BÁO CÁO KIẾN TẬP ĐỀ TÀI: TRƯNG BÀY HÀNG HÓA Ở SIÊU THỊ CO-OP MART

Chia sẻ: hoanghonghan33k12

Siêu thị là một hình thức bán hàng ngày càng trở nên phổ biến đối với người dân. Ở nhiều nơi, siêu thị đã thay thế một phần hoặc hoàn toàn hệ thống chợ truyền thống. Người ta thường đến siêu thị mua sắm hàng hóa, thực phẩm thay vì phải đi chợ như trước đây vì cảm thấy tiện lợi. Hàng hóa ở siêu thị được niêm yết giá rõ ràng. Chất lượng hàng hóa được đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.Bên cạnh đó, hàng hóa được trưng bày chuyên nghiệp, làm cho khách hàng mua hàng...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: BÁO CÁO KIẾN TẬP ĐỀ TÀI: TRƯNG BÀY HÀNG HÓA Ở SIÊU THỊ CO-OP MART

BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010
BÁO CÁO KIẾN TẬP

ĐỀ TÀI:

TRƯNG BÀY HÀNG HÓA Ở

SIÊU THỊ CO-OP MART

NHÓM : H2TQ

THÀNH VIÊN : Phan Văn Hân 33K12

Nguyễn Văn Quang 33K12

Nguyễn Văn Hòa 33K12

Nguyễn Thế Thành 33k12

1.Lý do chọn đề tài:

Siêu thị là một hình thức bán hàng ngày càng trở nên phổ biến đối với
người dân. Ở nhiều nơi, siêu thị đã thay thế một phần hoặc hoàn toàn hệ thống chợ truyền
thống. Người ta thường đến siêu thị mua sắm hàng hóa, thực phẩm thay vì phải đi chợ
như trước đây vì cảm thấy tiện lợi.

Hàng hóa ở siêu thị được niêm yết giá rõ ràng. Chất lượng hàng hóa được đảm
bảo, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.Bên cạnh đó, hàng hóa được trưng bày chuyên nghiệp,
làm cho khách hàng mua hàng hóa được dễ dàng nên thời gian mua sắm được tiết kiệm
đáng kể.

Nhiều chương trình khuyến mãi đã kích thích phần nào nhu cầu mua sắm của người dân.
Khách hàng mua được hàng hóa rẻ hoặc được tặng kèm hàng hóa, trong khi chất lượng
hàng hóa được đảm bảo. Chính điều này đã tạo nên sự hấp dẫn mạnh đối với khách hàng.

Không gian siêu thị sạch sẽ, thoáng mát, nhiệt độ ở siêu thị luôn làm cho khách
hàng cảm thấy thoải mái : mát mẻ về mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Khi đi siêu thị,
người ta có thể dẫn theo trẻ em vì đây như là một sân chơi, làm cho trẻ em cảm thấy rất
thích thú. Mặt khác, sự sạch sẽ và anh ninh đảm bảo làm cho khách hàng cảm thấy yên
tâm hơn về con em của mình.

Hệ thống an ninh ở siêu thị rất tốt, giúp khách hàng yên tâm khi đến đây mua
sắm.Những bảo vệ cùng camera an ninh được lắp đặt khắp nơi, giúp xóa bỏ tình trạng

NHÓM H2TQ TRANG 1
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010
móc ví, giật tiền…tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, không còn lo sợ đối với người
xấu.

Vị trí của các siêu thị được bố trí thuận lợi, thông thường ở những khu dân cư tập
trung đông đúc, những nơi mà giao thông thuận lợi.Hệ thống giữ xe ở các siêu thị chuyên
nghiệp, đảm bảo an toàn, giá cả lại ổn định, hoàn toàn không có tình trạng tăng giá như
các bãi giữ xe ở chợ…

Trong bối cảnh thời gian hạn hẹp, nhóm chúng em chọn làm đề tài về cách trưng
bày hàng hóa trong hệ thống siêu thị Co-op Mart-một hệ thống siêu thị Việt Nam được
đánh giá rất thành công- và công dụng của cách trưng bày đó.Nhóm em nghĩ rằng, cách
trưng bày hàng hóa tiếp cận dễ dàng- chủ yếu là quan sát rồi phân tích- nhưng đó là một
nhân tố quan trọng làm nên sự thành công của mỗi siêu thị so với hình thức chợ truyền
thống.Mặt khác, nhóm em nghĩ kỹ thuật trưng bày hàng hóa rất thiết thực, giúp chúng em
có thể vận dụng vào công việc sau này. Đó là lý do nhóm em chọn đề tài.

2.Mục tiêu:

Làm rõ các cách bố trí hàng hóa trong siêu thị Co-op Mart

Tác dụng của từng cách bố trí hàng hóa trong siêu thị Co-op Mart

3.Đối tượng, phạm vi nghiên cứu :

Đối tượng nghiên cứu : cách bày trí hàng hóa

Phạm vi nghiên cứu :Siêu thị Co-op Mart-đường Điện Biên Phủ- Tp Đà Nẵng

4.Phương pháp nghiên cứu:

Quan sát, ghi chép và phân tích

5. kết quả quan sát và phân tích:

Coop-Mart là một trong những siêu thị lớn ở Việt Nam.Tuy là một siêu thị nội địa,
nhưng Coop-Mart làm ăn rất thành công và sự quản lí cũng khá là tốt.Vì vậy, các yếu tố
mà siêu thị tạo ra để hấp dẫn, kích thích người tiêu dùng như cách bày trí hàng hóa, lựa
chọn âm thanh.. cũng không kém chuyên nghiệp như những siêu thị khác-có phong cách
quản lí từ nước ngoài.




NHÓM H2TQ TRANG 2
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010
Siêu thị nằm trên một khu đất rộng trên đường Điện Biên Phủ. Đập vào mắt chúng
ta là một không gian thoáng mát và rất rộng rãi.Đứng ở đó, dù ít hay nhiều, mỗi chúng
ta đều cảm thấy thật sự thoải mái cùng sự thích thú.Tuy chưa bước vào siêu thị, chúng ta
dù ít nhiều đều cho rằng đây là một siêu thị lớn, chắc giá cả cũng rẻ không kém gì Big C-
siêu thị mà người ta quen thuộc từ 2 năm nay về giá cả rẻ, màu xanh bắt mắt và những ổ
bánh mì baguette hấp dẫn.Điều này ít nhiều điều thúc đẩy chúng ta muốn vào siêu thị
mua sắm-mặc dù thông tin chúng ta biết về nó rất ít.




( đứng từ siêu thị nhìn ra đường Điện Biên Phủ )

Siêu thị gồm có 3 tầng và một tầng hầm để xe.




NHÓM H2TQ TRANG 3
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010
Tầng 1 chuyên bán các mặt hàng cao cấp như. Những chiêc đồng đắt tiền được đặt
trong những tủ kính sang trọng, bên cạnh là nhãn hiệu của đồng hồ như Titan, Seiko...Tủ
kính được thiết kế sang trọng bởi sự hòa quện giữa màu đen của tên hiệu đồng hồ và màu
trắng của kính . Mỗi quầy hàng dồng hồ, sự bố trí có sự khác nhau, tuy nhiên điểm chung
là những chiếc đắt tiền thì được phô ra phía trước và dựng đứng. Nhìn từ xa, chúng ta
cũng có thể thấy được mặt đồng hồ. Những chiếc đồng hồ trung cấp thì đặt nằm trong tủ
khác. Khi đến quầy hàng, chúng ta mới thấy rõ được mặt đồng hồ. Sự tách biệt giữa




những đồng hồ cao cấp và trung cấp đều có mục đích của nó.Tách biệt để tôn lên vẻ đẳng
cấp của đồng hồ đắt tiền. Đồng hồ cao cấp được phô ra rõ ràng để thu hút sự chú ý của
khách hàng.




NHÓM H2TQ TRANG 4
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010
Giá cũng được bên cạnh đồng hồ để khách hàng có thể lựa chọn.Mình cho rằng đây
là một điều rất hay, giúp cho người mua lẫn người chỉ xem đều cảm thay thoải mái vì
không làm phiền đến người bán hàng nhưng lại có được mức giá ngay tức thì.

Bên cạnh những quầy hàng đồng hồ là kính thời trang. Tương tựu như quầy đồng
hồ, cũng có sự tách biệt về việc trưng bày giữa những chiếc mắt kính đắt tiền và những
chiếc mắt kính thuộc loại trung cấp. Cũng mục đích duy nhất là thu hút sự chú ý của
khách hàng,tuy nhiên, quầy mắt kính thì có thêm các poster sang trọng, in hình hình ảnh
củanam hoặc nưa người mẫu xinh đẹo. Họ sử dụng một trong số những mắc kính của cửa
hàng ( mà thường là những mắt kính cao cấp ). Do poster thiết kế đẹp, sang trọng gây cho
khách hàng cảm thấy mắt kính này sang trọng, hoặc họ cũng muốn được vẻ snag trọng
hoặc ngàu ngàu như những người mẫu trong poster.

Quầy trưng bày nữ trang thì khác. Không tách biệt như mắt kính hoặc đồng hồ.Ở
mỗi gian hàng,có một ( hoặc 2) chiếc tủ kính được kê sát nhau tạo thành hình chữ L.
Nhìn từ xa, chúng ta thấy các quầy nữ trang nổi bật với sự trong suốt của tủ kính, cùng
sự chiếu sáng của các ánh đèn neon đặt trong tủ kính. Sự nổi bật của quầy hàng này đập
vào mắt người xem vì trong các quầy hàng ở tầng 1,chỉ có các quầy hàng nữ trang là
được trưng bày ra với ánh sáng.

Một số quầy hàng khác thì có vẻ chìm hơn so với các quầy hàng trên;mắt kính, đồng
hồ, nữ trang.Tuy nhiên, nó thu hút bằng số việc tiếp có thể tiếp xúc trực tiếp với sản
phẩm một cách nhanh chóng-vì sản phẩm không đặt trong các tủ kính.Như quầy hàng bán
lược chẳng hạn.Thu hút bởi sự lạ mắt. Hình dạng của những chiếc lược này hoàn toàn
không giống như những chiếc lược bình thường chúng ta nhìn thấy. Theo sự giới thiệu
của nhân viên, tôi biết rằng lược này làm bằng gỗ anh đào, được sản xuất từ Hồng Công.

Tầng 2 phần lớn bán các mặt hàng tiêu dùng như bột giặt, gia vị, một vài loại hoa
quả, mì tôm….Tầng 2 được bày trí gọn gàng, sạch sẽ. Nhìn từ lối đi vào, chúng ta thấy
hàng hóa được bày trên những chiếc kệ thẳng tắp. Những mặt hàng cũng loại thì được sắp
xếp cùng với nhau theo tững nhãn hiệu hoặc xen kẽ với những loại khác. Tuy nhiên, đa
số là được xếp chung với nhau. Sự gọn gàng và sạch sẽ dù sao cũng làm cho khách hàng
tới đây có cảm giác thoái mái, hài lòng và kích thích họ lần sau tới đây mua nữa. Tuy
hàng hóa đa dạng nhưng mỗi sản phẩm có mỗi cách để thu hút người tiêu dùng. Mục đích
của cách trưng bày đầu tiên là kích thích người tiêu dùng đến xem sản phẩm, còn mua
hay không còn nhiều yếu tố nữa, thuộc về cả khách hàng lẫn sản phẩm.




NHÓM H2TQ TRANG 5
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010




NHÓM H2TQ TRANG 6
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010


Các bạn có thể nhìn thấy sự nổi bật của các cách bày trí các sản phẩm dưới đây:




Điều đầu tiên mà chúng ta nhìn thấy ở bức ảnh này là sự nổi bật của sản phẩm, dưới
ánh đèn màu trắng.So với các quầy hàng bên cạnh đó, thì dù sao, bạn cũng có ấn tượng
hoặc bị tò mò từ quầy hàng nầy đầu tiên.Có thể khách hàng đến xem thử dưới ánh đèn đó
là sản phẩm gì, chứ họ không mua nhưng sự đặc biệt của cách bài trí này giúp cho họ có
thể nhớ đến sản phẩm nhiều hơn so với các sản phẩm khác.




NHÓM H2TQ TRANG 7
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010
Một số quầy hàng khác cũng sử dụng yếu tố ánh sáng để tạo nên sự hấp dẫn.

Quầy bán bánh thì có thêm một yếu tố nữa đó là mùi thơm hấp dẫn cũng cách trưng
sản phẩm bắt mắt .Hai yếu tố này kích thích nhiều nhất khách hàng mua và sử dụng.

Bên cạnh áng sáng làm cho rượu nổi bật, chính màu sắc cũng làm cho rượu trông có




vẻ hấp dẫn hơn. Rượu thông thường có màu trắng.Những chai rượu đắt tiền thì có nhiều
màu khác nhau những chủ yếu là màu tối như đen, nâu đỏ, nâu đen…Hiệu quả của màu
sắc này rất rõ rệt. Nó kích thích người tiêu dùng mua và sử dụng, xem thử đằng sau màu
sắc này sẽ là mùi vị gì.

Tầng 3 hấp dẫn người đi mua sắm bởi những âm thanh đặc trưng. Đó là tiếng la
hét,vui cười của những đứa trẻ.Tiếng rầm rầm của những trái Bô-ling….



Ở một số quầy hàng, người ta sử dụng những yếu tố bên ngoài để làm cho sản
phẩm được nổi bật hơn, nhằm làm cho sản phẩm sang trọng hơn hoặc khách hàng chú ý
nhiều hơn.

Những chai rượu ngoại đắt tiền được làm nổi bật bởi những ánh đèn neon.

NHÓM H2TQ TRANG 8
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010




Rượu ngoại, đắt tiền thường có màu sẫm.Nếu nhìn gần, chúng ta có thể thấy chúng
rất sang trọng.Nhưng nếu nhìn xa, có lẽ chúng ta sẽ ít chú ý đến chúng.Màu sẫm làm cho
những chai rượu lọt thõm giữa không gian rộng lớn và tràn ngập ánh đèn của siêu thị.

Khi người ta sử dụng thêm những ánh đèn Neon trắng, nhìn từ xa, chúng ta thấy
những chai rượu rất nổi bật so với các loại hàng hóa khác.Tủ kính chưng rượu tạo nên
một nét riêng giữa nhiều kệ hàng hóa khác.Khi có sự riêng biệt đập vào mắt, chúng ta rất
dễ xem những chai rượu đó như thế nào vì sự tò mò của mình.




NHÓM H2TQ TRANG 9
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010


Quầy bán dầu gội đầu cũng sử dụng đèn Neon tương tự.




Giữa nhiều loại dầu gội đầu, những sản phẩm được chiếu sáng bởi ánh đèn neon sẽ
nổi bật hơn.Nếu một người không kén chọn dầu gội đầu hoặc muốn mua một loại dầu gội
đầu mới, chắc chắn họ sẽ quan tâm chọn những chai dầu gội đầu nổi bật.




NHÓM H2TQ TRANG 10
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010



Bên cạnh đó, ánh đèn cong giúp kệ bày dầu gội đầu trông đẹp mắt hơn, khách
hàng đi siêu thị tuy không mua đâu gội đầu nhưng họ có ấn tượng về kệ hàng dầu gội
đầu, họ nhớ vị trí đó đề khi cần, có thể mua dầu gội đầu dễ dàng, đỡ mất công tìm kiếm.




NHÓM H2TQ TRANG 11
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010




Bên cạnh đó còn có sự hấp dẫn của quầy thức ăn được bố trí đẹp, sạch sẽ và rất trẻ




trung.




NHÓM H2TQ TRANG 12
BÁO CÁO KIẾN TẬP 2010




Hình ảnh những chiếc bánh mì ngon lành cũng mùi thơm rất hấp dẫn từ những chiếc
bánh được làm ra tạo cho chúng ta cảm giác thích thú, và rất muốn được thưởng thức
ngay tức thì.

Kết luận: siêu thi Coop_mart tạo ra nhiều yếu tố để hấp dẫn khách hàng, không
những để họ mua săm hàng hóa của siêu thị àm như muốn họ nhớ hơn về siêu thị, để lần
sau họ vẫn có thể đến lại lần nữa.




NHÓM H2TQ TRANG 13

Top Download Quản Trị Kinh Doanh

Xem thêm »

Tài Liệu Quản trị kinh doanh Mới Xem thêm » Tài Liệu mới cập nhật Xem thêm »

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản