Báo cáo: "Chiến lược marketing của công ty xe máy Honda Việt Nam"

Chia sẻ: hud_xuanhung

Làm thế nào để tăng trưởng kinh tế và vấn mang lại lợi nhuận cho công ty trong thời đại khủng hoảng kinh tế và lạm phát luôn dình dập đối với ban lãnh đạo của Honda. lợi nhuận của Honda Việt Nam tính đến cuối năm 2009 là 2.2% tính đến cuối năm 2009 so với năm 2008 (chủ yếu là bán xe máy AIR LADE ). Trong khi lợi nhuận của Honda Trung Quốc tăng đến 12% và Honda trên toàn cầu thì có lợi nhuận giảm và còn thua lỗ. Sản xuất ra những xe có giá thành thấp nhằm vào người có...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Báo cáo: "Chiến lược marketing của công ty xe máy Honda Việt Nam"

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI




Báo cáo:
Chiến lược marketing của
công ty xe máy Honda Việt
Nam




1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI




Mục lục

I: MỞ ĐẦU………………………………………………………... 1

1.1: Đặt vấn đề………………………………………………………… 1
1.2: Mục tiêu………………………………………………………….... 1
1.3: Đối tượng – phạm vi nghiên cứu……………………………….... 1
1.4: Phương pháp nghiên cứu……………………………………….... 2
1.4.1; Chiến lược sản phẩm…………………………………………….2
1.4.2; Chiến lược giá cả…………………………………………………2
1.4.3; Chiến lược phân phối…………………………………………….2
1.4.4: Chiến lược yểm trợ, đẩy mạnh, kích thích tiêu thụ sản phẩm...3
1.5: cơ sở lí luận……………………………………………………...… 3

II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU……………………………………

2.1:Thực trạng nghiên cứu………………………………………… … 3
2.1.1: Chiến lược sản phẩm…………………………………………. . 3
2.1.1.1: Thực trạng sản xuất và kinh doanh hiện nay......................... 3
2.1.1.2: Honda hợp tác với IBM nâng cấp xe máy............................... 5
2.1.2: Chiến lược giá........................................................................ ...... 6
2.1.2.1: Xây dựng ưu thế giá:................................................................. 6
2.1.2.2: Đối phó với chiến lược giá......................................................... 6
2.1.2.3: Khuyến mãi giảm giá............................................................. ... 6
2.1.2.4: Khuyến mại đi kèm khi mua sản phẩm.............................. .... 6
2.1.2.5: Chiến lược giá cao.......................................................................7
2.1.3 :Chiến lược phân phối............................................................... .... 7
2.1.4:Chiến lược yểm trợ, đẩy mạnh, kích thích tiêu thụ sản phẩm... 8
2.1.4.1: Tạo cơn sốt và biến thành làn sóng dư luận………………... 8
2.1.4.2: Hướng về khách hàng………………………………………… 8
2.2: Nguyên nhân………………………………………………...…….. 9
2.2.1: Bí quyết thành công của Honda Việt Nam.................................. 9
2.2.2: Phương pháp quản trị doanh nghiệp thành công của Honda…10
2.2.3: Bài học kinh nghiệm ở Việt Nam………………………………. 11

III: KẾT LUẬN………………………………………………….... 14




2
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


Đề Tài: Ma32
Chiến lược marketing của công ty xe máy Honda Việt Nam


I: MỞ ĐẦU
1.1: Đặt vấn đề

Làm thế nào để tăng trưởng kinh tế và vấn mang lại lợi nhuận cho công ty trong
thời đại khủng hoảng kinh tế và lạm phát luôn dình dập đối với ban lãnh đạo của Honda.
lợi nhuận của Honda Việt Nam tính đến cuối năm 2009 là 2.2% tính đến cuối năm 2009
so với năm 2008 (chủ yếu là bán xe máy AIR LADE ). Trong khi lợi nhuận của Honda
Trung Quốc tăng đến 12% và Honda trên toàn cầu thì có lợi nhuận giảm và còn thua lỗ.
Sản xuất ra những xe có giá thành thấp nhằm vào người có thu nhập thấp như xe
Wave α giá rẻ ngang với xe của Trung Quốc sản xuất mà do Honda thiết kế và sản xuất.
Khẳng định thương hiệu bằng sản phẩm đẳng cấp trang bị hiện đại có giá dành
cho các Đại Gia, làm người sử dụng phải gỡ gàng (xe máy SH cao cấp).

1.2: Mục tiêu

Xây dựng một tổ chức với sự tận tâm vượt trội. Duy trì và dữ vững vị trí là nhà
sản xuất và xuất khẩu xe máy hàng đầu Việt Nam
Luôn mang lại chất lượng cao và giá trị trong các sản phẩm và dịch vụ. tập đoàn
Honda tiếp tục cống hiến để cung cấp những sản phẩm có chất lượng cao nhất với giá cả
dễ dàng được mọi khách hàng trên khắp Việt Nam chấp nhận.
Duy trì cam kết cải tiến liên tục cho sự đổi mới và phát triển, phấn đấu luôn là nhà
lãnh đạo trong thị trường thường xuyên thay đổi.
Tạo được nguồn tài chính và lợi nhuận vững chắc cho chủ đầu tư cũng như nhân
viên của công ty.

1.3: Đối tượng – phạm vi nghiên cứu

Phạm vi thời gian: đề tài tập trung nghiên cứu chiến lược marketing của công ty
Honda Việt Nam từ năm 2005- năm 2009.
Phạm vi nội dung: đề tài đi vào tìm hiểu chiến lược marketing mà công ty Honda
đã và đang sử dụng tại thị trường của mình, từ đó xem xét sự phù hợp của những chiến
lược nhỏ trong chiến lược marketing có phù hợp với nhu cầu thị trường hay không. Từ
những kết quả thu được của Hãng đánh giá và đi tới hoàn thiện đề tài này.

1.4: Phương pháp nghiên cứu

1.4.1; Chiến lược sản phẩm



3
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


Chính lược về sản phẩm là nền tảng của chính lược marketing của Honda Việt
Nam, được xác định dựa trên kế hoạch kinh doanh quy mô lớn hơn dành cho sản phẩm
mới và chiến lược marketing tổng thể cho mọi sản phẩm đang có trên thị trường của
Hãng. Khi xem xét chính lược sản phẩm, doanh nghiệp cần quan tâm đến những vấn đề
sau:

Sản phẩm cũ trên thị trường có được người dân chấp nhận không.

Sản phẩm mới khi tung ra thị trường có thực sự mới.

Những điểm nhấn có trong sản phẩm mới và ưu thế vượt trội so với sản phẩm
trước (sự cách tân hay cải tiến về kĩ thuật về kiểu dáng).

Những quy định về chất lượng sản phẩm của Hãng.

1.4.2; Chiến lược giá cả

Ngày nay, giá cả không phải là yếu tố cạnh tranh hàng đầu nhưng vẫn luôn được
coi là yếu tố cạnh tranh quan trọng trong việc thu hút khách hàng đặc biệt là ở những thị
trường mà thu nhập của dân cư còn thấp. Trong việc phát triển sản phẩm mới Honda đã
phải nghiên cứu và đưa ra những chính lược giá thích hợp để tạo cho sản phẩm có chỗ
đứng vững chắc trên thị trường.

1.4.3; Chiến lược phân phối

Nội dung cơ bản của chính lược phân phối là thiết kế và quản lý mạng lưới bán
hàng trong giai đoạn đầu doanh nghiệp tung sản phẩm ra thị trường.

Mạng lưới bán hàng của Honda là tập hợp các kênh với sự tham gia của các chủ
thể khác nhau có sức mạnh và uy tín khác nhau để đưa sản phẩm từ cơ sở sản xuất của
Honda đến các khách hàng một cách thành công. Việc thiết kế và quản lý các kênh bán
các loại xe mới của Honda phải bảo đảm các yêu cầu cơ bản sau đây:

-Phù hợp với tính chất của sản phẩm khi Honda tung ra thị trường.

-Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng trong việc tiếp cận và tìm mua sản
phẩm của Honda một cách dễ dàng nhất.




4
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


-Xem xét kênh phân phối của đối thủ cạnh tranh với Honda và các đối thủ tiềm
tàng.

-Các kênh phân phối cần đảm bảo tăng doanh số bán của công ty và thiết lập mối
quan hệ bền vững với các trung gian.



1.4.4: Chiến lược yểm trợ, đẩy mạnh, kích thích tiêu thụ sản phẩm

Quảng cáo và Khuyến mại:

Đây chương trình rất quan trọng khi sản phẩm được tung ra thị trường. Mỗi khi
Honda tung ra một sản phẩm mới thì trước đó đã có các chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên
các phương tiện truyền thông. Mỗi một chương trình Hãng thường nói đến truyền thống
của người Việt Nam với xe may Honda, cùng với quảng cáo là cá chương trình khuyến
mại như tặng mũ bảo hiểm giảm giá cho một số lượng xe bán ra nhất định.

Tạo cơn sốt và biến thành làn sóng dư luận

Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi sản phẩm được tung ra phải có sức mạnh nhất
định trên thị trường dựa vào một thương hiệu mạnh như Honda. Từ lâu các loại xe của
Honda đã được người sử dụng đánh giá có độ bền cao kiểu dáng thời trang hay con gọi là
“nồi đồng cối đá” rất phù hợp với tâm lí sử dụng chắc bền của người Việt Nam. Như khi
chiếc xe Wave của Honda khi được tung ra thị trường đã đánh bại các hãng xe giá giẻ rất
thành công đến từ trung quốc và dành thị phần số 1 như hiện nay.

1.5: cơ sở lí luận

Qua việc tìm hiểu và nắm bắt thị trường xe máy trong thời gian qua và các tài liệu
nghiên cứu qua các trang web kinh doanh xe máy qua mạng và trang web của Honda. Em
đã tìm được những thông tin rất cần thiết và bổ ích cho đề tài, với những số liệu thu thập
được với những thông tin quan trọng do Honda tổng kết và công bố. Kết hợp với những ý
kiến thu thập được từ người sử dụng vận dụng kiến thức đã học tại Trường Đại Học Nông
Nghiệp Hà Nội để xây dựng đề tài: “Ma32. Chiến lược Marketing của doanh nghiệp”

II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1:Thực trạng nghiên cứu

2.1.1: Chiến lược sản phẩm.

2.1.1.1: Thực trạng sản xuất và kinh doanh hiện nay

Thực trạng kinh doanh



5
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


Số xe máy các hãng bán dược trong các năm gần đây
Hãng xe Đơn vị: triệu xe
Năm HONDA YAMAHA SUZUKI SYM KHÁC TỔNG thị phần: %
2005 1.8 0.49 0.33 0.24 0.56 3.42
2006 1.6 0.5 0.4 0.3 0.34 3.14
2007 1.1 0.76 0.37 0.33 0.21 2.77
2008 0.85 0.5 0.25 0.2 0.19 1.99
2009 1.43 0.52 0.32 0.25 0.23 2.75
Thị phần năm 2009 % 52 18.91 11.64 9.09 8.36 100
So với năm 2008 0.58 0.02 0.07 0.05 0.04 0.76
Tăng trưởng năm 2009 % 168.235 104 128 125 121.1
xếp thứ 1 2 3 4 5


Thị phần xe máy năm 2009




HONDA YAM AHA SUZUKI SYM KHÁC




Số xe bán ra qua các năm của HONDA


2

1.5

1

0.5

0
2005 2006 2007 2008 2009

Số xe bán ra qua các năm của HONDA




6
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


Từ những con số trên ta thấy số xe của Honda bán ra khá lớn. Số lượng xe bán ra
qua các năm cho thấy lỗ lực của ban quản trị tổng công ty Honda Việt Nam. Dù có thị
phần lớn nhất nhưng Honda cũng phải chịu sự cạnh tranh rất mạnh mẽ từ các Hãng khác,
nhất là từ những người đồng hương YAMAHA và SUZUKI. Mặc dù vậy nhưng Honda
vẫn chiếm vào ngưỡng 50% thị phần ở Việt Nam.

Thực trạng sản xuất

Trong khi đầu tư các nhà máy sản xuất các loại xe hơi ở các nước thì ở Việt Nam,
do nhu cầu sử dụng xe gắn máy vẫn rất cao nên Honda VN đã quyết định đầu tư xây
dựng thêm một nhà máy chuyên sản xuất các loại xe moto, từ cao cấp như SH,Dylan,@
đến các xe bậc trung như Wave α, wave RSX vừa túi tiền lại ít hao xăng, đáp ứng được
nhiều tiêu chí của người dân Việt Nam khi chọn mua môt chiếc xe máy. Hơn thế nữa,
Honda VN đã liên tục đầu tư trang thiết bị, công nghệ tối tân nhất của Honda vào việc
sản xuất các mẫu xe máy tại thị trường Việt Nam. Tại nhà máy xe máy thứ Nhất, tháng
11 năm 2006, Công ty đã đồng bộ hiện đại hóa, nâng cấp và đưa vào nhiều loại máy móc
mới đáp ứng cho việc tăng công suất sản xuất từ 800.000 xe /năm lên 1 triệu xe/năm.
Tiếp theo, đến tháng 7 năm 2007, Honda VN chính thức công bố mở rộng đầu tư, xây
dựng thêm nhà máy xe máy thứ 2 tại Việt Nam, tập trung vào việc sản xuất xe tay ga và
xe số cao cấp. Thực hiện những dự án này, Honda VN luôn mong muốn được đầu tư lâu
dài và bền vững tại thị trường Việt Nam. Và đến ngày 29 tháng 8 năm 2008, tại Vĩnh
Phúc, Cty Honda VN đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy xe máy thứ hai có diện tích
300.000m2. Với số vốn đầu tư 65 triệu USD, công suất 500.000 xe/năm, sản xuất xe ga
và xe số cao cấp, nhà máy sẽ tạo thêm việc làm cho 1.400 lao động.
Đặc biệt, nhà máy này áp dụng công nghệ tiên tiến nhất của Honda - là nhà máy rất
thân thiện với môi trường, kết hợp hài hoà 3 yếu tố "gió- ánh sáng - nước". Như vậy,
cộng với công suất của nhà máy hiện tại là 1 triệu chiếc/năm, công suất của Honda tại
VN sẽ lên tới 1,5 triệu chiếc xe máy/năm.
Và tổng kết lại, việc Honda đang ngày càng chiếm vị thế dẫn đầu trên thị trường
xe máy của VN là điều không thể phủ nhận được, bởi tính từ ngày 13 tháng 8 năm 2008,
Công ty Honda Việt Nam đã nâng tỉ lệ nội địa hoá lên 81% nhằm đáp ứng nhu cầu của
người Việt Nam. Số lượng sản phẩm xuất khẩu trong quý II/2009 sang các nước
Philippin, Campuchia, Lào là 40.900 xe, nâng tổng số xe xuất khẩu ra thị trường nước
ngoài là 97.285 xe.
2.1.1.2: Honda hợp tác với IBM nâng cấp xe máy
Honda đã kí một hợp đồng với IBM về cung cấp các linh kiện và công nghệ
RFID. Thoả thuận này cho phép hãng nâng cao hơn nữa hiệu suất và tính chính xác trong
khâu quản lí và sản xuất xe máy. IBM Global Business Services cho biết sẽ trợ giúp
Honda trong việc thiết kế và phát triển việc thực hiện công nghệ RFID. Công nghệ này
cho phép tự động kiểm tra chính xác từng chiếc xe trong dây chuyền sản xuất. RFID cũng
sẽ được sử dụng trên các bộ phận quan trọng như động cơ.
Các cố vấn công nghệ và thương mại của IBM đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài
với kỹ sư của Honda trong việc thiết kế và xác định những giải pháp tốt nhất trong sản
xuất. Vì vậy, công nghệ RFID sẽ nhanh chóng được hợp nhất hoàn toàn với hệ thống IT
hiện có của Honda qua những tiêu chuẩn nền tảng mở rộng, trình ứng dụng Linux và Java


7
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


(J2EE). Như vậy khâu kiểm kê và giám sát sự phát triển công suất sản phẩm sẽ được theo
dõi.

Ông Nicola Marrone, ủy viên quản trị dự án nói: "Đây là một thí dụ cho thấy sự
đổi mới công nghệ là sự biến đổi quan trọng của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp khi đó
có thể đem đến khách hàng giá trị thực sự của sản phẩm. IBM nhận thấy rằng giá trị tiềm
tàng của RFID từ rất sớm và đã chuyển sang cung ứng các phần mềm tiện ích bằng cách
đầu tư vào nghiên cứu và phát triển với những dịch vụ có kỹ năng, kỹ xảo chuyên nghiệp.
Kế hoạch trong tương lai của chúng tôi là mở rộng những cải tiến nền tảng của RFID
sang cả các lĩnh vực khác như dây chuyền cung cấp và sau đó là phân phối sản phẩm".

2.1.2: Chiến lược giá
2.1.2.1: Xây dựng ưu thế giá:

2.1.2.2: Đối phó với chiến lược giá.

Các thương hiệu dẫn đầu thị trường luôn bị tấn công về giá. Và đây là luật của cuộc
chơi ! Honda cũng như vậy luôn bị các đối thủ trong ngành cạnh tranh về giá.Honda đã
tung ra những đòn hiểm mà các đối thủ không thể chống đỡ.

2.1.2.2.1. Hãy làm điều gì đó đặc biệt
Kẻ thống lĩnh có thể tạo ra những đặc quyền, đặc lợi cho những khách hàng lớn của
họ. Đi đầu trong các hoạt động ATGT, đóng góp xã hội Với Honda Việt Nam phương
châm kinh doanh luôn gắn với an toàn xã hội vì thế ngay từ khi mới thành lập Honda
Việt Nam đã nỗ lực hết mình vì sự an toàn của người đi xe nói riêng và của cộng đồng
nói chung.
Suốt 10 năm qua, Honda Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt cho các hoạt động
tuyên truyền An toàn giao thông (ATGT) và hướng dẫn lái xe an toàn. Ngay sau khi
khánh thành nhà máy, Honda Việt Nam đã xây dựng trung tâm lái xe an toàn với hệ
thống thiết bị đào tạo, hướng dẫn hiện đại và đã đào tạo được hơn 12.000 học viên. Chỉ
riêng chương trình “Tôi yêu VN” trong năm 2005 đã thu hút được hơn 7.000 người dân
tham gia và hàng trăm ngàn người xem.
Bên cạnh đó, trong 10 năm qua, Honda Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng tới các
hoạt động xã hội trong nhiều lĩnh vực, như hỗ trợ phát triển giáo dục, văn hoá, nghệ
thuật, thể thao và từ thiện với tổng ngân sách lên tới gần trục triệu USD. Qua các chương
trình này các mẫu xe mới nhất của Honda được ra mắt người dân, đây cũng là phương
thức quảng bá thương hiệu đẳng cấp của Honda.
2.1.2.2.2. Chuyển hướng
Một chiến lược đối phó khác khá hiệu quả là chuyển cuộc thương lượng giá bán ra
bằng tổng chi phí sản xuất và các chi phí cho dich vụ khác.

2.1.2.3: Khuyến mãi giảm giá

Các chương trình khuyến mãi giảm giá của Honda không lợi. khi hết giảm giá thì
lượng bán cũng giảm theo. Ngoài ra các chiến dịch khuyến mãi giảm giá rầm rộ cũng chỉ


8
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


lôi kéo được 10% -20% số khách hàng trung thành quan tâm, vì vậy doanh số cũng sẽ
không thể tăng “đột biến” như bạn mong đợi. Khuyến mãi theo hình thức giảm giá vừa
tốn kém, ít hiệu quả mà còn gây “tác dụng phụ” cho dây chuyền sản xuất và vận chuyển
hàng hoá.

2.1.2.4: Khuyến mại đi kèm khi mua sản phẩm

Đây có lẽ là những chiến dịch khuyến mại thành công nhất của Honda. Thông
thường trong các chiến dịch này khi mua xe máy của Honda như một chiếc xe Dream bạn
được tặng một mũ bảo hiểm của Honda sản xuất, được hỗ trợ phí khi đăng kí giấy tờ về
xe, và cũng có thể là được bảo dưỡng định kì tại các trung tâm của Honda mà không phải
trả tiền. Đây là những chương trình khuyến mại thể hiện đẳng cấp của Honda. Giá bán xe
vẫn cao thể hiện chất lượng và đẳng cấp hơn nữa lại được nhiều lợi đi kèm.

2.1.2.5: Chiến lược giá cao :

Chúng ta đã từng bị “ấn tượng” bởi những công ty tạo nên sự khác biệt nhờ chiến
lược giá cao. Honda là một thương hiệu không mấy xa lạ đối với người dân, sản phẩm
của Honda có các sản phẩm bình dân như xe máy Wave giá bán lẻ là 14.9 triệu đồng và
cũng có các sản phẩm cao cấp như SH, LEAD,AIR BLADE giá thấp cũng khoảng 35- 40
triệu tùy loại và từng thời điểm khác nhau.

1. Sản phẩm chất lượng cao nên bán giá cao:

Khách hàng sẳn sàng trả giá cao cho những sản phẩm chất lượng, và chất lượng nên
“nhìn thấy” được. Những chiếc xe do Honda sản xuất đã nổi tiếng từ lâu về chất lượng và
kiểu dáng. Trước đây những chiếc xe CUP đã rất nổi tiếng trên thế giới

2. Sản phẩm giá cao phải có uy tín “hàng hiệu”:

Nếu bạn dám bỏ ra 150 triệu để mua chiếc SH trong khi một chiếc xe hơi như civic
giá giẻ chỉ có hơn 400 triệu đồng, bạn có muốn khoe với bạn bè và hàng xóm không? Tự
nó đã nói cho mọi người biết rằng bạn là người thành đạt. Điều này chỉ vì bạn muốn gây
ấn tượng với mọi người mà thôi! Giá cao giúp sản phẩm thật là đáng giá. Và giá cao trở
thành một lợi ích của sản phẩm.

2.1.3 :Chiến lược phân phối

Ngay từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam Honda đã chú tâm tới việc xây
dựng các cơ sở phân phối và bán hàng của hãng tại các trung tâm thành phố lớn rồi từ từ
len lỏi tới các cơ sở cấp huyện và thị trấn. Honda có hai loại kênh phân phối chính:

2.1.3.1: Phân phối đặc quyền:

Đây là phương thức phân phối sản phẩm mà trong đó các dòng sản phẩm cao cấp
như xe máy SH thì được phân phối cho các cơ sở lớn của Honda quản lí thường thì là ở
các thành phố lớn như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các sản phẩm này


9
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


không được phân phối cho các đại lí bán lẻ của Hãng.Và Honda không tốn nhiều chi phí
để kiểm soát các địa điểm bán hàng.

2.1.2.3: Phân phối rộng rãi:

Honda sẽ tìm nhiều địa điểm bán hàng tạo thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tìm
kiếm sản phẩm do chính Honda sản xuất nhưng khả năng kiểm soát hệ thống bán hàng
này chở lên khó khăn do ở xa đại lí chính. Đối với các đại lí kiểu như thế này Honda có
nhưng rằng buộc và cam kết khi phân phối hàng cho các đại lí, để đảm bảo sản phẩm
được bán đúng với giá do Honda quy định.

Chính sách truyền thống và xúc tiến bán hàng Khi một sản phẩm mới của Honda
được giới thiệu trên thị trường, mục tiêu chính của chính sách này là:

- Thông báo với khách hàng tiềm năng của Hãng rằng hiện nay đã có một sản
phẩm mới, giới thiệu những cải tiến mới và những ưu việt nổi bật có trong sản phẩm mới
đó (cải tiến về công nghệ và cách tân xu hướng thời trang trong sản phẩm này). Cùng với
đó là khuyến mại cho một số lượng xe bán sớm nhất.

- Bán trực tiếp qua các đại lí phân phối hoăc các đại lí ủy quyền của Honda, việc
sản phẩm có bán đươc nhiều hay không là phụ thuộc vào chính các đại lí này. Cùng hỗ
trợ cho phương thức này là chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên đài truyền hình và đài phát
thanh.

- Honda đem giới thiệu sản phẩm mới tại hội chợ thu hút được các khách hàng có
quan tâm. Đây cũng là một trong nhưng cách để sản phẩm mới có thể nhanh chóng tới
được đối với những khách hàng ở xa đại lí phân phối.

2.1.4:Chiến lược yểm trợ, đẩy mạnh, kích thích tiêu thụ sản phẩm

2.1.4.1: Tạo cơn sốt và biến thành làn sóng dư luận
Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi sản phẩm được tung ra phải có sức mạnh nhất
định trên thị trường dựa vào một thương hiệu vốn có. Hãng Honda đã từng áp dụng chiêu
thức này ở Việt Nam. Khi xe máy Trung Quốc với những kiểu dáng ''giống giống” hàng
Nhật xuất hiện và chiếm lĩnh thị trường trong nước, vị trí của Honda trên thị trường Việt
Nam đã bị giảm sút thấy rõ. Honda lập tức cho tung ra sản phẩm mới, xe máy Wave
Alpha. Sản phẩm này khi tung ra thị trường lập tức thu hút được sự chú ý của người mua
vì Wave Alpha có kiểu dáng đẹp, giá rẻ mà hơn nữa lại là của chính hãng Honda, một
thương hiệu đã từ lâu đi vào tiềm thức của người Việt với những sản phẩm có thời gian
sử dụng lâu dài hợp với tâm lý ''ăn chắc mặc bền'' của người Việt.

Mặc dù đã được nhiều thế hệ ở Việt Nam đón nhận và yêu thích nhưng Honda
cung phải chịu sự cạnh tranh từ các đối thủ đồng hương như Yamaha, Suzuki và người
bạn đến từ Đài Loan SYM đã rất thành công với xe Attila và Shack. Bằng việc tung ra
dòng xe bình dân như Wave hay Dream đã làm cho người tiêu dùng thấy sốc khi giá xe
của Honda sản xuất lại thấp như vậy, những dòng xe này nhằm vào đối tượng chủ yếu là


10
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


người có thu nhập thấp. Sau đó hãng lại tung ra hai chiếc Lead và Air Blade có giá trung
bình ngang với giá của các loại xe như Nouvo của Yamaha hay Shack, Attila của Suzuki.
Ngay lập tức nhu cầu xe tăng vọt gây sốt xe ,cung không đủ cầu và giá tăng vọt.


2.1.4.2: Hướng về khách hàng.
Honda VN là một công ty hướng về khách hàng. Honda quan tâm đến xã hội VN
trên các lĩnh vực như an toàn, chất lượng,luôn chú trọng mang đến cho người dân những
sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Là một thành viên tích cực của đất nước VN, ngay từ
ngày đầu mới thành lập, Honda VN đã xác định sự phát triển của công ty phải luôn gắn
liền với lợi ích chung của xã hội. Với tâm nguyện đó, trong suốt hơn 10 năm có mặt tại
Việt Nam, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Honda VN đã luôn đóng góp tích
cực vào sự phát triển chung của xã hội trên rất nhiều lĩnh vực như: đóng góp cho Ngân
sách nhà nước, tuyên truyền an toàn giao thông và hướng dẫn lái xe an toàn, hỗ trợ phát
triển giáo dục, văn hóa nghệ thuật, thể thao... Công ty đã thành lập Quỹ hoạt động xã hội
Honda với trị giá 10 triệu đô la Mỹ trong vòng 5 năm (2006-2010), với 2 lĩnh vực hoạt
động tập trung nhất là: An toàn giao thông và Giáo dục. Trong những năm qua Honda
VN đã thực hiện nhiều chương trình và hoạt động nhằm thúc đẩy an toàn giao thông cho
mọi người như bản tin an toàn giao thông trên VTV1, chương trình “Tôi yêu Việt Nam”
trên VTV và VOV, chương trình lái xe an toàn ở các tỉnh thành cả nước, hội thi nông dân
lái xe an toàn. “Tôi yêu Việt Nam” là thông điệp của Honda VN, vì thế với những thành
tựu và kết quả đã đạt được điều quan trọng nhất là Honda sẽ còn tiếp tục tiến xa hơn bằng
những nỗ lực to lớn với mong ước “Trở thành một Công ty được xã hội mong đợi”.


2.2: Nguyên nhân
Qua những tài liệu nghiên cứu về Honda em thấy sự thành công của Honda Việt
Nam chính tài năng của những nhà lãnh đạo của Hãng.


2.2.1: Bí quyết thành công của Honda Việt Nam

2.2.1.1: Tôn trọng nhân viên
Thành công mà Honda giành được có một bí mật vô cùng quan trọng, đó là tôn
trọng nhân viên, cổ vũ khả năng tư duy sáng tạo độc lập của họ. Tạo ra môi trường làm
việc mà mỗi công nhân đều có cơ hội thể hiện mình ở đó, làm cho họ cảm thấy mình đã
và đang liên hệ chặt chẽ với một công việc quan trọng trong công ty. Nếu không giao cho
nhân viên quyền lực, rõ ràng họ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào, và như vậy làm sao
bảo đảm được chất lượng sản phẩm? Với phương cách giao trách nhiệm cho công nhân,
Honda có thể loại những sản phẩm không hợp quy cách ngay từ khâu chọn lựa nguyên
liệu, linh kiện, cả đến các giai đoạn lắp ráp mà không cần đến người kiểm nghiệm.
2.2.1.2: Đánh giá con người trong công việc
Honda không dùng từ “năng lực”. Ông cho rằng giữa người với người không có sự
phân biệt năng lực tốt xấu, chỉ tồn tại cá tính khác nhau. Bất kỳ người nào, chỉ cần đặt họ


11
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


vào vị trí thích đáng, thì có thể phát huy đầy đủ thực lực của mình. Mặt khác, không nên
chọn lựa những người phù hợp với mong muốn của mình, bởi vì những người không vừa
mắt mình có thể là người có tài. Do vậy, Honda rất chú trọng việc bồi dưỡng nhân tài,
mời người mới. Khi khai thác phát triển loại xe máy mới, Honda luôn tín nhiệm sử dụng
một cách có ý thức những nhà nghiên cứu trẻ. Mặc dù nếu chỉ kiểm tra riêng về mặt kỹ
thuật thì lớp kỹ thuật lâu năm đương nhiên là có, song họ cũng dễ đi vào con đường mòn
nghiên cứu trước đây, không thích ứng kịp với sự thay đổi của thị trường. Vì vậy, khi chế
tạo một thế hệ sản phẩm mới, Honda luôn sử dụng một loạt người mới thực hiện cho kế
hoạch của mình.
2.2.1.3: Chế độ ưu đãi
Đồng thời để cổ vũ lòng say mê sáng tạo và tích cực trong công việc, ông cũng đưa
ra nhiều chế độ ưu đãi đối với công nhân. Khi nhân viên đề xuất một ý tưởng hợp lý được
đưa vào sử dụng, sẽ cho điểm căn cứ vào mức độ quan trọng của ý tưởng mà họ đưa ra.
Nếu ý tưởng đó đạt 300 điểm, sẽ được nhận “giải thưởng Honda” gấp 10 lần.
Ngoài ra hàng năm, công ty còn phát hai lần tiền thưởng và nhiều mặt hàng phúc
lợi cho nhân viên. Cán bộ, công nhân viên trên 70% có xe máy và xe ô tô do công ty sản
xuất. Honda cũng rất quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên, ông cho rằng: con
người không phải là cái máy, nếu một nhà máy đem con người đặt ngang bằng với máy
móc, thì xí nghiệp đó không thể phát triển lâu dài.
Với quyết tâm biến những ước mơ của mình thành hiện thực, Soichiro Honda đã
xây dựng được một thương hiệu vững chắc đối với thị trường thế giới. Sản phẩm của
Honda là mặt hàng nổi tiếng chất lượng cao. Ông nói: “Nhiều người mơ đến thành công.
Theo tôi chỉ có thể đạt đến thành công sau khi thất bại nhiều lần và rút kinh nghiệm”.
2.2.2: Phương pháp quản trị doanh nghiệp thành công của Honda
Có rất nhiều chiến lược, bí quyết khác nhau, nhưng theo nhiều chuyên gia kinh tế
thì “Công thức lãnh đạo và quản lý” là một trong những nhân tố quan trọng nhất dẫn đến
thành công của Honda. Dưới đây là mười nguyên tắc quản trị của Honda rút ra sau hàng
chục năm phát triển trên thương trường. Một trong những người “phát minh” ra những
nguyên tắc này đó là Nemoto, giám đốc điều hành của Honda.

2.2.2.1: Liên tục cải tiến
Các nhà quản lý cần phải liên tục tìm cách cải thiện lề lối làm việc của những nhân
viên của mình. Tiến bộ là một quá trình tăng tiến dần dần từ thấp lên cao. Cần tạo một
bầu không khí thuận lợi cho các nhân viên của mình thực hiện những cải tiến.
2.2.2.2: Phối hợp giữa các bộ phận.
Những người phụ trách các phòng ban, phân xưởng hay chi nhánh phải san sẻ trách
nhiệm. Nemoto khuyến cáo các cán bộ quản lý: "Một trong những chức năng quan trọng
của người phụ trách là thực hiện tốt sự phối hợp giữa bộ phận của mình với những bộ
phận khác". Một hệ luận rút ra là giới lãnh đạo cấp cao không nên giao phó những công
việc quan trọng chỉ cho một phòng ban mà thôi.
2.2.2.3: Mọi người đều phát biểu.



12
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


Nguyên tắc này hướng dẫn những người giám sát các nhóm chất lượng tại Honda,
đảm bảo tất cả các thành viên đều cùng tham gia và cùng học hỏi. Nó cũng được áp dụng
rộng rãi trong tất cả những cuộc họp và công tác hoạch định hàng năm. Biết nghe quan
điểm của mọi người, những người lãnh đạo cấp cao có thể tạo những kế hoạch được sự
ủng hộ của những người thực thi, một nhân tố cốt yếu cho thành công của các chương
trình cải tiến chất lượng.
2.2.2.4: Đừng la mắng.
Honda áp dụng chính sách cấp trên tránh phê phán và đe dọa trừng phạt khi có lầm
lỗi xảy ra. Có như vậy mới bảo đám các lỗi lầm sẽ được báo cáo ngay tức thì và đầy đủ
để từ đó có thể tìm ra nguyên nhân sâu xa của sai lầm (trong các chính sách và các quy
trình) để rồi sửa đổi. Trách mắng người báo cáo hẳn nhiên không khích lệ người ta báo
cáo những lỗi lầm và như vậy cũng khó tìm ra nguyên nhân sâu xa của sai lầm.
2.2.2.5: Làm cho người khác hiểu: công việc mình làm.
Để làm vậy, cần chú ý đến các kỹ năng giảng dạy và thuyết trình. Các nhà quản lý
tại Honda đều phát triển các kỹ năng thuyết trình và giảng giải về công việc của mình để
có những sự cộng tác đầy đủ và hữu hiệu hơn.
2.2.2.6: Luân chuyển những nhân viên giỏi nhất.
Honda có chính sách luân phiên huấn luyện nhân viên. Những nhà quản lý đều có
xu hướng muốn giữ những nhân viên giỏi nhất của mình không cho luân chuyển sang bộ
phận khác. Nhưng về lâu về dài với chính sách luân chuyển công ty sẽ được lợi nhất.
2.2.2.7. Một mệnh lệnh không có thời hạn không phái là mệnh lệnh.
Nguyên tắc này nhằm để các nhà quản lý luôn luôn phải ra thời hạn hay lịch thực
hiện công việc. Không định ra hạn chót phải làm xong, các công việc sẽ ít được hoàn tất
hơn.
2.2.3.8.Diễn tập là một dịp lý tưởng để huấn luyện.
Những nhà quản lý và các người trưởng nhóm có rất nhiều buổi thuyết trình và báo
cáo. Trong chương trình kiểm tra chất lượng phải có báo cáo thường xuyên về tiến độ
thực hiện. Masao Nemoto khuyến khích những nhà quản lý chú tâm đến việc diễn tập
những báo cáo và những cuộc thuyết trình. Đây là dịp rèn luyện các kỹ năng nói và khám
phá những vấn đề hoặc những thiếu sót của đề tài. Vì đây không phải là lúc "đăng đàn
thuyết giáo", thời gian để diễn tập rất thuận tiện cho việc đào luyện các kỹ năng nói trên.
2.2.2.9: Kiểm tra sẽ thất bại: trừ khi lãnh đạo cấp cao có hành động.
Với nguyên tắc này, cấp lãnh đạo phải đề ra các biện pháp giải quyết thật cụ thể khi
có một vấn đề đang cần theo dõi hoặc được báo cáo. Một khi đã xác định được vấn đề mà
không có hành động gì thì cũng chỉ vô ích.
2.2.2.10: Hãy hỏi cấp dưới "Tôi có thể làm được gì cho anh ?"
Ở Honda, điều này được gọi là "tạo cơ hội để được nghe ở cấp cao nhất". Nếu
những người cấp dưới có yêu cầu giúp đỡ điều gì, hãy thực hiện theo yêu cầu ấy. Có thể
tổng quát hóa triết lý này như sau: nếu các nhân viên cảm nhận rằng lãnh đạo cấp cao sẵn




13
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


sàng quan tâm giải quyết vấn đề, họ sẽ tích cực, lạc quan hơn trong việc giải quyết các
vấn đề và sẽ có thái độ nghiêm túc hơn đối với những mục tiêu mà lãnh đạo đề ra.
2.2.3: Bài học kinh nghiệm ở Việt Nam.
2.2.3.1: Chuẩn bị kĩ càng về nghiên cứu thị trường.
Các nhà đầu tư thành công đã xác định rõ thị trường, nhu cầu của thị trường và
thường xuyên gợi ra nhu cầu mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Những doanh
nghiệp thành công đều chuẩn bị kỹ càng về nghiên cứu thị trường trong nước, quốc gia
mà họ định xuất khẩu, thường xuyên phân tích đánh giá đối thủ cạnh tranh.
Honda đã nghiên cứu kỹ càng nhu cầu của người VN, họ đã điều chỉnh thiết kế xe
máy Honda để đáp ứng nhu cầu của người VN là thường đi hai người trên một xe chứ
không phải một người một xe như các nước khác. Họ cũng gia cố thêm để chuyển trọng
lực ở vị trí khác hơn so với vị trí trước đây nên trong cuộc cạnh tranh với xe máy Trung
Quốc rẻ hơn rất nhiều, xe máy Honda vẫn trụ được. Chiến lược khách hàng của Honda
cũng là điều mà chúng ta cũng phải học tập bởi sau khi bán hàng, họ giải quyết bất kỳ
khiếu nại nào.
Thị trường dịch vụ của VN đang được mở ra và các nhà đầu tư đang đứng trước
nhu cầu rất mới của người VN bởi vì ở nước VN hiện nay, bên cạnh nhu cầu bình thường
đã xuất hiện các nhu cầu chất lượng cao như nhu cầu chữa bệnh chất lượng cao, nhu cầu
giáo dục đào tạo, nhu cầu mỹ phẩm, điện thoại cao cấp, nhu cầu được quan tâm chăm sóc
sau bán hàng...Chính vì thế các công ty Việt Nam và các công ty nước ngoài ở Việt Nam
phải nâng cao hơn nữa dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình để có thể tạo nên nhiều
khách hàng trung thành và nâng cao vị thế cạnh tranh của mình.
2.2.3.2: Xây dựng một mối quan hệ hợp tác tin cậy.
Các nhà đầu tư thành công đều xây dựng một mối quan hệ hợp tác tin cậy rất tốt
đẹp với các cơ quan liên quan,đặc biệt nhấn mạnh tới mối quan hệ với chính quyền địa
phương.Ngoài việc thiết lập mối quan hệ rất tốt đẹp với các Bộ, cơ quan trung ương như
Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan..., nhiều doanh nghiệp tạo mối quan hệ rất tốt với
chính quyền cấp tỉnh, thậm chí là cấp huyện, cấp xã.
2.2.3.3: Đầu tư vào nguồn nhân lực và triển khai mối quan hệ đối tác với các
nhà cung cấp dịch vụ ở địa phương.
Trong những vốn quý lớn nhất của VN là nguồn nhân lực, có đội ngũ lao động
thông minh, học nhanh và khéo tay. Tất cả các doanh nghiệp nào đã đầu tư vào nguồn
nhân lực của VN đều hài lòng, không chỉ thể hiện qua điều tra của Jetro - Nhật Bản,
Kotra của Hàn Quốc mà còn của các nước doanh nghiệp khác của Hoa Kỳ...
Tuy vậy, trình độ chuyên môn của người lao động VN cần được tăng cường và vấn
đề chảy máu chất xám mà điều mà các nhà đầu tư cần tính toán. Cần hoan nghênh nhiều
DN vốn đầu tư nước ngoài đã bổ nhiệm người VN vào hầu hết các vị trí chủ chốt như
giám đốc điều hành, giám đốc khu vực, giám đốc nhân sự... Điều này không chỉ giảm chi
phí cho các nhà đầu tư mà còn tạo mối quan hệ với người lao động, với các cơ quan khác
tốt đẹp hơn.
Honda VN đã phát triển mối quan hệ với rất nhiều đối tác ở địa phương, ký kết
nhiều hợp đồng cung cấp phụ kiện cho xe máy Honda. Ở đây Honda đã có sự chuyển


14
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


giao công nghệ và giúp đỡ các đối tác Việt Nam.Metro đã có sáng kiến thu mua nông
sản, giúp đỡ nông dân nâng cao chất lượng nông sản, chất lượng đóng gói, bảo quản,
nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm để có thể đưa vào siêu thị, có thể xuất khẩu, thập chí
cung ứng cho khách sạn.
2.2.3.4: Đổi mới công nghệ , thay đổi kiểu dáng, đưa ra kiểu dáng mới.
Rất nhiều doanh nghiệp thành công đã thường xuyên có mối quan hệ với các viện
nghiên cứu, thường xuyên đổi mới công nghệ , thay đổi kiểu dáng, đưa ra kiểu dáng mới.
Cần lưu ý thị trường Việt Nam, kể cả thị trường nội địa, đã trở thành một bộ phận của thị
trường toàn cầu, nên hy vọng sử dụng những công nghệ cũ ở Việt Nam rất không hiện
thực.
Kinh nghiệm của các hãng ô tô cho thấy nhu cầu về mô hình mới, công nghệ mới ở
VN là hoàn toàn có tính chất thời sự. Hoặc như xe máy Honda, mình chưa xài hết đồ cũ
họ đã đưa ra xe mới chất lượng...Honda liên tục đầu tư dể tìm tòi,nghiên cứu những bước
đột phá trong sản phẩm.Đồng thời không ngừng thay đổi kiểu dáng nhằm làm tăng sự đa
dạng mẫu mã,đáp ứng ngày càng cao sự mong đợi của khách hàng..Điển hình là dòng xe
máy Wave và Future.Không những thế,những sản phẩm mới của Honda luôn được
nghiên cứu kĩ trước khi tung ra thị trường,và khi chúng xuất hiện phần lớn đã gây nên
cơn sốt mạnh trong thị trường.Điều này có thễ dễ dàng nhận thấy qua mức độ thành công
của Airblade: cung không đáp ứng đủ cầu,có những lúc sốt hàng,giá trên thị trường lên
cao tới 40triệu đồng/chiếc (giá chính thức tại HEAD:29,5triệu đồng/chiếc).

III: KẾT LUẬN

Sự thành công hay thất bại trong kinh doanh của một doanh nghiệp phụ thuộc rất
lớn vào tài năng của nhà lãnh đạo và đội ngũ nhân viên của công ty. Trong đó đội ngũ
nhân viên đóng vai trò là nhân tố chủ lực giống như vai trò của các binh lính trong các
cuộc khởi nghĩa. Nắm bắt được những chi thức này ngay từ khi thành lập Honda Việt
Nam đã chú trọng đến việc bồi dưỡng phát triển tài năng của các nhân viên trong công ty
của mình. Với phẩm chất nhanh nhẹn và thông minh của người việt nam các nhà quản trị
của Honda rất hài lòng và chú trọng đầu tư. Khi mới bước chân vào thị trường việt nam
việc tìm hiểu thị trường và thói quen của người sử dụng là bước rất quan trọng trong
chiến lược marketing của Honda việt nam. Với thói quen sử dụng những mặt hàng đã có
thương hiệu giá thành thấp nhưng chất lượng cao là một bài toán khó đối với các nhà
thiết kế của Honda. Khi các dòng xe của Honda vào việt nam thì có giá rất cao, đi cùng là
chất lượng cao và tiết kiệm xăng thuận lợi cho địa hình phức tạp đồi núi của việt nam
bước đầu đã gây được thương hiệu và chiếm thị phần khá lớn. Nhưng khi các nhà sản
xuất xe máy giá rẻ của Trung Quốc thâm nhập và thị trường chiếm sang thị phần của
Honda, việc này đã không làm các nhà lãnh đạo của Honda hài lòng. Bằng đầu tư vào
công nghệ và kĩ thuật đồng thời giải bài toán về chi phí sản xuất, Honda đã sản xuất
thành công dòng xe giá rẻ Wave (giá chỉ 11 triệu đồng ngang với xe của trung quốc)
nhưng chất lượng cao đáp ứng tâm lí sử dụng “ăn chắc mặc bền của người Việt Nam”
Hiện nay Honda là nhà sản xuất xe máy hàng đầu việt nam. Khẩu hiệu của Honda khi
thâm nhập vào các thị trường khác nhau là “luôn luôn lấy chất lượng làm hàng đầu” or
“chất lượng khẳng định thương hiệu”. Sự thành công của Honda việt Nam đã để lại bài



15
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI


học cho các doanh nghiệp trong Nước “sự thành công của thương hiệu là giải bài toán về
quản lí nhân viên, bài toán về chất lượng, bài toán về giá”



CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO

-Giáo trình tin học ứng dụng
-http://vi.wikipedia.org/
-http://www.vnexpress.net/
-http://vietbao.vn/
-http://honda.com.vn/
-http://24h.com.vn/
-http://taillieu.vn/
-http://baocao.vn/
-http://dantri.com.vn/
-http://www.yamaha-motor.com.vn/
-http://www.suzuki.com.vn/




16

Top Download Quản Trị Kinh Doanh

Xem thêm »

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản