương. Do vậy,
giai cấp tư sản dân tộc Việt Nam tuy có tinh thần yêu nước, chống phong kiến và
đế quốc, nhưng họ không có khả nǎng lãnh đạo cách mạng. Họ chỉ có thể tham
gia cuộc đấu tranh ấy trong điều kiện nhất định.

Tầng lớp trí thức và tiểu tư sản là những người vốn được chế độ phong kiến và
thực dân đào tạo. Nhưng do truyền thống yêu nước chi phối, họ khao khát độc
lập, tự do, dân chủ, nên cũng bị phân hoá. Một số ít cam tâm làm tay sai. Số đông
vẫn giữ được khí tiết. Khi có điều kiện, những trí thức yêu nước thường đóng
vai trò truyền bá những tư tưởng mới và là ngòi pháo của các cuộc đấu tranh
chống thực dânphongkiến

Giai cấp nông dân khao khát độc lập và ruộng đất, hǎng hái chống đế quốc và
phong kiến. Sau phong trào Vǎn thân, Cần vương, nhất là sau thất bại của cuộc
khởi nghĩa Yên thế (1913), phong trào nông dân bị phân tán. Nông dân là một lực
lượng đông đảo, yêu nước, nhưng không thể tự vạch ra đường lối đúng đ ắn đ ể
tự giải phóng và không thể đóng vai trò lãnh đạo cách mạng.

Giai cấp công nhân Việt Nam là sản phẩm trực tiếp của chính sách khai thác
thuộc địa của thực dân Pháp. Lớp công nhân đầu tiên xuất hiện vào cuối thế kỷ
XIX, khi thực dân Pháp xây dựng một số cơ sở công nghiệp, đôn trại và thành
phố phục vụ cho cuộc xâm lược và binh định nước ta. Trước Chiến tranh thế
giới lần thứ nhất (1914-1918), giai cấp công nhân còn ít, chỉ 10 vạn người và
trình độ còn thấp. Qua thời kỳ khai thác thuộc địa lần thứ hai (1924-1929), số
lượng công nhân chuyên nghiệp đã có 22 vạn người, chiếm 1,2% số dân. Nếu
tính số người làm thuê trong các hãng kinh doanh tư nhân vừa, nhỏ và số người
vô sản, nửa vô sản sống ở thành thị và nông thôn, thì đội quân vô sản ở Việt Nam
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
trước nǎm 1930 có đến hàng triệu người. Sinh trưởng trong một nước thuộc địa,
nửa phong kiến, cũng như nông dân và các tầng lớp lao động khác, giai cấp công
nhân Việt Nam bị ba tầng áp bức, bóc lột của đế quốc, phong kiến và tư sản,
phần lớn xuất thân từ nông dân. Đó là cơ sở khách quan thuận lợi cho hai giai
cấp cơ bản này có sự liên minh tự nhiên từ khi ra đời và phát triển trong quá trình
đấu tranh cách mạng.

Các phong trào yêu nước
II.

Trong bối cảnh lịch sử trên tinh thần yêu nước c ủa người dân Vi ệt Nam
ngày càng được phát huy mạnh mẽ, thu hút sự tham ra nhiệt tình của các tầng
lớp, giai cấp

Phong trào Cần Vương (1885-1896), một phong trào đấu tranh vũ trang do
Hàm Nghi và Tôn Thất Thuyết phát động, đã mở cuộc tiến công trại lính Pháp ở
cạnh kinh thành Huế (1885). Việc không thành, Tôn Thất Thuyết đưa Hàm Nghi
chạy ra Tân Sở (Quảng Trị), hạ chiếu Cần Vương. Mặc dù sau đó Hàm Nghi bị
bắt, nhưng phong trào Cần Vương vẫn phát triển, nhất là ở Bắc Kỳ và Bắc
Trung Kỳ, tiêu biểu là các cuộc khởi nghĩa: Ba Đình của Phạm Bành và Đinh
Công Tráng (1881-1887), Bãi Sậy của Nguyễn Thiện Thuật (1883-1892) và
Hương Khê của Phan Đình Phùng (1885-1895). Cùng thời gian này còn nổ ra cuộc
khởi nghĩa nông dân Yên Thế do Hoàng Hoa Thám lãnh đạo, kéo dài đến năm
1913.
Thất bại của phong trào Cần Vương chứng tỏ sự bất lực của hệ tư tưởng phong
kiến trong việc giải quyết nhiệm vụ giành độc lập dân tộc do lịch sử đặt ra.
Đầu thế kỷ XX, Phan Bội Châu chủ trương dựa vào sự giúp đỡ bên ngoài, chủ
yếu là Nhật Bản, để đánh Pháp giành độc lập dân tộc, thiết lập một nhà nước
theo mô hình quân chủ lập hiến của Nhật. Ông lập ra Hội Duy tân (1904), tổ
chức phong trào Đông Du (1906-1908).Chủ trương dựa vào đế quốc Nhật để
chống đế quốc Pháp không thành, ông về Xiêm nằm chờ thời. Giữa lúc đó Cách
mạng Tân Hợi bùng nổ và thắng lợi (1911). Ông về Trung Quốc lập ra Việt Nam
Quang phục Hội (1912) với ý định tập hợp lực lượng rồi kéo quân về nước võ
trang bạo động đánh Pháp, giải phóng dân tộc, nhưng rồi cũng không thành công.
Phan Châu Trinh chủ trương dùng những cải cách văn hóa, mở mang dân trí, nâng
cao dân khí, phát triển kinh tế theo hướng tư bản chủ nghĩa trong khuôn khổ hợp
pháp, làm cho dân giàu, nước mạnh, buộc thực dân Pháp phải trao trả độc l ập
cho nước Việt Nam. ở Bắc Kỳ, có việc mở trường học, giảng dạy và học tập
theo những nội dung và phương pháp mới, tiêu biểu là trường Đông Kinh nghĩa
thục Hà Nội. ở Trung Kỳ, có cuộc vận động Duy tân, hô hào thay đổi phong tục,
nếp sống, kết hợp với phong tràođấu tranh chống thuế (1908).
Do những hạn chế về lịch sử, về giai cấp, nên Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh,
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
cũng như các sĩ phu cấp tiến lãnh đạo phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX không
thể tìm được một phương hướng giải quyết chính xác cho cuộc đấu tranh giải
phóng của dân tộc, nên chỉ sau một thời kỳ phát triển đã bị kẻ thù dập tắt.
Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất mặc dù còn nhiều hạn chế về số lượng, về
thế lực kinh tế và chính trị, nhưng với tinh thần dân tộc, dân chủ, giai cấp tư sản
Việt Nam đã bắt đầu vươn lên vũ đài đấu tranh với thực dân Pháp bằng một số
cuộc đấu tranh cụ thể với những hình thức khác nhau.


Năm 1919-1923, Phong trào quốc gia cải lương của bộ phận tư sản và đ ịa
chủ lớp trên đã diễn ra bằng việc vận động chấn hưng nội hoá bài trừ ngoại hoá;
chống độc quyền thương cảng Sài Gòn; chống độc quyền khai thác lúa gạo ở
Nam Kỳ; đòi thực dân Pháp phải mở rộng các viện dân biểu cho tư sản Việt Nam
tham gia.
Năm 1923 xuất hiện Đảng Lập hiến của Bùi Quang Chiêu ở Sài Gòn, tập hợp tư
sản và địa chủ lớp trên. Họ cũng đưa ra một số khẩu hiệu đòi tự do dân chủ đ ể
lôi kéo quần chúng. Nhưng khi bị thực dân Pháp đàn áp hoặc nhân nhượng cho
một số quyền lợi thì họ lại đi vào con đường thỏa hiệp.


Năm 1925-1926 đã diễn ra Phong trào yêu nước dân chủ công khai của tiểu
tư sản thành thị và tư sản lớp dưới. Họ lập ra nhiều tổ chức chính tr ị như: Việt
Nam Nghĩa đoàn, Phục Việt (1925), Hưng Nam, Thanh niên cao vọng (1926);
thành lập nhiều nhà xuất bản như Nam Đồng thư xã (Hà Nội), Cường học thư xã
(Sài Gòn), Quan hải tùng thư (Huế); ra nhiều báo chí tiến bộ như Chuông rạn (La
Cloche fêlée), Người nhà quê (Le Nhaque), An Nam trẻ (La jeune Annam)... Có
nhiều phong trào đấu tranh chính trị gây tiếng vang khá lớn như đấu tranh đòi thả
Phan Bội Châu (1925), lễ truy điệu và để tang Phan Châu Trinh, đấu tranh đòi thả
nhà yêu nước Nguyễn An Ninh (1926). Cùng với phong trào đấu tranh chính trị,
tiểu tư sản Việt Nam còn tiến hành một cuộc vận động văn hóa tiến bộ, tuyên
truyền rộng rãi những tư tưởng tự do dân chủ. Tuy nhiên, càng về sau, cùng sự
thay đổi của điều kiện lịch sử, phong trào trên đây ngày càng bị phân hoá mạnh.
Có bộ phận đi sâu hơn nữa vào khuynh hướng chính trị tư sản (như Nam Đồng
thư xã), có bộ phận chuyển dần sang quỹ đạo cách mạng vô sản (tiêu biểu là
Phục Việt, Hưng Nam).


Năm 1927-1930 Phong trào cách mạng quốc gia tư sản gắn liền với sự ra đời
và hoạt động của Việt Nam Quốc dân Đảng (25-12-1927). Cội nguồn Đảng này
là Nam Đồng thư xã, lãnh tụ là Nguyễn Thái Học, Phạm Tuấn Tài, Nguyễn Khắc
Nhu và Phó Đức Chính. Đây là tổ chức chính trị tiêu biểu nhất của khuynh hướng
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
tư sản ở Việt Nam, tập hợp các thành phần tư sản, tiểu tư sản, địa chủ và cả hạ
sĩ quan Việt Nam trong quân đội Pháp


Về tư tưởng, Việt Nam quốc dân Đảng mô phỏng theo chủ nghĩa Tam Dân
của Tôn Trung Sơn. Về chính trị, Việt Nam quốc dân Đảng chủ trương đánh
đuổi đế quốc, xóa bỏ chế độ vua quan, thành lập dân quyền, nhưng chưa bao giờ
có một đường lối chính trị cụ thể, rõ ràng. Về tổ chức, Việt Nam quốc dân Đảng
chủ trương xây dựng các cấp từ Trung ương đến cơ sở, nhưng cũng chưa bao
giờ có một hệ thống tổ chức thống nhất

Ngày 9-2-1929, một số đảng viên của Việt Nam Quốc dân Đảng ám sát tên
trùm mộ phu Badanh (Bazin) tại Hà Nội. Thực dân Pháp điên cuồng khủng bố
phong trào yêu nước. Việt Nam Quốc dân Đảng bị tổn thất nặng nề nhất. Trong
tình thế hết sức bị động, các lãnh tụ của Đảng quyết định dốc toàn bộ lực lượng
vào một trận chiến đấu cuối cùng với tư tưởng “không thành công cũng thành
nhân”.

Ngày 9-2-1930, cuộc khởi nghĩa Yên Bái bùng nổ, trung tâm là thị xã Yên Bái với
cuộc tiến công trại lính Pháp của quân khởi nghĩa. ở một số địa phương như Thái
Bình, Hải Dương... cũng có những hoạt động phối hợp . Khởi nghĩa Yên Bái nổ
ra khi chưa có thời cơ, vì thế nó nhanh chóng bị thực dân Pháp dìm trong biển
máu. Các lãnh tụ của Việt Nam quốc dân Đảng cùng hàng ngàn chiến sĩ yêu
nước bị bắt và bị kết án tử hình. Trước khi bước lên đoạn đầu đài họ hô vang
khẩu hiệu "Việt Nam vạn tuế". Vai trò của Việt Nam Quốc dân Đảng trong
phong trào dân tộc ở Việt Nam chấm dứt cùng với sự thất bại của khởi nghĩa
Yên Bái.

Nhìn chung, các phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản ở
Việt Nam đã diễn ra liên tục, sôi nổi, lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia với
những hình thức đấu tranh phong phú, thể hiện ý thức dân tộc, tinh thần chống
đế quốc của giai cấp tư sản Việt Nam, nhưng cuối cùng đều thất bại vì giai cấp
tư sản Việt Nam rất nhỏ yếu cả về kinh tế và chính trị nên không đủ sức giương
cao ngọn cờ lãnh đạo sự nghiệp giải phóng dân tộc, và không có một đường lối
cứu nước đúng đắn.


III.Vai trò của Nguyễn Ái Quốc

Giữa lúc cách mạng Việt Nam đang chìm trong khủng hoảng về đường lối
cứu nước, ngày 5 – 6 – 1911, Nguyễn Tất Thành rời tổ quốc ra đi tìm đường cứu
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
nước. Người sang Pháp tìm hiểu tư tưởng hòa bình, bác ái, xã hội chủ nghĩa, dân
chủ mà Pháp nói khi sang xâm lược Việt Nam . Người nghiên cứu lý luận và kinh
nghiệm các cuộc cách mạng tư sản điển hình và tham gia hoạt động trong Đảng
Xã Hội Pháp, sau đó trở thành một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản
Pháp. Người đã từng bước rút ra nhiều bài học quý báu và bổ ích cho sự lựa chọn
con đường cách mạng của mình. Năm 1923, Người sang Liên Xô gặp Lênin, luận
cương của Lênin đã giải đáp trúng những vấn đề mà Nguyễn Ái Quốc trăn trở,
giúp Người hiểu sâu sắc những vấn đề cơ bản của đường lối giải phóng dân tộc
đó là con đường cách mạng vô sản, giải phóng dân tộc gắn với giải phóng giai
cấp, độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, giai cấp vô sản phải nắm l ấy
ngọn cờ giải phóng dân tộc, gắn cách mạng dân tộc từng trong nước với phong
trào cách mạng vô sản thế giới… và công tác chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng
Cộng sản

Người đã chuẩn bị điều kiện thành lập Đảng như sau: Người sáng lập và
trực tiếp huấn luyện Thanh niên cách mạng đồng chí hội, Người tham gia sáng
lập Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông, sáng lập và viết bài cho báo
Thanh Niên, mặt khác tổ chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ cốt cán, tiếp tục chuẩn
bị về mặt tư tưởng từ nhận thức cách mạng vô sản, Đảng Cộng sản lãnh đạo
nền tảng là chủ nghĩa Mác – Lênin, truyền bá tư tưởng Mác – Lênin trong tổ
chức, giai cấp công nhân và tổ chức cho việc thành lập Đảng. Chủ nghĩa Mác –
Lênin và các tài liệu tuyên truyền của Nguyễn Ái Quốc được giai cấp công nhân
và nhân dân Việt Nam đón nhận như người đi đường đang khát mà có nước
uống, đang đói mà có cơm ăn. Nó lôi cuốn những người yêu nước Việt Nam đi
theo con đường cách mạng vô sản làm dấy lên cao trào đấu tranh mạnh mẽ, sôi
nổi khắp cả nước, trong đó giai cấp công nhân trở thành một lực lượng chính trị
độc lập. Phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân, nhiều tầng lớp nhân dân
phát triển mạnh mẽ, phong trào công nhân đại diện công nhân đấu tranh từ tự
phát lên tự giác đòi hỏi phải có tổ chức Đảng chính trị lãnh đạo. Kết quả là năm
1929 Đông Dương Cộng sản Đảng được thành lập ở Bắc kỳ, mùa thu 1929 An
Nam Cộng sản Đảng được thành lập ở Nam kỳ, 1930 Đông Dương Cộng sản
Liên đoàn được thành lập ở Trung kỳ. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có 3 t ổ
chức cộng sản được tuyên bố thành lập. Điều đó phản ánh xu thế tất yếu của
phong trào đấu tranh cách mạng ở Việt Nam . Song đó sự tồn tại của 3 tổ chức
hoạt động biệt lập trong một quốc gia có nguy cơ dẫn đến chia rẽ, cạnh tranh
phạm vi hoạt động, nhân sự. Yêu cầu bức thiết phải có một Đảng thống nhất
lãnh đạo. Vì vậy quốc tế cử Nguyễn Ái Quốc thống nhất các tổ chức cộng sản
thành Đảng Cộng sản duy nhất ở Việt Nam . Năm 1930 tại Hương Cảng, Trung
Quốc, Hội nghị nhất trí thành lập Đảng thống nhất lấy tên là Đ ảng Cộng sản


_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
Việt Nam, thông qua chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, chương trình tóm
tắt …

IV. Ý Nghĩa của việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam

Đảng được thành lập là kết quả của cuộc đấu tranh giai cấp và đấu tranh dân
tộc ở nước ta trong những năm đầu thế kỷ XX, là kết quả của quá trình l ựa
chọn, sàng lọc nghiêm khắc của lịch sử và là kết quả của quá trình chuẩn bị đầy
đủ về chính trị, tư tưởng. Đó là cột mốc lớn đánh dấu bước ngoặc trọng đ ại
trong lịch sử cách mạng Việt Nam , chấm dứt cuộc khủng hoảng về đường lối
cứu nước kéo dài mấy chục năm. Cách mạng Việt Nam phải tiến hành cách
mạng giải phóng dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội. Độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội là con đường cách mạng duy nhất đúng đắn để thực hiện mục tiêu giải
phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội, giải phóng con người. Sự
ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam với cương lĩnh đường lối cách mạng đúng
đắn chứng tỏ giai cấp công nhân Việt Nam đã trưởng thành, đủ sức lãnh đạo
cách mạng. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam gắn liền với tên tuổi của
Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời với Cương lĩnh đầu tiên của Đ ảng đã mở ra
thời kì mới cho cách mạng Việt Nam: thời kì đấu tranh giành độc lập dân tộc
tiến lên chủ nghĩa xã hội. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã xác định được những
nội dung cơ bản nhất của con đường cách mạng Việt Nam. Cương lĩnh ra đời đã
đáp ứng được những nhu cầu bức thiết của lịch sử và trở thành ngọn cờ tập hợp,
thống nhất các tổ chức cộng sản, các lực lượng cách mạng và toàn thể dân tộc
trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Cách mạng Việt Nam từ đây có đường lối cách mạng đúng đắn và tổ chức cách
mạng tiên phong lãnh đạo, chấm dứt sự khủng hoảng và bế tắc về con đường
cứu nước: “Từ cuối thế kỷ XIX đến những thập niên đầu thế kỷ XX, nhân dân
ta liên tiếp nổi dậy chống chủ nghĩa thực dân. Tiếp nối các phong trào Văn Thân
và Cần Vương, phong trào yêu nớc ba mươi năm đầu thế kỷ XX diễn ra vô cùng
anh dũng, từ khởi nghĩa Yên Thế và các phong trào Đông Du, Đông Kinh Nghĩa
Thục, Duy Tân đến khởi nghĩa Yên Bái… nhưng không thành công vì thiếu một
đường lối đúng”. “Năm 1930, kế thừa “Hội Việt Nam cách mạng thanh niên” và
các tổ chức cộng sản tiền thân, Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu b ước
ngoặt của mạng Việt
cách Nam”.
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác -
Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. Điều đó nói
lên quy luật ra đời của Đảng và cũng chứng tỏ giai cấp công nhân mà đ ội tiên
phong là Đảng Cộng sản Việt Nam đã trưởng thành và có đủ những yếu tố cơ
bản nhất để khẳng định sự đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đối với cách mạng Việt
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
Nam. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng đánh dấu bước phát triển vế chất
của mạng Việt
cách Nam.
Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập khẳng định dứt khoát con đường đi lên của
dân tộc Việt Nam từ 1930 là con đường cách mạng vô sản. Đó là s ự l ựa chọn
của chính nhân dân Việt Nam, chính lịch sử dân tộc Việt Nam trong quá trình tìm
đường giải tộc.
con phóng dân
Sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh được thông qua ở Hội nghị
thành lập Đảng, từ năm 1930 cách mạng Việt Nam có được đường lối chính trị
toàn diện đề ra mục tiêu và phương pháp đấu tranh thích hợp, giải quyết triệt để
những mâu thuẫn cơ bản của xã hội, đồng thời có đư ợc tổ chức Đảng cách
mạng để lãnh đạo và tổ chức phong trào cách mạng. Sự ra đời của Đảng đã tạo
những tiền đề và điều kiện để đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến
thắng lợi khác trên con đường giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây
dựng đất nước .
Sự đúng đắn của Cương lĩnh chính trị đầu tiên đã được khẳng định bởi quá trình
khảo nghiệm của lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước quá
độ đi lên CNXH của dân tộc ta từ khi Đảng ra đời và đến nay vẫn là ngọn cờ
dẫn dắt nhân dân ta trong công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa,
vì mục tiêu "dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh".




Câu 2. Đồng chí hãy nêu nội dung ch ủ yếu của tư t ưởng đ ạo đ ức H ồ Chí Minh.
Hãy phân tích sâu một nội dung mà đồng chí th ấy tâm đ ắc nh ất. Liên h ệ b ản
thân?
Trả lời:


I.Nội dung chủ yếu của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh là một người tiêu biểu nhất về đạo đức cách mạng. Người đã
dày công xây dựng nền đạo đức cách mạng ở Việt Nam. Người đã phát triển lý
luận đạo đức Mác- Lênin và kế thừa xuất sắc những tinh hoa đạo đức của dân
tộc. Người đã tự tu dưỡng, rèn luyện mình trở thành con người mẫu mực nhất, là
tấm gương trong sáng nhất về đạo đức cách mạng. Đó là di sản văn hóa vô giá
của dân tộc ta và Đảng ta, là cống hiến đặc sắc của Bác Hồ cho dân tộc và cho
loài người.



_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
1. Tư tưởng đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh và tư tưởng đạo đức cổ
truyền của dân tộc có mối tương quan; có thể thấy đạo đức cổ truyền của dân
tộc ta là do thực tế hoàn cảnh lịch sử, hoàn cảnh đấu tranh của nhân dân ta trong
trường kỳ lịch sử (đấu tranh với thiên nhiên, đấu tranh xã hội); đ ạo đ ức Hồ Chí
Minh là sự kế thừa các giá trị đạo đức truyền thống và được nâng lên một tầm
cao mới, phù hợp với thời đại, đồng thời là sự kết hợp của tinh hoa nhân loại,
gắn với hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Điều này đã được lịch sử dân tộc chứng minh.
Khái quát lịch sử Việt Nam cho thấy người dân ta từ đời này sang đ ời khác, đ ều
hướng vào mấy nhiệm vụ to lớn, bao trùm: Làm người, dựng làng, giữ nước-
truyền thống đạo đức Việt Nam là truyền thống giáo dục con người phải tu
dưỡng trọn đời để nên người, dựng làng và giữ nước. Chính từ truyền thống đạo
đức này mà có lòng yêu nước, lòng nhân ái và những đức tính cần cù giản dị…
Những đức tính như yêu nước, cần cù, thương người…thì trên thế giới nhiều
dân tộc có. Cái riêng của dân tộc Việt Nam là ở lý tưởng: dạy cho con nên người,
là sống ở làng, sang ở nước, là nhiễu điều phủ lấy giá gương, là sự lo lắng nước
mất nhà tan…lịch sử ta, hoàn cảnh ta quy định nên bối cảnh truy ền thống đ ạo
đức ấy. Chính từ bối cảnh này, mà Hồ Chí Minh mới luôn luôn có sự kêu gọi
“học để làm người”, mới có câu nói bất hủ “không có gì quý hơn độc lập tự do”.
Chính trên bối cảnh đạo đức truyền thống của dân tộc, mà Hồ Chí Minh xuất
hiện.

Một bối cảnh văn hóa nữa, có nhiều tác động thiết thực đến nhân vật lịch sử, là
hoàn cảnh quê hương và gia đình Hồ Chí Minh là con người Nghệ Tĩnh, là gia đình nhà
Nho. Tư tưởng đạo đức của quê hương và của gia đình có ảnh hưởng sâu sắc đ ến t ư
tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Tính cách xứ Nghệ với các đặc điểm: lý tưởng trong tâm
hồn, trung kiên trong bản chất, khắc khổ trong sinh ho ạt, c ứng c ỏi trong giao l ưu…
đều là những tính cách có ý nghĩa đạo đức. Đặc biệt nổi lên ở đại đa số con người
đạo đức ở Nghệ Tĩnh trong các thế kỷ trước, là gương hy sinh vì đ ộc l ập t ự do c ủa
đất nước. Những tấm gương gia đình Nghệ Tĩnh và riêng gia đình Hồ Chí Minh đã có
ảnh hưởng sâu sắc đến tâm hồn, lý tưởng cậu bé Nguyễn Sinh Cung, c ủa chàng trai
Nguyễn Tất Thành. Đa số là “những gia đình nghĩa khí”.

Bản thân gia đình Hồ Chí Minh cũng là một gia đình văn hóa đạo đ ức, v ừa có
chất Nho phong, vừa chịu ảnh hưởng Duy Tân. Những người trong và ngoài gia đình
Hồ Chí Minh, đây là những nhân vật khá tiêu biểu, những hình ảnh đ ẹp c ủa th ời đ ại.
Những bạn bè của ông, rồi của cha như Hồ Sĩ Tạo, Vương Thúc M ậu, Hà Văn C ận,
Phan Bội Châu, những bà ngoại như Nguyễn Thị Kép, ông ngo ại như Hoàng Xuân
Đường có công lao tác thành cho Nguyễn Sinh Sắc. Những vị quan có uy tín và th ế l ực
lớn như Cao Xuân Dục, Đào Tấn đã dành cho Nguyễn Sinh S ắc r ất nhi ều thi ện c ảm
và cả những người bạn trong tuổi trẻ Hồ Chí Minh như Diệp Văn Kỳ, Trần Đình Nam
ở Huế, các con cháu của Nguyễn Thông, của Hồ Bá Tang ở miền Nam và ở Phan
Thiết. Môi trường văn hóa mà Hồ Chí Minh tiếp cận từ lúc thiếu th ời là m ột môi
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
trường đặc biệt có tác động sâu sắc đến tư tưởng đ ạo đ ức cách m ạng H ồ Chí Minh.
Chủ tịch Hồ Chí Minh không lặp lại truyền thống một cách gi ản đ ơn và cũng không
chỉ khai thác ở truyền thống đạo đức dân tộc, cũng không chỉ tự hạn đ ịnh trong ph ạm
vi cổ truyền. Để có phần sáng tạo của mình, Hồ Chí Minh đã ti ếp cận c ả ba ngu ồn
văn hóa, văn hóa dân tộc, văn hóa khu vực, văn hóa th ế gi ới. H ồ Chí Minh đã nâng đ ạo
đức truyền thống của dân tộc lên một tầm cao mới- đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh.

Không chỉ thừa hướng và kết tinh những tinh hoa của dân tộc Hồ Chí
Minh còn tiếp thu có chọn lọc những yếu tố tích cực c ủa văn hoá ph ương Đông trong
Nho giáo và Phật giáo, như lòng vị tha, tư tưởng từ bi bác ái, tình yêu th ương con
người; triết lý hành đạo giúp đời, tu thân dưỡng tính, truyền th ống hi ếu h ọc…T ư
tưởng tự do, bình đẳng, bác ái, dân chủ và phong cách dân chủ, nhân quyền c ủa văn
hoá phương Tây trên con đường hoạt động cách m ạng Người đã làm giàu trí tu ệ c ủa
mình bằng trí tuệ của thời đại: Đông, Tây, kim, c ổ…, vừa thu hái, v ừa gạn l ọc, suy
nghĩ và lựa chọn, kế thừa, vận dụng, phát triển góp phần làm phong phú, t ạo nên t ư
tưởng của Người.

2. Hồ Chí Minh quan niệm đạo đức là nền tảng và là sức mạnh của người cách
mạng, coi đó là cái gốc của cây, ngọn nguồn của sông nước: Người cách mạng
phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng thì mới hoàn thành được nhiệm vụ
cách mạng vẻ vang vì sự nghiệp độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Người
viết: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông c ạn.
Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đ ức,
không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đ ạo đ ược nhân dân”
Người quan niệm đạo đức tạo ra sức mạnh, nhân tố quyết định sự thắng lợi của
mọi công việc: “Công việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hay
kém”. Quan niệm lấy đức làm gốc của Hồ Chí Minh không có nghĩa là tuyệt đối
hoá mặt đức, coi nhẹ mặt tài. Người cho rằng có tài mà không có đức là người vô
dụng nhưng có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Cho nên, đức là gốc
nhưng đức và tài phải kết hợp với nhau để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng.

3 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra những nguyên tắc cơ bản để định hướng sự
lãnh đạo của Đảng và việc rèn luyện của mỗi người.

Một với phải gương về đạo đức.
là: Nói đi đôi làm, nêu

Cán bộ đảng viên phải đầu tầu gương mẫu “miệng nói tay làm”, phải nêu tấm
gương đạo đức cách mạng trước quần chúng; cán bộ, đảng viên đi trước, làng
nước theo sau. Sống theo phương châm “Mình vì mọi người, mọi người vì
mình”. Cổ vũ “người tốt, việc tốt”, các điển hình tiêu biểu.

với chống.
Hai là: Xây đi đôi
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
Xây dựng nền đạo đức cách mạng, giáo dục chuẩn mực đạo đức mới, khơi dậy
ý thức tự giác, đạo đức lành mạnh ở mọi người, hướng mọi người vào cuộc đấu
tranh cho sự trong sạch, lành mạnh về đạo đức. Nâng cao đạo đức cách mạng,
kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân - nguồn gốc của mọi thứ tệ nạn,
thứ giặc “nội từ
xâm” phá trong ra.

Phải dưỡng đạo đức suốt đời.
ba là: tu
Người cũng khẳng định đạo đức không phải là thứ có sẵn trong mỗi người mà
đạo đức là do con người tiếp thu được qua giáo dục và tạo thành nhờ bản thân
tích cực tu dưỡng bền bỉ rèn luyện trong môi trường sống và trong cuộc đ ấu
tranh cách mạng. Người đưa ra lời khuyên rất dễ hiểu: "Đạo đức cách mạng
không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà
phát triển, củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng
trong".
Nâng cao đạo đức trong tình hình mới, Đảng và nhân dân ta quán triệt tư tưởng
đạo đức Hồ Chí Minh, ra sức bồi dưỡng các phẩm chất đạo đức, vận dụng các
nguyên tắc xây dựng đạo đức mà Người đã nêu ra.

4. Theo Hồ Chí Minh những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam
Gồm có:

Một với nước hiếu với
là, trung dân.

Đây là phẩm chất quan trọng nhất, bao trùm nhất và chi phối các phẩm chất
khác.

Từ khái niệm cũ "trung với vua, hiếu với cha mẹ" trong đạo đức truyền thống
của xã hội phong kiến phương Đông, Hồ Chí Minh đưa vào đó một nội dung
mới, phản ánh đạo đức ngày nay cao rộng hơn là “Trung với nước hiếu với dân”.
Đó là một cuộc cách mạng trong quan niệm đạo đức.

“Trung với nước hiếu với dân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của
Tổ quốc vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng
vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Câu nói đó của Người vừa là lời kêu gọi
hành động, vừa là định hướng chính trị-đạo đức cho mỗi người Việt Nam không
phải chỉ trong cuộc đấu tranh cách mạng trước mắt, mà còn lâu dài về sau.

thương người.
Hai là, yêu con

Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người rất toàn diện và độc đáo. Hồ Chí

_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
Minh đã xác định tình yêu thương con người là một trong những phẩm chất đ ạo
đức cao đẹp nhất. Người dành tình yêu thương rộng lớn cho những người cùng
khổ. Những người lao động bị áp bức bóc lột, Người viết: "Tôi chỉ có một s ự
ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập,
dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng đ ược
học hành".

Hồ Chí Minh yêu thương đồng bào, đồng chí của Người, không phân biệt họ ở
miền xuôi hay miền ngược, là trẻ hay già, trai hay gái... không phân biệt một ai,
không trừ một ai, hễ là người Việt Nam yêu nước thì đều có chỗ trong tấm lòng
của Người.
nhân ái

Tình yêu thương của Người còn thể hiện đối với những người có sai lầm khuyết
điểm. Với tấm lòng bao dung của một người cha, Người căn dặn, chúng ta: "Mỗi
con người đều có thiện và ác ở trong lòng ta, phải biết làm cho phần tốt ở trong
mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái
độ của người cách mạng. Đối với những người có thói hư tật xấu, từ hạng
người phản lại Tổ quốc và nhân dân, ta cũng phải giúp họ tiến bộ bằng cách làm
cho cái phần thiện trong con người nảy nở để đẩy lùi phần ác, chứ không phải
đập tơi bời".
cho

Trong Di chúc, Người căn dặn Đảng: Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau,
nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên luôn luôn chú ý đến phẩm chất yêu thương con
người.

Ba là, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. - Theo Hồ Chí Minh thì: Cần tức là
lao động cần cù, siêng năng; lao động có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất cao;
lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng, không ỷ lại, không
dựa dẫm. Phải thấy rõ "lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn
hạnh của
phúc chúng ta".

Kiệm tức là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của của
dân, của nước, của bản thân mình; phải tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ, nhiều cái
nhỏ cộng lại thành cái to; "không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi", không
phô trương hình thức, không liên hoan, chè chén lu bù.

Liêm tức là "luôn luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân"; "không xâm phạm
một đồng xu, hạt thóc của Nhà nước, của nhân dân". Phải "trong sạch, không
tham lam". "Không tham địa vị. Không tham tiền tài. Không tham sung sướng.
Không ham người tâng bốc mình. Vì vậy mà quang minh chính đại, không bao giờ
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
hủ hoá".

Chính, "nghĩa là không tà, thẳng thắn, đứng đắn". Đối với mình: không tự cao, tự
đại, luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều
sửa đổi điều dở của bản
hay, thân mình.

Đối với người: không nịnh hót người trên, không xem khinh người dưới, luôn giữ
thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết thật thà, không dối trá, lừa l ọc.

Đối với việc: để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà.

Chí công vô tư, Người nói: "Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, với
việc". “Khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì
mình nên đi sau”; phải "lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ".

Bốn là, tinh thần quốc tế trong sáng. Đó là, tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản,
mà Hồ Chí Minh đã nêu lên bằng mệnh đề "Bốn phương vô sản đều là anh em";
là tinh thần đoàn kết với các dân tộc bị áp bức, với nhân dân lao đ ộng các nước,
mà Hồ Chí Minh đã dày công vun đắp bằng hoạt động cách mạng thực tiễn c ủa
bản thân mình và bằng sự nghiệp cách mạng của cả dân tộc; là tinh thần đoàn
kết của nhân dân Việt Nam với tất cả những người tiến bộ trên thế giới vì hoà
bình, công lý và tiến bộ xã hội, vì những mục tiêu lớn của thời đại là hoà bình,
độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội, là hợp tác và hữu nghị với tất cả các nước, các dân tộc.

Theo Hồ Chí Minh, chủ nghĩa quốc tế vô sản gắn liền với chủ nghĩa yêu nước,
hơn nữa phải là chủ nghĩa yêu nước chân chính và chủ nghĩa quốc tế vô sản
trong sáng.
Theo Hồ Chí Minh, đạo đức luôn luôn gắn liền với kinh tế. Trung với nước,
hiếu với dân, suốt đời hy sinh cho cách mạng để giành lấy độc lập và tự do là
nhằm xoá bỏ áp bức, bóc lột, phát triển kinh tế đem lại đời sống ấm no, hạnh
phúc cho nhân dân, cho mỗi con người. Hồ Chí Minh luôn luôn chủ trương tăng
trưởng kinh tế phải đi đôi với phát triển mọi mặt của xã hội; phát triển kinh tế
phải đi đôi với phát triển văn hoá, đạo đức, con người. Tinh thần này đã đ ược
thể hiện trong câu nói bất hủ của Hồ Chí Minh "Muốn xây dựng chủ nghĩa xã
hội trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa".

Học tập tư tưởng trong đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước tiếp tục cổ
động phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ đổi mới, biểu dương các tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc, dấy lên phong trào “người tốt việc tốt”, nêu
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
gương sáng đạo đức cách mạng để mọi người tôn vinh và noi theo.

Học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới
đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng, bên cạnh việc xây dựng
những phẩm chất đạo đức. Trung với nước, hiếu với dân, thương người, cần
kiệm liêm chính, chí công vô tư, tinh thần quốc tế trong sáng nêu trong di sản của
Người, chúng ta còn phải đấu tranh quyết liệt chống các tệ nạn xã hội nảy sinh
trong nền kinh tế thị trường đang làm phương hại đến nền đạo đức cách mạng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã sớm nhận ra sự nguy hiểm của bệnh "cá
nhân", đó là nguyên nhân đẻ ra các tệ nạn tiêu cực ảnh hưởng nghiêm trọng đến
chế đ ộ.

Ngay từ năm 1952, Người đã nêu rõ những tệ nạn cần phải chống gồm ba loại
hình là tham ô, lãng phí quan liêu. Người coi những tệ nạn đó là tội ác, là kẻ thù
khá nguy hiểm của nhân dân, là bạn đồng minh của thực dân, phong kiến, là thứ
“giặc nội xâm”, “giặc ở trong lòng” phá từ trong phá ra. Người đã chỉ rõ tội lỗi
của những kẻ tham ô, lãng phí quan liêu cũng nặng như tội lỗi "Việt gian, mật
thám". Người cho rằng: "Việc tranh đấu với kẻ địch ở tiền tuyến bằng súng,
bằng gươm còn dễ, nhưng việc tranh đấu với kẻ địch trong người, trong nội bộ,
thần, một
trong tinh là khó khăn, đau xót".

Cuộc sống đang đòi hỏi phải làm trong sạch Đảng và làm lành mạnh đ ời sống
đạo đức của xã hội. Hai mặt đó phải tiến hành song song. Phải khắc phục các
nguyên nhân đẻ ra các tệ nạn tiêu cực; càng phải khắc phục nguyên nhân đã để
cho các tệ nạn tiêu cực phát triển. Trong cuộc đấu tranh này, phải lấy việc xây
dựng Đảng làm nhiệm vụ then chốt, như đã được nêu ra trong nhiều nghị quy ết
của Đảng.

Chúng ta càng thấm thía lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc Người
để lại cho toàn Đảng, toàn dân: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền, mỗi đ ảng
viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm
liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn “Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng
là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân” .
Đây cũng chính là nội dung mà tôi thấy tâm đắc nhất.

II. Liên hệ bản thân

Đất nước ta đang trên đà phát triển, xây dựng tiến lên chủ nghĩa xã hội, theo
đó, nhiều lần Bác khẳng định muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần

_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
phải có những con người xã hội chủ nghĩa. Để làm tròn trọng trách người chủ
tương lai của đất nước Tôi luôn nhắc nhở bản thân luôn luôn tu dưỡng và học
tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Tu dưỡng đạo đức cách mạng : Cái cốt lõi của đạo đức cách mạng là cần,
kiệm, liêm, chính. Những phẩm chất này giống như bốn mùa trong năm: thiếu đi
một mùa thì không thành năm, thiếu đi một đức tính thì không thể trở thành con
người theo đúng nghĩa. Do vậy, Tôi luôn nỗ lực rèn luyện đạo đức cách mạng:
thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; sống trong sạch, có chí tiến thủ
và đoàn kết, không kiêu ngạo; tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân; phê
phán những thói hư tật xấu; thường xuyên tiến hành phê bình và tự phê bình…
để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Bồi dưỡng tri thức lý luận và văn hóa, khoa học – kỹ thuật : Theo Người thanh
niên phải vừa có đức vừa có tài. Người có đức mà không có tài làm việc gì cũng
khó. Người có tài mà không có đức sẽ trở lên vô dụng. Hơn nữa dốt nát là một
trong những nguyên nhân gây ra sự kìm hãm trong xã hội. Nhận thấy tầm quan
trọng của việc học tập , là một sinh viên của một trường Đại học danh tiếng Tôi
luôn cố gắng học tập thật tốt, lắng nghe sự hướng dẫn và giảng dạy của Thầy
Cô. Bên cạnh việc học tập trên lớp Tôi luôn trao dồi cho mình những kiến thức
về các vấn đề văn hóa , xa hội , thế giới. Đặc biệt là những kiến thức về kinh
tế, mottj trong những kiến thức thực tế liên quan trưc tiếp tới công việc sau này
của Tôi

Bồi dưỡng thể chất: Theo Người, việc giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, thực
hiện đời sống mới… tất thảy đều phải có sức khỏe thì mới thành công. Bởi vì
“mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khỏe
mạnh, tức là cà nước khỏe mạnh”. Chính người cũng nêu gương sáng về rèn
luyện sức khỏe. Tôi coi trọng việc bồi dưỡng thể chất là nhiệm vụ và trách
nhiệm của bản thân


Câu 3: Vì sao vấn đề xác định động cơ vào Đảng được đặt lên hàng đầu và
có ý nghĩa quyết định đối với việc phấn đấu trở thành đảng viên. Liên hệ
với quá trình phấn đấu rèn luyện của bản thân đồng chí.

Trả Lời

I. Vấn đề xác định động cơ vào Đảng được đặt lên hàng đầu và có ý nghĩa
quyết định đối với việc phấn đấu trở thành đảng viên vì:


_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
Đảng là một tổ chức chính trị, đây là một tổ chức luôn luôn vận đ ộng và
phát triển nên rất cần những người ưu tú để cho Đảng hoạt động và phát triển
bình thường để đáp ứng nhu cầu cách mạng trong từng thời kỳ. Trong quá tình
vận động và phát triển luôn xuất hiện những phần tử thoái hóa biến chất, cần
phải khai trừ ra khỏi Đảng. Việc khai trừ và kết nạp Đảng viên mới để bổ xung
cho Đảng những con người có phẩm chất năng lực nâng cao bản lĩnh chính trị để
phục vụ cho Đảng giúp Đảng ta lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới hiện nay.
Chính vì vậy mà trong quá trình phấn đấu để trở thành Đảng viên của Đ ảng
cộng sản Việt Nam thì mỗi người chúng ta phải xác định được động cơ vào
Đảng đúng đắn, tuyệt đối trung thành với điều lệ và cương lĩnh của Đảng. Có
xác định được như vậy thì người Đảng viên mới tận tâm tận lực phục vụ Đảng,
vào Đảng là để chấp nhận gian khổ hi sinh, chấp nhận sự phân công và điều
động của Đảng, hết lòng phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân, đất nước
lên trên lợi ích cá nhân, phấn đấu vì lý tưởng cách mạng cao cả, xây d ựng đ ất
nước xã hội chủ nghĩa giàu đẹp và văn minh.

Bác Hồ kính yêu đã dạy chúng ta: “Đảng viên là người đ ầy t ớ c ủa nhân
dân.” Vào Đảng là để phục vụ nhân dân, phục vụ dân tộc, nếu vào Đảng mà chỉ
nghĩ đến lợi ích cá nhân thì đừng vào. Những người mà ngay từ khi phấn đấu vào
Đảng đã có động cơ không trong sáng thì khi đã đứng trong hàng ngũ của Đ ảng
chắc chắn sẽ “quay lưng” phản bội lại Đảng khi có cơ hội. Điều đó là hết sức
nguy hiểm cho sự trong sạch, vững mạnh của Đảng. Thực tế đã có những Đảng
viên đã được thử thách qua chiến đấu rất dũng cảm, rất anh hùng, nhưng trong
điều kiện hòa bình, trước sự cám dỗ của tiền tài, vật chất đã gục ngã, đã bị biến
chất, thoái hóa. Cũng có những Đảng viên sau khi vào Đ ảng một thời gian dài,
nắm trong tay chức quyền thì bắt đầu mới bộc lộ bản chất cơ hội, bản chất của
một con người mang danh Đảng viên để tiến thân. Những con người đó tr ước
sau gì cũng làm tổn hại đến thanh danh, uy tín của Đảng, làm hại đến lợi ích của
nhân dân, của dân tộc và nguy hiểm hơn nữa là đến một lúc nào đó, họ s ẽ ph ản
bội lại lý tưởng cách mạng của Đảng.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, những việc khó khăn, gian khổ,
Đảng viên phải gương mẫu đi đầu, lo trước nỗi lo thiên hạ, vui sau cái vui thiên
hạ. Tất nhiên, đi đôi với trách nhiệm, nghĩa vụ Đảng viên thì cũng có cả quy ền
lợi. Nhưng vượt lên trên tất cả cái gọi là quyền lợi ấy phải là đ ạo đ ức cách
mạng, là phẩm chất của người Đảng viên tận tụy vì dân. Nếu Đảng viên mà đặt
lợi ích cá nhân, gia đình mình lên trên hết thì người Đảng viên đó không đ ược
lòng tin của nhân dân. Mất lòng tin của dân và xa dời quần chúng nhân dân thì
mọi việc đều thất bại. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu
cũng xong”.
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_

Chính vì vậy, việc xác định động cơ vào Đảng ở mỗi người là cực kỳ quan
trọng. Nếu ngay từ đầu, động cơ vào Đảng không đúng đắn, lệch lạc và vụ lợi
thì không những không làm cho Đảng vững mạnh mà ngược lại mặc dù Đảng sẽ
nhiều Đảng viên, nhưng không có đoàn kết, không hình thành một khối vững
chắc, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ suy yếu, chia rẽ. Động cơ và mục đích của
quần chúng khi vào Đảng là điều hết sức quan trọng, nhưng đó cũng là điều khó
nắm bắt nhất, bởi nó nằm sâu trong nội tâm mỗi người. Vì vậy, trong công tác
xây dựng Đảng, chúng ta cần tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng một cách
có hệ thống cho các quần chúng ưu tú và cho các Đảng viên mới đ ể mỗi người
Đảng viên và quần chúng tự ý thức, tự trau dồi, tự rèn luyện bản lĩnh chính trị và
tự phấn đấu vươn lên. Vì sự vững mạnh của Đảng, vì lợi ích của nhân dân, của
dân tộc, quần chúng cũng như cán bộ, quần chúng ưu tú và người Đảng viên cần
thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ về đạo đức cách mạng: “Cần, kiệm,
liêm, chính, chí công, vô tư”.

Trong quá trình phấn đấu vào Đảng, việc xây dựng động cơ vào Đảng đúng
đắn là điều có ý nghĩa quyết định. Đảng chỉ kết nạp những người thực sự giác
ngộ về mục đích, lý tưởng cách mạng, quyết không thu nạp vào hàng ngũ mình
những người mang động cơ thiếu trong sang, lệch lạc; càng không để cho các
phần tử có cơ hội lọt vào Đảng. Để có động cơ vào Đảng đúng đắn cần hiểu
sâu sắc bản chất, mục đích của Đảng, tích cực góp phần thực hiện có hiệu quả
mục tiêu, nhiệm vụ do Đảng đề ra; thường xuyên trau đồi đạo đức cách mạng,
đấu tranh khắc phục mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, vụ lợi, xa
lạ với bản chất của người chiến sĩ cách mạng.

Xây dựng động cơ vào Đảng đúng đắn hiện nay có ý nghĩa hết s ức quan
trọng. Trong điều kiện hòa bình, Đảng ta cầm quyền và cơ chế kinh tế thị
trường, mỗi người chúng ta nói chung, người Đảng viên nói riêng, luôn phải đối
mặt với biết bao khó khăn, thử thách và những cám dỗ của quyền lực, tiền tài.
Nếu người vào Đảng không có đủ nghị lực và bản lĩnh, sẽ không vượt qua được
những thử thách, không thắng nổi cám dỗ vật chất thì Đảng sẽ xa dời tư tưởng
cộng sản nền tảng, không vượt qua được những thủ đoạn “diễn biến hòa bình”
của các thế lực thù địch.

Động cơ và mục đích vào Đảng đúng đắn không phải là cái cụ thể, không
phải là thứ mà chúng ta đem cân đong đo đếm được, mà nó đã tồn tại trong
những người đoàn viên ưu tú, những quần chúng tiến bộ và được bồi đắp thêm
ngay trong quá trình học tập, rèn luyện và phấn đấu vào Đảng của mỗi quần
chúng ưu tú và người Đảng viên
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_

Sau khi đã xây dựng cho mình được động cơ đúng đ ắn người Đ ảng viên
phải thường xuyên tự rèn luyện và nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đ ạo
đức cách mạng.

Bản lĩnh chính trị thể hiện ở nhận thức đúng đắn và kiên định mục tiêu, lý
tưởng và con đường xã hội chủ nghĩa mà Bác Hồ đã lựa chọn; trong bất cứ hoàn
cảnh khó khăn nào cũng không giao động, giảm sút niềm tin và ý trí chiến đấu.
Đồng thời bản lĩnh đó còn thể hiện ở tinh thần độc lập, sáng tạo, không thụ
động, ỷ lại, bảo thủ, trì trệ. Trong điều kiện hiện nay, khi cách mạng thế giới
tạm thời lâm vào thoái trào, cần đặc biệt nhấn mạnh đến sự kiên định mục tiêu,
lý tưởng của Đảng, với lợi ích của nhân dân lao động và của dân tộc.

Để có bản lĩnh chính trị vững vàng, người phấn đấu vào Đảng cần đ ứng
vững trên lập trường của giai cấp công nhân, giữ vững niềm tin. Trước khó khăn
thử thách không nao núng tinh thần, không mất phương hướng chính trị và có thái
độ, chính kiến rõ ràng, kiên định.

Bản lĩnh chính trị được hình thành chủ yếu bằng nỗ lực của bản thân trong
quá trình học tập, nắm vững lý luận Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nền
tảng tư tưởng của Đảng. Tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, tích
lũy kiến thức và kinh nghiệm, làm giàu vốn hiểu biết của chính mình. Bản lĩnh
chính trị còn được rèn luyện qua các hoạt động thực tiễn, muốn trở thành Đ ảng
viên của Đảng cộng sản cần thường xuyên tự rèn luyện mình qua thực tế s ản
xuất, công tác, hoạt động chính trị - xã hội, chỉ có sự hiểu biết sâu rộng, trải
nghiệm qua trường học đấu tranh thực tiễn, chúng ta mới trở nên vững vàng và
kiên định.

Cùng với rèn luyện bản lĩnh chính trị, cần thường xuyên trau dồi đạo đức cách
mạng. Có đạo đức cách mạng mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ
vang. Đạo đức cách mạng có nội dung hết sức phong phú, nhưng như lời bác Hồ
dạy: “Nói tóm tắt, thì đạo đức cách mạng là: Quyết tâm suốt đời đấu tranh cho
Đảng, cho cách mạng. Đó là điều chủ chốt nhất”. Trong Đảng ta, có biết bao
nhiêu đồng chí đã vì dân, vì Đảng mà hy sinh oanh liệt, đã nêu gương chói lọi về
đạo đức cách mạng. Ngày nay, đại bộ phận Đảng viên vẫn giữ vững phẩm chất
đạo đức cách mạng, được nhân dân quý mến, tin cậy.

Đạo đức cách mạng là kết quả của quá trình tu dưỡng, rèn luy ện suốt đ ời,
không ngừng nghỉ, như Bác Hồ đã dạy: “Đạo đức cách mạng không phải từ trên
trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Ngày nay
đạo đức cách mạng còn là ý trí, quyết tâm và góp sức đưa đất nước thoát khỏi
tình trạng kém phát triển, trở thành quốc gia giàu mạnh, văn minh, nhân dân làm
chủ xã hội và có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Không thể có đạo đức cách
mạng nếu làm gì cũng tính thiệt hơn với Đảng, lúc nào cũng đòi hỏi hưởng thụ,
muốn lựa chọn theo ý thích và lợi ích cá nhân, sống cơ hội thực dụng, coi đ ồng
tiền là tất cả, lợi dụng cơ chế, chính sách để tham nhũng, lãng phí làm giàu phi
pháp….

Đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân không phải là phủ định vai trò, lợi ích cá
nhân, lợi ích cá nhân được tôn trọng khi nó không trái với lợi ích chung của cộng
đồng. Đường lối của Đảng là kết hợp hài hòa ba lợi ích: lợi ích toàn xã hội, l ợi
ích tập thể và lợi ích cá nhân, trong đó lợi ích cá nhân là động lực trực tiếp. Đảng
luôn tôn trọng và quan tâm đến lợi ích cá nhân, đồng thời kiên quyết chống chủ
nghĩa cá nhân, ích kỷ, đặt lợi ích cá nhân mình lên trên, lên trước lợi ích tập th ể
và toàn xã hội.

Nâng cao năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Đảng viên phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phấn đấu trở thành người
sản xuất, công tác, chiến đấu và học tập giỏi. Để xứng đáng với vai trò tiên
phong, gương mẫu “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” như chủ tịch Hồ
Chí Minh đã dạy.

Để trở thành Đảng viên, người đang phấn đấu vào Đảng cần hoàn thành tốt
nhiệm vụ công tác của mình và nhiệm vụ của tổ chức Đảng, đoàn thể giao cho,
bảo đảm đạt chất lượng, hiệu quả cao. Đó là điều kiện chủ yếu để quần chúng
tin cậy giới thiệu và tổ chức Đảng xem xét kết nạp vào Đ ảng. Trong điều kiện
hiện nay, ngoài nhiệt tình cách mạng cần đặc biệt coi trọng nâng cao năng lực trí
tuệ và năng lực thực tiễn; không ngừng học tập, thường xuyên tiếp nhận những
hiểu biết mới để đủ kiến thức đáp ứng các yêu cầu do thực tiễn đề ra. Phải coi
trọng việc học tập chính trị cùng với chuyên môn, nghiệp vụ. Đ ảng không thể
kết nạp những người lười học tập, hoặc học lấy lệ, chỉ cốt lấy bằng cấp, không
thể hiện được tính tiên phong gương mẫu.

Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao thì người Đảng viên phải thảo
mãn được hai điều kiện đó là; Nhiệt tình cách mạng, có năng lực trí tuệ và thực
tiễn nó được tạo nên bởi trình độ trí tuệ của người Đảng viên. Hai điều kiện này
có quan hệ gắn bó mật thiết với nhau trong quá trình xây dựng động cơ cho mình.


_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
Gắn bó với tập thể, với nhân dân, tích cực tham gia hoạt động đoàn thể, công tác
xã hội

Một trong những truyền thống quý báu của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự
gắn bó mật thiết, máu thịt với nhân dân. Đảng viên phải giữ vững và phát huy
truyền thống đó, trước hết thể hiện sự gắn bó với quần chúng ở nơi làm việc và
nơi cư trú của mình. Phải hòa mình với quần chúng, tin tưởng, am hiểu và l ắng
nghe ý kiến của quần chúng. Thường xuyên chăm lo đời sống, phát huy quyền
làm chủ của nhân dân, vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng và
chinh sách, pháp luật của nhà nước.

Muốn trở thành Đảng viên, người phấn đấu vào Đảng phải gắn bó với tập
thể, với nhân dân, với đồng nghiệp, bạn bè trong đơn vị công tác, với bà con làng
xóm, khối phố; tôn trọng, chia sẻ, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Hòa mình với quần
chúng nhưng không bị động theo những suy nghĩ và việc làm tiêu cực, sai trái, mà
luôn luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, vận động mọi người đoàn kết, thực hiện
thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ do Đảng đề ra.

Người phấn đấu vào Đảng phải nhiệt tình tham gia sinh hoạt đoàn thể mà
bản thân là thành viên, góp phần phát huy vai trò của đoàn thể trong s ự nghiệp
đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Qua hoạt
động đoàn thể người phấn đấu vào Đảng thể hiện rõ vai trò, khả năng lãnh đạo,
tập hợp quần chúng, phát huy tính tiên phong gương mẫu – những phẩm chất
cần thiết để trở thành Đảng viên của Đảng. Ở nơi có tổ chức Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, người trong độ tuổi Thanh niên muốn vào Đảng nhất
thiết phải là Đoàn viên ưu tú.

Người muốn vào Đảng càng phải chú trọng mở rộng quan hệ xã hội và tích
cực tham gia công tác xã hội, gương mẫu vận động gia đình, người thân tham gia
các phong trào, các hoạt động đoàn thể, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, phát
huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc; chống tệ nạn xã hội, quan liêu,
tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng ở cơ sở

Để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, người phấn đấu vào Đảng phải tích
cực tham gia xây dựng Đảng. Nhân dân ta gắn bó với Đảng và luôn tham gia đóng
góp cho Đảng. Vì vậy, tham gia xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sỏ trong sạch,
vững mạnh là trách nhiệm của người phấn đấu vào Đảng.


_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
Nội dung tham gia xây dựng tổ chức cơ sở Đảng của người phấn đ ấu vào
Đảng là: Bằng sự hiểu biết và kinh nghiệm thực tế của mình quan tâm đóng góp
ý kiến với chi bộ, Đảng bộ trong việc lãnh đạo cơ quan, đơn vị chấp hành tốt
đường lối của Đảng, pháp luật chính sách của nhà nước phát triển và nâng cao
hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống cho nhân dân, động viên nhân dân làm tròn
nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Tham gia xây dựng Đảng ở cơ sở còn bao gồm các nội dung sau:

+ Tích cực hưởng ứng các phong trào, các hoạt động triển khai thực hiện chủ
trương, nhiệm vụ do Đảng bộ, chi bộ đề ra với tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ
lực phấn đấu cao nhất. Góp phần tích cực đưa những chủ trương, nhiệm vụ đó
vào cuộc sống, tạo ra bước phát triển mới của cơ sở, đơn vị, nhất là về phát
triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống của người lao động, phát
huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực.

+ Chủ động nắm bắt tình hình thực tế, nắm bắt tình hình của quần chúng nhân
dân, kết quả thực hiện chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, kịp thời
phản ánh, đề xuất với tổ chức Đảng.

+ Tích cực và mạnh dạn tham gia góp ý kiến đối với sự lãnh đ ạo c ủa t ổ ch ức
Đảng và đội ngũ Đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và s ức chiến
đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ Đảng viên.

+ Tham gia ý kiến khi được hỏi về việc giới thiệu những Đảng viên ưu tú, đủ
tiêu chuẩn để tổ chức Đảng xem xét, bầu vào cấp ủy, giới thiệu những quần
chúng ưu tú có đủ điều kiện để tổ chức Đảng xét kết nạp.

+ Tham gia góp ý kiến đối với hoạt động của chính quyền và đoàn thể, góp phần
xây dựng cơ sở chính trong sạch, vững mạnh.

+ Tích cực và kiên quyết đấu tranh bảo vệ Đảng, giữ vững ổn định chính trị - xã
hội ở cơ sở, đơn vị. Góp phần làm thất bại mọi âm mưu và thủ đoạn phá hoại
của các phần tử xấu, các thế lực thù địch lợi dụng dân chủ để xuyên tạc chủ
trương, chính sách của Đảng.

II. Liên hệ với quá trình phấn đấu rèn luyện bản thân.

Khi được học tập tại mái trường Học Viện Ngân Hàng Tôi đã có may mắn
được nghiên cứu, hiểu biết về Ðảng, Tôi đã xác định cho mình một nhận thức
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
đúng đắn về Đảng, phấn đấu vào Ðảng phải xuất phát từ động cơ trong sáng,
mang ý nghĩa cống hiến, chứ không phải lợi dụng vào Ðảng để làm "bình
phong", "chỗ dựa" tiến thân. Vào Ðảng không phải là để tranh giành quyền lợi,
thỏa mãn tham vọng cá nhân.. Chưa vào Ðảng không có nghĩa là chưa phấn đấu,
chưa rèn luyện, chưa cống hiến. Tôi mong ước một ngày nào đó mình sẽ vinh dự
được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Ðó là mục tiêu và lý tưởng phấn đ ấu c ủa
bản thân. Mục tiêu đó là động lực lớn để tôi học tập, công tác tốt, sống gương
mẫu, hòa đồng và có trách nhiệm.
Trở thành đảng viên không chỉ là niềm vinh dự lớn lao mà còn là c ơ hội đ ể
mỗi học sinh, sinh viên rèn luyện, học tập, nêu cao ý thức trách nhiệm tự khẳng
định mình, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước .Là bí thư lớp Tôi luôn
cố gắng gương mẫu trong học tập và mọi hoạt động của nhà trường, các kỳ học
vừa qua Tôi luôn đước xếp loại khá , giỏi . Với tinh thần ham học hỏi, Tôi luôn
chuyên tâm vào các bài giảng của thầy cô để trau dồi kiến thức cho một nhà ngân
hàng tương lai. Bên cạnh việc học tập trên lớp Tôi cố gắng tìm hiểu những kiến
thức về văn hóa , xã hội, đặc biệt là những kiến thức về kinh tế.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “ có Đ ức mà không có tài là người vô
dụng, có tài mà không có đức làm việc gì cũng khó” , thấm nhuần lời dạy c ủa
người ngoài việc trau rồi kiến thức Tôi luôn nhắc nhở bản thân tu dưỡng đ ạo
đức, sống lành mạnh và có ích cho xã hội
Để trở thành người sinh viên gương mẫu , sống có lý tưởng tôi luôn nỗ l ực
phấn đấu “chiến thắng bản thân”, luôn cố gắng để không dừng bước và bỏ cuộc
khi chiến đấu với sự “ích kỷ, lười biếng, ham hưởng thụ”. Tôi mong muốn làm
việc hết mình để không lãng phí tuổi trẻ, không tụt hậu.
Gắn bó với tập thể, với nhân dân , tích cực tham gia các hoạt đ ộng đoàn th ể,
công tác xã hội là một trong những mục tiêu phấn đấu của Tôi. Ngay từ khi là
sinh viên năm thứ nhất Tôi đã nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể. Là một
bí thư lớp Tôi luôn cố gắng gắn kết các thành viên với nhau . Mặc dù là sinh viên
một lớp tín chỉ việc gắn kết các thành viên là rất khó nhưng điều đó đã không
làm Tôi nản lòng. Hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các bạn, luôn lắng nghe ý
kiến của mọi người đó chính là một bí quyết giúp Tôi Thành công
Trong thời gian học tập trường Tôi đã thực sự trưởng thành trong mái nhà tình
nguyện HVNH. Tình nguyện chính là nơi Tôi được cống hiến sức trẻ cho xã
hội , cho đất nước. Chỉ với những động , những đóng góp nhỏ bé như công tác
bảo vệ môi trường, tham gia phân luồng giao thông trong giờ cao điểm, hoàn
thành những nhiệm vụ mà đoàn trường và thành đoàn giao cho , hay chăm sóc các
em bé ung mắc bệnh ung thu tại viện nhi TW, tổ chức têt trung thu, 1-6 cho các
bé ở làng trẻ hy vọng ….
Có lẽ một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quãng thời gian tình nguyện vừa qua đó
chính là Mùa hè xanh 2009. Đó là quãng thời gian mà sức trẻ được cống hiến hết
_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
_______________________________________________________________________
_
mình. Với 15 ngày tại Đan phượng, Hà Nội đã cho Tôi thấy được thế nào là tinh
thần đoàn kết, sự hy sinh , dám nghĩ , dám làm của tuổi trẻ Viêt Nam. Với hành
trang trên vai và một trái tim nhiệt huyết toàn đội gồm 30 thành viên đã vượt qua
sự khắc nghiệt về thời tiết, sự khó khăn về dời sống vật chất để hoàn thành tốt
nhiệm vụ mà thành đoàn giao cho. Mười lăm ngày để tìm hiểu về phong trào
đoàn, để dạy học cho các em nhỏ, để làm xanh đường lang , ngõ xóm, nhũng con
mương, những bờ đê……….., Và đặc biệt là mười lăm ngày hành trình về những
nghĩa trang lịch sử , Đó chính là nơi giúp Tôi hiểu thêm về truyền thống l ịch s ử
của ông cha ta, hiểu về một thế hệ đã hy sinh cho độc lập của dân tộc, thế nào là
“ trung với nước , hiếu với dân , sẵn sàng hy sinh vi độc l ập dân t ộc…” và th ế
nào là học tập và làm việc thao tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Trong quá trình phấn đấu và rèn luyện của mình, Ngoài những việc đã làm
được Tôi nhận thấy mình còn những mặt chưa được như: thụ động tiếp nhận
các chương trình, ngại tìm hiểu và ít ý kiến đóng góp xây dựng; thiếu kiến thức
cần thiết cho yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là trình độ ngoại ngữ, tin
học, khả năng giao tiếp, tính chủ động, sáng tạo… Những điều đó chính là động
lực để Tôi cố gắng hơn nữa để xứng đáng là thế hệ trẻ của đất nước . Tương
lai của thanh niên gắn liền với vận mệnh của đất nước và tương lai của dân tộc
dưới sự lãnh đạo của Đảng




_______________________________________________________________________
_

T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản