Bản viết nháp

Chia sẻ: Nguyen Van Tuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
151
lượt xem
32
download

Bản viết nháp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bản viết nháp là "công đoạn sau của quá trình viết".1 Điều đó có nghĩa là bạn cần phải có đầy đủ thông tin, ý tưởng và hiểu rõ về vấn đề trước khi bắt tay vào viết. Bạn cần có: Một khoảng thời gian cần thiết để tập trung Một không gian yên tĩnh tránh sự phân tán tư tưởng, dù đó là các bài tập khác hay là bạn bè, thì bạn cũng nên tập trung vào bài tập này đã.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bản viết nháp

  1. Bản viết nháp là "công đoạn sau của quá trình viết".1 Điều đó có nghĩa là bạn cần phải có đầy đủ thông tin, ý tưởng và hiểu rõ về vấn đề trước khi bắt tay vào viết. Bạn cần có: • Một khoảng thời gian cần thiết để tập trung • Một không gian yên tĩnh tránh sự phân tán tư tưởng, dù đó là các bài tập khác hay là bạn bè, thì bạn cũng nên tập trung vào bài tập này đã. • Ghi chép các ý bạn sẽ lấy từ những nghiên cứu vừa làm • Đối tượng đọc nghĩ đến xem bạn đang viết cho ai đọc: giáo sư, người ngang tuổi, bạn hay là một người có kinh nghiệm…. • Chuẩn bị và tìm thông tin về những quan điểm, ý kiến đương đại hoặc trước kia về vấn đề bạn đang nghiên cứu • Xem lại tất cả những công đoạn trên. Nhưng đừng “học”, chỉ nên để đầu óc thư thái, và tập trung vào ý chính. Những cái bạn chưa cần ngay: • Tiêu đề, hoặc đoạn mở bài: khi viết nháp, có thể không cần đến tiêu đề hoặc đoạn mở bài ngay. • Tên của các tài liệu tham khảo, câu trích dẫn… Nên tập trung vào các ghi chép bạn đã có đã, đừng nên dồn một lúc quá nhiều thông tin chưa cần thiết. Chi tiết có thể thêm sau, điều cần làm bây giờ là tập trung vào phát triển ý chính của thân bài • Chỉnh sửa! Đừng dừng lại để kiểm tra trong khi viết để xem chỉnh tả, hay dấu câu, hãy cứ viết một mạch đã. Vì đây là bản viết nháp đầu tiên, bạn sẽ có thời gian chỉnh sửa và sắp xếp sau. Trước khi viết: Các bài tập nhỏ trước khi bạn bắt tay vào viết bao gồm liệt kê các cụm từ quan trọng, nghĩa, và cấu trúc trước khi bạn viết và tạo cảm hứng, tránh bị “tắc ý” Bạn sẽ • Tập trung vào vấn đề dẹp các nguồn có thể gây mất tập trung, để chỉ nghĩ về vấn đề này thôi.
  2. • Thu hẹp và xác định rõ chủ để của bài viết bắt đầu quá trình bằng việc tự diễn đạt các thông tin, hoặc ý bằng ngôn từ của mình. • Phát triển cấu trúc bài Điều này giúp bạn hình dung được nhận xét, thắc mắc có thể có, cũng như dễ phát triển bài viết sau này. Tuy nhiên, những mẹo nhỏ như thế này là linh hoạt và hoàn toàn có thể thay đổi tùy theo quá trình viết cụ thể, phụ thuộc vào việc bạn hiểu vấn đề, rồi bắt đầu phát triển nội dung bài viết, xây dựng quan điểm của bài… Có ý sẽ bị cắt bớt, có ý bạn giữ lại, có ý được chỉnh sửa… • • Tập lên kế hoạch rõ ràng: xác định mục tiêu, đặt ra thời gian hoàn thành, xem còn phải bổ sung tài liệu, thông tin ở chỗ nào… Bốn bài tập nhỏ: Viết tự do một cách tập trung Nghĩ: 1. Lấy một tờ giấy trắng hoặc 1. Lấy một tờ giấy trắng hoặc một một trang bản thảo trên vi tính trang bản thảo trên vi tính và đặt và đặt thời gian từ 5-15 phút thời gian từ 5-15 phút 2. Tóm tắt đề bài bằng một cụm 2. Tóm tắt đề bài bằng một cụm từ từ hoặc một câu ; hãy để cho hoặc một câu ; hãy để cho đầu óc tự đầu óc tự do suy nghĩ. do suy nghĩ. 3. Viết bất cứ điều gì mà bạn nghĩ 3. Viết bất cứ điều gì mà bạn nghĩ đến, liên quan hay không liên đến: quan, sử dụng tối đa khoảng thời o Nghĩ đến các ý liên quan đến gian bạn đã hạn định, chủ đề, càng khác lạ càng tốt, 4. Đừng dừng, nhưng cũng đừng quá đừng xóa gì hết. cuống, hãy làm việc khẩn trương o Đặt ra các câu hỏi và câu trả 5. Đừng dừng lại để “ngắm” lời về chủ đề, kể cả những những gì bạn viết được, nãy đợi câu như:Tại sao mình lại đang đến khi bạn kết thúc. làm bài này? Có điều gì hứng 6. Lúc sắp hết thời gian, đọc lại thú không? Tại sao mình không đoạn mở đầu, chỉnh lại câu chủ thích? Cái này màu gì? Bạn để, xem lại những ý quan trọng mình xem xong thì sẽ nghĩ gì xem đã hợp lý chưa. nhỉ? 7. Xem lại: 4. Xem lại: Có những từ, ý nào bạn có thể sử Có những từ, ý nào bạn có thể sử dụng cho bài viết được không? dụng cho bài viết được không? Giữa Giữa những ý bạn vừa viết có một những ý bạn vừa viết có một liên liên quan hoặc ý cơ bản xuyên quan hoặc ý cơ bản xuyên suốt suốt không? không? Sơ đồ định nghĩa Liệt kê và dàn ý
  3. 1. Nghĩ đến các cụm từ, kí hiệu tượng trưng cho các ý, từ Đây là cách nhìn bao quát và có hệ thống. 2. Dùng bút chì (vì bạn sẽ tẩy xoá) Bạn cũng có thể lập dàn ý để sắp xếp các và một tờ giấy trắng không dòng chủ để hình thành từ viết tự do, nghĩ, hay sơ kẻ hoặc dùng bảng đen, và phấn đồ dàn ý: màu 3. Viết những từ, cụm từ quan 1. Sắp xếp các mục, chủ đề, không cần trọng nhất vào vị trí trung tâm. quá chú ý dấu câu hay là phải viết Nghĩ, khoanh tròn. thành câu hoàn chỉnh. 4. Viết những từ quan trọng khác 2. Lên danh sách các chủ điểm và tìm xung quanh vòng tròn. cách diễn đạt bằng các câu có mẫu Vẽ những vòng tròn để nối các từ ngữ pháp giồng nhau (chủ ngữ, động với nhau, thêm mũi tên chỉ từ…) hướng…(tương tự như các trang 3. Sắp xếp các câu theo mức độ quan có đường dẫn trên một trang web) trọng, xác định “tầm quan trọng” của Nhớ để chừa một vài khoảng chúng. Những câu quan trọng ngang trống để sau này bạn viết thêm: nhau thì để cùng một hàng o Phát triển ý o Giải thích Ví dụ (sử dụng cấu trúc trang web này): o Bạn sẽ làm gì với mục này… Cẩm nang và chiến lược học tập 5. Viết khẩn trường chưa cần xem xét kĩ càng vội I. Chuẩn bị 6. Sửa lần một Nghĩ đến mối liên quan giữa 1. Học cách học những mục bên ngoài với mục ở 2. Sắp xếp thời gian trung tâm. Xóa và thay thế, rút bớt 3. Đặt ra mục tiêu/ Lên kế hoạch từ ngữ. Đặt lại vị trí những ý quan trọng, để chúng cạnh nhau để tiện II. Học sắp xếp. Dùng bút màu để sắp xếp. Ghi các mỗi liên quan với các 1. Nghĩ theo hướng phê bình từ ngữ để làm rõ. 2. Ghi nhớ 3. Sắp xếp các dự án 7. Tiếp tục phát triển sơ đồ theo hướng mở rộng III. Viết luận Thoải mái và điền nhanh các từ ngữ, ý quan trongk khác (bạn luôn 1. Điều cơ bản cần biết có thể xóa đi bất cứ lúc nào cơ 1. Trước khi viết mà!) 1. Định nghĩa Bạn thử lấy vài tờ giấy, dán lại 2. Điều cơ bản trước để làm khổ giấy rộng hơn để mở khi viết rộng sơ đồ. Phát triển theo các 3. Bài tập hướng mà chủ để dẫn dắt, chú 4. ... đừng bị bó buộc vì khổ giấy. Khi 2. Viết nháp
  4. 1. Định nghĩa bạn mở rộng sơ đồ, bạn sẽ có xu 2. Điều cơ bản khi viết hướng làm chi tiết hoặc cụ thể nháp hơn 3. Bài tập 4. ... 3. ... 2. Các dạng bài luận 1. Bài luận có 5 đoạn 2. Viết cho lớp học văn 3. Bài viết giải thíchs 4. Bài viết thuyết phục 5. .... Ban có thể cho phép mình nghỉ một lát! Thư giãn đầu óc • Xem lại các ý tưởng, chủ điểm, mạch ý, các câu hỏi mà bạn đã nghĩ tới trong các bài tập nhỏ vừa rồi. Thử đọc thành tiếng những đoạn văn nhỏ bạn vừa viết (một dạng tự đánh giá). Tìm những đoạn nghe thú vị và/hoặc quan trọng. Tóm tắt những đoạn văn đó. • Đánh giá các ý tưởng, chủ đề, mạch ý, các câu hỏi hoặc là bằng cho điểm các mục theo thang điểm, hoặc đặt mục quan trọng hơn lên trước, hoặc bất cứ phương pháp nào hợp lí. Nhớ giữ danh sách phòng trường hợp sự lựa chọn ban đầu không hiệu quả • Nhớ làm theo thứ tự những mục bạn vừa liệt kê và sắp xếp theo dàn ý ở trên.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản