intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Cạnh tranh liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

75
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cạnh tranh liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp Khái niệm nguồn của pháp luật hình sự có thể được hiểu theo các nghĩa khác nhau. Nguồn của pháp luật hình sự có thể được hiểu theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp(3) hoặc theo nghĩa nguồn trực tiếp và nguồn gián tiếp.(

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Cạnh tranh liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn Thanh T©m * 1. M i quan h gi a pháp lu t v s doanh ph i sáng t o. Do ó, c quy n s h u h u công nghi p và pháp lu t v c nh tranh công nghi p l n pháp lu t v c nh tranh u M c tiêu c a pháp lu t v c nh tranh, v c n thi t cho vi c khuy n khích sáng t o và t ng th , là b o v s c nh tranh trên th b o m khai thác mang tính c nh tranh. Tuỳ trư ng, v i quan i m khuy n khích s th nh t ng th i i m nh t nh, xã h i có th ưu vư ng c a ngư i tiêu dùng và s phân ph i tiên vi c phát tri n c nh tranh so v i b o h hi u qu các ngu n l c. Còn pháp lu t v s quy n s h u công nghi p ho c ngư c l i. h u công nghi p l i trao quy n c quy n Kinh nghi m pháp lu t các nư c cho cho ngư i n m gi sáng ch , ki u dáng công th y vi c b o h quá cao ho c quá th p i nghi p, nhãn hi u ư c b o h . Theo pháp v i c quy n s h u công nghi p l n s c nh lu t v s h u công nghi p, ch s h u tranh u có th d n t i bóp méo thương quy n s h u công nghi p có quy n ngăn m i. Do ó, ph i tìm th y s cân b ng gi a c n vi c s d ng trái phép quy n s h u chính sách c nh tranh và quy n s h u công công nghi p c a mình và có quy n khai thác nghi p. S cân b ng này ph i th c hi n ư c nó b ng nhi u cách, trong ó có cách chuy n m c tiêu ngăn ch n s l m d ng quy n s giao nó cho ngư i khác. Vi c pháp lu t v s h u công nghi p nhưng không nh hư ng h u công nghi p trao quy n khai thác c n vi c khuy n khích sáng t o. quy n cho ch s h u có th xung t v i S cân b ng gi a quy n s h u công pháp lu t v c nh tranh. Tuy nhiên, không nghi p và các m c tiêu c a chính sách c nh nên hi u r ng s xung t này là c h u, b i tranh ư c th hi n c trong pháp lu t v s vì c hai lĩnh v c pháp lu t nói trên cùng h u công nghi p l n trong m i quan h gi a chia s m t m c tiêu cơ b n là khuy n khích pháp lu t v s h u công nghi p và pháp lu t s th nh vư ng c a ngư i tiêu dùng và s v c nh tranh. Th nh t, nguyên t c c t lõi phân ph i hi u qu các ngu n l c. S sáng c a pháp lu t v s h u công nghi p là ph i c vũ s i m i, m t khác ph i gi v ng các t o c u thành m t b ph n ch y u và năng quy t c th trư ng công b ng. Thí d : Pháp ng c a m t n n kinh t th trư ng m c a lu t v s h u công nghi p c a a s các và c nh tranh. Quy n s h u công nghi p nư c ch b o h sáng ch mà không b o h khuy n khích s c nh tranh năng ng b ng phát minh ho c gi i h n quy n s h u công vi c c vũ các nhà kinh doanh u tư vào vi c phát tri n các s n ph m và quy trình m i ho c c i ti n s n ph m. i u này t o ra * Gi ng viên Khoa lu t qu c t c nh tranh, b i vì nó thúc y các nhà kinh Trư ng i h c Lu t Hà N i 36 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006
  2. nghiªn cøu - trao ®æi nghi p v n i dung và th i h n. Th hai, pháp vi c nh tranh không lành m nh nói chung, lu t v c nh tranh có m c ích ngăn c n các bên c nh ó nó còn có nh ng bi u hi n tương hành vi h n ch c nh tranh trên th trư ng, i riêng bi t. C th là nó xâm h i các i c bi t là hành vi l m d ng v trí th ng lĩnh tư ng s h u công nghi p. Thí d : Hành vi th trư ng. Thí d : Các bên kí k t h p ng làm hàng nhái, hàng gi , thông tin sai l ch ch licence c quy n d n n h qu là “t ng d n a lí v.v.. N u m t hành vi b coi là hành c ” các i th c nh tranh ra kh i th trư ng vi c nh tranh không lành m nh liên quan n thông qua hành vi mua bán h n ch . ng quy n s h u công nghi p thì nó s v a vi trư c v n này, chính sách và pháp lu t ph m pháp lu t v c nh tranh, v a vi ph m c nh tranh là công c quan tr ng i u pháp lu t v s h u công nghi p. ch nh s l m d ng quy n s h u công nghi p M c dù ra i mu n hơn nhi u so v i có kh năng x y ra trong tương lai. các nư c trên th gi i, pháp lu t ch ng c nh Chính vì các i tư ng s h u công tranh không lành m nh liên quan n quy n nghi p là m t y u t th hi n l i th c nh s h u công nghi p c a nư c ta ã có quy tranh trong thương m i nên các i th c nh nh khá rõ ràng v các hành vi c nh tranh tranh có th nghĩ n vi c xâm h i các i không lành m nh, t tương thích v i tư ng s h u công nghi p b ng cách th c pháp lu t qu c t và pháp lu t các nư c. hi n các hành vi c nh tranh không lành nư c ta, các nhà l p pháp xác nh các m nh thu l i b t chính trong kinh doanh. hành vi c nh tranh không lành m nh liên Bên c nh ó, quy n s h u công nghi p, v i quan n quy n s h u công nghi p d a trên tính c quy n, có th b l m d ng c n tr tiêu chí c a i u 10bis Công ư c Paris v thương m i. i phó v i các lo i hành vi b o h quy n s h u công nghi p (1883) và này, pháp lu t ph i th a nh n cho các ch kinh nghi m l p pháp c a các nư c. Lu t th kinh doanh quy n ch ng c nh tranh c nh tranh (2004) và Lu t s h u trí tu không lành m nh và ki m soát các hành vi (2005) quy nh các hành vi c nh tranh h n ch c nh tranh liên quan n quy n s không lành m nh liên quan n quy n s h u công nghi p v i tư cách là m t trong h u công nghi p như sau: nh ng v n cơ b n c a pháp lu t v s h u 1) Hành vi ch d n gây nh m l n: i u 39 công nghi p trong ho t ng thương m i. và i u 40 Lu t c nh tranh quy nh v hành 2. Ch ng c nh tranh không lành m nh vi ch d n gây nh m l n. Bên c nh ó, kho n liên quan n quy n s h u công nghi p 1 i u 130 Lu t s h u trí tu cũng li t kê a. Các hành vi c nh tranh không lành các hành vi s d ng ch d n thương m i gây m nh liên quan n quy n s h u công nghi p nh m l n là m t trong nh ng hành vi c nh Hành vi c nh tranh không lành m nh tranh không lành m nh nhưng c th hơn so xu t hi n m i lĩnh v c kinh doanh, trong v i quy nh c a i u 40 Lu t c nh tranh. ó có lĩnh v c s h u công nghi p. Hành vi 2) Hành vi xâm ph m bí m t kinh doanh c nh tranh không lành m nh liên quan n ư c quy nh t i i u 39 và i u 41 Lu t quy n s h u công nghi p gi ng nh ng hành c nh tranh. Tuy nhiên, lưu ý r ng, kho n 1 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006 37
  3. nghiªn cøu - trao ®æi i u 130 Lu t s h u trí tu khi li t kê các liên quan n quy n s h u công nghi p. hành vi c nh tranh không lành m nh liên Theo i u 9 Quy nh v qu n lí và s quan n quy n s h u công nghi p ã d ng tài nguyên Internet ban hành kèm theo không kh ng nh l i hành vi xâm ph m bí Quy t nh s 92/2003/Q -BBCVT ngày m t kinh doanh là hành vi c nh tranh không 26/05/2003 c a b trư ng B bưu chính và lành m nh (quy nh t i i u 39 và i u 41 vi n thông, các t ch c, cá nhân xin ăng kí Lu t c nh tranh). tên mi n trên Internet ph i gi i thích rõ m i 3) Hành vi “ăn c p” tên mi n trên Internet: liên quan c a tên mi n xin ăng kí v i ho t Theo i m d kho n 1 i u 130 Lu t s h u trí ng c a mình, hoàn toàn ch u trách nhi m tu thì hành vi “ăn c p” tên mi n trên Internet v tính chính xác c a các ngu n thông tin b coi là hành vi c nh tranh không lành m nh cung c p cho Trung tâm Internet Vi t Nam. liên quan n quy n s h u công nghi p. Trên Quy nh v qu n lí và s d ng tài nguyên th c t , có tình tr ng m t s ngư i có hành vi Internet nh m m c ích ch ng c nh tranh c ý ăng kí tên mi n trên Internet trùng ho c không lành m nh theo ki u ăng kí tên mi n tương t nhãn hi u hàng hoá n i ti ng c a trùng v i nhãn hi u hàng hoá ư c b o h , ngư i khác thu hút s chú ý c a m i ngư i nh t là nhãn hi u n i ti ng. vào trang web c a h . Thí d : ăng kí tên 4) Hành vi “s d ng nhãn hi u ư c b o mi n là “coca-cocla.com” m i ngư i nghĩ h t i m t nư c là thành viên c a i u ư c r ng ây là trang web c a hãng Coca-Cola. qu c t có quy nh c m ngư i i di n ho c M c ích c a hành vi nêu trên (hành vi i lí c a ch s h u nhãn hi u s d ng cyberquatting) thư ng là c nh tranh không nhãn hi u ó mà C ng hoà xã h i ch nghĩa lành m nh nhưng cũng có th ơn gi n là Vi t Nam cũng là thành viên, n u ngư i s “t ng ti n” ch th quy n s h u công nghi p. d ng là ngư i i di n ho c i lí c a ch Thí d : Hoa Kì ã x y ra m t v ăng kí tên s h u nhãn hi u và vi c s d ng ó không mi n “McDonald’s.com” v i m c ích bán ư cs ng ý c a ch s h u nhãn hi u và l i tên mi n ó cho công ti McDonald’s. không có lí do chính áng” ( i m c kho n 1 Tên mi n không ph i là m t i tư ng i u 130 Lu t s h u trí tu ). s h u công nghi p, do ó không ư c b o Như v y, i u 39 Lu t c nh tranh quy h theo quy nh thông thư ng c a pháp lu t nh v các hành vi c nh tranh không lành v s h u công nghi p. Tuy nhiên, do tên m nh, trong ó có hai hành vi c nh tranh không mi n th hi n m i quan h v i ch s h u và lành m nh liên quan n quy n s h u công n u ch s h u là doanh nghi p thì tên mi n nghi p, ó là ch d n gây nh m l n và xâm có giá tr thương m i. V n t ra khi tên ph m bí m t kinh doanh. Kho n 1 i u 130 mi n ư c ăng kí trùng v i nhãn hi u hàng Lu t s h u trí tu quy nh ba hành vi c nh hoá/d ch v ho c tên thương m i c a doanh tranh không lành m nh liên quan n quy n nghi p khác. Lúc này hành vi “ăn c p” tên s h u công nghi p, ó là: S d ng ch d n mi n trên Internet nh m m c ích kinh doanh thương m i gây nh m l n, “ăn c p” tên mi n b coi là hành vi c nh tranh không lành m nh và s d ng nhãn hi u ư c b o h t i m t 38 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006
  4. nghiªn cøu - trao ®æi nư c là thành viên c a i u ư c qu c t có ngày 30/09/2005 quy nh v x lí vi ph m quy nh c m ngư i i di n ho c i lí c a pháp lu t trong lĩnh v c c nh tranh (sau ây ch s h u nhãn hi u s d ng nhãn hi u ó. g i là Ngh nh s 120/2005/N -CP ngày b. Các bi n pháp ch ng c nh tranh không 30/09/2005), hành vi ch d n gây nh m l n lành m nh liên quan n quy n s h u công nghi p b ph t ti n t năm tri u n hai mươi tri u 1) Quy n t b o v . ng tuỳ t ng trư ng h p, ngoài ra doanh - i u 198 Lu t s h u trí tu quy nh nghi p vi ph m còn có th b áp d ng m t quy n t b o v c a ch th quy n s h u trí ho c m t s hình th c x ph t b sung và tu , trong ó kho n 3 quy nh: “T ch c, cá bi n pháp kh c ph c như: T ch thu tang v t, nhân b thi t h i ho c có kh năng b thi t phương ti n ư c s d ng th c hi n hành h i do hành vi c nh tranh không lành m nh vi vi ph m, bu c c i chính công khai. có quy n yêu c u cơ quan nhà nư c có th m - i v i hành vi xâm ph m bí m t kinh quy n áp d ng các bi n pháp dân s quy doanh, i u 31 Ngh nh s 120/2005/N -CP nh t i i u 202 c a Lu t này và các bi n ngày 30/09/2005 cũng quy nh m c ph t ti n pháp hành chính theo quy nh c a pháp tương t như hành vi ch d n gây nh m l n; lu t v c nh tranh”. - i v i các hành vi c nh tranh không - Theo i u 202 Lu t s h u trí tu , các lành m nh khác liên quan n quy n s h u bi n pháp dân s có th ư c áp d ng là: công nghi p ư c quy nh t i kho n 1 i u “1. Bu c ch m d t hành vi xâm ph m; 130 Lu t s h u trí tu nhưng không ư c 2. Bu c xin l i, c i chính công khai; quy nh t i i u 39 Lu t c nh tranh như s 3. Bu c th c hi n nghĩa v dân s ; d ng tên mi n trùng ho c tương t gây nh m 4. Bu c b i thư ng thi t h i; l n v i nhãn hi u ư c b o h c a ngư i 5. Bu c tiêu hu ho c bu c phân ph i khác v.v. pháp lu t v c nh tranh chưa có ho c ưa vào s d ng không nh m m c ích quy nh x lí. thương m i i v i hàng hoá, nguyên li u, 3) Các bi n pháp khác. v t li u và phương ti n ư c s d ng ch Do hành vi c nh tranh không lành m nh y u s n xu t, kinh doanh hàng hoá xâm liên quan n quy n s h u công nghi p v a ph m quy n s h u trí tu v i i u ki n vi ph m pháp lu t v c nh tranh v a vi ph m không làm nh hư ng n kh năng khai pháp lu t v s h u công nghi p nên các thác quy n c a ch th quy n s h u trí tu ”. hành vi này cũng là i tư ng c a các bi n 2) X ph t vi ph m hành chính theo quy pháp x lí hành vi xâm ph m quy n s h u nh c a pháp lu t v c nh tranh. công nghi p. Theo i u 199 Lu t s h u trí Kho n 3 i u 211 Lu t s h u trí tu tu , các t ch c, cá nhân có hành vi xâm quy nh: “T ch c, cá nhân th c hi n hành ph m quy n s h u công nghi p c a t ch c, vi c nh tranh không lành m nh v s h u trí cá nhân khác thì tuỳ theo tính ch t, m c tu thì b x ph t vi ph m hành chính theo xâm ph m, có th b x lí b ng các bi n pháp quy nh c a pháp lu t v c nh tranh”. sau ây: Bi n pháp dân s ; bi n pháp hành - Theo i u 30 Ngh nh s 120/2005/N -CP chính ho c bi n pháp hình s . Trong trư ng T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006 39
  5. nghiªn cøu - trao ®æi h p c n thi t, cơ quan nhà nư c có th m lu t Vi t Nam quy nh v quy n ki m soát quy n có th áp d ng các bi n pháp sau ây: hành vi h n ch c nh tranh liên quan n Bi n pháp kh n c p t m th i; bi n pháp ki m quy n s h u công nghi p trong m t s văn soát hàng hoá xu t kh u, nh p kh u liên quan b n, như: Lu t c nh tranh và các văn b n n s h u công nghi p; bi n pháp ngăn ch n hư ng d n thi hành, Lu t s h u trí tu . Bên và b o m x ph t hành chính theo quy c nh ó, Hi p nh TRIPs (1994) quy nh nh c a Lu t s h u trí tu và các quy nh v ki m soát hành vi h n ch c nh tranh khác c a pháp lu t. trong các h p ng licence t i i u 40. 3. Ki m soát hành vi h n ch c nh tranh Vi c b o h quy n s h u công nghi p liên quan n quy n s h u công nghi p nh m m b o cho ch s h u có v trí c Bên c nh vi c ngăn ng a c nh tranh quy n v s d ng i tư ng s h u công không lành m nh trong lĩnh v c s h u công nghi p b i hoàn công s c c a h và thu l i nghi p c n ph i có cơ ch ki m soát tình nhu n. Như v y, ã xu t hi n mâu thu n gi a tr ng h n ch c nh tranh (hay c quy n) v i c quy n cá nhân và nguyên t c t do c nh các bi u hi n a d ng như: H p ng licence tranh, gi a c quy n cá nhân và nhu c u c a c quy n, ghi nh n các i u kho n h n ch xã h i trong vi c s d ng i tư ng s h u c nh tranh trong h p ng licence v.v.. công nghi p cho s phát tri n c a n n kinh t Trong quan h thương m i hi n i, v n qu c dân. Trong m t s trư ng h p nh t b o h quy n s h u công nghi p ư c nh, pháp lu t ph i gi i quy t mâu thu n t ra như m t s m b o cho các nhà s n nói trên, nh t là khi ch s h u l m d ng xu t cũng như nhà phân ph i khi th c hi n c quy n c a mình c n tr thương m i. các hành vi thương m i liên quan n nh ng a. M t s ngo i l thông thư ng c a hàng hoá ch a ng i tư ng s h u công quy n c quy n c a ch s h u quy n s nghi p. Tuy nhiên, không ph i trong m i h u công nghi p trư ng h p, s m b o này u ư c ưu 1) Quy n s d ng trư c i v i sáng tiên, nh t là khi vi c b o h quy n s h u ch , ki u dáng công nghi p ư c quy nh công nghi p làm nh hư ng t i nguyên t c t i i u 134 Lu t s h u trí tu . t do c nh tranh. Quy n ki m soát hành vi 2) S d ng các i tư ng s h u công h n ch c nh tranh liên quan n quy n s nghi p vào m c ích phi thương m i và m t h u công nghi p thư ng ư c th hi n trong s ngo i l khác ư c quy nh t i kho n 2 các quy nh pháp lu t v licence b t bu c, và kho n 3 i u 125 Lu t s h u trí tu . c m ghi nh n các i u kho n h n ch c nh b. Ki m soát hành vi h n ch c nh tranh tranh trong h p ng licence v.v.. trong h p ng chuy n giao quy n s h u Pháp lu t v ki m soát hành vi h n ch công nghi p c nh tranh liên quan n quy n s h u công Các hành vi h n ch c nh tranh trong nghi p c a nư c ta ã tích c c b o v môi h p ng chuy n giao quy n s h u công trư ng c nh tranh lành m nh, ch ng l i s nghi p ư c i u ch nh b ng quy nh c a l m d ng quy n s h u công nghi p. Pháp Lu t c nh tranh và các văn b n hư ng d n 40 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006
  6. nghiªn cøu - trao ®æi thi hành; Lu t s h u trí tu . - Doanh nghi p, nhóm doanh nghi p có 1) Ki m soát hành vi h n ch c nh tranh v trí th ng lĩnh th trư ng th c hi n hành vi trong h p ng chuy n giao quy n s h u c n tr s phát tri n kĩ thu t, công ngh gây công nghi p theo quy nh c a Lu t c nh thi t h i cho khách hàng (kho n 3 i u 13 tranh và các văn b n hư ng d n thi hành Lu t c nh tranh). Theo kho n 3 i u 3 Lu t c nh tranh, Theo kho n 1 i u 17 và i m a kho n 3 hành vi h n ch c nh tranh ư c th hi n i u 28 Ngh nh s 116/2005/N -CP ngày dư i ba d ng: (1) Tho thu n h n ch c nh 15/09/2005 quy nh chi ti t thi hành m t s tranh; (2) L m d ng v trí th ng lĩnh th i u c a Lu t c nh tranh (sau ây g i là trư ng, l m d ng v trí c quy n; (3) T p Ngh nh s 116/2005/N -CP ngày trung kinh t . N u h p ng chuy n giao 15/09/2005), các hành vi nêu trên ư c gi i quy n s h u công nghi p nào b coi là m t thích là vi c mua sáng ch , gi i pháp h u trong ba d ng hành vi h n ch c nh tranh thì ích, ki u dáng công nghi p tiêu hu ho c h p ng ó s ch u s i u ch nh c a pháp không s d ng. lu t v c nh tranh. Thí d : Trong lĩnh v c H p ng s d ng i tư ng s h u công ngh thông tin và vi n thông, lĩnh v c công nghi p có kh năng làm phát sinh các trong ó có tình tr ng có nhi u b ng sáng ch tác ng phi c nh tranh khi mà ch s h u c a nhi u ch s h u cùng liên quan n m t quy n s h u công nghi p áng l khai thác s n ph m, n u các ch s h u này kí k t m t quy n m t mình l i chuy n giao cho ngư i tho thu n dàn x p vi c lo i tr s c nh tranh khác cùng nhau kinh doanh c quy n và tranh l n nhau (“pool agreement”) thì i u t ó d n t i vi c c quy n nh giá. M t này có th gây nh hư ng n c nh tranh. h p ng gi a hai bên, theo ó tho thu n i u 9 Lu t c nh tranh quy nh v các vi c bán các s n ph m c nh tranh và chuy n tho thu n h n ch c nh tranh b c m. i u giao chéo các công ngh ư c s d ng 13 Lu t c nh tranh quy nh v các hành vi s n xu t ra s n ph m này có th gây tác ng l m d ng v trí th ng lĩnh th trư ng b c m. h n ch c nh tranh trên th trư ng s n ph m i u 14 Lu t c nh tranh quy nh v các liên quan. S c nh tranh trên các th trư ng hành vi l m d ng v trí c quy n b c m. có th b nh hư ng n u h p ng có tác Khi kí k t h p ng chuy n giao chuy n ng làm ch m vi c ưa s n ph m c i ti n giao quy n s h u công nghi p, vi c các bên ho c s n ph m m i vào thay th s n ph m ghi nh n các hành vi h n ch c nh tranh b hi n hành. Trong h p ng s d ng i c m là i u có th x y ra. Rõ nét nh t là các tư ng s h u công nghi p có th có m t s hành vi sau ây: quy nh v phân chia th trư ng gi a bên - Tho thu n h n ch phát tri n kĩ thu t, chuy n quy n và bên ư c chuy n quy n, công ngh khi các bên tham gia tho thu n ho c gi a các bên ư c chuy n quy n, ho c có th ph n k t h p trên th trư ng liên quan quy nh v ngăn c n các bên ư c chuy n t 30% tr lên (kho n 4 i u 8, kho n 2 quy n cam k t c nh tranh v i nhau v giá. i u 9 Lu t c nh tranh); 2) C m ghi nh n các i u kho n h n ch T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006 41
  7. nghiªn cøu - trao ®æi c nh tranh trong h p ng s d ng i d ng ưu th công ngh c a bên chuy n tư ng s h u công nghi p theo quy nh c a quy n áp t các i u ki n h n ch Lu t s h u trí tu . thương m i b t h p lí, y bên ư c chuy n Theo kho n 2 i u 144 Lu t s h u trí quy n vào th c nh tranh b t l i. Nói cách tu , h p ng s d ng i tư ng s h u khác, quy nh trên nh m m c ích b o v công nghi p không ư c có các i u kho n quy n l i c a bên ư c chuy n quy n s h n ch b t h p lí quy n c a bên ư c d ng i tư ng s h u công nghi p. Theo chuy n quy n, c bi t là các i u kho n kho n 3 i u 144 Lu t s h u trí tu , các không xu t phát t quy n c a bên chuy n i u kho n trong h p ng s d ng i quy n sau ây: tư ng s h u công nghi p thu c các trư ng “a) C m bên ư c chuy n quy n c i ti n h p quy nh t i kho n 2 i u 144 Lu t s i tư ng s h u công nghi p, tr nhãn h u trí tu nêu trên s m c nhiên b vô hi u. hi u; bu c bên ư c chuy n quy n ph i c. Quy nh v licence b t bu c chuy n giao mi n phí cho bên chuy n quy n h n ch m t cách h u hi u các h p các c i ti n i tư ng s h u công nghi p do ng licence c quy n, m t s nư c ưa ra bên ư c chuy n quy n t o ra ho c quy n quy nh v licence b t bu c, trong ó có ăng kí s h u công nghi p, quy n s h u Vi t Nam. Vi c quy nh v licence b t bu c công nghi p i v i các c i ti n ó; trong pháp lu t các nư c ch y u d a trên b) Tr c ti p ho c gián ti p h n ch bên chu n m c c a i u 5 (A) Công ư c Paris ư c chuy n quy n xu t kh u hàng hoá, v b o h quy n s h u công nghi p (1883) d ch v ư c s n xu t ho c cung c p theo và i u 31 Hi p nh TRIPs (1994). h p ng s d ng i tư ng s h u công Pháp lu t Vi t Nam quy nh v b t bu c nghi p sang các vùng lãnh th không ph i là chuy n giao quy n s d ng i v i sáng ch nơi mà bên chuy n quy n n m gi quy n s t i m t s i u kho n c a Lu t s h u trí tu h u công nghi p tương ng ho c có c (các i u 133, 136, 137, 145, 146). Pháp lu t quy n nh p kh u hàng hoá ó; hi n hành ch quy nh v licence b t bu c c) Bu c bên ư c chuy n quy n ph i mua i v i sáng ch còn các i tư ng s h u toàn b ho c m t t l nh t nh các nguyên công nghi p khác không ph i là i tư ng li u, linh ki n ho c thi t b c a bên chuy n c a licence b t bu c. i u này phù h p v i quy n ho c c a bên th ba do bên chuy n quy nh c a Hi p nh thương m i Vi t Nam quy n ch nh mà không nh m m c ích b o - Hoa Kì (2000), theo ó Vi t Nam cam k t m ch t lư ng hàng hoá, d ch v do bên không ư c cho phép licence b t bu c i v i ư c chuy n quy n s n xu t ho c cung c p; nhãn hi u hàng hoá, thi t k b trí m ch tích d) C m bên ư c chuy n quy n khi u ki n h p (kho n 12 i u 6 Chương II Hi p nh v hi u l c c a quy n s h u công nghi p ho c thương m i Vi t Nam - Hoa Kì (2000)). quy n chuy n giao c a bên chuy n quy n”. 4. V n nh p kh u song song Quy nh trên nh m ch ng l i s l m Pháp lu t v c nh tranh, quy n s h u 42 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006
  8. nghiªn cøu - trao ®æi công nghi p và thương m i g n bó ch t ch , v trí ưu tiên c a nguyên t c t do c nh tranh b sung cho nhau. Trong lĩnh v c quy n s thương m i, vì th không ưa ra b t c h n h u công nghi p, “nh p kh u song song” là ch nào i v i nh p kh u song song. n m t ngo i l quan tr ng, h n ch c quy n nh ng năm 90 c a th k XX, quan i m c a c a ch s h u quy n s h u công nghi p, toà án châu Âu ã thay i chút ít khi nhìn khuy n khích c nh tranh và t do thương m i. nh n v v n này. i m t v i v n nh p kh u song gi i quy t v n nh p kh u song song, m i qu c gia ho c t ch c qu c t u song, ngư i ta d a vào m t s h c thuy t ph i ưa ra quan i m c a mình. ây là v n nh t nh. Th nh t là h c thuy t không cho nh y c m, liên quan tr c ti p t i hai m ng phép mâu thu n gi a vi c th c hi n quy n quan tr ng c a thương m i hi n i, ó là t s h u công nghi p và nguyên t c t do do hoá thương m i và vi c b o h quy n s c nh tranh. Theo h c thuy t này, trong m t h u công nghi p. Vì th , không ph i qu c s trư ng h p, vi c vi n d n quy n s h u gia nào cũng có ư c nh ng quan i m rõ công nghi p ngăn c n nh p kh u song ràng, nh t quán. Nhìn chung, v n nh p song s vi ph m nguyên t c t do c nh tranh. kh u song song ư c gi i quy t h t s c linh N u m t d u hi u c a vi c ngăn c n c nh ho t các nư c khác nhau. tranh thương m i ư c phát hi n thì Toà án - i v i Hoa Kì, nơi mà hàng năm, s châu Âu s b o v nh p kh u song song như lư ng i tư ng s h u công nghi p ăng kí b o v nguyên t c t do c nh tranh. Th hai b o h ngày càng tăng cao, vi c nhìn nh n là h c thuy t “khai thác h t quy n s h u v v n nh p kh u song song có nhi u công nghi p” (“exhaustion of rights”). Theo thay i qua các th i kì khác nhau. Trư c ó, ch s h u i tư ng s h u công năm 1922, Hoa Kì không ph n i nh p nghi p s b coi là ã khai thác h t quy n s kh u song song, th m chí còn coi nh p kh u h u công nghi p c a mình n u ng ý ho c song song là m t trong nh ng cách th c y tr c ti p th c hi n hành vi ưa hàng hoá m nh s c nh tranh thương m i trong nư c. ch a ng i tư ng s h u công nghi p Vào giai o n này, Hoa Kì ch c m nh p vào th trư ng. Lúc này, quy n s h u công kh u song song trong trư ng h p hành vi này nghi p không còn ư c b o h n a và m i xâm ph m nhãn hi u hàng hoá ư c b o h . ho t ng thương m i ti p theo i v i hàng T năm 1936, Hoa Kì v n cho phép nh p hoá s ư c th c hi n t do, không n m trong kh u song song các hàng hoá chính hi u n u ph m vi ngăn c m c a ch s h u quy n s các ch s h u nhãn hi u trong nư c và nư c h u công nghi p. Và l dĩ nhiên, trong trư ng ngoài là m t, ho c có quan h chi nhánh. (1) h p này, không có lí do gì ngăn c n nh p - T ch c EU, v i nh ng kinh nghi m kh u song song. K t qu gi i quy t các v gi i quy t v n nh p kh u song song c a vi c Toà án châu Âu cho th y, EU t o thu n Toà án châu Âu cũng ưa ra nh ng quan l i cho thương m i song song phát tri n nh m i m khá c bi t. Ban u, EU nh n m nh kích thích c nh tranh thương m i.(2) T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006 43
  9. nghiªn cøu - trao ®æi - Nh t B n là m t trong s các qu c gia lu t ph i căn c m t ph n vào chính sách ưa ra cách gi i quy t v n nh p kh u xu t nh p kh u c a qu c gia trong t ng giai song song mang nh ng nét riêng bi t. Ban o n. ây th c s là bài toán khó cho các nhà u, Nh t B n theo quan i m ch ng l i ho ch nh chính sách và nhà l p pháp. M i nh p kh u song song. Sau ó, qu c gia này quan h gi a hai v n nêu trên th c s ã thay i áng k cách nhìn nh n v v n gi ng như “m t cu c kéo co”, làm cho các trên. Nh t B n ti p c n v n nh p kh u nhà ho ch nh chính sách và nhà l p pháp song song không ph i tính lãnh th c a ph i có các chính sách và quy nh pháp lu t quy n s h u công nghi p mà khía c nh m m d o, linh ho t t m “ngh thu t” v a ch c năng c a i tư ng s h u công nghi p kích thích s sáng t o, v a t o môi trư ng c nh và tác ng ph n c nh tranh c a vi c c m tranh cho các ho t ng thương m i. nh p kh u song song. N u vi c nh p kh u i m b kho n 2 i u 125 Lu t s h u trí song song không làm cho ch c năng c a i tu quy nh vi c ch s h u quy n s h u tư ng s h u công nghi p thay i ho c sai công nghi p không có quy n c m ngư i l ch thì nh p kh u song song ư c ch p khác nh p kh u s n ph m ã ư c ưa ra th nh n.(3) Hi n nay, Nh t B n tăng cư ng n trư ng k c th trư ng nư c ngoài m t cách l c b o v quy n s h u trí tu thông qua h p pháp, tr s n ph m không ph i do chính vi c tr n áp các ho t ng nh p kh u nông ch s h u nhãn hi u ho c ngư i ư c phép s n có ngu n g c Nh t B n nhưng ư c ch c a ch s h u nhãn hi u ưa ra th trư ng bi n nư c ngoài. Nh t B n c m nh p kh u nư c ngoài. Quy nh này không c m nh p các s n ph m ch bi n mà trong thành ph n kh u song song, th hi n quan i m c a h c có s d ng nh ng nông s n ã ăng kí nhãn thuy t “khai thác h t quy n s h u công hi u hàng hoá t i Nh t B n. nghi p” (“exhaustion of rights”). - Trong khuôn kh WTO, i u 6 Hi p Trên th c t , Quy t nh s nh TRIPs (1994) không òi h i m t qu c 1906/2004/Q -BYT ngày 28/05/2004 c a gia nào ph i cho phép ho c ngăn c m nh p B trư ng B y t ban hành Quy nh v kh u song song. M i nư c có th ưa ra các nh p kh u song song thu c phòng, ch a quy t c khác nhau v v n này. Kinh nghi m b nh cho ngư i là m t thí d ch ng minh c a các nư c công nghi p phát tri n cho th y cho quan i m không c m nh p kh u song v n nh p kh u song song th hi n s “va song c a pháp lu t Vi t Nam./. p” r t m nh gi a s c quy n sinh ra t quy n s h u công nghi p và s t do c nh (1).Xem: Folsom, Gordon, Spanogle (2003), International Business Transactions, Thomson West tranh. X lí m i quan h này là v n không Edition, Sixth Edition, tr. 762 - 892. h ơn gi n trong th c ti n chính sách thương (2).Xem: H. H. Lidgard (2004), IPR & Technology Transfer, m i và pháp lu t c a các qu c gia. Khi nào Juridiska Faculteten vid Lunds Universitet. tr. 63-106. ph i ưu tiên cho t do c nh tranh và khi nào (3). Takamatsu (1982), “Parallel Importation of ph i ưu tiên b o h quy n s h u công Trademarked Goods: A Comparative Analysis”, 57 nghi p? Vi c ưa ra nh ng quy nh pháp Wash. L. Rev. 433. 44 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2006
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2