intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÁO CÁO " GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

262
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo ra những bước đi ban đầu để sinh viên (SV) tiếp cận với những vấn đề khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Đề tài tập trung làm rõ vai trò hoạt động NCKH c a inh i n đ nh gi thực t ạng h ạt động N c a ư ng Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng Đ NN - Đ ĐN đ ng th i đề uất c c giải ph p đẩy mạnh hoạt động NCKH c...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÁO CÁO " GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG "

  1. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG RESOLUTION PROMOTING SCIENTIFIC RESEARCH ACTIVITIES OF STUDENTS IN COLLEGE OF FOREIGN LANGUAGES – UNIVERSITY OF DA NANG SVTH: Trần Nguyên Phương Khánh Nguyễn Phan Thúy Uyên Lớp 09CNQTH01, Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN GVHD: TS. Nguyễn Quang Giao Trưởng Phòng Công tác Sinh viên, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN TÓM TẮT Nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo ra những bước đi ban đầu để sinh viên (SV) tiếp cận với những vấn đề khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Đề tài tập trung làm rõ vai trò hoạt động NCKH c a inh i n đ nh gi thực t ạng h ạt động N ca ư ng Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng Đ NN - Đ ĐN đ ng th i đề uất c c giải ph p đẩy mạnh hoạt động NCKH c a Nhà t ư ng t ng giai đ ạn hi n na ABSTRACT Scientific research is significant activity, creating the first step for students to access scientific issues, apply theories to practice. This research focuses on clarifying the role, situation assessment of scientific research as well as suggests some solutions to promoting scientific research for students in College of Foreign Languages – Danang University in this time. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Nghiên cứu khoa học là một hình thức giáo dục ở bậc đại học - một khâu quan trọng trong quá trình học tập của sinh viên. Tham gia NCKH giúp SV củng cố, đào sâu và mở rộng tri thức, kĩ năng, kĩ xảo đ c đ ợc; phát triển tối u duy sáng tạo, mở ộng ầm hiểu biế , đ ng g nắm đ ợc ơng á , các ức tổ chức hoạ động NCKH, tác phong lề lối làm việc, khả năng g ao ếp và niềm n k oa ọc n cạn đ , am g a ng n cứu khoa học à cơ ộ để SV thể hiện năng ực của ản thân, n u ện các kĩ năng mềm n kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng uản g an, kĩ năng u ế n đ c ộ mở ộng k ến ức và c đầu n àn các mc cần ế của n à ng n cứu vậ , am g a k ng n ng à u ền ợ ế ực của cá n ân mà à mộ ong n ng g ả á uan ọng g ần nâng cao c ợng đào ạo của n à ng u n n, o n ều ngu n n ân, số ợng của ng Đại học ngoại ng - Đạ ọc Đà ng ong i gian ua v n c n ạn c ế u á n ng o n u n, c ng c ọn đề à Giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên u h h ủ sinh viên Trường ại h Ng ại ng – ại h N ng” để ng n cứu. 2. Mục đích nghiên cứu: n cơ sở ng n cứu uận về ng n cứu k oa ọc, của , ến àn đán g á ực ạng oạ động NCKH của sinh viên ng ĐHNN – Đ Đ àm cơ sở đề xu các giả á đ y mạnh hoạ động NCKH của sinh viên ng ĐHNN – Đ Đ ong g a đoạn hiện nay. 1
  2. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 3. Đối tượng nghiên cứu: Hoạ động NCKH của s n vn ng ĐHNN – ĐĐ 4. Phương pháp nghiên cứu: 4.1. Phương pháp phân tí h t i liệu 4.2. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi 4.3. Phương pháp xử lý tài liệu bằng thống kê toán h c 4.4. Phương pháp phỏng vấn 5. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung tìm hiểu thực trạng hoạ động NCKH của ng Đ – Đ Đ t năm 2009 đến năm 2011 và ến hành khảo sát bằng sinh viên phiếu hỏi trên 300 sinh viên ệ c n quy ng Đ –Đ Đ . NỘI DUNG Chương 1: Cơ sở lí luận hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên 1.1. Các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài 1.1.1. Nghiên c u khoa h c eo ác g ả P ạm ế ợng, à uá n k ám á ằng các ác động vào các đố ợng, àm c o n ộc ộ ản c của m n và kế uả ác động đ c o a ức về đố ợng, vậ à a c k á n ệm về đố ợng” [3] 1.1.2. Nghiên c u khoa h c của sinh viên Đối v i sinh viên, NCKH là một hình thức tổ chức dạy học bắt buộc ong đ sinh vi n c đầu vận dụng một cách tổng hợp nh ng tri thức tổng hợp về nghề nghiệp ơng a của m n để tiến hành hoạ động nhận thức có tính ch t nghiên cứu, c đầ u góp phần giải quyết nh ng v n đề khoa học do thực tiễn đặ a n cơ sở đ , c ể đào sâu, mở rộng và hoàn thiện vốn hiểu biết của họ” [2]. 1.2. Đặc thù hoạt động NCKH của sinh viên Trường ĐHNN - ĐHĐN Các công trình NCKH của ng Đ – Đ Đ c ủ yếu tập trung ở các ĩn vực giáo học pháp, thực hành tiếng, văn ọc, đ n c học, lý thuyết tiếng và biên dịch. Học tập các ngôn ng thông dụng trên thế gi à đ ều kiện thuận lợ cơ ản để ng Đ –Đ Đ ực hiện các đề à so sán đối chiếu. Vì vậy, các công trình NCKH của ng Đ – Đ Đ đa ần đều có phần so sán đối chiếu v i tiếng Việt. Bên cạn đ , ong n ng năm gần đâ , ng Đ –Đ Đ ực hiện các đề tài NCKH thuộc ĩn vực khoa học giáo dục, quan hệ quốc tế, kinh tế học... Chương 2: Thực trạng hoạt động nghiên cứu h a học của sinh viên Trường Đại học Ng ại ng – Đại học Đ N ng 2.1. Số lượng SV Trường ĐHNN - ĐHĐN tham gia NCKH giai đ ạn 2009 – 2011 ảng Số ư ng SV Trường ĐHNN - ĐHĐN tham gia NCKH giai đoạn 2009 – 2011 Số lượng sinh iên Trường ĐHNN – ĐHĐN Năm học tham gia NCKH giai đ ạn 2 – 2011 2008-2009 2009-2010 2010-2011 T ng số sinh iên 3534 3471 3856 Số lượng SV tham gia NCKH 24 32 44 T lệ 0.6 0.9 1.14 Nguồn: Phòng Khoa học, sau đại học và hợp tác quốc tế ng Đ –Đ Đ ” 2
  3. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 kế uả ống k ở ảng 1 ể ện số ợng và ệ ần ăm s n v n ng Đ –Đ Đ am g a ngà càng ăng, u n n c n ạn c ế so v năng ực thực sự của à ng 2.2. Thực trạng h ạt động NCKH của sinh iên Trường ĐHNN – ĐHĐN 2.2.1. Nhận th c của sinh viên Trường HNN – H N về hoạt động NCKH Chúng tôi tiến hành khảo sát k ến của 300 SV hệ chính quy các khóa 2008, 2009, 2010, 2011 ng ĐHNN - ĐHĐ ết quả khảo sá đ ợc thể hiện ở hình 1 và hình 2. Hình 1. Nhận thức của sinh viên Trường ĐHNN – ĐHĐN về vai trò hoạt động NCKH của SV đối với quá trình học tập ở bậc đại học Hình 2. Nhận thức của sinh viên Trường ĐHNN – ĐHĐN về tác dụng hoạt động NCKH của SV đối với quá trình học tập ở bậc đại học Kết quả khảo sát ở hình 1 và hình 2 thể hiện ng Đ – Đ Đ c n ận thức đ ng đắn về vai trò và tác dụng của hoạ động NCKH của SV đối v i quá trình học tập ở bậc đại học. Tuy nhiên, v n c n ng c a n ận ức đ ng về va và ác ụng hoạ động NCKH của k ến đán g á k ng cần ế và 9 k ến c o ằng oạ động của k ng ế ực, ốn g an và vậ c , ản ởng v ệc ọc ậ Nh ng thuận l i v h h n của sinh viên Trường HNN- H N trong quá tr nh th hiện đề t i N KH Hình 3. Thuận l i và khó khăn của SV Trường ĐHNN - ĐHĐN khi thực hiện đề tài NCKH T số liệu khảo sát sau khi xử lý ở hình 3 cho ta th y nh ng thuận lợi c đ ợc và nh ng k k ăn SV ng Đ - Đ Đ gặp phải khi tham gia hoạ động NCKH. Thuận lợ đáng uan âm n t theo kết quả khảo sát là Sự nhiệt tình của giáo viên hướng 3
  4. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 dẫn (73% ý kiến g ợc lại, có r t nhiều k k ăn đối v ng Đ -Đ Đ khi thực hiện đề tài NCKH bao g m (xếp theo thứ tự t cao đến th p theo kết quả khảo sát): Kinh phí thực hiện đề tài (91.3% ý kiến), Nắm vững phương pháp NCKH (75.7% ý kiến), Xác định đề tài nghiên cứu (62.3% ý kiến), Nắm vững quy trình đăng ký và thực hiện đề tài (59.7% ý kiến). Chương 3: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động NCKH của sinh iên Trường ĐHNN - ĐHĐN 3.1. Các nguyên tắc xác lập giải pháp 3.1.1. Nguyên tắ đảm bảo tính mụ đí h 3.1.2. Nguyên tắ đảm bảo tính hiệu quả 3.1.3. Nguyên tắ đảm bảo tính phù h p 3.2. Các giải pháp đẩy mạnh hoạt động NCKH của sinh iên Trường ĐHNN – ĐHĐN hiện nay 3.2.1. Nâng cao nhận th c của SV về vai trò và tác dụng của hoạt động NCKH - ăng c ng công tác tuyên truyền, ng n, ng áo ng xuyên trên các bản tin của n à ng, các diễn đàn,... về hoạ động NCKH của SV nhằm nâng cao nhận thức của SV. - Triển khai giảng dạy học phần P ơng pháp NCKH c o oàn ng ngay t năm ứ nh t. - Thành lập câu lạc bộ NCKH SV dành cho các SV đam m - Tổ chức các hoạ động ngoại khóa v i các chủ đề về NCKH của SV. 3.2.2. Qui trình hóa việ đ ng ký và th c hiện đề tài NCKH của sinh viên - Xây dựng u n đăng k và ực hiện đề tài NCKH của sinh viên. - Thông báo rộng rãi về u n đăng k và ực hiện đề tài NCKH của để toàn thể nà ng đ ợc biết và thực hiện. - Áp dụng thực hiện qu n đăng k và ực hiện đề tài NCKH của SV. 3.2.3. T ng ường hỗ tr nguồn l c cần thiết cho sinh viên NCKH - Đa ạng hóa ngu n tài liệu, hoàn thiện cơ sở vật ch t thiết yếu phục vụ cho việc học tập, NCKH của sinh viên. - Thành lập tổ v n hỗ trợ hoạ động NCKH của sinh viên và giả đá kịp th i các thắc mắc của sinh viên trong quá trình thực hiện NCKH. - Xem xét hỗ trợ kinh phí cho sinh viên thực hiện NCKH. - ăng c ng tổ chức các buổ v n đối v i SV tham gia NCKH. 3.2.4. T ng ường công tác tuyên truyền về hoạt động NCKH của sinh viên và các sản phẩm NCKH của sinh viên - Tổ chức các ong ào đua ọc tố , đua ong s n v n à ng. - Xây dựng diễn đàn, website tra cứu thông tin, d liệu về các đề tài NCKH SV Nhà ng đ ực hiện. - Áp dụng các công trình NCKH của SV đạt giải vào thực tiễn dạy và học tạ ng. - Tổ chức triển m các đề tài NCKH SV đạt giải cao c p Bộ, c Đ Đ , ng 3.2.5. Tiến hành tổng kết, hen thưởng sinh viên tham gia NCKH kịp thời 4
  5. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012 - Định kỳ hằng năm n à ng tổ chức tổng kế , k en ởng hoạ động NCKH của SV nhằm v n an các đạt giả ởng cao trong NCKH SV. - ăng c ng áp dụng chế độ khuyến k c , động viên SV tham gia NCKH. 3.2.6. Gắn kết hoạt động NCKH của sinh viên với các doanh nghiệp -N à ng cần tạo mối liên kết v i các cơ uan, doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục ong và ngoà n c để gắn kết hoạ động NCKH của sinh viên v i nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp. - ăng c ng sự hỗ trợ của các cơ uan, oan ng ệ đối v i SV trong quá trình thực hiện c ng n đối v i các sản ph m đề tài NCKH của SV. KẾT LUẬN n cơ sở kết quả nghiên cứu lí luận và đ ều tra khảo sá đ đ ợc trình bày trong các c ơng, mục của áo cáo đề tài, chúng tôi rút ra một số kết luận sau: - Tham gia sẽ ạo a n ng c đ an đầu để ế cận v n ng v n đề của ực ễn cuộc sống cần đ ợc g ả , ng ua đ , n u ện k ả năng u sáng ạo, ng c au ơng á uận , ế sử ụng ệ ống u ế, ơng pháp nghiên cứu c ợ để xem xé và g ả u ế v n đề c căn cứ k oa ọc ng ua kế uả k ảo sá k ến ể ện ng Đ – Đ Đ c n ận - ức đ ng đắn về va và ác ụng của oạ động của u n n, c n ều k k ăn gặ ả ong uá n ực ện đề à n : Kinh phí thực hiện đề à, a nắm v ng ơng á , xác địn đề tài nghiên cứu, a nắm v ng u n đăng k và ực hiện đề tài. n cơ sở đán g á ực trạng oạ động của ng Đ – Đ ĐN, - đề à đề xu 06 g ả á đ mạn oạ động của ng Đ –Đ Đ ong g a đoạn ện na TÀI LIỆU THAM KHẢO ao Đàm 2007 , Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, Nxb Khoa học và [1] kỹ thuật. [2] gu ễn uang ao 200 , ác ện á ăng c ng uản c ng ác ng n cứu k oa ọc n ằm đ mạn oạ động ng n cứu k oa ọc của s n v n Đạ ọc Đà ng, Đề tài khoa học công nghệ c p ộ m số B.2006-ĐN05-08, Đà ng [3] L u uân M 2000 , Lý uận dạy học đại học, NX Giáo dục, à ộ [4] P ạm ế ợng 1997 , Phương pháp uận nghiên cứu khoa học, Đạ ọc uốc g a, à ộ [5] Brian Allison (1996), Research skills for students, Singapore. Thông tin tác giả: Họ và tên: Nguyễn Phan Thúy Uyên Trần gu n P ơng án Địa chỉ 391 Hoàng Diệu K358/11 Phan Châu Trinh Số đ ện thoại liên lạc 0905808729 0906494032 E- mail Thuyuyen44@gmail.com funkykank@gmail.com 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2