Bạn học được điều gì trong kinh doanh từ Machiavelli?

Chia sẻ: Hatmit Xinhtuoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
108
lượt xem
20
download

Bạn học được điều gì trong kinh doanh từ Machiavelli?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tên của ông gợi lên sự tham nhũng, thao túng tiền bạc, sự phản bội. Và cho dù Niccolò Machiavelli tán thành việc áp dụng một vài ngón bịp bợm và lừa đảo như những phương tiện để duy trì quyền lực, nhưng tên của ông bị lịch sử nguyền rủa một cách không công bằng. Ông không chỉ từng tốt nghiệp trường ngoại giao, có tư duy và tố chất của một nhà lãnh đạo mà còn để lại rất nhiều bút ký, qua đó có nhiều điều chúng ta cần phải học hỏi. Vậy Machiavelli là ai? .Niccolo...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bạn học được điều gì trong kinh doanh từ Machiavelli?

  1. Bạn học được điều gì trong kinh doanh từ Machiavelli? Tên của ông gợi lên sự tham nhũng, thao túng tiền bạc, sự phản bội. Và cho dù Niccolò Machiavelli tán thành việc áp dụng một vài ngón bịp bợm và lừa đảo như những phương tiện để duy trì quyền lực, nhưng tên của ông bị lịch sử nguyền rủa một cách không công bằng. Ông không chỉ từng tốt nghiệp trường ngoại giao, có tư duy và tố chất của một nhà lãnh đạo mà còn để lại rất nhiều bút ký, qua đó có nhiều điều chúng ta cần phải học hỏi. Vậy Machiavelli là ai?
  2. Niccolo Machiavelli là nhà ngoại giao tại thành Florence, một thành phố hưng thịnh dưới thời Phục hưng, cách đây khoảng chừng 500 năm. Machiavelli là nhà quan sát nhạy bén về các mối quan hệ cộng động, giữa con người với con người, ông nhanh chóng leo lên các nấc thang danh vọng trong bộ máy cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, gia đình Medici đã thâu tóm được quyền lực và Machiavelli bị thải hồi, ông không còn giữ được chiếc ghế của mình. Háo hức giành được nhiều trọng đãi từ những người cai trị mới, ông viết cuốn sách có tiêu đề Ông Hoàng. Trong cuốn sách này, ông phác ra những mục tiêu của gia đình Medici và cách họ đạt được những mục tiêu đề ra đó. Thật không may, cuốn sách đó đã bị gia đình Medicis bác bỏ và công luận cũng nguyền rủa nó. Mọi người thấy trong cuốn sách đó hình ảnh một bạo chúa phá sản có đạo đức, thậm chí đó không phải là điều mà Machiavelli tin tưởng. Bắt chấp có những chính kiến phi luân lý, nhưng dù sao cuốn truyện đó vẫn là một quyển sách vỡ lòng lột tả về các mối quan hệ trong giới cầm quyền và về mặt thực tế nó đặt nền móng cho việc nghiên cứu ngành khoa học chính trị. Kinh doanh là người anh em họ gần với hoạt động chính trị, nhiều bài học của Machiavelli áp dụng cho thế giới của đồng đôla. Bạn có thể là doanh nhân theo trường phái Machiavelli, trong quang cảnh thế giới thực tại, không là người theo trường phái Machiavelli, theo định nghĩa thông dụng; điều đó là việc gây ảnh hưởng mà không cần sử dụng những thủ đoạn trái với nguyên tắc xử thế. Dưới đây là những điều mà nhà ngoại giao thành Florence có thể dạy bạn. 1/ Hãy chú ý tới những người làm công. Machiavelli bày tỏ quan điểm rằng, là một nhà lãnh đạo phải có kiến thức nhận biết được tinh thần chủ đạo của mọi vấn đề vào mọi thời điểm. Bằng cách này, anh ta
  3. có thể tạo ra những thay đổi hay sớm nắm biết được những lời phàn nàn của nhân viên trước khi nó chuyển thành một cuộc nổi loạn. Tương tự, các nhà quản lý cũng phải có khả năng nhận thức trên. Một nhà lãnh đạo kinh doanh tài ba thường mó tay vào những dao động của nhân viên của anh ta và nắm bắt được từng bước thay đổi của những biến động đó. Điều đó có nghĩa, hãy dự phòng trước khi phải ngồi vào bàn để thực hiện các cuộc đàm phán. Ví dụ, hãy ban cho liên đoàn lao động những ưu ái chiến lược để làm tiêu tan mọi nghi ngờ cũng như nỗi bực tức của nhân viên. Henry Ford hiểu rõ điều này. Ông tự nguyện tăng khoản lương tối thiểu của Liên đoàn công nhân sản xuất ôtô, động thái này đã làm giảm bớt những suy luận và những ấn tượng không tốt của nhân viên về ông chủ của mình. 2/ Duy trì bầu không khí uy quyền. Bất kỳ nhà lãnh đạo tài năng nào được xem như một nhân vật đầy quyền lực nên biết trang bị cho mình một bầu không khí uy quyền. Điều này không chỉ có nghĩa là trang bị cho mình một bộ trang phục chuyên nghiệp mà còn phải cư xử một cách thật trang nghiêm và trịnh trọng. Một nhà kinh doanh giỏi biết lắng nghe người khác nói, tuy nhiên lại luôn thường đưa ra những lời nhận xét và tóm lược cuối cùng. Có những người khác thực hiện những nhiệm vụ giao phó và anh ta giao thiệp với những nhân vật có quyền lực quan trọng khác. Hãy để ý tới Donald Trump xem. Ông trùm bất động sản này luôn ăn mặc rất sang trọng và trông lúc nào cũng rất oai vệ. Ông cho xây dựng những toà tháp uy nghi mang tên ông, bên ngoài cho treo danh sách một loạt các doanh nghiệp và địa điểm giải trí thuộc quyền sở hữu.
  4. 3/ Đừng để người khác biết bạn đang nghĩ gì. Một khi người khác biết được ý đồ của bạn, quyền hành của bạn sẽ bị giảm đi trông thấy. Để gặt hái được thành công trong kinh doanh, giống như chơi bài trò poker, bạn phải che dấu những ý nghĩ thật của mình. Nếu như mọi người thấy được bạn đang tiến tới, hãy cho họ thời gian để chuẩn bị thực hiện tốt hơn bạn. Trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Bố già”, Don Corleone đã đúng khi động viên Sonny tiết lộ sự ham thích lời đề xuất của Virgil Sollozo. Điều đó đưa đến thoả thuận mà cuối cùng dẫn đến cuộc mưu sát của Corleone. Hãy nghĩ tới Steve Jobs trong thế giới thực tại, ít cảnh chết chóc hơn. Khi mặt hàng máy tính trở nên ế ẩm, và thị trường mặt hàng công nghệ cao này có thể dự đoán trước được, ông đã cho trình làng mẫu máy tính iMac nhiều màu sắc, có trọng lượng khá nhẹ. Loại máy tính này nhanh chóng được thị trường chấp nhận và nó trở thành mặt hàng bán chạy nhất. 4/ Thu hút cảm xúc của con người. Các nhà chính trị biết rất rõ điều này, đó là lý do tại sao họ áp dụng các phương sách gây cảm tình như kêu gọi chủ nghĩa tự do và khơi dậy lòng yêu nước. Trong kinh doanh, điều này được gọi là marketing. Những sản phẩm gặt hái được thành công thường sử dụng các chiêu thức quảng cáo trong đó người ta tô đậm và nhấn mạnh các điểm về mặt cảm xúc, sử dụng niềm hạnh phúc, tính an toàn và giá cả chấp nhận được. Một khi khách hàng giao tiếp được với sản phẩm của bạn và có thành kiến tốt với nó thì điều đó có nghĩa bạn sẽ có một khách hàng trung thành tiềm năng.
  5. Tại sao bạn nghĩ kẹo cao su lại bán chạy tới như vậy? Trong lời văn quảng cáo cho sản phẩm này hứa hẹn đem đến cho bạn hơi thở tươi mát và bởi thế nó được cộng đồng chấp nhận. 5/ Thừa nhận rằng các đối thủ của bạn muốn chiếm lĩnh vị trí của bạn. Machiavelli có phát ngôn rằng các nhà lãnh đạo phải luôn nhìn lại phía sau lưng mình. Ngay cả người thân cận nhất với nhà vua cũng luôn bị dò xét với ánh mắt hoài nghi. Bất kỳ ai trèo lên nấc thang của quyền lực, nhà ngoại giao tin rằng, đó là người tham vọng và đánh bạo thèm muốn có được một vị trí chóp bu. Trong kinh doanh, điều trên được áp dụng không chỉ cho các công ty đang cạnh tranh mà còn cả đối với các nhà quản lý và các cổ đông đang phất. Để giữ được chiếc ghế của mình, bạn phải tiên đoán trước hành động của những nhân vật xung quanh bạn và làm những việc có thể tước hết khả năng gây tác hại của họ. Đây là một lý lẽ đanh thép: biện pháp đối phó của bạn phải tinh tế, tinh vi. Được coi là một bạo chúa thì bạn có thể tháo gỡ mọi công việc khó khăn một cách dễ dàng hơn. 6/ Giao thiệp với những người thông minh. Một hoàng tử tài ba, Machiavelli viết, phải tinh thông để có thể nhận ra những điều uyên thâm, những lý lẽ sáng suốt. Điều đó có nghĩa, trước khi tiếp thu một lời khuyên, bạn cần phải nắm được cặn kẽ những thông tin về lãnh địa của mình. Mọi nhà lãnh đạo đều phải tính đến nước có quân sư, cố vấn. Tuy nhiên, không phải bất kỳ nhà lãnh đạo tài ba nào đều chỉ dựa dẫm vào quân sư, cố vấn. Anh ta có thể là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực mình hoạt động trước khi anh ta có thể trông cậy tới những kinh nghiệm của các nhà tư vấn. Vì vậy, những nhà lãnh đạo
  6. thuộc mẫu này thường biết khi nào thì sẽ nghe lời khuyên của người khác và khi nào thì phớt lờ chúng. 7/ Đứng trên sân chơi lĩnh vực mình hoạt động. Những nhà lãnh đạo tuyệt vời là những người giành được những gì họ muốn bởi họ biết cách kiểm soát những chọn lựa, và để nguyên không đả động tới vấn đề gì. Trước khi bắt tay vào bất kỳ dự án kinh doanh nào, nhà lãnh đạo ma mãnh thường đảm bảo chắc chắn rằng những điều kiện trước mắt có lợi đối với anh ta. Để ý tới trường hợp của John D. Rockefeller – ông trùm dầu mỏ muốn tiến hành độc quyền trong công việc kinh doanh dầu mỏ. Tuy nhiên, nếu ông mua những hãng dầu nhỏ hơn, từng cái, từng cái một thì có lẽ việc này sẽ không thu được nhiều. Thay vào đó, Rockefeller bỏ tiền ra mua hàng loạt các hãng tàu hoả mà phần lớn việc chuyên trở của các hãng dầu phải phụ thuộc vào phương tiện vận chuyển này. Và như vậy, Rockefeller có thể hoàn toàn chủ động kiểm soát mức giá cước vận chuyển, các công ty sản xuất và kinh doanh dầu đều phải lệ thuộc vào ông.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản