intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình Cơ sở công nghệ Môi trường: Quá trình sinh học hiếu khí với vi sinh vật tăng trưởng dính bám

Chia sẻ: Nguyễn Duy Ngọc | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:40

350
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình Cơ sở công nghệ Môi trường: Quá trình sinh học hiếu khí với vi sinh vật tăng trưởng dính bám trình bày xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học, bể lọc sinh học, đĩa quay sinh học RBC, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của các công trình xử lý nước thải hiếu khí, vi sinh vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình Cơ sở công nghệ Môi trường: Quá trình sinh học hiếu khí với vi sinh vật tăng trưởng dính bám

  1. BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM Khoa: CNSH & KTMT MÔN: CƠ SỞ CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG ĐỀ TÀI: QUÁ TRÌNH SINH HỌC HIẾU KHÍ VỚI VSV TĂNG TRƯỞNG DÍNH BÁM GVHD: TRẦN THỊ NGỌC MAI LỚP: 03DHMT2 NHÓM: 9A 6/4/14 1
  2. Danh sách nhóm Họ và tên MSSV Công việc Nguyễn Duy Ngọc 2009120170 Tổng hợp, làm Slides Nguyễn Quốc Diệp 2009120172 Tổng hợp, làm Slides Ngô Văn Cường 2009120117 Bể lọc sinh học Huỳnh Phạm Dũ 2009120143 Đĩa quay sinh học Nguyễn Thị Tú 2009120147 Các công thức liên quan về vi sinh vật Trần Văn Kiệt 2009120133 Vi sinh vật
  3. MỤC LỤC 6/4/14 3
  4. I. MỞ ĐẦU ü Quá trình xử ly sinh học thường theo sau quá trình xử ly cơ học để loại bỏ cac chất hữu cơ trong nước thải nhờ hoạt động của các vi khuẩn. ü Tùy theo nhóm vi khuẩn sử dụng là hiếu khí hay yếm khí mà người ta thiết kế các công trình khác nhau. ü Nhưng với điều kiện trong nước thải không chứa các chất độc với vi sinh vật . 6/4/14 4
  5. XỬ LÝ NƯỚC THẢI BẰNG PHƯƠNG PHÁP SINH HỌC Cơ chế v Vi sinh vật có trong nước thải sử dụng các hợp chất hữu cơ và một số chất khoáng làm nguồn dinh dưỡng và tạo ra năng lượng. v Sản phẩm của các quá trình phân hủy này là khí CO2, H2O, N2, ion sulfite… 6/4/14 5
  6. XỬ LÝ NƯỚC THẢI BẰNG PHƯƠNG PHÁP SINH HỌC Mục đích: Khử chất hữu cơ (COD, BOD). Ý nghĩa: • Chi phí thấp • Thân thiện với môi trường • Dễ vận hành 6/4/14 6
  7. II. CÁC BỂ LỌC Acrotank Sinh trưởng lo Hiếu khí tiếp lửng xúc Xử lý sinh học Công nghệ Hồ sinh học theo mẻ hiếu khí hiếu khí   Lọc hiếu khí Sinh trưởng Lọc sinh học dính bám nhỏ giọt Đĩa quay sinh học 6/4/14 7
  8. BỂ LỌC SINH HỌC KHÁI NIỆM – CẤU TẠO BỂ LỌC SINH HỌC Vòi phun Vật liệu lọc Lỗ thông hơi Sàn thu nước Vào Bể lắng II Ra Tới xử lý bùn 6/4/14 8
  9. Diagram LỌC SINH HỌC BỂ PHÂN LOẠI ü Lọc sinh học có ü Lọc sinh học có lớp vật liệu không lớp vật liệu ngập ngập trong nước trong nước. (lọc phun hay lọc nhỏ giọt). 6/4/14 9
  10. BỂ LỌC SINH HỌC LỌC SINH HỌC CÓ LỚP VẬT LIỆU KHÔNG NGẬP TRONG NƯỚC 6/4/14 10
  11. BỂ LỌC SINH HỌC Bể lọc sinh học nhỏ giọt 6/4/14 11
  12. BỂ LỌC SINH HỌC LỌC SINH HỌC CÓ LỚP VẬT LIỆU KHÔNG NGẬP TRONG NƯỚC Một vài thông số phải được duy trì trong quá trình hệ thống lọc sinh học đang vận hành ü pH : 7 ü Độ ẩm: ü Nhiệt độ : 30-40º C ü Mức Oxy: 7 - 8% 6/4/14 12
  13. BỂ LỌC SINH HỌC LỌC SINH HỌC CÓ LỚP VẬT LIỆU KHÔNG NGẬP TRONG NƯỚC Hệ Thống Phân Phối Nước v Sử dụng nguyên tắc phản lực v Áp lực tại vòi phun từ 0,5-0,7 m v Vận tốc phụ thuộc vào lưu lượng và thường bằng 1 vòng/10 phút; v Khoảng cách từ lớp vật liệu lọc đến vòi phun từ 0,2-0,3 m. 6/4/14 13
  14. BỂ LỌC SINH HỌC LỌC SINH HỌC CÓ LỚP VẬT LIỆU KHÔNG NGẬP TRONG NƯỚC Hệ Thống Phân Phối Nước v Tốc độ quay của dàn phân phối nước có thể xác định theo công thức sau: n= (1 + R )( q ) (10 3 mm / m ) ( A)( DR)( 60) v n là tốc độ quay (vòng/phút); v q là tải trọng thủy lực của dòng vào (m3/m2.h); v R là tỷ số tuần hoàn; v A số lượng đường ống phân phối của hệ thống phân phối nước; v DR là tốc độ tính bằng mm/đường ống phân phối 6/4/14 14
  15. BỂ LỌC SINH HỌC LỌC SINH HỌC CÓ LỚP VẬT LIỆU KHÔNG NGẬP TRONG NƯỚC Ưu điểm: v Giảm việc trông coi v Tiết kiệm năng lượng Nhược điểm: v Hiệu suất làm sạch nhỏ hơn với cùng một tải lượng khối v Dễ bị tắc nghẽn 6/4/14 15
  16. BỂ LỌC SINH HỌC LỌC SINH HỌC CÓ LỚP VẬT LIỆU KHÔNG NGẬP TRONG NƯỚC Nhược điểm: v Rất nhạy cảm với nhiệt độ v Không khống chế được quá trình thông khí, dễ bốc mùi v Chiều cao hạn chế v Bùn dư không ổn định 6/4/14 16
  17. BỂ LỌC SINH HỌC LỌC SINH HỌC CÓ LỚP VẬT LIỆU NGẬP TRONG NƯỚC 6/4/14 17
  18. BỂ LỌC SINH HỌC LỌC SINH HỌC CÓ LỚP VẬT LIỆU NGẬP TRONG NƯỚC Ưu điểm: v Chiếm ít diện tích vì không cần bể lắng trong. v Đơn giản, dễ dàng cho việc bao, che công trình, khử độc hại, đảm bảo mĩ quan v Không cần phải rửa lọc, vì quần thể VSV được cố định trên giá đỡ cho phép chống lại sự thay đổi tải lượng của nước thải. 6/4/14 18
  19. BỂ LỌC SINH HỌC LỌC SINH HỌC CÓ LỚP VẬT LIỆU NGẬP TRONG NƯỚC Ưu điểm: v Dễ dàng phù hợp với nước thải pha loãng. đưa vào hoạt động rất nhanh, ngay cả sau 1 thời gian dừng làm việc kéo dài hàng tháng. v Có cấu trúc modun và dễ dàng tự động hoá 6/4/14 19
  20. BỂ LỌC SINH HỌC LỌC SINH HỌC CÓ LỚP VẬT LIỆU NGẬP TRONG NƯỚC Nhược điểm: v Làm tăng tổn thất tải lượng, giảm lượng nước thu hồi. v Tổn thất khí cấp cho qúa trình, vì phải tăng lưu lượng khí không chỉ đáp ứng cho nhu cầu của VSV mà còn cho nhu cấu co thuỷ lực v Phun khí mạnh tạo nên dòng chuyển động xoáy làm giảm khả năng giữ huyề phù 6/4/14 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2