baitapHAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC

Chia sẻ: Tran Vu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
373
lượt xem
72
download

baitapHAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Về kiến thức: - Nắm vững điều kiện cần và đủ để hai mặt phẳng vuông góc. Các tính chất của hai mp vuông góc. - Nắm vững các tính chất của hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình chóp đều và hình chóp cụt đều. 2. Về kỹ năng: - Xác định được góc giữa hai mặt phẳng - Vận dụng được các tính chất của hai mp vuông góc 3. Về tư duy: - Phát triển khả năng phân tích giả thiết tìm lời giải bài toán Nguồn maths.vn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: baitapHAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC

  1. BÀI TẬP: HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC I. Mục tiêu: Qua bài học học sinh cần nắm được: 1. Về kiến thức: - Nắm vững điều kiện cần và đủ để hai mặt phẳng vuông góc. Các tính chất của hai mp vuông góc. - Nắm vững các tính chất của hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình chóp đều và hình chóp cụt đều. 2. Về kỹ năng: - Xác định được góc giữa hai mặt phẳng - Vận dụng được các tính chất của hai mp vuông góc 3. Về tư duy: - Phát triển khả năng phân tích giả thiết tìm lời giải bài toán. 4. Về Thái độ: Tích cực hứng thú trong việc vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập. II. Chuẩn bị: 1. Kiến thức phục vụ bài: Các kiến thức đã học ở bài 3 và bài 4 2. Phương tiện: - Thiết kế bài giảng bằng phần mềm PowerPoint. - Đồ dùng dạy học: Thước, bảng phụ. III. Phương pháp: - Gợi mở giải quyết vấn đề. - Tổ chức hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học: 1. Kiểm tra bài cũ: -Hãy nêu cách xác định góc giữa hai mp (P) và (Q) cắt nhau theo giao tuyến a. -Áp dụng: Cho tứ diện ABCD có AC = AD = BC = BD. Hãy xác định góc giữa hai mp (ACD) và (BCD). 2. Luyện tập: Hoạt động của HS Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng HĐ1. HDHS giải bài tập Yêu câu 1 hs nêu GT 27/112. 27/112 HĐTP1 HS nắm giả thiết và kết luận bài 27,liên hệ với bài -Gọi một HS lên bảng giải kiểm tra bài cũ. câu a. -GV kiểm tra việc soạn bài HS1 lên bảng ở nhà. Các HS khác theo dõi nhận - Nhận xét cho điểm, uốn xét nắn sai sót. -Nếu không làm được gợi ý:hai mp (ACD) và (BCD)
  2. vuông góc nên góc AJB A bằng ? Ghi lời giải hoàn chỉnh vào -Chiếu lời giải hoàn chỉnh. vở. I HS2 lên bảng giải câu b. HD: Xác định góc giữa hai D mp (ABC) và (ABD). B J HĐ3.Bài tập 25/112 HD: -HS hoạt động theo nhóm mp(α ) đi qua A vuông góc C -Trình bày lời giải trên với CD suy ra (α ) ⊥ (CBD) giấy cỡ lớn. . Vậy hãy xác định đường -Đại diện 3 nhóm nhanh thẳng đi qua A và vuông nhất lên trình bày, các góc với (BCD), đường nhóm khác nhận xét thẳng đi qua A và vuông góc với CD. HĐ4.HD giải bài 22 Độ dài đường chéo hình -HS đứng tai chỗ trả lời chữ nhật có ba kích thước là a, b, c bằng bao nhiêu? Chiếu đề bài 22 + hình vẽ. D (P) ) Gọi HS xung phong trả lời. Nếu không có em nào trả K Đáy là hình chữ nhật và lời được thì gợi ý: cạnh bên vuông góc với ABCD. A ' B ' C ' D ' là hình chữ H đáy. nhật khi và chỉ khi nào? Từ giả thiết BD ' = B ' D ⇒ A B tứ giác ABCD là hình gì? BD' 2 = a 2 + b 2 + c 2 ⇒ ứ giác ABCD là hình gì? C (Q) ) HD Để CMđường thẳng HĐ5. HD giải bài 23/111 AC ' ⊥ ( A ' BD) ta cần CM A B CM AC / vuông góc với hai điều gì? đường thẳng cắt nhau Ngoài cách đó ra ta có cách nằm trong ( A / BD) hoặc nào khác không? D C ( A / BD) song song với mp A' ' B' ' nào đó vuông góc với AC / CM A,C / cách đều 3 điểm B, D, A’. D' ' C' ' -Gọi (P) là mp trung trực
  3. của đoạn thẳng AC / M ∈ ( P) ⇔ ? / M cách đều hai điểm A,C Hãy xác định các điểm - HS hoạt động nhóm nằm trên hình lập phương M -Đại diện các 3 nhóm lên cách đều hai điểm A,C / B C bảng trình bày các nhóm GV uồn nắn sai sót. khác nhận xét. Hoàn chỉnh lời giải. D H A B' ' C' ' D' ' A' ' 3.Củng cố: Từng phần 4. Hướng dẫn về nhà: a. Nắm vững lời giải các bài đã chữa. b. Làm các bài tập còn lại c. Tìm hiểu bài khoảng cách Nguồn maths.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản