Bao bì hàng hiệu quyết định sản phẩm?

Chia sẻ: Bun Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
52
lượt xem
10
download

Bao bì hàng hiệu quyết định sản phẩm?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông thường, khi thiết kế những chiếc túi, hộp hay logo – nghĩa là những vỏ bọc – hầu hết người ta lựa chọn một trong hai phong cách mặc định. Phong cách thứ nhất, khá thường gặp là Voguette, với đặc diểm dễ chịu nhưng...dễ quên. Logo thường sử dụng chữ Bodoni – loại chữ khá nhã mắt từng được Alexander Liberman minh họa cho trang bìa Vogue năm 1947.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bao bì hàng hiệu quyết định sản phẩm?

  1. Bao bì hàng hi u quy t nh s n ph m? ây là i u không ch các nhãn hi u mà ngay c ngư i tiêu dùng cũng u quan tâm. Sinh nh t l n th 9 c a con gái Delilah bé b ng c a mình, tôi ã quy t nh tăng bé m t m t dây chuy n Tiffany hình sao bi n. Thú th c ây không ph i là l a ch n ban u c a tôi. Nhưng chi c m t dây chuy n r t p và Delilah c a tôi cũng v y. Tôi l i mua úng d p gia ình chu n b i ngh bi n...Thêm n a, quan tr ng nh t là món quà s l i ư c t trong chi c h p xanh màu tr ng chim c . Ôi, tôi yêu cái màu xanh ó bi t bao! Thú th c thêm l n n a, tôi cũng ã phân vân t h i li u mình có nên ch n m t thương hi u khác không. Ch n m t nhãn hàng khác (r ti n hơn) tôi s ti t ki m ư c c i ti n, nhưng Delilah s không có ư c h nh phúc c a vi c tháo s i satin màu tr ng bu c bên ngoài chi c h p...R i thì tôi l i không có cơ h i k cho con bé vi c chi c h p óng gói trông ơn gi n v y thôi nhưng tu i i c a nó nhi u hơn s tu i c a c nhà tôi c ng l i. R ng năm 1837, Charles Lewis Tiffany – ngư i sáng l p thương hi u – ã tuyên b t t c vi c óng gói và qu ng cáo c a c a hi u s ph i có màu xanh tương t như th nào. Có l cũng gi ng như nh ng chi c h p
  2. màu cam quy n rũ c a Hermès, h p màu c a Cartier, nh ng chi c h p Tiffany Blue là m t trong nh ng ví d hi m hoi nhưng i n hình cho vi c m t bao bì cũng có th gây ham mu n h t như chính n i dung bên trong nó. Hermes n i ti ng v i khăn và còn n i ti ng v i chi c h p ng màu cam Thông thư ng, khi thi t k nh ng chi c túi, h p hay logo – nghĩa là nh ng v b c – h u h t ngư i ta l a ch n m t trong hai phong cách m c nh. Phong cách th nh t, khá thư ng g p là Voguette,
  3. v i c di m d ch u nhưng...d quên. Logo thư ng s d ng ch Bodoni – lo i ch khá nhã m t t ng ư c Alexander Liberman minh h a cho trang bìa Vogue năm 1947. Các thương hi u có logo theo phong cách này là Giorgio Armani, Burberry, Dior, Piaget, Pucci và Vera Wang. Phong cách th hai là s d ng ch không chân cho vi c thi t k logo, bi n hi u và màu ơn cho nh ng chi c túi và h p ng. i u trong s này ương nhiên là Gabrielle Coco Chanel. (Bà là m t ngư i ph n am hi u vi c kinh doanh thương hi u t i m c ng n èn chùm trong căn h Rue Cambon (Pháp) c a bà cũng ư c treo nh ng ký t No.5 và logo hai ch C ngư c). Tiêu bi u cho phong cách này có Rochas, Calvin Klein, Balenciaga, Dolce & Gabbana, và Marc Jacobs.
  4. ore Ferragamo - m t thương hi u r t khéo làm hình nh dù s n ph m c a hãng luôn C hai phong cách thi t k logo, và nh n di n trên ch ng có gì sai, nhưng u không t o ra ư c d u n c bi t gì c . i u áng nói ây: Tiffany là m t Voguette, cách óng gói bao bì c a Tiffany cũng không th c s n i tr i, nhưng thương hi u này v n có th tách bi t mình v i các thương hi u khác thông qua vi c s d ng r t
  5. thông minh màu xanh. Ph i nói r ng r t ít thương hi u có th làm ư c như Tiffany. Và n u làm ư c thì h u ph i b r t nhi u công s c, ho c t o ra nh ng cú s c trong thi t k . Hermes là ví d u tiên. t o d u n riêng, Hermes ph i chú tr ng t i t ng chi ti t: hình dáng c trưng c a các ch cái trong logo, màu s c và ch t li u gi y s d ng cho túi và h p. Th m chí ngay c nh ng d i ruy băng tuy t p cũng ư c hãng thi t k l i ph n ánh ch i m c a t ng mùa. Ví d th hai là Yves Saint Laurent. Ch c ch n thương hi u này s ch ng th gây n tư ng n th n u logo thi u i nh ng ch cái thanh thoát nh nhàng YSL do h a s Cassandre th c hi n. Tương t , Comme des Garcon r t áng ư c vinh danh khi phá cách t o ra các nh n d ng th giác m i b ng vi c thay uôi ngã dư i ch C b ng m t d u sao.
  6. Thương hi u Net-a-Porter M t s thương hi u khác cũng ã t o ra ư c các nh n d ng thương hi u khá rõ ràng. Martin Margiela là m t minh ch ng. Nhà thi t k th i trang tr tu i này ã r t li u lĩnh khi t o ra logo c a mình b ng m t mi ng v i cotton tráng trơn ư c ính vào qu n áo b ng nh ng ư ng khâu thô. C m th y chưa , anh chàng này còn óng gói trang ph c c a mình b ng nh ng chi c túi v i cotton tr ng. Và c hai chi c lư c này u hi u qu n m c t i nay v n chưa m t ai th g nh ng ư ng khâu c a Margiela.
  7. Thương hi u k ti p chúng tôi mu n c p là Net-a-Porter – m t boutique th i trang trên m ng nhưng có phong cách óng gói gi ng v i các c a hàng bách hóa cao c p thay vì gi ng b t kỳ m t a ch thương m i i n t trên m ng nào khác. Natalie Massenet, ngư i sáng l p ra a ch mua s m sành i u này, Net- a-Porter thành công b i cô nh n ra r ng ngay c trong thương m i i n t thì nh ng liên k t mang tính v t ch t c a công ty v i khách hàng m i l th th c s t o ra hi u qu . Nh ng chi c h p c a hãng b i v y ư c thi t k m i ngư i luôn mu n gi chúng l i sau khi l y hàng ra. Logo in trên h p v a ph i l n nh c nh khách hàng v thương hi u, nhưng l i cũng ph i có kích thư c v a ph i không gây t c m t. Túi và h p gói hàng ư c thương hi u này thi t k có phong cách gi ng h t nhau. Và c m i mùa m i t i Net-a-Porter l i cho thay i màu s c c a ch t li u gi y cũng như c a dây ruy băng gói h p. Và cu i cùng là Lavin. Cách ây vài năm, nó v n còn là m t thương hi u g n như “vô danh” b i l i thi t k nh n d ng ki u Voguette. Nhưng giám c sáng t o c a hãng, Alber Elbaz m i ây v a gi i thi u m t cách gói quà m i, và p. M i th u có màu xanh – nhưng không ph i màu c a Tiffany. Màu xanh ư c Elabz s d ng ây là màu yêu thích c a ngư i sáng l p thương hi u, Jeanne Lanvin – màu hoa lưu ly. Bi u tư ng này là cách th hi n gián ti p b c tranh v Jeanne Lanvin và cô con gái Marguerite
  8. 10 tu i c a h a s Paul Iribe. Bên c nh ó nh ng h p giày m i c a Lanvin cũng ư c t o hình trông gi ng các h p h sơ trong thư vi n v i d i ruy băng satin màu en. i u này t o ra m t cái nhìn m i cho thương hi u, và như th nh c nó nh c m i ngư i v s t n t i c a m t nhãn hàng á cũ. (Cho dù ôi lúc ph i nói th c, tôi c m th y ch ng hi u sao l i c ph i làm x u mình i như v y). ng hi u l m! Không, không i nào vi c óng gói, hay th m chí là c c a hàng Lanvin l i có th có ý nghĩa hơn n i dung mà chúng ch a ng bên trong. Nhưng ch c ch n, nh ng th có th khi n m t thương hi u tách bi t v i các thương hi u khác – trong trư ng h p này là bao bì óng gói, logo – s khi n cho vi c mua s m thú v hơn và Tiffany ã ch ng minh i u này. (Thương hi u này v n th nh tho ng có th moi ti n t m t ngư i tư ng ch ng không gì có th lay chuy n n i như tôi ó thôi!) Và n u th y r ng cư dân c a eBay cũng ang ua nhau mua nh ng chi c h p ng hàng c a Hermes h t như mua nh ng chi c túi Birkin, b n h n s th y tôi ã th c hi n m t “thương v ” t t.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản