Báo cáo "Hoạt động giao nhận vận tải biển quốc tế của Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Quốc tế Châu Giang"

Chia sẻ: Dao Vuong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:42

0
204
lượt xem
110
download

Báo cáo "Hoạt động giao nhận vận tải biển quốc tế của Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Quốc tế Châu Giang"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tính đến nay, công cuộc “đổi mới“ của chúng ta đã trải qua một chặng đường dài và mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. Chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu nước ta ngày càng mở rộng và phát triển. Một trong những khâu quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu là vận tải quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Hoạt động giao nhận vận tải biển quốc tế của Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Quốc tế Châu Giang"

  1. Báo cáo "Hoạt động giao nhận vận tải biển quốc tế của Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Quốc tế Châu Giang"
  2. MỤC LỤC CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI QUỐC TẾ CHÂU GIANG. ............................................ 6 I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI QUỐC TẾ CHÂU GIANG. ........................................................................ 6 1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................ 6 2. Cơ Cấu tổ chức của Công ty ................................................................ 8 3. Chức năng, nhiệm vụ ........................................................................... 9 4. Phạm vi hoạt động ............................................................................. 10 II. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN VẬN TẢI BIỂN QUỐC TẾ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI QUỐC TẾ CHÂU GIANG ......................................................................................... 11 1. Lĩnh vực hoạt động ............................................................................ 11 2. Xu hướng hoạt động .......................................................................... 14 3. Khối lượng hàng hoá ......................................................................... 15 4. Doanh thu, chi phí, lợi nhuận ............................................................. 16 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN VẬN TẢI BIỂN QUỐC TẾ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI QUỐC TẾ CHÂU GIANG ........................................................................... 17 I. QUÁ TRÌNH GIAO NHẬN VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI QUỐC TẾ CHÂU GIANG ...................... 17 1. Quá trình giao hàng xuất khẩu ........................................................... 17 2. Quá trình nhận hàng........................................................................... 18 II. NHỮNG THUẬN LỢI ......................................................................... 20 1. Đội ngũ cán bộ nhân viên có nghiệp vụ vững chắc ............................ 20
  3. 2. Hệ thống đại lý trên toàn cầu ............................................................. 23 3. Hệ thống khách hàng trong nước ....................................................... 25 III. NHỮNG TỒN TẠI ............................................................................. 27 1. Cơ sở vật chất .................................................................................... 27 2. Hệ thống đại lý nước ngoài và hệ thống khách hàng trong nước ........ 28 3. Chi nhánh Công ty ít .......................................................................... 29 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ Ở CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI QUỐC TẾ CHÂU GIANG. ...................................................................................... 30 I. NHÓM GIẢI PHÁP VĨ MÔ .................................................................. 31 1. Cải tạo nâng cấp các cở sở hạ tầng phục vụ công tác giao nhận vận tải quốc tế ................................................................................................... 31 2. Thay đổi nếp suy nghĩ của ngoại thương Việt Nam mua CIF bán FOB thành mua FOB bán CIF ........................................................................ 32 II. NHÓM GIẢI PHÁP VI MÔ ................................................................. 36 1. Mở rộng thị trường trong và ngoài nước ............................................ 36 2. Cải thiện cơ sở vật chất. ..................................................................... 37 3. Mở rộng hệ thống chi nhánh .............................................................. 38 4. Giữ uy tín với khách hàng.................................................................. 39 KẾT LUẬN .................................................................................................. 41 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 43 LỜI MỞ ĐẦU
  4. Tính đến nay, công cuộc “đổi mới“ của chúng ta đã trải qua một chặng đường dài và mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. Chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu nước ta ngày càng mở rộng và phát triển. Một trong những khâu quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu là vận tải quốc tế. Vận tải quốc tế là yếu tố không thể tách rời buôn bán quốc tế : Buôn bán có nghĩa là hàng hoá được thay đổi người sở hữu còn vận tải thực hiện việc thay đổi đó. Vận tải quốc tế hàng hoá có thể dưới nhiều hình thức như: đường biển, đường hàng không, đường sắt… Song vận tải đường biển chiếm vị trí quan trọng nhất và có khối lượng hàng hoá chuyên chở ngày càng gia tăng. Nếu như giao thông vận tải nói chung được ví như huyết mạch sống của nền kinh tế quốc dân thì vận tải biển quốc tế nói riêng cũng có thể coi là mạch máu của nền kinh tế ngoại thương. Song bên cạnh những thành tựu to lớn nhờ các điều kiện thuận lợi do bàn tay con người tạo dựng hay do thiên nhiên ban tặng, thì ngành giao nhận vận tải biển quốc tế ở nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại. Qua đó em xin đưa ra một số giải pháp đối với nhà nước và với bản thân Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Quốc tế Châu Giang - Công ty em thực tập, tại đó em đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm thực tế về ngành giao nhận vận tải biển quốc tế. Với mong muốn góp một phần nhỏ bé trong việc nâng cao kiến thức và sự hiểu biết về phương thức chuyên chở hàng hoá bằng đường biển, em đã chọn đề tài: “Hoạt động giao nhận vận tải biển quốc tế của Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Quốc tế Châu Giang. Thực trạng và giải pháp”. Báo cáo thực tập này gồm ba chương: Chương I: Những vấn đề chung về hoạt động giao nhận vận tải biển quốc tế.
