Bạn đã uống nước đúng cách

Chia sẻ: Lau Thai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
47
lượt xem
7
download

Bạn đã uống nước đúng cách

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chỉ riêng 3 bữa ăn hằng ngày không thể cung cấp đủ lượng nước cần thiết để đáp ứng nhu cầu bình thường hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Những lời khuyến dưới đây sẽ giúp bạn bổ sung nước đúng cách. Không để cơ thể thiếu nước Tối thiểu mỗi ngày bạn phải uống thêm khoảng 1 lít nước và tốt nhất bạn nên uống nước đun sôi để nguội. Bởi lẽ cơ thể tiếp tục đào thải nước ra ngoài, chủ yếu qua thận, phổi và da để đảm bảo trạng thái cân bằng giữa “đầu vào” và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bạn đã uống nước đúng cách

  1. Bạn đã uống nước đúng cách Chỉ riêng 3 bữa ăn hằng ngày không thể cung cấp đủ lượng nước cần thiết để đáp ứng nhu cầu bình thường hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Những lời khuyến dưới đây sẽ giúp bạn bổ sung nước đúng cách. Không để cơ thể thiếu nước Tối thiểu mỗi ngày bạn phải uống thêm khoảng 1 lít nước và tốt nhất bạn nên uống nước đun sôi để
  2. nguội. Bởi lẽ cơ thể tiếp tục đào thải nước ra ngoài, chủ yếu qua thận, phổi và da để đảm bảo trạng thái cân bằng giữa “đầu vào” và “đầu ra” của nước. Cần phải điều chỉnh chế độ uống nước trong từng bối cảnh cụ thể. Điều đó có nghĩa: nếu thực đơn phong phú bánh ngọt (không chứa nước) hoặc cơ thể ra quá nhiều mồ hôi do hoạt động thể lực tích cực hoặc thời tiết oi bức, nhất thiết phải uống nước nhiều hơn bình thường (ví dụ: 1,5-2 lít thay vì 1 lít/ngày). Chỉ uống nước ấm Cơ thể dễ hấp thụ nhất khi nước uống có nhiệt độ xấp xỉ thân nhiệt, tức khoảng 30độ C. Nước hơi nóng một chút cũng khỏe người, bởi nó phát huy tác dụng thư giãn dạ dày. Không bao giờ uống nước quá lạnh (pha đá), bởi nước đá làm hạ nhiệt trong cơ thể và làm chậm lại quá trình trao đổi chất. Thậm chí vào những ngày
  3. nóng bức nhất cũng chỉ nên uống nước có nhiệt độ trung bình (khoảng 20độC). Hãy uống thường xuyên và từng ngụm nhỏ Nên duy trì thói quen mang chai nước đun sôi để nguội bên mình và uống thường xuyên, cả ngày. Vấn đề không để xảy ra tình trạng xuất hiện cảm giác khát nước, bởi đó là tín hiện cơ thể bắt đầu mất nước! Bắt đầu một ngày bằng ly nước Hãy tìm đến một ly nước đun sôi để nguội (khoảng 0,3lít) ngay sau khi rửa mặt, đánh răng, trước giờ ăn sáng. Nhất thiết phải uống chậm rãi, tối thiểu trong thời gian một phút, cho dù tốt nhất vẫn là 9 phút. Uống chậm có tác dụng “đánh thức” bộ máy tiêu hóa chuẩn bị làm việc và tránh khả năng bị chướng bụng, đầy hơi.
  4. Không vừa ăn, vừa uống Một chai nước khoáng bên bữa ăn trưa được coi như thói quen tốt nhưng đó lại là sai lầm lớn. Bạn sẽ vô tình làm loãng các loại men tiêu hóa do cơ thể tiết ra nếu vừa ăn, vừa uống. Bị tiêu hóa chậm hơn thức ăn sẽ chất đống trong dạ dày (với rượu vang cay không phải lo khả năng này, có thể nhâm nhi 1 – 2 ly trong bữa ăn trưa). Trái lại cần uống nước (chỉ một vài ngụm) tối thiểu 15 phút trước bữa ăn và không sớm hơn 30 phút sau đó (cũng chỉ một vài ngụm). Sau bữa ăn thịnh soạn nên chọn nước đóng chai có ga nhẹ, bởi loại nước này phát huy tác dụng kích thích gan làm việc tốt hơn. Nên coi nước uống như đồng minh giảm béo
  5. Thực tế, nước uống có thể giúp bạn loại bỏ những kg trọng lượng dư thừa, nếu nó trở thành bộ phận không thể thiếu trong thực đơn. Hãy uống nước, ngay khi bắt đầu cảm thấy đói bụng. Thay vì thức ăn thông thường, nạp đầy dạ dày bằng nước uống bạn sẽ có cảm giác no bụng trong một thời gian nhất định. Trường hợp muốn giảm béo, cũng có thể áp dụng giải pháp uống tối thiểu một ly nước đun sôi để nguội (tốt nhất là hai ly) vào thời điểm vài phút trước mỗi bữa ăn. Như vậy, dạ dày không thể chứa nhiều thức ăn như bình thường. Bằng cách này, ngay lập tức bạn đã giảm thiểu được khẩu phần ăn, tức giảm thiểu số lượng calo cung cấp cho cơ thể. Uống nước trước và sau mỗi buổi tập thể thao Bằng cách đó, bạn đã tự bảo vệ mình trước tình trạng cơ thể bị “hâm nóng” thái quá do nỗ lực tập luyện.
  6. Nếu uống lượng nước nhiều thích hợp, cơ thể sẽ ra mồ hôi nhiều hơn, cùng với mồ hôi bạn sẽ đào thải qua da khoản nhiệt lượng thừa thãi. Nhờ thế, cơ bắp hoạt động hiệu quả hơn và ít mệt mỏi hơn. Tốt nhất, nếu ngay trước buổi tập bạn uống khoảng nửa lít nước khoáng (không ga). Sau buổi tập uống một ly, lần này có ga bởi chính loại nước này sẽ phát huy tác dụng giải khát và nhanh chóng dập tắt cơn khát. Chọn nước uống thích hợp Ngoài nước đun sôi để nguội ai cũng có thể uống an toàn, bạn có thể chọn cho bản thân một số loại nước khác. Nước khoáng hay nước suối đều chứa các khoáng chất ở mức độ khác nhau. Vậy nên trước khi mua hãy đọc kỹ thành phần của sản phẩm trên nhãn mác, bởi có thể tìm thấy ở đó
  7. những thông tin đặc biệt cần thiết đối với bản thân. Nếu bị áp huyết cao, viêm tắc động mạch hoặc các bệnh thận - chỉ có thể uống các loại nước có hàm lượng natri thấp (dưới 20mg/ lít). Trái lại, nếu bị bệnh đau dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa không nên uống nước đóng chai có ga. Cố gắng uống nước để làm dịu trạng thái căng thẳng Hãy uống nước thật chậm rãi, từng ngụm nhỏ, bởi nó có tác dụng an thần lý tưởng một khi bạn đang cơn “bốc hỏa” hoặc chịu tác động của những cảm xúc mạnh. Trường hợp này, tốt nhất là nước khoáng giàu magiê - nguyên tố giải tỏa stress đặc biệt hiệu quả. Gắn liền với rượu
  8. Thực ra, nước uống cần thiết với mọi loại chất kích thích. Không chỉ rượu mạnh mà cả rượu vang và cà phê cũng có đặc tính làm cơ thể mất nước. Vậy nên, muốn an toàn, sau mỗi ly rượu hoặc ly cà phê đen hãy uống ngay một ly nước. Trường hợp cảm thấy váng đầu sau chầu nhậu, hãy uống nửa lít nước khoáng trước khi đi ngủ. Đó là giải pháp lý tưởng để sáng hôm sau thức dậy không khổ sở vì cảm giác mất nước. Đừng bao giờ hy vọng dập tắt cơn khát trong những ngày hè oi bức bằng chai bia lạnh hoặc Coca- Cola ướp đá, bởi chúng phát huy tác dụng lợi tiểu. Điều đó có nghĩa là: thay vì bổ sung lượng nước thiếu hụt, bạn sẽ làm gia tăng tình trạng thiếu nước.
Đồng bộ tài khoản