intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình Báo cáo Viễn thám 1: Tình huống 4 - Ảnh hàng không

Chia sẻ: Le Truong An | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:29

197
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình Báo cáo Viễn thám 1: Tình huống 4 - Ảnh hàng không trình bày khái niệm cơ bản về màu; các loại ảnh hàng không; đặc điểm của ảnh hàng không. Mời các bạn tham khảo bài báo cáo để nắm bắt nội dung chi tiết. Tài liệu hữu ích với những bạn chuyên ngành Điện tử viễn thông và những ngành có liên quan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình Báo cáo Viễn thám 1: Tình huống 4 - Ảnh hàng không

  1. VIỄN THÁM 1 Tình huống 4 ẢNH HÀNG KHÔNG   Cán bộ hướng dẫn: Huỳnh Thị Thu Hương
  2. THÀNH VIÊN NHÓM 4 1. Tạ Ngọc Sơn - Trình bày 2. Trần Chí Tâm - Trình bày 3. Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc - Trình bày 4. Phạm Trung Cần - MC 5. Tần Thị Cẩm Hướng - Thư kí 6. Nguyễn Thái Anh - Trả lời câu hỏi 7. Lê Thị Kim Hạnh - Trả lời câu hỏi 8. Lê Trường An - Trả lời câu hỏi 9. Phạm Gia Khiêm - Trả lời câu hỏi
  3. SƠ LƯỢC NỘI DUNG BÁO CÁO       I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU      II. CÁC LOẠI ẢNH HÀNG KHÔNG     III. ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG KHÔNG     
  4. I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU 1. QUANG PHỔ NHÌN THẤY              Nhiều màu sắc khác nhau có thể được tổng hợp từ những tỉ lệ  khác nhau của 3 màu: xanh da trời, xanh lá cây và đỏ. Người ta gọi đó  là  ba  màu  cộng  cơ  bản  (additive  primary  colours)  vì  ánh  sáng  trắng  tổng hợp được tạo nên khi mà tổng lượng ánh sáng bằng nhau của màu  xanh da trời, xanh lá cây và đỏ chồng lên nhau.
  5. I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU Phổ nhìn thấy với sự truyền qua và hấp thu của các tấm lọc cho các màu cộng và màu trừ.
  6. I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU
  7. I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU a. Các màu cộng cơ bản        Mỗi tấm lọc chỉ truyền một màu cộng  cơ  bản  và  hấp  thụ  hai  màu  khác.  Một  ảnh  màu có thể được tạo nên bởi việc đạt được  ba  bức  ảnh  màu  đen  trắng  riêng  biệt  của  mỗi đối tượng, mỗi màu lộ với một trong số  3 tấm lọc màu cơ bản. Phim dương bản của  ba bức ảnh có thể được ghi lên màu ảnh với  ba  đèn  chiếu  đặt  chồng  khít  lên  nhau,  mỗi  đèn  chiếu  sử  dụng một lớp  lọc  cơ bản  phù  hợp  với  ảnh  đen  trắng.  Kết  quả  là  tạo  nên  ảnh màu.
  8. I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU a. Các màu trừ cơ bản             Với  mục  đích  pha  trộn  các  màu  bằng  cách đặt chồng khít các phim, ba màu trừ cơ  bản  là  vàng,  đỏ  hồng  và  xanh  lơ  được  sử  dụng  với  khả  năng  của  ba  tấm  lọc  riêng  biệt.  Mỗi  một  lọc  màu  trừ  cơ  bản  theo  lý  thuyết  hấp  thụ  1/3  dải  phổ  nhìn  thấy  và  truyền trong 2/3 còn lại, lọc màu vàng hấp  thụ tia sáng xanh da trời, lọc màu đỏ hồng  hấp  thụ  tia  màu  xanh  lá  cây  và  lọc  màu  xanh lơ hấp thụ tia màu đỏ.
  9. I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU        Các màu cộng cơ bản  ở các góc  của  tam  giác  với  các  màu  trừ  ở  các  cạnh  tam  giác  đó.  Mỗi  màu  trừ  cơ  bản hấp thụ màu cộng cơ bản  ở góc  đối  diện  và  truyền  các  màu  cộng  ở  hai  góc  kề  bên.  Khi  bất  kỳ  2  filter  màu  trừ  cơ  bản  chồng  lên  nhau  và  được  chiếu  với  ánh  sáng  trắng,  màu  được  truyền  qua  sẽ  là  màu  cộng  ở  Hình 4.5: Tam giác màu với màu cộng góc chung của tam giác màu. và màu trừ. (Các màu cộng (góc) - Các màu trừ (cạnh))
  10. I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU 2. KỸ THUẬT PHIM MÀU Các bản in màu là các bức ảnh màu với một nền mờ. Phim màu là một môi trường trong suốt có thể là dương bản hoặc âm bản. Trên phim âm bản thông thường, màu thể hiện sự bù trừ để tạo nên màu của đối tượng được chụp ảnh, và mật độ màu trên phim là phần Hình 4.6: Lát cắt dọc của các phim màu dương bản và âm bản thể hiện phương thức tạo màu trên 3 lớp nhũ ngược lại của độ sáng từ đối tương tượng.
  11. II. CÁC LOẠI ẢNH HÀNG KHÔNG 1. THEO PHƯƠNG CÁCH CHỤP ẢNH: chia ra 3 loại    ­  Ảnh chụp đơn: là  ảnh chụp từ vùng nhỏ của khu vực nghên cứu theo từng  tấm  ảnh riêng biệt. Các tấm  ảnh chụp được không phủ dọc (overlap) và phủ ngang  (sidelap)  với  nhau.  Chụp  ảnh  đơn  được  dùng  cho  điều  tra  khảo  sát,  do  thám  quân  sự… trên những vùng tương đối nhỏ. ­  Ảnh chụp theo tuyến: là ảnh chụp theo một tuyến nào đó đã bố trí sẵn có thể là  thẳng, gấp khúc hay uốn cong. Các tấm  ảnh kề nhau trên một tuyến có độ phủ lên  nhau  và  gọi  là  độ  phủ  dọc  (overlap).  Ứng  dung  rộng  rãi  trong  quân  sự,  nghiên  cứu  khoa học, đặc biệt là khảo sát các công trình theo tuyến như giao thông, thủy lợi… ­  Ảnh chụp nhiều tuyến (chụp  ảnh diện tích):  là chụp theo nhiều tuyến dải bay  thẳng, song song với nhau và cách đều nhau. Các tấm  ảnh trên hai dải bay kề ngoài  độ phủ dọc (overlap) trong mỗi một dải bay còn có độ phủ bên nữa (sidelap). Đây là  cách chụp thường dùng nhất để thành lập bản đồ địa chính. 
  12. II. CÁC LOẠI ẢNH HÀNG KHÔNG 2. THEO BƯỚC SÓNG CỦA ẢNH CHỤP: chia ra 5 loại - Ảnh hàng không toàn sắc (panchromatic):  là  ảnh hàng không được chụp hoàn toàn  trong dải sóng nhìn thấy (0.4 – 0.7µm), khi in thành ảnh sẽ cho ảnh trắng đen. - Ảnh  hàng  không  hồng  ngoại  (IR:  Infra­Red)  trắng  đen:  là  ảnh  hàng  không  được  chụp bằng loại phim cảm nhận mạnh trong dải sóng hồng ngoại từ 0.7 – 0.9µm,  khi in thành ảnh cũng cho ảnh trắng đen. - Ảnh hàng không màu thật (True color):  là  ảnh bình thường dùng trong kỹ thuật nhiếp  ảnh, tức là các sự vật trên  ảnh sẽ có màu tự nhiên như khi được nhìn trong khoảng  ánh sáng thấy được. - Ảnh hàng không màu hồng ngoại (Infrared color):
  13. II. CÁC LOẠI ẢNH HÀNG KHÔNG 2. THEO BƯỚC SÓNG CỦA ẢNH CHỤP: chia ra 5 loại - Ảnh  hàng  không  đa  phổ  (Multíppectral):  các  máy  ảnh  nhiều  băng  phổ  ghi  lại  ảnh một cách đồng thời cùng một hình  ảnh với một loạt tổ hợp các phim và  tấm  lọc  để  thu  thập  các  ảnh  chụp  ở  các  băng  phổ  hẹp  khác  nhau  của  năng  lượng điện tử.     Ngày nay, các máy chụp nhiều băng phổ được thay thế một cách rổng rãi bằng  các máy quét “quét đa phổ”, chúng ghi nhận nhiều hình ảnh ở các bước sóng khác  nhau. Tài liệu được ghi lại ở dạng số hóa (digital form) rồi được xử lý để đưa ra  các ảnh đa phổ.    Các  ảnh quét đa phổ từ máy bay là nguồn thông tin tổng hợp rất có giá trị song  thường đòi hỏi những chi phí cao hơn so với chụp ảnh toàn sắc. Một vài hạn chế  của các máy quét là chúng rất phức tạp, đắt tiền và đòi hỏi xử lý máy tính để tạo  hình ảnh. Ngược lại, các máy ảnh tương đối không đắt tiền và dễ sử dụng, phim  chỉ đòi hỏi quá trình xử lý hóa đơn giản. 
  14. II. CÁC LOẠI ẢNH HÀNG KHÔNG
  15. III.  ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG  KHÔNG 1. ĐỘ PHỦ CỦA ẢNH • Diện tích chồng lên nhau của hai tấm ảnh kề nhau trong cùng một đường bay được gọi là diện tích phủ dọc (overlap). • Diện tích chồng phủ giữa hai loạt ảnh trong hai chuyến bay kề nhau được gọi là diện tích phủ bên (sizelap) • Trong trường hợp nghiên cứu chi tiết Hình 4.7: Các tuyến bay chụp ảnh kề nhất, độ phủ bên phải đạt 30% còn độ nhau và độ phủ của ảnh. phủ dọc phải là 60%
  16. III.  ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG  KHÔNG 2. HIỆN TƯỢNG NGHIÊNG VÀ CHẾCH - Các ảnh máy bay (không ảnh) chuẩn là những ảnh được chụp khi thiết bị chụp  đặt  trên  máy  bay  hoàn  toàn  nằm  ngang,  không  lệch  phải  hay  lệch  trái  so  với  hướng bay, cũng không chút lên hay chút xuống so với mặt phẳng ngang. - Trường hợp máy bay liên tục nghiêng cánh dần, phần  ảnh bên cánh thấp sẽ có  tỉ lệ lớn hơn phần  ảnh cao, tạo ra hiện tượng nghiêng của không  ảnh. Tương  tự,  khi  đầu  máy  bay  chút  xuống  hoặc  chếch  lên  so  với  phương  ngang,  phần  ảnh của đầu máy bay có tỉ lệ lớn hơn phần  ảnh phía đuôi, ta gọi là hiện tượng  chếch của không  ảnh. Một tấm không  ảnh có thể vừa nghiêng hoặc chếch có  bả chất giống nhau và được xử lý như nhau trong kỹ thuật giải, nắn chỉnh. - Các không ảnh nghiêng (hay chếch) nếu không đến mức xuất hiện đường chân  trời trong ảnh được gọi là ảnh nghiêng (hay chếch) ít. Ngược lại nếu xuất hiện  đường chân trời thì được gọi là ảnh nghiêng (hay chếch) nhiều. 
  17. III.  ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG  KHÔNG 3. HIỆN TƯỢNG DẠT VÀ LỆCH ­ Khi có gió ngang thổi mạnh, máy bay sẽ bị dạt xuôi theo chiều gió làm cho  loạt ảnh được chụp cũng dạt theo. ­  Khi  chuyến  bay  được  điều  chỉnh  bằng  cách  quay  đầu  máy  bay  chéo  góc  với đường khảo sát, khi đó loạt ảnh thu được bao gồm những ảnh lệch. ­ Hiện tượng dạt và lệch cần tính đến khi định hướng loạt  ảnh và xác định  diện tích chồng phủ để quan sát lập thể.
  18. III.  ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG  KHÔNG 3. HIỆN TƯỢNG DẠT VÀ LỆCH
  19. III.  ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG  KHÔNG 4. TỈ LỆ ẢNH VÀ TÁC DỤNG CỦA TỪNG CẤP TỈ LỆ
  20. III.  ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG  KHÔNG 4. TỈ LỆ ẢNH VÀ TÁC DỤNG CỦA TỪNG CẤP TỈ LỆ Tác dụng của từng cấp tỷ lệ: • Tính kinh tế: để giảm bớt chi phí cho công tác bay chụp, công tác trắc địa cũng  như công tác đo vẽ trong phòng, đối với bất kỳ tỷ lệ nào của bản đồ cần lập  việc chọn độ cao bay chụp lớn nhất, kính vật có góc ảnh lớn nhất (tiêu cự ngắn  nhất). Điều này đảm bảo số dải bay và số ảnh trong một dải bay ít nhất, vì vậy  sẽ làm giảm bớt công tác bay chụp, công tác trắc địa và công tác trong phòng. • Độ chính xác: Do việc tăng diện tích chụp được trên một tấm  ảnh của khu đo  bằng cách tăng độ cao bay chụp và góc ảnh sẽ làm giảm tỷ lệ ảnh, điều này sẽ  hạn chế khả năng phân biệt của ảnh làm giảm khả năng đoán đọc và làm giảm  độ chính xác đo vẽ trong phòng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2