intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bản tin Canh tranh & người tiêu dùng Số 43 - 2014

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

48
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là Bản tin Canh tranh & người tiêu dùng Số 43 - 2014; tài liệu bao gồm những nội dung về quyền được thông tin của người tiêu dùng tại Việt Nam, thỏa thuận ấn định giá và khái quát pháp luật điều chỉnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bản tin Canh tranh & người tiêu dùng Số 43 - 2014

CẠNH TRANH<br /> & NGƯỜI TIÊU DÙNG<br /> BẢN TIN<br /> <br /> SỐ 43 - 2014<br /> <br /> Quyền được thông tin<br /> <br /> của người tiêu dùng tại<br /> Việt Nam<br /> <br /> Thỏa thuận ấn định giá<br /> và khái quát pháp luật điều chỉnh<br /> <br /> Tổng Cục Hải Quan - Bộ Tài Chính<br /> đã ban hành hướng dẫn thực hiện<br /> Quyết định 9990/QĐ-BCT của<br /> Bộ Công Thương về áp dụng thuế<br /> chống bán phá giá đối với mặt hàng<br /> thép không gỉ cán nguội<br /> BỘ CÔNG THƯƠNG<br /> CỤC QUẢN LÝ CẠNH TRANH<br /> <br /> Bộ Công Thương<br /> <br /> “<br /> <br /> Cục Quản lý cạnh tranh<br /> <br /> Cục Quản lý cạnh tranh là cơ quan do Chính phủ thành lập trong hệ thống tổ chức<br /> của Bộ Công Thương có nhiệm vụ thực thi Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi<br /> người tiêu dùng, Pháp lệnh Chống bán phá giá, Pháp lệnh Chống trợ cấp và Pháp lệnh<br /> tự vệ.<br /> Với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định tại Quyết định số 848/QĐ-BCT<br /> ngày 05 tháng 2 năm 2013, Cục Quản lý cạnh tranh hoạt động nhằm mục tiêu thúc đẩy<br /> và duy trì môi trường cạnh tranh hiệu quả cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần<br /> kinh tế, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.<br /> Lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh gồm một Cục trưởng do Thủ tướng bổ nhiệm theo<br /> đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương và một số Phó Cục trưởng do Bộ trưởng Bộ<br /> Công Thương bổ nhiệm.<br /> <br /> ”<br /> <br /> BẢN TIN<br /> CẠNH TRANH & NGƯỜI TIÊU DÙNG<br /> Của Cục Quản lý cạnh tranh<br /> <br /> Mục lục<br /> 04<br /> <br /> CHUYÊN MỤC<br /> <br /> Quyền được thông tin<br /> của người tiêu dùng<br /> <br /> 14<br /> <br /> Giấy phép xuất bản số 03/GP-XBBT<br /> Cấp ngày 08/01/2014<br /> Phát hành vào ngày 20 hàng tháng<br /> <br /> TIN TỨC - SỰ KIỆN<br /> <br /> NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN<br /> BẠCH VĂN MỪNG<br /> Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương<br /> BAN BIÊN TẬP<br /> NGUYỄN PHƯƠNG NAM, LÊ PHÚ CƯỜNG,<br /> Trần Thị Minh Phương, Phạm Châu Giang,Phạm Thị<br /> Quỳnh Chi, Phạm Hương Giang, Bùi Nguyễn Anh<br /> Tuấn, Phan Đức Quế, Phùng Văn Thành, Cao Xuân<br /> Quảng, Hồ Tùng Bách, Trần Diệu Loan, Võ Văn Thúy<br /> HỘI ĐỒNG CỐ VẤN<br /> TRƯƠNG ĐÌNH TUYỂN<br /> Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại<br /> PGS. TS. LÊ DANH VĨNH<br /> Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương<br /> ÔNG TRẦN QUỐC KHÁNH<br /> Thứ trưởng Bộ Công Thương<br /> GS. TS. HOÀNG ĐỨC THÂN<br /> Đại học Kinh tế Quốc dân<br /> PGS. TS. NGUYỄN NHƯ PHÁT<br /> Viện Nhà nước và Pháp luật<br /> TS. BÙI NGUYÊN KHÁNH<br /> Viện Nhà nước và Pháp luật<br /> <br /> 26<br /> <br /> HỎI ĐÁP<br /> <br /> 27<br /> <br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> Tổ chức sản xuất và phát hành<br /> TRUNG TÂM THÔNG TIN CẠNH TRANH (CCID)<br /> 25 Ngô Quyền - Hà Nội<br /> ĐT: (04) 2220 5305 * Fax: (04) 2220 5303<br /> Email: cncbulletin@moit.gov.vn<br /> Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh<br /> Tầng 6, số 8 Nam Kỳ Khởi Nghĩa - TP. HCM<br /> Phát hành tại<br /> Công ty phát hành báo chí Trung ương<br /> <br /> Ban Biên tập Bản tin Cạnh tranh và Người tiêu dùng xin trân trọng cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của độc giả nhằm nâng cao chất<br /> lượng của Bản tin. Mọi ý kiến đóng góp, thư từ, tin, bài xin gửi về:<br /> Ban Biên tập Bản tin Cạnh tranh và Người tiêu dùng<br /> 25 Ngô Quyền - Hoàn Kiếm - Hà Nội<br /> ĐT: (04) 2220 5009 * Fax: (04) 2220 5303 * Email: cncbulletin@moit.gov.vn<br /> <br /> Chuyên mục<br /> <br /> Quyền được thông tin của người tiêu dùng<br /> <br /> Quyền được thông tin<br /> của người tiêu dùng<br /> tại Việt Nam<br /> 4<br /> <br /> 1. Quy định của pháp luật về quyền<br /> được thông tin của người tiêu dùng<br /> Theo quy định tại khoản 2, Điều 8<br /> của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu<br /> dùng, một trong tám quyền cơ bản của<br /> người tiêu dùng là quyền được cung cấp<br /> thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức,<br /> cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;<br /> nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ;<br /> nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung<br /> cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan<br /> đến giao dịch và thông tin cần thiết khác<br /> về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng<br /> đã mua, sử dụng. Quy định này được hình<br /> thành trên cơ sở tham khảo các hướng<br /> dẫn của Liên hợp quốc về bảo vệ quyền<br /> lợi người tiêu dùng, tham khảo các văn<br /> bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người<br /> tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới<br /> và đúc rút kinh nghiệm từ thực tế công<br /> tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại<br /> Việt Nam. Theo đó, trước khi tiến hành<br /> giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, tổ<br /> chức, cá nhân có trách nhiệm và người<br /> tiêu dùng có quyền được cung cấp thông<br /> tin liên quan tới giao dịch.<br /> (i) Nội dung cung cấp thông tin.<br /> Phạm vi nội dung thông tin cung cấp<br /> cho người tiêu dùng được quy định cụ<br /> thể tại Điều 12 của Luật Bảo vệ quyền<br /> lợi người tiêu dùng, cụ thể:<br /> Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân<br /> kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc<br /> cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ<br /> cho người tiêu dùng<br /> 1. Ghi nhãn hàng hóa theo quy định<br /> của pháp luật.<br /> 2. Niêm yết công khai giá hàng hóa,<br /> dịch vụ tại địa điểm kinh doanh, văn<br /> phòng dịch vụ.<br /> 3. Cảnh báo khả năng hàng hóa,<br /> dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe,<br /> tính mạng, tài sản của người tiêu dùng<br /> và các biện pháp phòng ngừa.<br /> 4. Cung cấp thông tin về khả năng<br /> cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế<br /> của hàng hóa.<br /> 5. Cung cấp hướng dẫn sử dụng;<br /> điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục<br /> bảo hành trong trường hợp hàng hóa,<br /> dịch vụ có bảo hành.<br /> 6. Thông báo chính xác, đầy đủ cho<br /> người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu,<br /> điều kiện giao dịch chung trước khi giao<br /> dịch.<br /> Bên cạnh các nội dung nêu trên, Luật<br /> cũng quy định về trách nhiệm cung cấp<br /> bằng chứng giao dịch (hóa đơn, chứng<br /> <br /> C ạnh tr anh & Người tiêu dùng | Số. 43 - 2014<br /> <br /> V C A<br /> <br /> Chuyên Mục<br /> <br /> Quyền được thông tin của người tiêu dùng<br /> <br /> từ, tài liệu liên quan đến giao dịch…) cho<br /> người tiêu dùng. Trường hợp giao dịch<br /> bằng phương tiện điện tử thì tổ chức, cá<br /> nhân phải tạo điều kiện để người tiêu<br /> dùng truy nhập, tải, lưu giữ và in hóa<br /> đơn, chứng từ, tài liệu liên quan.<br /> Đặc biệt, theo quy định mới của Luật<br /> thì ngay cả khi người tiêu dùng đã tiến<br /> hành giao dịch, trường hợp phát hiện<br /> hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân<br /> có trách nhiệm thông báo công khai về<br /> hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi<br /> hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên<br /> báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài<br /> phát thanh, truyền hình tại địa phương<br /> mà hàng hóa đó được lưu thông.<br /> Ngoài các nội dung thông tin nêu<br /> trên, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu<br /> dùng cũng quy định tùy theo từng trường<br /> hợp cụ thể, các thông tin khác liên quan<br /> tới giao dịch mua bán cũng cần phải được<br /> thông báo cho người tiêu dùng.<br /> (ii) Hình thức, mức độ cung cấp<br /> thông tin<br /> Bên cạnh quy định đầy đủ về phạm<br /> vi nội dung cung cấp, Luật cũng quy định<br /> về việc cung cấp thông tin phải theo các<br /> hình thức phù hợp, công khai và dễ dàng<br /> để người tiêu dùng có thể biết và tìm hiểu.<br /> Các thông tin phải chính xác và đảm bảo<br /> tính trung thực; không gây nhầm lẫn,<br /> hiểu nhầm cho người tiêu dùng.<br /> (iii) Chủ thể liên quan tới trách<br /> nhiệm cung cấp thông tin<br /> Theo quy định của Luật, trách nhiệm<br /> cung cấp thông tin không chỉ giới hạn<br /> ở tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất<br /> hàng hóa, dịch vụ mà còn mở rộng tới<br /> bên thứ ba (ví dụ: các phương tiện thông<br /> tin đại chúng, các công ty quảng cáo…).<br /> Các bên liên quan này, ngoài việc phải<br /> đảm bảo cung cấp chính xác và đầy đủ<br /> thông tin thì còn chịu trách nhiệm liên<br /> đới trong việc cung cấp thông tin không<br /> chính xác hoặc không đầy đủ.<br /> Như vậy, liên quan đến quyền được<br /> cung cấp thông tin của người tiêu dùng,<br /> pháp luật Việt Nam đã ban hành đầy đủ<br /> các quy định cần thiết để thực thi quyền<br /> quan trọng này.<br /> 2. Thực thi quyền được cung cấp<br /> thông tin của người tiêu dùng tại Việt<br /> Nam<br /> Mặc dù hành lang pháp lý về trách<br /> nhiệm cung cấp thông tin cho người<br /> tiêu dùng đã được Luật Bảo vệ quyền<br /> lợi người tiêu dùng quy định và có hiệu<br /> lực thi hành từ mùng 1 tháng 7 năm<br /> <br /> V C A<br /> <br /> 2011 nhưng cho đến nay, tình hình vi<br /> phạm các quy định về cung cấp thông<br /> tin vẫn đang tiếp diễn trên phạm vi rộng<br /> và ngày càng ảnh hưởng trực tiếp tới sức<br /> khỏe của người tiêu dùng. Thực tế cho<br /> thấy các vi phạm này đang tiếp diễn rất<br /> nhiều và tập trung vào một số lĩnh vực,<br /> hành vi nổi bật.<br /> (i) Vi phạm trong lĩnh vực quảng<br /> cáo<br /> Trong lĩnh vực quảng cáo, hành vi vi<br /> phạm chủ yếu là cung cấp thông tin không<br /> chính xác và đầy đủ, cung cấp thông tin<br /> dễ gây nhầm lẫn, hiểu nhầm cho người<br /> tiêu dùng. Ví dụ điển hình trong thời<br /> gian gần đây là các nội dung quảng cáo<br /> về sản phẩm trên các kênh truyền hình.<br /> Các nội dung quảng cáo này thường có<br /> dấu hiệu vi phạm như sau:<br /> - Không cung cấp đầy đủ địa chỉ<br /> người bán;<br /> - Có nội dung quảng cáo không trung<br /> thực, “thổi phồng” chức năng của sản<br /> phẩm; thông tin không rõ ràng về nguồn<br /> gốc sản phẩm;<br /> - Nội dung quảng cáo dễ gây nhầm<br /> lẫn, hiểu nhầm cho người xem;<br /> - Quảng<br /> cáo các chương<br /> trình k huyến<br /> mại không đúng<br /> với thực tế bán<br /> hàng.<br /> Đối vớ i<br /> lĩ n h v ực<br /> <br /> quảng cáo, trong thời gian vừa qua, cơ<br /> quan chức năng đã xử lý nhiều vụ việc,<br /> điển hình là vụ lừa đảo quảng cáo và bán<br /> vòng tay Titan; vụ việc Công ty mua sắm<br /> Hạnh phúc (Happy Shopping) bán hàng<br /> giả, hàng nhập lậu…Ngoài ra, trong quá<br /> trình xem xét, các cơ quan chức năng<br /> cũng lưu ý người tiêu dùng cần cẩn thận<br /> khi tiếp nhận các thông tin quảng cáo trên<br /> các kênh truyền hình, cần có sự đối chiếu<br /> và kiểm định các thông tin này trước khi<br /> quyết định đặt hàng.<br /> Cùng với hành vi quảng cáo không<br /> chính xác, đầy đủ, khi tiến hành giao<br /> dịch, một số công ty có dấu hiệu không<br /> cung cấp đầy đủ thông tin về dịch vụ bảo<br /> hành. Theo phản ánh của nhiều người<br /> tiêu dùng, sau khi đặt hàng mua bán sản<br /> phẩm thông qua các kênh truyền hình,<br /> khi nhận hàng, người tiêu dùng chỉ nhận<br /> được sản phẩm nhưng không có phiếu<br /> bảo hành hoặc có phiếu nhưng hình thức<br /> phiếu không đáp ứng đầy đủ thông tin<br /> về địa chỉ, đơn vị, điều kiện thực hiện<br /> bảo hành.<br /> (ii) Vi phạm trong lĩnh vực hợp<br /> đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch<br /> chung<br /> Đối với lĩnh vực áp dụng hợp đồng<br /> theo mẫu, điều kiện giao dịch chung,<br /> theo quy định của Luật Bảo vệ quyền<br /> lợi người tiêu dùng, sau khi được chấp<br /> nhận của cơ quan chức năng, tổ chức, cá<br /> nhân có trách nhiệm thông báo về việc<br /> áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện<br /> giao dịch chung đã được sự chấp thuận<br /> của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, thực<br /> tế cho thấy nhiều công ty chưa tự giác<br /> trong việc thông báo và áp dụng mẫu<br /> hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao<br /> dịch chung mới. Chỉ đến khi người<br /> tiêu dùng vô tình phát hiện ra và<br /> yêu cầu ký lại hợp đồng thì công<br /> ty mới thực hiện.<br /> (iii) Phương thức cung cấp<br /> thông tin chưa phù hợp<br /> Thực tế cũng cho thấy, nhiều đơn<br /> vị khi có thông tin cung cấp cho người<br /> tiêu dùng đã không lựa chọn phương<br /> thức cung cấp phù hợp. Ví dụ, khi có các<br /> chương trình khuyến mại, thông tin về<br /> sản phẩm mới thì các ngân hàng đều gửi<br /> email tới người tiêu dùng, tuy nhiên, khi<br /> có sự thay đổi về biểu phí dịch vụ thì các<br /> ngân hàng này lại không áp dụng phương<br /> thức gửi qua email như trên. Các hành vi<br /> này mặc dù chưa vi phạm các quy định<br /> của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu<br /> <br /> C ạnh tr anh & Người tiêu dùng | Số. 43 - 2014<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2