  5. Chương II: Thực trạng hoạt động giao nhận vận tải biển tại Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Quốc tế Châu Giang. Chương III: Một số giải pháp nhằm phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động giao nhận vận tải biển quốc tế tại Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Quốc tế Châu Giang. Qua đây, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thày cô giáo khoa Kinh tế Ngoại Thương, đặc biệt là sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của cô giáo Lê Huyền Trang đã giúp em hoàn thành bản báo cáo tốt nghiệp này. Do thời gian và tài liệu có hạn nên bản báo cáo tốt nghiệp khó tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được sự góp ý nhiệt tình của thày cô và các bạn. Hà Nội, ngày 23/10/2006
  6. CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI QUỐC TẾ CHÂU GIANG. I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI QUỐC TẾ CHÂU GIANG. 1. Quá trình hình thành và phát triển Ngày 15/01/2003 Công ty Thương Mại và Vận tải Quốc tế Châu Giang đã được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103001102. Công ty có trụ sở tại 12 Bích Câu, Phường Quốc Tử Giám, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Hiện nay, Công ty đã chuyển về Tầng 1, Khu đô thị Trung Hoà, Nhân Chính,Thanh Xuân, Hà Nội. Không chỉ có văn phòng ở Hà Nội, Công ty còn mở chi nhánh vào 20/4/2004 tại Số 1 Ngô Quyền, Hải An, Hải Phòng. Công ty là tổ chức kinh doanh, hạch toán kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân, mở tài khoản tại ngân hàng Vietcombank số 0011370298547, có con dấu riêng. Trong ba năm qua, Châu Giang được biết đến là một tổ chức vận tải có kinh nghiệm trên thị trường trong và ngoài nước. Châu Giang hiện nay hoạt động trên toàn thế giới với tất cả các loại hình vận chuyển hàng hoá: Vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không và đường biển; vận chuyển nội địa; tư vấn vận chuyển và các dự án đặc biệt; làm thủ tục giao hàng tại nhà; đóng gói và chèn lót hàng hoá; cho thuê kho bãi. Với cơ sở tại Hà Nội và chi nhánh tại Hải Phòng cùng với hệ thống gần 100 đại lý ở các cảng chính trên thế giới, Công ty có một mạng lưới quốc tế rộng khắp đảm bảo Công ty có thể phục vụ tốt nhất tại các trung tâm giao thông quan trọng ở Việt Nam cũng như các cảng chính trên thế giới. Với hoạt động thuê và môi giới tàu, Công ty đóng vai trò là người môi giới của chủ hàng cũng như đại lý cho thuê tàu trong việc chuyên chở hàng
  7. hoá xuất nhập khẩu: Hàng khô, hàng đông lạnh, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng thời vụ….Số lượng hàng hoá được thực hiện thông qua hoạt động đại lý thuê tàu của Công ty lên đến 200 ngàn tấn/ 1 năm. Trong lĩnh vực giao nhận Công ty có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ như: vận chuyển nội địa, kho bãi, chứng từ, thủ tục hải quan, thu gom hàng hoá, tranh chấp hàng hoá và các dịch vụ khác. Trên đất liền, tại các cảng, trên biển hay trên không, Châu Giang có thể đáp ứng các dịch vụ giao nhận vận tải cũng như các vấn đề liên quan. Trình độ nghiệp vụ vững chắc của cán bộ nhân viên và tổ chức bộ máy hợp lý thống nhất sẽ đảm bảo cho Công ty thành công trên mọi lĩnh vực giao nhận vận tải. Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Quốc tế Châu Giang luôn trung thành với phương trâm vận chuyển hàng hoá trên toàn thế giới một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm. Do đó, mục tiêu của Công ty là vận chuyển sản phẩm đúng hạn, nhanh gọn và đúng quy trình, giúp khách hàng tập trung tốt hơn trong công việc kinh doanh. Vận tải và tiếp vận không chỉ đường bộ, đường sắt, đường biển hay đường hàng không, mà hơn thế nữa là thông tin liên lạc liên tục và hợp tác giữa các bên. Đó là các yếu tố quyết định sự thành công trong vận chuyển hàng hoá từ nơi xuất phát đến điểm đích. Qua nhiều năm kinh nghiệm trong vận chuyển hàng hoá đến nơi giao hàng (có tiền thân từ công ty Tân Cả Lợi), Châu Giang làm chủ các kỹ thuật giao nhận, theo dõi tình trạng hàng hoá trên mạng máy tính toàn cầu, kho bãi, đóng kiện, đóng gói, vận chuyển bằng đường không, đường biển và đường bộ, đại lý tàu biển… luôn thấu hiểu và đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hoá ngày càng cao của khách hàng và luôn cập nhật tới khách hàng thông tin về tình trạng vận chuyển.
  8. 2. Cơ Cấu tổ chức của Công ty Cơ cấu tổ chức của Châu Giang khá gọn nhẹ, gồm hơn 30 nhân viên trong đó mọi người được sắp xếp theo một trong những vị trí như bảng dưới đây: Giám đốc Phó Giám đốc Phó Giám Phó giám đốc Kinh doanh đốc tài chính chi nhánh Phòng Phòng Phòng Bộ phận Phòng kế Phòng Phó hàng hàng Kinh kho toán: hành giám nhập: xuất: doanh: hàng: - Trưởng chính: đốc và - -Trưởng -Trưởng -Trưởng phòng -Trưởng 5 nhân Trưởng phòng phòng kho - 1 nhân phòng viên phòng - 4 nhân -8 nhân - 3 nhân viên - 1 nhân chi - 5 nhân viên viên viên viên nhánh viên Cơ cấu tổ chức của Công ty Thương mại và Vận tải Quốc tế Châu Giang. Giám đốc Công ty sẽ bao quát toàn bộ quá trình hoạt động của Công ty, đưa ra các quy định của Châu Giang, cùng nhân viên giải quyết những nghiệp vụ cần thiết, chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của Công ty. Giám đốc sẽ trực tiếp thực hiện một số hợp đồng giao nhận vận tải biển hoặc theo dõi những bước đi của chúng trong quá trình thực hiện, bên cạnh việc trực tiếp thực hiện công việc, Giám đốc sẽ bao quát toàn bộ hoạt động của Công ty qua các buổi giao ban, các báo cáo hàng tuần, hàng tháng, hàng năm.
  9. Cùng với Giám đốc thực hiện công việc chung của cả Công ty là hai phó giám đốc phụ trách kinh doanh và tài chính của Công ty ở Hà Nội và một phó Giám đốc ở chi nhánh Hải Phòng. Phó giám đốc kinh doanh sẽ bao quát hoạt động của phòng hàng xuất, phòng hàng nhập, phòng marketing cùng với bộ phận kho Châu Giang. Phó giám đốc tài chính sẽ phụ trách về vấn đề tài chính của công ty, cụ thể là toàn bộ nghiệp vụ kế toán và hành chính. Phó giám đốc chi nhánh Hải Phòng sẽ điều hành hoạt động của chi nhánh. Ba phó giám đốc này phụ trách toàn phần về mảng của mình, nhưng họ cũng không trực tiếp làm từng nghiệp vụ mà sẽ giao cho các phòng ban nhỏ hơn. Họ phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc về mảng hoạt động mình phụ trách. Các trưởng phòng và nhân viên của các phòng ban chuyên ngành chịu trách nhiệm về chính công việc cụ thể của mình, báo cáo kết quả công việc cho người trên mình và Giám đốc, mỗi nhân viên có nghiệp vụ riêng và phân chia trách nhiệm một cách rõ ràng. Tuy vậy, vì mô hình Công ty là mô hình đoàn kết nên các nhân viên vẫn có thể hỗ trợ nhau, nhân viên marketing hỗ trợ phòng hàng xuất đi lấy hàng hoặc hỗ trợ kho đóng hàng (vì họ cũng cần chăm sóc cho hàng hoá của khách hàng). Phòng hàng xuất và phòng hàng nhập cũng hỗ trợ cho nhau hoàn thành tốt công việc, vì đó mà môi trường làm việc của Công ty vừa rất quy củ vừa như một gia đình. 3. Chức năng, nhiệm vụ Chức năng của Công ty được quy định rõ trong điều lệ: Công ty có chức năng thực hiện vận chuyển hàng nguyên container và hàng lẻ xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường biển hay đường hàng không, đường bô, đường sắt; vận chuyển nội địa hàng nguyên cont hay hang lẻ bằng tất cả các phương thức vận tải; làm thủ tục hải quan; tư vấn khách hàng mọi loại hình vận chuyển hàng hoá.
  10. Điều lệ Công ty cũng quy định rất rõ nhiệm vụ của Công ty được pháp luật thừa nhận, bao gồm: - Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các dịch vụ kinh doanh của công ty theo quy chế hiện hành nhằm thực hiện mục đích và phạm vi hoạt động kinh doanh của Công ty. - Mua sắm, xây dựng, bổ sung và thường xuyên cải tiến, hoàn thiện các phương tiện vật chất kỹ thuật của Công ty hoặc thông qua các liên doanh liên kết để thực hiện việc giao nhận, chuyên chở hàng hoá bằng các phương thức tiên tiến, hợp lý trên các luồng tuyến vận tải và đảm bảo an toàn cho hàng hoá thuộc phạm vi trách nhiệm của công ty. - Nguyên cứu tình hình thị trường dịch vụ giao nhận kho vận, kiến nghị cải tiến biểu cước của các tổ chức vận tải có liên quan, đề ra các biện pháp thích hợp đảm bảo quyền lợi giữa đôi bên khi ký kết hợp đồng nhằm thu hút khách hàng và nâng cao uy tín Công ty. - Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ quản lý tài chính, tài sản, các chế độ chính sách cán bộ và quyền lợi của người lao động, chăm lo đời sống và đào tạo chuyên môn, ngoại ngữ cho người lao động. - Tổ chức quản lý, chỉ đạo hoạt động kinh doanh của các đơn vị trực thuộc doanh nghiệp theo quy chế hiện nay. 4. Phạm vi hoạt động Nội dung phạm vi hoạt động của Công ty đã được thể hiện rất đầy đủ trong mọi tài liệu của Công ty. Châu Giang hoạt động dựa trên những loại hình kinh doanh đã đăng ký với nhà nước, đó là: - Phối hợp với các bên hữu quan để tổ chức chuyên chở, giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu, hàng ngoại giao, hàng quá cảnh, hàng hội chợ triển lãm,…
  11. - Nhận uỷ thác các dịch vụ về giao nhận, kho vận. - Thực hiện các dịch vụ tư vấn về các vấn đề khác có liên quan theo yêu cầu của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước. - Nhập uỷ thác xuất nhập khẩu hoặc kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp hàng hoá. - Làm đại lý cho các hãng tàu và hãng giao nhận nước ngoài. - Liên doanh liên kết với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước về lĩnh vực giao nhận vận tải biển. II. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN VẬN TẢI BIỂN QUỐC TẾ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI QUỐC TẾ CHÂU GIANG 1. Lĩnh vực hoạt động Châu Giang kể từ khi tách ra khỏi Công ty Vận tải Tân Cả Lợi đã hoạt động được hơn 3 năm. Trong khoảng thời gian đó, Công ty đã trải qua biết bao thăng trầm, khó khăn và phát triển để đứng vững trên thị trường giao nhận vận tải như ngày hôm nay. Từ việc chỉ hoạt động nhận môi giới thuê tàu thông thường. Ngày nay, Công ty đã mở rộng ra rất nhiều dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo uy tín trên thị trường. Dưới đây là một số dịch vụ của Công ty Châu Giang: a. Giao nhận vận tải hàng hoá bằng đường hàng không Giao nhận vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không từ Việt Nam đi các nước trên thế giới và ngược lại, làm đại lý, đại diện cho các chủ hàng tại các nước để nhận hàng và tiến hành gửi hàng bởi hệ thống đại lý toàn cầu. Cung cấp dịch vụ vận tải hỗn hợp đường không - đường biển nhằm đáp ứng yêu cầu vận chuyển nhanh nhất, tin cậy nhất với giá thành cạnh tranh cho
  12. những chuyến hàng lớn trong khi lại có yêu cầu giao nhận trong thời gian ngắn. Dịch vụ giao nhận vận tải hàng không là dịch vụ mở rộng của Công ty nhưng nó đã mang lại nhiều thành công hơn mong đợi. Trong một thời gian ngắn, với giá thành cạnh tranh, thái độ phục vụ tận tình và kỹ năng chuyên nghiệp của nhân viên lượng khách hàng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đã vượt lên nhanh chóng cùng với đó là lượng hàng hoá cũng như lợi nhuận tăng cao. b. Giao nhận vận chuyển hàng container Giao nhận vận chuyển hàng nguyên container (Full Container Load - FCL): nguyên chì các tuyến trên thế giới đặc biệt các địa điểm nằm sâu trong nội địa của các nước không có cảng biển. Vận chuyển các hàng container nguyên chì từ các nhà máy xí nghiệp trên thế giới về Việt Nam bằng đường biển và ngược lại. Với mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với những hãng vận chuyển, Công ty được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt về giá cả thông qua những hoạt động mua chỗ vận chuyển số lượng lớn trên nhiều tuyến hỗn hợp, được ưu đãi về chỗ trên phương tiện kể cả trong mùa hàng cao điểm. Công ty có thể chào nhiều mức giá linh hoạt dựa trên yêu cầu đa dạng của khách hàng. Ngoài việc nhận vận chuyển hàng hoá nguyên container, dịch vụ chính của Công ty là đóng ghép hàng lẻ thành nguyên container (Less than Container Load - LCL) để xuất khẩu hay khai thác hàng lẻ từ container nguyên đối với hàng nhập. Dịch vụ này rất phù hợp với tình hình thực tế của các công ty Việt Nam- còn xuất nhập khẩu với một lượng hàng rất nhỏ, chỉ đủ để đóng vào nguyên container, Châu Giang sẽ có chức năng gom hàng, chia hàng cho các khách hàng đó. Giao nhận vận tải biển quốc tế là hoạt động chính của Công ty, và đóng ghép, khai thác hàng lẻ là chủ yếu trong đó. Nhờ hoạt động này Công ty đã
  13. phát triển và mở rộng như ngày hôm nay. Những kết quả Châu Giang đạt được là rất lớn, điều này em xin được đề cập cụ thể trong phần sau. c. Làm thủ tục hải quan và khai báo hải quan Châu Giang đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực giao nhận vận tải, làm mọi thủ tục hải quan theo sự uỷ quyền của khách hàng, thanh toán các chi phí hải quan, thuế, cảng theo yêu cầu. Với đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn cao tại các cửa khẩu. Công ty có đầy đủ khả năng để đáp ứng được yêu cầu của các chủ hàng xuất nhập khẩu. Để khách hàng có thể tập trung kinh doanh, để hiệu suất công việc cao hơn, chi phí đỡ tốn kém hơn, Công ty Châu giang nhận làm thủ tục hải quan kết hợp cùng với các dịch vụ khác với mục tiêu là sẽ nhận xuất khẩu, nhập khẩu uỷ thác cho khách hàng. Công ty sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình vận chuyển cho đến khi hàng đã về tay người nhận hàng. Việc làm thủ tục hải quan là phần quan trọng trong quy trình đó. d. Dịch vụ uỷ thác xuất nhập khẩu và xuất nhập khẩu trực tiếp Công ty mở rộng hơn nữa phạm vi hoạt động kinh doanh đồng thời phục vụ tốt hơn khách hàng của mình. Công ty tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Đến nay, không những Châu Giang trực tiếp xuất nhập khẩu hàng hoá mà còn thực hiện xuất nhập khẩu uỷ thác cho các chủ hàng có yêu cầu. Hàng năm, tổng khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu thông qua Châu Giang tới gần 200 nghìn tấn. Với kinh nghiệm tích luỹ từ thực tế kinh doanh, ngày nay một số nhân viên của Châu Giang với kiến thức chuyên sâu của mình đã trở thành các nhà tư vấn miễn phí cho các nhà đối tác kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá. e. Đại lý- đại diện giao nhận đường biển
  14. * Đại lý tàu biển: Ra đời cùng với sự trưởng thành của hoạt động vận tải biển, đến nay lĩnh vực này dần phát triển và trở thành một hoạt động kinh doanh đáng chú ý của Công ty. Với đại diện có mặt tại Hà Nội và Hải Phòng, Công ty có đầy đủ khả năng để làm đại lý cho mọi hãng tàu. Khả năng này đã được chứng minh thông qua các dịch vụ Công ty cung cấp cho nhiều tàu cả trong và ngoài nước. * Môi giới thuê tàu chuyến, định hạn, lưu cước tầu hàng container cho các lô hàng từ Việt Nam đi và từ các cảng trên toàn thế giới về Việt Nam. Nhiều năm liên tục làm vận tải đa phương thức, đặc biệt là tham gia trực tiếp vào vận tải biển, Công ty đã có được hệ thống thông tin khá đầy đủ về tình hình cung cầu và các chủ hàng cũng như chủ tàu trên thị trường vận tải biển trong khu vực. Đó là tiền đề quan trọng để Công ty tiến vào kinh doanh thành công trong lĩnh vực môi giới tàu biển. Từ các ưu thế trên, Châu Giang sẽ là đối tác cần thiết với chủ hàng hay chủ tàu trong việc vận chuyển hàng hoá bằng đường biển . 2. Xu hướng hoạt động Trong những năm tới Châu Giang có chủ trương chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực môi giới, thuê tàu, giao nhận và vận tải đa phương thức. Các lĩnh vực này sẽ giúp Công ty phát triển, mở rộng rất nhiều, tạo thế vững chắc trên thị trường giao nhận vận tải đường biển quốc tế cũng như giao nhận vận tải đường biển kết hợp với các phương thức khác. Ngoài việc mở rộng loại hình dịch vụ, Công ty Châu Giang còn có kế hoạch mở rộng hơn nữa hệ thống chi nhánh trong nước. Hiện nay, Công ty chỉ có một chi nhánh ở Hải Phòng, Châu Giang muốn mở rộng thêm chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 1 năm 2007, và mở thêm chi nhánh tại Đà Nẵng vào tháng 7 năm 2007.
  15. Trong ba năm qua, Châu Giang đã hoạt động rất hiệu quả. Công ty có đủ điều kiện để tạo đà mở rộng phạm vi phục vụ và nâng cao chất lượng phục vụ của Công ty. Với định hướng như vậy chắc chắn Công ty sẽ đạt được thành quả lớn hơn nhiều. 3. Khối lượng hàng hoá Thực hiện kế hoạch vận chuyển đường biển hàng hoá xuất nhập khẩu 2003-2005 và 9 tháng 2006 (Đơn vị: Tấn) Năm Kế hoạch Thực hiện Tỷ lệ (%) 2003 150.000 167.800 111,87 2004 170.000 198.500 116,76 2005 200.000 219.600 109,80 9 Tháng 2006 180.000 201.430 113,50 Qua các số liệu trên ta thấy Công ty Châu Giang luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch về khối lượng vận chuyển hàng hoá đường biển. Năm 2003 khi Công ty mới tách ra khỏi Công ty Tân Cả Lợi, vì vốn ít nên hoạt động kinh doanh còn nhỏ lẻ, chưa có uy tín, tiếng tăm trên thị trường nên lượng hàng hoá đi qua Công ty chưa nhiều. Sau 2 năm hoạt động, Công ty đã tạo được nguồn tài sản khá lớn cùng với việc phát triển nguồn nhân lực, phát triển hệ thống khách hàng và hệ thống đại lý trong và ngoài nước nên công ty đã hoạt động hiệu quả, lượng hàng hoá chuyên chở đường biển qua Công ty lớn lên trông thấy. Cùng với đó là doanh thu, lợi nhuận thu về cũng không ngừng tăng lên (em sẽ nêu chi tiết trong phần sau).
  16. Đạt được thành quả như vậy là do Công ty đã tăng cả về số lượng và chất lượng nhân viên Công ty, đa dạng hoá các dịch vụ phục vụ khách hàng, nâng cấp dần cơ sở vật chất. Sau rất nhiều những cố gắng, giờ đây Công ty đang trên đà phát triển và hướng vào những dịch vụ mới hơn, tốt hơn cho các lượng khách hàng lớn hơn. 4. Doanh thu, chi phí, lợi nhuận Bảng doanh thu, chi phí, lợi nhuận của Công ty Châu Giang các năm qua Chỉ tiêu Doanh thu Chi phí Lợi nhuận Năm 2003 11.252,78 10.259,46 993,32 2004 14.568,50 13.485,61 1082,89 2005 15.745.86 14.563,46 1182,40 3 quý 2006 10.900,23 9.945,37 954,86 ( Nguồn: Bảng báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Thương mại và Vận Tải Quốc tế Châu Giang các năm) Dù là bảng khối lượng hàng hoá qua Công ty hay là bảng doanh thu, lợi nhuận của Công ty cũng đều phản ánh sự lớn mạnh dần của Châu Giang. Thực tế, mức lợi nhuận của Công ty chưa thực sự nhiều so với các công ty giao nhận vận tải khác, nhưng xét trên mối tương quan với doanh thu và chi phí, ta thấy được Công ty đã hoạt động khá hiệu quả so với đồng vốn bỏ ra. Công ty đã vận dụng tất cả những thuận lợi mà mình có được nhờ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhờ mối quan hệ khi còn ở Công ty Vận tải Tân Cả
  17. Lợi. Những thuận lợi đó sẽ được phát huy tối ta và những hạn chế sẽ ngày càng được hoàn thiện. Đây là điều mà công ty nào cũng muốn hướng tới, và Châu Giang đã thể hiện khá hiệu quả. Chi tiết về thuận lợi và tồn tại của Châu Giang sẽ được nêu lên tại chương hai của bản báo cáo này. CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN VẬN TẢI BIỂN QUỐC TẾ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI QUỐC TẾ CHÂU GIANG I. QUÁ TRÌNH GIAO NHẬN VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ VẬN TẢI QUỐC TẾ CHÂU GIANG 1. Quá trình giao hàng xuất khẩu Trình tự giao hàng xuất khẩu gồm các bước nghiệp vụ sau: chuẩn bị hàng, nắm tình hình tàu, kiểm tra hàng, làm thủ tục hải quan, giao hàng cho tàu, lập bộ chứng từ thanh toán, thanh toán các phí cho cảng. a. Khách hàng gửi hàng nguyên container (FCL/FCL) - Chủ hàng giao nguyên Container cho Công ty tại nơi giao hàng đã thoả thuận giữa hai bên. - Châu Giang vận chuyển nguyên Container ra cảng biển để làm thủ tục hải quan.
  18. - Giao Packing List cho Phòng Thương vụ của cảng để cảng làm thủ tục và đến hải quan đăng ký hạ bãi Container đồng thời lập hướng dẫn xếp hàng (Shipp ing Order) để trên cơ sở đó lập vận đơn, - Hải quan đóng dấu xác nhận giao hàng đã xong, - Bốc Container lên tàu (do cảng làm). Công ty Châu Giang liên hệ với hãng tàu hay đại lý để lấy vận đơn hoặc đóng dấu ngày tháng bốc hàng lên tàu vào vận đơn nhận để xếp để có vận đơn đã xếp. b. Khách hàng gửi hàng lẻ (LCL/LCL) - Công ty Châu Giang điền và ký Booking Note rồi đưa lại cho hãng tàu hoặc đại lý tàu biển để xin ký cùng với bản danh mục hàng xuất khẩu (Cargo List), - Hãng tàu cấp lệnh giao vỏ Container cho Công ty và giao Packing List và Seal, - Châu Giang lấy Container rỗng về để đóng hàng vào và lập Packing List, - Chuyển Container ra cảng để làm thủ tục hải quan, - Những bước tiếp theo đó tương tự như đối với hàng nguyên Container , lấy vận đơn mẹ - Công ty giao vận đơn con cho các chủ hàng lẻ. 2. Quá trình nhận hàng a. Đối với hàng nguyên Container - Khi nhận được thông báo hàng đến của hãng tàu hay đại lý, Châu Giang thông báo lại cho khách hàng, để khách hàng có được kế hoạch nhận hàng,
  19. - Châu Giang mang Vận đơn gốc (nếu đòi hỏi) và giấy giới thiệu đến hãng tàu, đại lý để lấy lệnh giao hàng (D/O) và đóng lệ phí, - Cán bộ Công ty đến bãi tìm vị trí Container, - Mang 2 bản D/O đã có xác nhận của hãng tàu trên đó có ghi phương thức nhận hàng (nhận nguyên Container hoặc rút ruột) đến bộ phận kho vận làm phiếu xuất kho, - Sau khi đã đóng các lệ phí, Công ty mang D/O đã xác nhận đến Thương vụ cảng lấy phiếu vận chuyển để chuẩn bị nhận hàng, - Nếu nhận nguyên Container thì phải xuất trình giấy mượn Container của hãng tàu và đến bãi yêu cầu xếp Container lên phương tiện vận tải. Nếu nhận theo phương thức “rút ruột” thì phải có lệnh điều động công nhân để dỡ hàng ra khỏi Container và xếp lên phương tiện vận tải. - Sau khi khai thác hàng xong sẽ thực hiện giao hàng cho khách hàng. Khách đến lấy hàng sẽ phải đóng các phí cần thiết để được lệnh giao hàng, sau đó đến kho Châu Giang Hải Phòng nhận hàng. - Báo lại cho đại lý tiến trình tàu về, ngày thông báo cho khách hàng và ngày giao hàng cho khách hàng. - Với trường hợp chỉ có một chủ hàng thì chủ sẽ phải đến Công ty để nhận giấy uỷ quyền và nộp phí đại lý cho Công ty: USD 16.5. Khi đó, Công ty sẽ không phải đến đại lý lấy lệnh mà người chủ hàng sẽ trực tiếp đến đó lấy lệnh giao hàng và thực hiện các bước nhận hàng tương tự như trên. b. Đối với hàng lẻ (LCL/LCL) - Khi nhận được thông báo hàng đến của hãng tàu hay đại lý, Châu Giang thông báo lại cho khách hàng, để khách hàng có được kế hoạch nhận hàng, - Nếu hàng lẻ này chỉ có một chủ thì chủ hàng sẽ đến Công ty để nhận giấy uỷ quyền và đóng phí đại lý: USD 16.5, sau đó tự đến đại lý lấy lệnh và
  20. nhận hàng. Nếu có hai chủ trở lên, Công ty sẽ đi lấy lệnh ở đại lý và tách lệnh cho từng chủ hàng với các bước dưới đây, - Công ty mang vận đơn gốc (nếu đòi hỏi) đến đại lý để lấy lệnh giao hàng (D/O). - Mang D/O đến kho để nhận phiếu xuất kho, - Mang chứng từ đến kho hàng lẻ (kho CFS) để nhận hàng, - Giao hàng cho khách hàng, khách đến lấy hàng sẽ phải đóng các phí cần thiết để được lệnh giao hàng, sau đó đến kho Châu Giang Hải Phòng để nhận hàng. II. NHỮNG THUẬN LỢI Những thành tựu mà Công ty đạt được như đã nêu ở trên là nhờ vào nhiều yếu tố, dưới đây là một số nhân tố quyết định sự thành công này 1. Đội ngũ cán bộ nhân viên có nghiệp vụ vững chắc a. Số lượng nhân viên Hiện nay, Công ty có số lượng nhân viên khá lớn thể hiện qua bảng số liệu về số nhân viên qua các năm của công ty và trình độ học vấn: Năm 2003 2004 2005 2006 Số lượng Trình độ trên đại học 1 2 2 4

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản