intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo đề tài:" Báo cáo tóm lựợc và cho ví dụ cụ thể quảng cáo một sản phẩm cụ thể của tác giả Phi Vân qua tác phẩm " Quảng cáo ở việt nam - một góc nhìn của cuộc sống"

Chia sẻ: Nguyen Van Tuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

97
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu như không có quảng cáo thì người tiêu dùng sẽ không biết đến sản phẩm và sẽ không lựa chọn mua sản phẩm.Nhưng người tiêu dùng thì họ chỉ dựa vào những quảng cáo mà mua sản phẩm dựa vào những công dụng mà công ty quảng cáo đã giới thiệu mà khách hàng không thể biết được đó là một cách PR của các công ty. Có thể nói la khách hàng đã tồn tại một niềm tin khá mù quáng vào quảng cáo....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo đề tài:" Báo cáo tóm lựợc và cho ví dụ cụ thể quảng cáo một sản phẩm cụ thể của tác giả Phi Vân qua tác phẩm " Quảng cáo ở việt nam - một góc nhìn của cuộc sống"

  1. Danh sách nhóm 13 1. Nguyễn Văn Huấn 2. Nguyễn Thị Ngọc Diệp 3. Trương Thị Ngọc Ngân 4. Nguyễn Thị Hồng Huệ 5. Lê Thị Ngọc Thúy 6. Trần Thu Hiền 7. Nguyễn Thị Toàn 8. Nguyễn Thị Bích Tuyền Đề tài: Báo cáo tóm lược và cho ví dụ quảng cáo một sản phẩm cụ thể của tác giả Phi Vân qua tác phẩm: “Quảng cáo ở Việt Nam – Một góc nhìn của người trong cuộc” Xây dựng ảo tưởng về công dụng sản phẩm: Phần 1: Nội dung này có thể tóm tắt như sau: Nếu như không có quảng cáo thì người tiêu dùng sẽ không biết đến sản phẩm và sẽ không lựa chọn mua sản phẩm.Nhưng người tiêu dùng thì họ chỉ dựa vào những quảng cáo mà mua sản phẩm dựa vào những công dụng mà công ty quảng cáo đã giới thiệu mà khách hàng không th ể bi ết được đó là một cách PR của các công ty. Có thể nói la khách hàng đã tồn tại một niềm tin khá mù quáng vào quảng cáo. Một chiêu thức nhà sản xuất sử dụng trong quảng cáo đó là phóng đại về công dụng của sản phẩm. Cùng một sản phẩm với công ngh ệ sản xuất như nhau nếu mỗi nhà sản xuất không biết cách chiêu th ị v ề s ản
  2. phẩm chắc chắn sẽ không bán chạy trên thị trường. Vì vậy chiêu th ức phóng đại công dụng về sản phẩm được đem ra sử dụng rất nhiều. Nhiều nhà sản xuất đã vì mục tiêu bán hàng nên không ngại nói quá mà không quan tâm đến tác hại của những việc làm này sẽ ảnh h ưởng uy tín nhãn hiệu về lâu dài. Nhà sản xuất lại nghĩ khi đã thu đ ủ l ợi nhu ận thì sản phẩm có thể khai tử, và họ cò thể trích một phần tiền lời để khai sinh một nhãn hiệu mới và tiếp tục sử dụng phương pháp cũ. Vậy vấn đề ở đây nếu không phóng đại sản ph ẩm thì làm sao có th ể bán được hàng khi sản phẩm của mình cũng bình thường không có gì n ổi trội. Cách duy nhất phải bắt đầu từ việc tìm hiểu khách hàng, sáng t ạo sản phẩm đến truyền thông chứ không phải tạo ra sản phẩm trước rồi mới bắt đầu tìm cách tiêu thụ. Nhà sản xuất cần sáng t ạo ra l ợi th ế khác biệt của sản phẩm liên tục và nhanh chóng đáp ứng không ch ỉ hiện tại mà còn cho cả những nhu cầu mà khách hàng chưa nghĩ đến. Để làm được điều này thì cần tìm hiểu sâu sắc về nhu cầu của khách hàng. Ví dụ minh họa cho nội dung trên: Gần đây mọc lên rất nhiều trung tâm thẩm mỹ, bởi vì họ đang đánh vào nhu cầu cần thiết là phải làm đẹp mọi người. Rất nhiều câu quảng cáo giới thiệu về trung tâm của mình: “ là địa chỉ uy tín, chuyên làm đ ẹp băng công nghệ cao, cùng với đội ngũ bác sĩ tu nghiệp tại Hàn Quốc….” và song song đó thì hàng loạt những cam kết chất lượng. Một s ố khách hàng vì tin tưởng những câu quảng cáo như vậy nên đã bất chấp, nhưng rồi lại “ tiền mất tật mang”. Những trung tâm này thì ch ỉ nghĩ đ ến l ợi ích trước mắt, quảng cáo nhằm mục đích câu khách hàng, nh ưng thực t ế ch ất lượng thì không như những gì đã quảng cáo. Qua đó ta thấy được h ọ đã xây dựng lên một ảo tưởng về dịch vụ, sản phẩm của mình, đ ể đánh l ừa sự tin tưởng của khách hàng. Tương lai những hình thức như vậy có thể tồn tại được trên thị trường được không? khi xã h ội ngày càng phát tri ển,
  3. khi thông tin khoa học kỹ thuật ngày càng được cập nh ật nhi ều trên những trang web. Câu trả lời cũng có thể trả lời được…… Thứ Tư, 11/05/2011, 08:22 (GMT+7) Nhiều thẩm mỹ viện sai phạm trong quảng cáo TT - Ngày 10-5, thanh tra Sở Y tế Hà N ội đã ki ểm tra đ ột xu ất ho ạt động của một số thẩm mỹ viện. Kết quả đã phát hiện nhi ều vi phạm trong quảng cáo phạm vi hành nghề. Tại viện thẩm mỹ MA ở ngõ 45 Nguyên Hồng, mặc dù chưa xuất trình được giấy phép kinh doanh cũng như đăng ký hành nghề nhưng viện thẩm mỹ này đã quảng cáo trên Internet, tờ rơi nhiều kỹ thuật làm đẹp, tư vấn giải phẫu toàn diện. Cơ sở này còn quảng cáo kết hợp với nhiều giáo sư, bác sĩ thực hiện phẫu thuật nâng ngực bằng nội soi, mặc dù quy định hiện hành c ấm th ực hiện nâng ngực tại cơ sở y tế tư nhân. Viện thẩm mỹ QL ở Xã Đàn, Hà Nội cũng vi phạm tương tự khi quảng cáo trên Internet dịch vụ nâng ngực. Theo bà Đặng Thị Hòa - phó chánh thanh tra Sở Y tế Hà N ội, hiện TP có 34 cơ sở thẩm mỹ được Sở Y tế cấp phép. Dù không được phép th ực hiện các kỹ thuật như nâng ngực, nâng mông, hút mỡ bụng, hút mỡ chi nhưng rất nhiều cơ sở vẫn đang quảng cáo các dịch vụ này khá rầm rộ.
  4. Phần 2: Ảo tưởng về một phong cách
  5. Nội dung này có thể tóm tắt như sau: Hiện nay, dù muốn hay không, dù vô tình hay hữu ý, thường chúng ta vẫn phải để mắt đến các chương trình quảng cáo bởi nh ững ch ương trình này luôn được cài xen kẽ vào giữa những chương trình phim, game show được nhiều người theo dõi. Mà Việt Nam là một nước có dân số trẻ, có khoảng 52% dân số dưới 24 tuổi, đây là độ tuổi có sự chuyển đổi rõ rệt của giá trị xã hội từ tập thể sang cá nhân là thời điểm mỗi cá nhân phải tự chứng tỏ mình, vươn lên, phải thành công giữa một tập thể. Ở lứa tuổi này bản thân họ chưa đủ chín chắn để hiểu được đâu là cái c ần phát huy học hỏi đâu là cái “ảo tưởng” về cá nhân được ngưỡng mộ. Do đó, ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như truyền thông, môi trường xung quanh và hiện hữu nhất là kênh “quảng cáo” đã ảnh hưởng đến việc hình thành nên ý thức của giới trẻ. Đây là lứa tuổi khao khát kh ẳng đ ịnh mình, và cũng là điệu kiện tiên quyết để các nhãn hàng đánh vào tâm lý “phong cách cá nhân” của giới trẻ nhằm đáp ứng tốt nhất những nhu cầu, khao khát khẳng định mình một cách dể dàng nổi bật hơn. Cuộc s ống luôn thay đổi, dẫn đến nhu cầu con người cao hơn, để các nhãn hiệu có chỗ đứng thì việc quảng cáo để gây sự chú ý, phóng đại hơn, dữ dằn h ơn là r ất c ần thiết để bắt kịp với xu hướng. Do vậy sự phóng đại của quảng cáo đã vô hình dung hình thành nên những “ảo tưởng” của giới trẻ về một kiểu khẳng định mình một cách hời hợt, vô nghĩa. Ngày nay vi ệc phân khúc th ị trường giúp doanh nghiệp sáng tạo ra sản phẩm dịch vụ phù hợp với từng phong cách và thị hiếu của từng nhóm khách hàng mục tiêu. Đó là nh ững gì người ta nhờ đến quảng cáo để biến một chiếc máy chụp hình thành phong cách thì công ty quảng cáo phải gây sự chú ý,ph ải phóng đại, d ữ dằn hơn...để giới trẻ ảo tưởng rằng đó là phong cách. Ví dụ minh họa cho nội dung trên:
  6. Ngày nay, khi đất nước phát triển theo hướng hội nh ập kinh t ế quốc tế, mở rộng quan hệ quốc tế, do đó sẽ gây ảnh hưởng tây hóa vào nền văn hóa Việt Nam. Như chúng ta đã biết phong cách sống hiện đại của các nước phương tây đã phần nào ăn sâu vào lối sống và suy nghĩ của xã h ội hiện nay và thành phần dễ thấy nhất đó là giới trẻ. Để đánh vào thực tế đó, các doanh nghiệp trong nước đã đi tìm tâm lý của các đối tượng khách hàng để cho ra đời những sản phẩm tối ưu trong từng thời điểm. Nói về giới trẻ hiện nay, đây là độ tuồi dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh nên rất dễ hình thành nên tính cách, sinh ra trong giai đo ạn đ ất n ước đang phát triển, mỗi cá nhân trong xã hội đang h ướng mình theo phong cách hiện đại hóa và cũng chính là lý do các doanh nghiệp đánh vào để cho ra đời những sản phẩm phù hợp vào giới trẻ, để cụ thể chúng ta l ấy m ột ví dụ về quảng cáo gần đây nhất đó chính là “Bút PANDA”, là lo ại bút tích hợp nhiều tính năng, nhà sản xuất muốn đánh vào khách hàng là những em nhỏ, có thể giới thiệu một số tính năng của bút như sau: • Bút biết nói Panda thế hệ mới ra mắt chính thức vào tháng 9 năm 2011, với tính năng được cải thiện vượt trội và bộ nhớ tăng gấp đôi lên 4GB. • MỘT cây bút NHIỀU chức năng: chấm đọc, phiên dịch, đọc lặp lại, giảng bài, trắc nghiệm, trò chơi, luyện nghe, đáp án, thu âm so sánh, nghe nhạc, kể chuyện, thu âm. • Từng câu chữ, từng nhân vật, cỏ cây và muôn loài đều biết nói chuyện với bé, thú vị quá đi mất. Bé sẽ đam mê đọc sách hơn bao gi ờ h ết. •Bố mẹ sẽ tự tin cùng học cùng chơi với trẻ, hướng dẫn trẻ học không bao giờ còn là điều băn khoăn nữa. Đây cũng chính là thông đi ệp chính mà SCTV muốn gửi đến khách hàng qua slogan “Panda biết nói, m ẹ con mình giỏi!”. cùng • Bé con bỗng chốc sẽ trở thành thiên tài nhỏ với phát âm ngoại ngữ
  7. chuẩn xác, khả năng nhận biết về cuộc sống và kiến thức về toán h ọc chắc chắn sẽ đưa bạn từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Chức năng Giảng bài • Chấm bút vào chức năng giảng bài (góc trên kế bên gáy sách) • Bút sẽ như một giáo viên giảng giải những nội dung bài học trên trang sách đó. Trò chơi • Chấm bút vào chức năng trò chơi (góc ngoài, phía trên trang sách) • Bút sẽ đặt ra những câu hỏi liên quan đến nội dung trong sách, bé lắng nghe và trả lời bằng cách chấm vào đáp án đúng trên trang sách. • Để dừng trò chơi, nhấn nút Tắt/mở máy. Thu âm so sánh • Chấm bút vào chức năng thu âm so sánh (góc dưới kế bên gáy sách) • Sau đó chấm bút vào câu cần thu âm, nghe bút đọc một lần câu mẫu, bé lắng nghe và đọc theo để bút thu âm. • Bút sẽ phát lại câu mẫu & câu của bé đọc 3 lần để bé đối chiếu, cải thiện cách phát âm của mình. Đọc cả bài • Chấm bút vào chức năng đọc cả bài (chấm 1 lần vào số trang) • Bút sẽ đọc lần lượt toàn bộ nội dung bài học của trang sách đó, bé không cần chấm bút vào từng câu từng chữ nữa. Trắc nghiệm • Chấm bút vào chức năng trắc nghiệm (chấm 2 lần vào số trang) • Bút sẽ đặt ra những câu hỏi để trắc nghiệm lại kiến thức đã học. • Bút ngưng 2 giây để bé suy nghĩ câu trả lời, sau đó bút đọc đáp án để bé đối chiếu lại. Luyện nghe • Chấm bút vào biểu tượng Luyện nghe (chỉ một số sách học ngoại ngữ
  8. mới có chức năng này) • Bút sẽ phát một đoạn âm thanh tương ứng với phần bài tập trong bài học. • Bé lắng nghe để hoàn thành phần bài tập trong sách. Đáp án • Chấm bút vào những câu bài tập trong sách, bút sẽ cho biết đáp án tương ứng. Nghe MP3 • Chấm bút vào nút Bắt đầu, bút sẽ phát các tập tin nhạc chép sẵn trong bộ nhớ. • Chấm bút vào nút Tạm ngưng, bút sẽ tạm ngưng phát bản nhạc hiện tại. • Chấm bút vào nút Nghe tiếp, bút sẽ tiếp tục phát bản nhạc hiện tại. • Chấm bút vào nút Dừng, bút sẽ thoát khỏi chức năng Nghe nhạc MP3. Để tiếp tục nghe nhạc, bạn cần chấm bút vào Bắt đầu. • Chấm bút vào nút Bài trước, bút sẽ phát bản nhạc trước bản nhạc hiện tại. • Chấm bút vào nút Bài kế, bút sẽ phát bản nhạc sau bản nhạc hiện tại.
  9. Phần 3: Nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng Nội dung này có thể tóm tắt như sau: Trong các mẫu quảng cáo sữa rửa mặt, dầu gội, kem đánh răng ta th ấy - bùng nổ các “ viện nghiên cứu” trông rất hight – tech  Một “ reason to believe” không cần kiểm chứng “ chai dầu này muốn bán chạy chỉ cần cho chúng xuất hiện trên tay vị chuyên gia bận đồ Blouse trắng đứng trong “ viện nghiên cứu”. - Việc nghiên cứu hành vi, động cơ tiêu dùng của NTD để tìm ra nhu cầu chưa được khai thác, nhằm cải tiến hoặc sáng tạo sản phẩm mới, đã làm cơ sở cho bộ phận nghiên cứu và phát triển của một công ty trở
  10. thành bộ phận tiên phong. Và nhiều công ty đã bỏ ra không ít v ốn li ến để đầu tư vào các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm nhằm nghiên cứu các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng của khách hàng. Các viện nghiên cứu và phòng thí nghiệm ra đời là điều đáng hoan - nghênh. Nhưng, liệu nó đã hoạt động đúng mục đích của nó là nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng và sang tạo phát triển sản phẩm mới chưa? Đây là câu hỏi mà NTD VN cần phải đặt ra, khi trên các ph ương tiện truyền thông quảng cáo các sàn phẩm từ dầu gội, kem đánh răng, kem dưỡng da, sữa dinh dưỡng…với đa dạng hình thức và hầu hết đều có sự chứng nhận của các chuyên gia làm việc trong các “viện nghiên cứu, “phòng thí nghiệm”. Liệu có bao nhiêu “viện” và “phòng” này là thật. - Nhưng hình như “reasons to believe” này lại có tác dụng ngay tức thì đối với người tiêu dùng VN. Sự thật phủ phàng hơn NTD tưởng tượng, đó chỉ là chiêu cạnh tranh giữa các công ty các tập đoàn đa qu ốc gia, chỉ cần nêu ra một viện nghiên cứu hay phòng thí nghi ệm nào đ ấy cũng có ai biết đâu mà lo. Như vậy, các viện này được thành lập chỉ sử dụng cho mục đích quảng cáo và phục vụ cho cái được gọi là “reason to believe”. - Chúng ta phải khẳng định một điều là “ cần thiết” trong việc thành l ập các viện nghiên cứu này nếu mục đích hoạt động của nó thiết thực dựa trên nền tảng của khách hàng. Tuy vậy, không hẳn các công ty lớn đ ều phải thành lập viện nghiên cứu cho riêng mình, h ọ có th ể s ử dụng các sáng tạo bằng cách: mua lại ý tưởng sáng tạo của các kỹ sư hay nhà khoa học, hoặc có thể chính khách hàng của họ sẽ giúp h ọ sáng t ạo làm cho sản phẩm phong phú hơn. Vì chính khách hàng sẽ là người trải nghiệm đánh giá giúp họ về sản phẩm mới mà họ sx. - Như vậy, việc có hay không phòng nghiên cứu và phát tri ển trong công
  11. ty, viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm là một vấn đề và cần ph ải trả lời những câu hỏi: DN có lĩnh hội đội vai trò cần thi ết c ủa sáng t ạo trong chiến lược phát triển kinh doanh của DN hay không? Các chính sách phát triển kinh tế toàn cầu hóa có ảnh hưởng đến “sáng tạo” đó hay không? Và ai là người giữ vai trò chủ đạo trong việc thúc đ ẩy sáng tạo. Và một điều quan trọng nữa là nguồn lực và ngân sách c ủa DN có phù hợp với kế hoạch sáng tạo phát triển sản phẩm mới sắp tới hay không. - Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, các công ty có xu hướng khuếch trương vị thế của mình không chỉ trong nước và còn hướng ra nước ngoài. Các phương tiện thông tin đa dạng, sự hiểu biết của khách hàng ngày càng sâu rộng thì các DN cần thật sự phải đầu t ư và ti ến hành nghiên cứu để phát triển sản phẩm, chứ không thể quảng cáo đ ể chiêu dụ khách hàng. Chính những sản phẩm tốt và sáng tạo hơn sẽ mang đến thành công vượt trội là nền tảng cạnh tranh trong xu hướng. Ví dụ minh họa cho nội dung trên: OMO kể từ khi gia nhập vào thị trường Việt Nam, thì th ị ph ần ngày càng phát triển đến năm 2010 chiếm gần 80% thị trường bột giặt VN. Sau đây xin có một vài phân tích về quảng cáo của OMO cụ thể là đoạn video clip trên để minh họa cho phần “ nghiên cứu nhu c ầu ng ười tiêu dung” - Sau khi nghiên cứu về sự hiểu biết về người tiêu dung thì công ty m ới xây dựng một chương trình quảng cáo, và các chương trình quảng cáo đã đưa những thông tin cần thiết đến cho người tiêu dung hoặc để khẳng định thương hiệu của mình. - Đoạn quảng cáo này chủ yếu đánh vào thị trường mục tiêu là nh ững người có thu nhập khá sử dụng máy giặt, và sản phẩm là OMO MATIC
  12. - Các chương trình quảng cáo của OMO cũng thể hiện lên từng giai đoạn phát triển. Đầu tiên là giai đoạn giới thiệu với chuỗi qu ảng cáo “ chuyên gia giặt tẩy”. Sau đó đến giai đoạn tăng trưởng, phát triển s ản phẩm là chuỗi “ Ngại gì vết bẩn”. - Trong mỗi đoạn quảng cáo OMO có một thông điệp riêng tạo s ự khác biệt trong chiến dịch quảng cáo của mình. OMO MATIC nhà s ản xu ất máy giặt hàng đầu thế giới khuyên dùng. Đây là sản ph ẩm mới dành cho máy giặc sau khi OMO đã đứng vững trong thị trường VN. Mục tiêu quảng cáo: Bằng chương trình quảng cáo rầm rộ. S ản ph ẩm - OMO của công ty đã tạo ra sức hút ấn tượng cho người xem, đánh vào tâm lý khách hàng.Thông qua các chương trình quảng cáo công ty giới thiệu sản phẩm, tính năng, lợi ích của sản phẩm tới người tiêu dùng. Đồng thời nhắc nhở người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm và mua sản - phẩmc ủ a công ty, xây d ự ng hình ảnh v ề s ản ph ẩm và công ty t rong tâm trí khách hàng.. Và đây là một quảng cáo nhằm nhắc nhở người tiêu dùng cho việc lựa chọn sản phẩm tốt hơn cho máy giặc mình đang dung, và khẳng định vị thế của mình. Thông điệp: bột giặt được các nhà sản xuất máy giặt hang đầu thế giới khuyên - dung Phong cách thể hiện thông điệp: mời những chuyên gia máy giặt của những - thương hiệu nổi tiếng thế giới, và hỏi về sự lựa chọn của họ. Tất cả đều chọn OMO. Tân lý người VN khi chọn sản phẩm: - Nghi ngờ/ chất vấn – tìm hiểu/ đánh giá – - thưởng thức/ và an tâm tình nguyện. Và sản phẩm khi đã được các chuyên gia công nhận thì giai đoạn nghi ngờ sẽ bị đốt cháy, hậu hết mọi người sẽ tin tưởng và không cần kiểm nghiệm. Những thành công và thất bại: -  Unilever đã thành công trong việc đưa hình ảnh của OMO đến với người tiêu dung Việt Nam bằng truyền thông quảng cáo trên tivi. Với thị phần gần 80% thì
  13. quảng cáo không còn ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua hang của họ, nên trong thời gian này OMO không cần phải quảng cáo rầm rộ.  Tuy nhiên trong quá trình phát triễn OMO cũng không tránh khỏi những sai lầm như: quảng cáo về việc giặc một chiếc áo to lớn đã là hình ảnh không đẹp trong long người Việt Nam. Nếu quảng cáo này ở các nước phát triển có thể sẽ thành công, nhưng tại Việt Nam một nước đang phát triển lúc ấy thì lại không được chấm nhận, rất may OMO đã nhanh chóng đưa ra chiến lượt cứu vãn bằng cách cắt chiếc áo ra thành nhiều mãnh may áo cho trẻ em nghèo, đã cứu OMO một màng thua trông thấy. - Và qua đoạn quảng cáo trên chúng ta thấy cũng không có sự thuyết phục cao trong thời đại ngày nay, khi sự hiểu biết của người tiêu dung ngày càng sâu rộng, thì người ta thích tự mình trải nghiệm và đánh giá hơn là nghe theo lời một chuyên gia mà mình không biết là ai. • Kèm video quảng cáo Phần 4:Quảng cáo hay giải trí? Nội dung này có thể tóm tắt như sau: Theo thống kê của TNS, trong năm 2004 có đến 353 phim quảng cáo đ ược sử dụng để quảng cáo sản phẩm, tăng 86,7% so với năm 2000. Điều này cho thấy càng ngày càng có quá nhiều phim quảng cáo để cạnh tranh. Ai trong số đó sẽ vượt lên tạo được sự chú ý đối với NTD? Có lẽ hình thức mà NTD Việt Nam thấy rõ nh ất là các ki ểu gameshow hiện đang nở rộ trên các kênh truyền hình. Tuy nhiên, dù với bất kì hình thức nào thì mục đích cuối cùng c ủa các công ty khi bỏ tiền ra vẫn là quảng cáo được nhãn hi ệu c ủa mình đ ến tay
  14. NTD. Làm như thế nào để không biến chương trình đó từ giải trí sang quảng cáo mới là vấn đề về sáng tạo. Việc sử dụng nhãn hiệu cho chương trình được xử lý rất tự nhiên nh ư s ử dụng mô hình điện thoại trong trò chơi “năng động”, giới thiệu sản phẩm bằng âm thanh và hình ảnh trong “ Siêu thị may mắn”… và cuối cùng là sử dụng sản phẩm làm giải thưởng trong hầu hết các trò chơi. Ngoài ra, để các chương trình giải trí thêm phần lôi cuốn và hấp dẫn, chúng ta thường thấy sự tương tác giữa chương trình với người xem nh ư gửi tin nhắn đoán trúng thưởng, gọi điện thoại trả lời trúng thưởng…tất cả những hình thức này đều từ mục đích muốn thu hút số đông khán giả để quảng bá rộng rãi hơn thương hiệu của mình.Càng nhiều người xem thì chi phí quảng cáo tính ra càng nhỏ. Một hình thức rất tinh xảo mà ít người để ý là “product placement” trong các bộ phim. Người ta làm phim rồi lồng sản phẩm vào nh ững c ảnh phim nào thích hợp. Thường thì khi xem phim ít ai để ý vì s ự xu ất hi ện c ủa các nhãn hiệu được đưa vào rất khéo léo, đúng hoàn cảnh. Hình thức quảng cáo này được sử dụng từ lâu trên thế giới ngay trong cả những phim thuộc loại blockbuster của thế giới như “Trở về tương lai”, với sự xuất hiện liên tục của Pepsi, “Men in Black II” với sự xuất hiện của nhiều nhãn như mắt kính Ray Ban, xe Mercedes… Trong một số phim Việt Nam gần đây, chúng ta cũng bắt đầu nhìn th ấy hình thức quảng cáo này, nhưng sản phẩm được đưa vào trong phim của Việt Nam không được khéo léo và tinh xảo như nước ngoài. Ví dụ như trong loạt phim “Vòng xoáy tình yêu” trong giờ vàng phim Việt, chúng ta có thể thấy tất cả các chủng loại sản phẩm của nhà tài trợ ở khắp nơi, xuất hiện hơi “phô” để NTD có thể nhìn thấy rõ nhất. Các kiểu trò chơi hay sân chơi online nhà quảng cáo muốn đặt hàng kiểu game như thế nào, đặt quảng cáo ra làm sao trong trò chơi…thì công ty game đều có thể đáp ứng được.
  15. Tuy nhiên, cũng là cách tiếp cận sử dụng giải trí để quảng cáo, một số công ty đã thật sự được khán giả ủng hộ do giá trị gi ải trí bổ ích c ủa chương trình mang lại. Ví dụ như chương trình “Animal Planet Insights” (Hiểu biết thế giới động vật) do Honda tài trợ… Sự tài trợ c ủa các thương hiệu thật sự mang ý nghĩa đóng góp giá trị xã h ội cho toàn th ế giới. Ví dụ minh họa cho nội dung trên: Tính hài hước và bất ngờ trong quảng cáo ngày càng trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống đương đại, con người cần có những giây phút thư giãn trong dòng chảy công nghiệp vốn khẩn trương và nhiều áp l ực. Nhằm vào tâm lý chung đó người làm quảng cáo phải nhân cách hóa sản phẩm để cho khách hàng có thể cười tạo dấu ấn khó phai và lưu giữ trong tâm thức của mỗi người. Nhiều sản phẩm và dịch vụ hữu ích xuất hiện rồi biến mất rất nhanh trên thị trường nguyên nhân chính không phải là do chất lượng kém mà là do không thể thu hút sự chú ý của công chúng, kết quả là khách hàng đã không có thông tin đầy đủ về sản phẩm và dịch vụ đó. Để có được sự chú ý trên thị trường, sản phẩm không chỉ cần có chất lượng cao mà còn cần một chiến dịch quảng cáo có cách tiếp cận khác biệt và sự hài h ước có thể giúp bạn. Clip quảng cáo của Vinamilk là một ví dụ điển hình và đó là một clip quảng cáo hiệu quả. Những yếu tố tạo nên thành công của clip này là:s ự đầu tư về âm thanh và hình ảnh, bố cục hợp lý gây b ất ng ờ và s ự hài hước, đánh vào nhu cầu của khách hàng, có ý tưởng mới lạ. • Sự đầu tư về âm thanh và hình ảnh Hình ảnh: Để quảng cáo cho sản phẩm sữa Vinamilk thì nh ững ng ười
  16. sáng tạo đã rất khéo léo sử dụng hình ảnh những chú bò nh ằm gây s ự chú ý và tạo cái nhìn thiện cảm từ người xem. “Tại sao lại là bò sữa mà không phải là những con vật khác?”. Đơn giản vì: khán giả ch ỉ cần nhìn thấy hình ảnh bò sữa thì ngay lập tức sẽ liên t ưởng t ới s ữa. Không những mang tính liên tưởng cao mà hình ảnh của những chú bò còn được xây dựng một cách khéo léo với tạo hình vui nhộn… Ví dụ như: nhảy múa bằng hai chân, có thể cầm sữa uống, đôi mắt lanh lợi… Bên cạnh đó những điệu nhảy vui nhộn,nhí nhảnh làm cho người xem cảm thấy ấn tượng và thích thú. Đi kèm với hình ảnh là âm thanh cũng vui nhộn không kém. Đặc bi ệt là giọng hát trong trẻo tạo sự gẫn gũi với trẻ thơ và cảm giác đáng yêu cho người lớn. Nhưng điểm đáng chú ý nhất đó là sự kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh trong đoạn quảng cáo này. Những chú bò nhảy rất ăn kh ớp với từng nhịp điệu trong bài nhạc. Tuy nhiên đôi lúc vụng về những chú bò đã nhảy sai nhịp không ăn khớp với nhau làm khán giả ồ lên thích thú. • Bố cục hợp lý Diễn biến của quảng cáo bắt đầu từ những tiếng rao bán hàng nghe vui tai “ai mắt kiếng, ai giày độn không?”. Hình ảnh này gây nên sự tò mò cho người xem, không biết là đoạn clip chú bò chạy xe rao hàng là đang quảng cáo cái gì?→ làm cho người xem bắt đầu chú ý đ ến đo ạn quảng cáo này Sau tiếng rao bán hàng là tiếng đáp trả của bọn trẻ (những chú bò con) “dạ không”. Một loạt lý do đưa ra ngay sau đó được thể hiện trong bài hát: “Cần chi cái đôi mắt kiếng khi đôi mắt đã tinh anh
  17. Cần chi cái đôi gót khi vóc dáng đã cao to Có Vinamilk ngày 3 ly đôi mắt sáng ngời, ngày 3 ly dáng vóc tuy ệt vời” Một đoạn dẫn rất khéo léo đã gây sự tò mò của khán giả đối với đoạn quảng cáo này. “Mắt kiếng, giày độn” không ai hình dung ra được giữa chúng có mối quan hệ hay sự liên kết nào liên quan đến quảng cáo sữa → Gây sự bất ngờ cho khán giả ngay từ lúc đầu. • Đánh vào nhu cầu của khách hàng Sữa tươi là dòng sản phẩm đa dạng và phong phú trên th ị trường v ới nhiều tác dụng khác nhau. Vinamilk rất khéo léo kết hợp giữa tác dụng của sữa tươi với nhu cầu của khách hàng. Câu hỏi đ ược đ ặt ra ở đây “Tại sao không nêu tất cả các tác dụng khác của sữa mà chỉ là làm sáng mắt và tăng chiều cao?”. Đơn giản là sữa có quá nhi ều công dụng. Điều đó ai cũng biết nhưng ít ai có thể liệt kê đầy đủ nh ững công dụng đó. Vinamilk tập trung vào 2 công dụng nổi bật của s ản phẩm, giúp người tiêu dùng định hướng được nhu cầu của họ ngay lập tức. • Ý tưởng mới lạ Vinamilk đã đưa tác dụng mà không ai biết hoặc rất ít ai bi ết đ ến vào sản phẩm sữa của mình đó là sáng mắt. Bên cạnh đó Vinamilk còn sử dụng hình ảnh nh ững chú bò đ ược nhân cách hóa, hay những điệu nhảy vui nhộn tạo h ứng thú cho ng ười xem trong đoạn clip của mình. Trong xu thế toàn cầu hóa với nền kinh tế phát triển cao đ ộ và c ạnh tranh khốc liệt, một trong những nguyên tắc của quảng cáo là sử dụng ít thời
  18. gian, không gian nhưng biểu đạt được thông điệp quảng cáo hiệu quả nhất. Nhằm tạo lập mối quan hệ lâu bền giữa thương hiệu và khách hàng. Vinamilk đã thành công khi áp dụng chiến lược quảng cáo này. • Kèm video quảng cáo Phần 5: Sức mạnh vòi vĩnh Nội dung này có thể tóm tắt như sau: Vân đề “ Sức manh voi vinh “ trong cuôn sach “ Quang cao ở Viêt ́ ̣ ̀̃ ́ ́ ̉ ́ ̣ Nam – môt goc nhin cua người trong cuôc “ cua tac giả Phi Vân. Muôn đề ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̉́ ́ câp về sức anh hưởng đên viêc mua san phâm cua trẻ em đôi với bố me ̣ va ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ người thân trong gia đinh là rât lớn. Từ đo, cac nhà doanh nghiêp đã nhanh ̀ ́ ́́ ̣ chông năm băt sự anh hưởng đó để nâng cao viêc tiêu thụ san phâm cua ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ doanh nghiêp minh. Họ đã tao ra những đoan quang cao đanh vao tâm lý cua ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̉ trẻ con, như dung những hinh anh mà trẻ con thich, những thân tượng mà ̀ ̀ ̉ ́ ̀ cac em thân tượng. Tao ra nhu câu muôn có được thứ mà minh thich, mà ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ́ minh muôn giông như thân tượng cua minh như là siêu nhân,..Không cân ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ biêt chât lượng san phâm có tôt không nêu trẻ con thich mà giá hơi đăc là ́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ́ cha mẹ đã đông ý mua cho con em minh dung. Đó là s ự thanh công lớn cua ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ cac doanh nghiêp san xuât sưã cung như những đồ dung và thực phâm liên ́ ̣ ̉ ́ ̃ ̀ ̉ quan đên trẻ em. Cung có cac doanh nghiêp san xuât thât sự vì yêu thương ́ ̃ ́ ̣ ̉ ́ ̣ trẻ em, nhưng cung không tranh khoi cac doanh nghiêp chỉ vì lợi nhuân ̃ ́ ̉ ́ ̣ ̣ trước măt mà san xuât san phâm lam anh hưởng lớn đên sức khoe cua trẻ ́ ̉ ́̉ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ em. Do đo, vì quyên lợi cua trẻ em và vì tương lai cua nhân loai đoi hoi môi ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ̃ doanh nghiêp và moi cá nhân cân phai có đao đức kinh doanh. Nhưng bên ̣ ̃ ̀ ̉ ̣ canh đo, cac bâc cha mẹ cung phai quan tâm đên chât lượng cua san phâm ̣ ́́ ̣ ̃ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ̉ mà con minh lựa chon, không nên quá chiu con mà lam hai đên sức khoe ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ cua con em minh. Ví dụ minh họa cho nội dung trên: “ Ngũ cốc dinh dưỡng Dế Mèn”
  19. “Ngũ cốc dinh dưỡng Dế Mèn” là một sản phẩm dành riêng cho trẻ em cho nên tiêu chí để quảng bá sản phẩm tới tay người tiêu dùng một cách nhanh chống là rộng rãi nhất là đánh vào tâm lý sức mạnh vòi vĩnh. “ Sức mạnh vòi vĩnh’ có ảnh hường rất lớn đến việc mua sản ph ẩm cho trẻ đối với bố mẹ và người thân trong gia đình. Trong clip quảng cáo ta sử dụng hình ảnh chú Dế Mèn xinh xắn trong truyện “ Dế Mèn phiêu lưu ký”. Người làm quảng cáo đã đưa ra ý tưởng nhân cách hóa hình ảnh vui nhộn xinh xắn của chú Dế Mèn trong cuộc thi để quảng bá công dụng cũng như tính năng vượt trội của sản phẩm Ngũ cốc dinh dưỡng Dế Mèn . Hình ảnh vui nhộn khiến trẻ thích thú khi xem quảng cáo từ đó làm nền tảng cho việc đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Từ đó, tạo ra nhu cầu và mong muốn của trẻ. Trẻ sẽ thích thú hơn trong việc uống Ngũ cốc dinh dưỡng, có thể nói loại sản phẩm này trẻ em không mấy ưa chuộng nhưng khi hình ảnh sôi động của chú dế trong quảng cáo làm trẻ có hứng thú và thích thú hơn nhiều khi uống ngũ cốc. Đôi khi bột ngũ cốc không phải là sự lựa chọn tối ưu của ba mẹ nhưng nếu trẻ thích thì vấn đề đó sẽ được giải quy ết nhanh ch ống. Nên quảng cáo sản phẩm dành cho trẻ thì nên ch ọn phương th ức qu ảng cáo “ sức mạnh vòi vĩnh” là một phương pháp tốt nhất và tối ưu nhất • Kèm video quảng cáo Phần 6: Coi vậy không phải vậy Nội dung này có thể tóm tắt như sau: Vân đề “ coi vây không phai vây “ trong cuôn sach “ Quang cao ở ́ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ́ Viêt Nam – môt goc nhin cuả người trong cuôc” cua tac giả Phi Vân. Muôn ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉́ ́ noi là cac doanh nghiêp thường có những xì căng đan về viêc kinh doanh và ́ ́ ̣ ̣ san xuât san phâm cua minh. Có những xì căng đan là sự thât nhưng cung ̉ ́̉ ̉ ̉ ̀ ̣ ̃ có những xì căng đan do cac doanh nghiêp tao ra để đâu đá lân nhau, nhăm ́ ̣ ̣ ́ ̃ ̀ tranh châp thị phân và thương hiêu. Bên canh đo, tac giả con đề câp đên vân ́ ̀ ̣ ̣ ́́ ̀ ̣ ́ ́
  20. đề có những xì căng đan được lam rõ rât nhanh nhưng cung có những xì ̀ ́ ̃ căng đan cứ tai đi tai lai mà nhà quan lý vân thờ ơ bỏ qua. Lợi nhuân cua ́ ̣́ ̉ ̃ ̣ ̉ doanh nghiêp là rât lớn nhưng họ ăn chia như thế nao để có thể lam lăng diu ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̣ những tin tức không tôt về san phâm và doanh nghiêp cua minh. Nhưng tom ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ lai người chiu thiêt nhiêu nhât vân là người tiêu dung, họ không biêt minh ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ̀ đang sữ dung san phâm tôt hay không tôt và đã sữ dung san phâm có chứa ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ̉ chât đôc hai đã bao lâu rôi. Họ chỉ biêt tim hiêu thông tin qua bao chi, tivi, ́ ̣ ̣ ̀ ́̀ ̉ ́ ́ internet,…nhưng họ vân là người năm thông tin sau cung và là người phai ̃ ́ ̀ ̉ ganh lây cai chât lượng cua san phâm. Những xì căng đan nhỏ hay lớn và ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ lăng đi nhanh hay châm phụ thuôc vao sự ăn chia cua cac doanh nghiêp và ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ thanh phân có liên quan. Do đo, muôn tao được sự yên tâm cua người tiêu ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ dung về viêc sữ dung san phâm cân phai có sự tham gia tich cực cua cac ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ́ thanh phân từ viêc san xuât san phẩm cho đên khi san phâm đên tay ng ười ̀ ̣ ̉ ́̉ ́ ̉ ̉ ́ đên tay người tiêu dung. Thì nhiêm vụ cua cơ quan lam quảng cao cung ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̃ không phai nhỏ. Cân phai xac minh chinh xac chât lượng cua san phâm đê ̉ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ có thể giup cho người tiêu dung tim hiêu đung nguôn thông tin. Nhưng ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ không phai xì căng đan nao cung đên tay người tiêu dung, vì có những ̉ ̀ ̃ ́ ̀ thông tin mà người trong cuôc mới năm được như chinh doanh nghiêp đo, ̣ ́ ́ ̣ ́ đôi thủ canh tranh và cơ quan chức năng. Và nó nhanh chong được xoa đi ́ ̣ ́ ́ băng những thủ thuât nao đo, và để lai hâu quả cho người tiêu dung ganh ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ hêt. Ví dụ minh họa cho nội dung trên: Để chứng minh cho vấn đề này thì xì căng đan của nước tương Chinsu có chứa hàm lượng chất 3- MCPD cao là 1 điển hình. Thực ra, không phải chất 3-MCPD được nói đến khi nước tương Chinsu bị nước ngoài phát hiện có hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép vào tháng 7/2005, mà vào năm 2001 trong nước đã có cu ộc th ảo lu ận về loại chất này. Lẽ ra, từ đó cho đến nay đã 7 năm trôi qua, các nhà s ản
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2