BÁO CÁO: LỒNG GHÉP NỘI DUNG GIÁO DỤC TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH TRONG VIỆC DẠY TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI

Chia sẻ: dududam

Thời gian đằng đẵng trôi qua bao lâu thì cuộc sống cũng có những thăng trầm và biến động bấy nhiêu. Có những thứ rất dễ bị lãng quên, nhưng có những thứ luôn sống mãi trong lòng mỗi người qua bao thế hệ. Và tư tưởng về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một điển hình. Đó chính là một tài sản vô giá của dân tộc và cũng là một trong những cơ sở của nền giáo dục Việt Nam Trong di chúc, Bác đặc biệt quan tâm đến ngành giáo dục, từ những lời dạy...

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: BÁO CÁO: LỒNG GHÉP NỘI DUNG GIÁO DỤC TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH TRONG VIỆC DẠY TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI

z






ĐỀ TÀI




LỒNG GHÉP NỘI DUNG GIÁO
DỤC TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ
CHÍ MINH TRONG VIỆC DẠY
TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI
LỒNG GHÉ P NỘI DUNG GIÁO DỤ C TẤM GƯƠNG ĐẠO Đ ỨC HỒ

CHÍ MINH TRONG VIỆC DẠY TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI



I.NHẬN THỨC ĐỀ TÀI

1. Cơ sở lý luận:

Thời gian đằng đẵng trôi qua bao lâu thì cuộc sống cũng có những thăng

trầm và biến động bấy nhiêu. Có những thứ rất dễ bị lãng quên, nhưng có

những thứ luôn sống mãi trong lòng mỗi người qua bao thế hệ. Và tư tưởng về

tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một điển hình. Đó chính là một tài sản vô

giá của dân tộc và cũng là một trong những cơ sở của nền giá o dục Việt Nam

Trong di chúc, Bá c đặc biệt quan tâm đến ngành giáo dục, từ những lời

dạy của Bá c về giáo dục đạo đức, hiện nay trong công cuộc đổi m ới giáo dục,

chúng ta không thể không quan tâm đến vấn đề “ Giáo dục đạo đức Hồ Chí

Minh cho họ c sinh, đặc biệt là lứa tuổi Mầm non, bởi trẻ em như một cây non,

cần được uốn nắn ngay từ đầu”

Trong năm học này ( 2009 – 2010), được xem là năm học “đổi mới về

quản lý và nâng cao chất lượng giáo d ục”, Giá o dục Mầm non và các bậc học

khác tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo

đức Hồ Chí Minh” theo chỉ thị số 06 /CT – TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính

Trị ban hành.

Mỗi giáo viên mầm non không chỉ học tập mà còn giáo dục cho thế hệ

học sinh của mình “ làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Học và làm



Trang 1
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần giúp trẻ thể hiện lòng yêu

nước, lòng kính trọng yêu quý đối với Bác. V iệc làm này đã thực sự trở thành

việc làm thường xuyên trong các nhà trường và trong mỗi người Việt Nam.

2. Cơ sở thực tiễn:

2.1 Thuận lợi:

 Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện cho giá o viên học

tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua nhiều phong trào, hoạt

động như: phổ b iến các câu nói hay của Bác cho giá o viên học tập. Đ ộng viên

cho giáo viên sưu tầm thêm các bài hát, câu chuyện về Bác để dạy cho trẻ.

 Nhà trường tạo góc sá ch tư liệu về Bác cho giáo viên, trẻ, và phụ huynh

cùng xem.

 G iáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm, có tinh thần học hỏi ở bạn bè, đồng

nghiệp, có năng lực sư phạm.

 Q ua hai năm trực tiếp đứng lớp thực hiện công tác chủ nhiệm và chăm sóc

các trẻ, tôi nhận thấy trẻ ở lớp Lá xanh do tôi chủ nhiệm rất thích được nghe

cô kể chuyện và tham gia hát múa về Bác Hồ, các trẻ luôn dành những ánh

mắt yêu thương, thái độ kính trọng khi được nghe cô nói về Bác, và tôi nghĩ

mình có thể dựa vào điều kiện thuận lợi này để giáo dục cho trẻ học tập và

làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

2 .2 Khó khăn:

 Do đặc thù của công việc nên giáo viên có rất ít thời gian để sưu tầm các

tư liệu để dạy cho trẻ học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Trang 2
 Trẻ ở tuổi mầm non còn nhỏ chưa hiểu nhiều những kiến thức về Bác Hồ.

 Với những thuận lợi và khó khăn trên, tôi luôn trăn trở về lời dạy của Bác:

“ Các thầy cô giáo phải tìm cách dạy, dạy cái gì, dạy như thế nào để trò hiểu

chóng, nhớ lâu, tiến bộ nhanh. Thầy dạy tốt, trò học tốt để thiết thực góp phần

đào tạo những hiền tài cho quốc gia”. Vấn đề này luôn làm tôi quyết tâm suy

nghĩ tìm tòi và cuối cùng tìm được hướng đi cho mình qua nội dung đề tài

sau“ Giáo dục trẻ học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

II. Biện pháp g iải quyết:

A. Các biện pháp:

1. G iáo dục trẻ thông qua các hoạt động trong ngày.

2. Phối hợp cùng với đồng nghiệp tạo góc sách Bác Hồ là nơi để trẻ đến đọc

sách truyện về Bác Hồ.

B. Biện pháp cụ thể:

1. G iáo dục trẻ thông qua các hoạt động trong ngày:

* G iáo dục trẻ thông qua hoạt động có chủ đích:

Đối với chủ đề Trường mầm non

Dạy trẻ kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo, các cô chú trong trường

mầm non, yêu thương giúp đỡ bạn bè. ( Làm theo lời d ạy của Bác đã dặn các

cháu thiếu nhi nhân lúc Bác ra thăm các cháu thiếu nhi mồ côi ở trại Kim

Đồng – Thanh Hóa: “Thiếu nhi thì phải ngoan, phải thật thà, lễ phép với người

lớn, kính trọng người già, giúp đỡ người tàn tật yếu đau. Các cháu ở trong tập

thể với nhau càng phải thương yêu nhau như anh chị em ruột thịt”)



Trang 3
Ví dụ:

+ Tôi dạy trẻ bằng lời: ngoài hai cô dạy ở lớp, còn có các cô chú khác

mặc dù không dạy nhưng vẫn làm các công việc khá c để chăm sóc bảo vệ trẻ

như: chú b ảo vệ thì bảo vệ trường lớp, các cô cấp dưỡng thì nấu những bữa ăn

ngon, cô lao công thì quét rá c dọn vệ sinh cho sân trường sạch sẽ, khi vui chơi

không bị dơ quần áo, cô y tế cho các con uống thuốc, … Do đó cả lớp đều

phải lễ phép kính trọ ng chào hỏi các cô chú ấy

+ Dạy trẻ bằng hành động: Giáo d ục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ b ạn yếu

hơn m ình, b ạn khuyết tật chậm nói học chung lớp; không vứt rác bừa bãi, luôn

giữ lớp học sạ ch sẽ , gọn gàng, ngăn nắp.

Đ ối với chủ đề Bản thân

Dạy trẻ b iết yêu quý và giữ gìn các bộ phận, giác quan trên cơ thể, ăn

uống đủ chất, hăng hái tập luyện thể dục theo lời kêu gọ i của Bác Hồ để mỗi

ngày đều có sức khỏ e tốt, cơ thể phát triển khỏe mạnh, hài hòa, cân đối. Biết

cách ăn mặc gọn gà ng, giản dị khi đến lớp. Đó cũng là cách học tập phong cách

giản dị của Bác dù ở nhà hay đi đâu.

Ví dụ:

+ Dạy trẻ bằng lời: giáo dục trẻ không được xem nhẹ bộ phận nào trên cơ

thể vì bộ phận nào cũng quan trọ ng và muốn chúng được khỏe mạnh thì chúng

ta cần tập thể dục và giữ vệ sinh hằng ngày.

+ Dạy trẻ bằng hành động: Tôi dạy trẻ biết rửa tay trước khi ăn, sau khi

đ i vệ sinh, … biết cách ăn mặc gọn gàng, giản dị.



Trang 4
Đối với chủ đề Gia đình

Sinh thời, Bác đã chăm lo, dạy dỗ các cháu từ việc nhỏ đến việc lớn:

“Các cháu phải chăm ngoan, ở nhà phải nghe lời bố mẹ, đi học phải

siêng năng, đối với thầy phải kính trọng, lễ phép, đối với bạn phải đo àn kết

thương yêu giúp đỡ lẫn nhau”. Do đó, tôi luôn nhắc nhở trẻ có thái độ lễ phép ,

kính trọng, yêu thương ông bà cha mẹ, người lớn tuổi, biết đi thưa về trình.

Ví dụ:

+ Tôi dạy trẻ bằng lời: có thể dạy trẻ một số câu ca dao tục ngữ, các bài

thơ, câu chuyện, bài hát về tình cảm của ông bà cha mẹ và thông qua đó giáo

dục trẻ phải biết yêu thương kính trọng ông bà cha mẹ vì đó chính là người đã

sinh ra mình, chăm sóc mình khỏe mạnh.

+ Dạy trẻ bằng hành động: d ạy trẻ thể hiện hành động yêu quý ông bà

cha mẹ của mình như: đi thưa về trình, nghe lời ông bà, ngoan ngoãn, lễ phép ,

kính trọ ng ông bà cha mẹ của mình, dạy trẻ quan tâm đến mọi người như: hỏi

thăm khi thấy ba mẹ mệt, rót nước mời ba mẹ uống khi ba mẹ đ i làm về….

Đối với chủ đề Nghề nghiệp

Dạy trẻ có những hiểu biết, yêu quý tất cả các nghề trong xã hội, có thái

độ quý trọng tất cả các nghề, không phân biệt đối xử với ngh ề nào cả, bởi nghề

nào cũng mang lại lợi ích cho chúng ta và đều đáng trân trọ ng.

Ví dụ: khi cô dạy trẻ tất cả các nghề, đối với những nghề quen thuộc

như: bác sĩ, giáo viên, y tá, đánh cá… trẻ dễ dàng nhận ra những nghề này

mang lại lợi ích gì cho trẻ và trẻ có thái độ kính trọng những nghề đó, còn đối



Trang 5
với những nghề như : công nhân quét rác, đổ rác … mặc dù trẻ vẫn th ường thấy

hằng ngày nhưng trẻ sẽ không biết được những cô chú làm nghề này sẽ mang

lại lợi ích gì cho trẻ và thậm chí trẻ sẽ có thái độ khinh rẻ đối với những nghề

đó. Vì thế, tôi nhận ra điều này và đã dạy cho trẻ biết về công việc của cô chú

công nhân vệ sinh đường phố, dạy cho trẻ học các bài thơ nói về những công

việc thầm lặng nhưng rất đáng quý vì nhờ có các cô chú đó mà đường phố sạch

sẽ , chúng ta sẽ được hít thở không khí trong lành rất tốt cho sức khỏe.

Đối với chủ đề Tết – mùa xuân

Cho trẻ trồng cây hưởng ứng ngày Tết trồng cây, cô cùng trẻ tưới nước,

chăm só c cây thường xuyên để dạy trẻ tính cần cù, kiên nhẫn trong lao động,

hăng say với công việc lao động đồng thời qua việc chăm sóc cây để trẻ nhận

b iết được q uá trình lớn lên của cây xanh và biết được lợi ích của cây đối với lợi

ích con người: cung cấp gỗ, làm cho không khí trong lành …



Đ ối với chủ đề Động vật

Dạy trẻ biết yêu quý tất cả muông thú bởi mỗi con vật cũng giống chúng

ta đều cần có sự sống. Do đó chúng ta phải bảo vệ chúng, đừng làm hại các con

vật đó.

Ví dụ: trong trường có nuôi một số con vật như: con chó, chim bồ câu,

… Do đó qua các b uổi dạo chơi ngoài trời, b ên cạnh việc trò chuyện với trẻ về

tên gọi, đặc điểm của các con vật, tôi có thể kết hợp giáo dục trẻ phải biết chăm




Trang 6
só c các con vật nuôi này vì nó cũng có ích lợi đối với con người chúng ta như:

Chim bồ câu được con người dùng đưa thư …

Đối với chủ đề Nước & Hiện tượng tự nhiên

Dạy trẻ biết sống tiết kiệm, không lãng phí nước sạch, chỉ dùng nước

sạ ch khi cần thiết ( làm vệ sinh trước và sau ăn: rửa tay, súc miệng và đi vệ

sinh, ……..), không mở nước để tràn hoặc nghịch phá nước như vậy sẽ rất lãng

phí. Dạy trẻ câu khẩu hiệu ” giọt nước quí hơn vàng”

Đối với chủ đề Quê hương – Bác Hồ

Cô cho trẻ xem tranh, đọc thơ, nghe các bài hát và trò chuyện về các

cảnh đẹp của quê hương như: Nhà Trò n, công viên Lê Thành Duy,…. và các

hình ảnh về Bác Hồ. Q ua việc cho trẻ xem những tư liệu đó sẽ giúp cho trẻ

thêm yêu quê hương đất nước và học nhiều đức tính tốt đẹp của Bác.

Đối với chủ đề Trường tiểu học

Bước đầu dạy và giải thích đơn giản cho trẻ hiểu 5 điều Bác Hồ dạy:

“Yêu Tổ Quốc, yêu đồng bào

Học tập tốt, lao động tốt

Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt

G iữ gìn vệ sinh thật tốt

K hiêm tốn, thật thà, d ũng cảm ”

- Trước hết, cần dạy trẻ phải thương yêu giúp đỡ nhau, p hải đoàn kết chặt chẽ:

Đoàn kết giữa các trẻ lớn và các trẻ bé.




Trang 7
- Sau đó, dạy cho các trẻ phải yêu lao động, giữ gìn kỷ luật. Chớ tự do phóng

túng, vì tự d o phóng túng là không tốt. Cô d ạy trẻ tuân thủ theo các quy định,

nội quy của lớp học

Ví dụ: xếp hàng để làm vệ sinh trước khi ăn …

- Trong sinh hoạt hàng ngày, cần tập cho các trẻ nên tự p hục vụ bản thân cho

q uen, không nên làm nũng.( Cho trẻ tự thay đồ, làm vệ sinh cá nhân)

- Cần cho các trẻ nên thi đua, thi đ ua học tập, thi đua trong mọi việc để trở

thành những nhi đồng có tổ chức, có kỷ luật (Theo Thư Bác Hồ gửi các cháu và

cán bộ các trường miền Nam, ngày 1-6-1955).

- Cần dạy cho trẻ b iết: yêu Tổ quốc, thương đồ ng b ào, chuộng lao động, giữ gìn

kỷ luật, biết vệ sinh, học văn hoá. đồng thời phải giữ toàn vẹn cái tính vui vẻ,

hoạt bát, tự nhiên của trẻ ở lứa tuổi tuổi mầm non….

* Giáo dục trẻ thông qua hoạt độ ng ngoài trời:

 Dạy trẻ có thái độ nhiệt tình, hăng say trong lao động, chăm só c tưới nước

bắt sâu cho cây xanh, hoa cho trường, lớp thêm đẹp.

 Có thể hằng tuần vào sáng thứ hai, tập cho các bé hướng mắt về lá cờ Tổ

quốc và hát Quốc ca, việc chào cờ đầu tuần cũng xem như là một giờ học,

trong giờ chào cờ cô giáo có thể kết hợp kể chuy ện về tấm gương đạo đức

của Bác Hồ để giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh, đồ dùng, đồ chơi. Đồng thời

qua việc chào cờ, từng bước hình thành cho trẻ 1 tình cảm yêu đất nước, yêu

Bá c Hồ.

* Giáo dục trẻ thông qua hoạt độ ng vui chơi:


Trang 8
 Trong giờ vui chơi, tôi dạy trẻ cách tổ chức các hoạt động trong nhóm nhỏ:

biết phân công, phối hợp , chia sẻ, nhường nhịn giúp đỡ nhau nhằm thực hiện

theo tấm gương của Bác thông qua câu chuyện “ Ba chiếc ba lô” mà các bé

đã được nghe kể. Qua việc thể hiện vai chơi, bước đầu giúp trẻ hình thành

học tập theo tấm gương đạo đức của Bác là : luôn có trách nhiệm với công

việc được phân công.

 Giáo d ục trẻ không được lấy đồ dùng, đồ chơi của chung ở lớp mang về

nhà làm của riêng cho mình, không giành đồ chơi để chơi 1 mình mà phải

chia sẻ để cho các bạn cùng chơi

 Dạy trẻ cần xưng hô lịch sự khi nói chuyện với bạn của mình, không xưng

hô mày – tao mà phải xưng bằng bạn

* Trong giờ ăn:

Họ c tập từ tấm gương đạo đức của Bác “ không được hoang phí dù chỉ là

1 việc nhỏ” và Bác luôn xem “gạo” chính là “ hạt ngọc” của trời ban, do đó

trong các giờ ăn c ủa trẻ, tôi luôn giáo dục trẻ ăn hết su ất, b iết quý trọng hạt gạo ,

không lãng phí dù chỉ 1 hạt cơm, không làm rơi vãi cơm xuống đất hoặc trên

bàn thông qua việc hình thành cho trẻ thói quen ăn uống có văn hóa như:

- Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn.

- Cách sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng

đắn.

- Ăn uống gọn gàng, không rơi vãi, nhai nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn,

không nó i chuyện khi ăn, ăn hết suất


Trang 9
- Biết mời cô và các b ạn trước khi ăn.

- Biết tự dọn, cất đúng chỗ bát, chén, thìa … ho ặc biết giúp cô chuẩn bị

giờ ăn

- N gồi ngay ngắn, không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

* Trong giờ hoạt động nêu gương:

Dạy trẻ lúc nào cũng phải trung thực trong lời nói và việc là m, tập cho

trẻ tự nhận xét hôm nay mình có ngoan hay không và lý do vì sao chưa ngoan.

Cô quan sát lời nói hành vi cử chỉ của trẻ xem những điều trẻ nó i có đúng với

ngày hôm đó hay không, nếu đúng cô cho cả lớp tuyên dương vì trẻ đó đã nhận

ra khuy ết điểm của mình rất đáng được khen và th ưởng, còn nếu trẻ nào bị vi

p hạm lỗi, bị cô nhắc nhở mà vẫn không tự giác nhận lỗi đợi cô và các bạn nhắc

thì trẻ đó chưa ngoan, cô có thể phạt bạn đó không được cắm cờ bé ngoan và

cuối tuần không được nhận phiếu bé ngoan. (Làm theo lời dạy của Bác nhân

lúc Bác ra thăm các cháu thiếu nhi mồ côi ở trạ i Kim Đồng – Thanh Hóa:

“phải dũng cảm sửa chữa những khuyết điểm, những thói hư tật xấu để lớn lên

làm người chủ của đất nước, đừng để mình là cái gánh nặng của xã hội…”)

Ví dụ: Trong giờ nêu gương buổi chiểu hôm thứ sá u ngày 4/12 vừa rồi,

sau khi hỏi các trẻ nhận xét là mình ngoan hay chưa . Tôi hỏi cả lớp “ hôm

nay bạn nào chưa ngoan, chưa nghe lời cô?”. Tôi vừa hỏi xong thì có bạn Anh

Khoa, Đức Huy đứng lên thừa nhận là mình không ngoan. Tôi có hỏi trẻ “vì

sao các con cho là mình không ngoan”, trẻ trả lời “ vì hôm nay con không

ngủ trưa, còn chạy lung tung ra ngoài cửa lớp chưa nghe lời cô”, khi ấy tôi đã



Trang 10
khen vì trẻ biết nhận lỗi mình đã làm và tôi sẵn sàng cho cả lớp tuyên dương

đồng thời còn thưởng kẹo cho trẻ nữa. Biết thật thà nhận lỗi là một trong

những phẩm chất đạo đức rất đáng cao q uý mà Bác Hồ đã từng dạy các cháu

thiếu niên nhi đ ồng và những người làm giáo viên có thể lồng ghép kể cho trẻ

nghe một số câu chuyện của Bác d ạy các cháu thiếu nhi để giáo dục trẻ mạnh

dạn nhận lỗi khi mình làm sai một điều gì, bởi “ người làm sai mà biết nhận

lỗi rất đáng khen, còn ng ười làm sai mà không biết nhận lỗi thì mới đáng xấu

hổ”

 Ngoài ra, cô có thể tận d ụng vào thời điểm này kể cho trẻ nghe một số câu

chuyện mà cô sưu tầm về tấm gương đạo đức của Bác Hồ để giáo d ục cho trẻ

và tập cho trẻ đóng kịch …( một số câu chuyện như : Ba chiếc ba lô, Bá c có

phải vua đâu, Bác Hồ ở Pắc Bó, Chia quà, Qủa táo Bác Hồ cho em bé…)

hoặc có th ể cho trẻ nghe một số bài hát về Bác Hồ .

* Trong một số lễ hội vui chơi theo sự kiện:

 Vào các ngày lễ như 20/11, Tết… ngoài việc cho trẻ tham gia văn nghệ với

các b ài há t phù hợp ngày lễ, tôi có thể khuyến khích trẻ có th ể hát các bài hát

về Bác Hồ mà trẻ biết hoặc cho trẻ tham gia đóng kịch, đọc thơ …

 Để mừng ngày sinh nhật của Bá c – 19/5 – tôi có thể tổ chức một buổi văn

nghệ vào một buổi chiều nào rã nh, cho ba tổ trong lớp tham gia thi “ Há t múa

và kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ” với nhau về các thể loại

như: hát, múa, đóng kịch, đọc thơ, kể chuyện.

* Trong hoạt động mọi lúc – mọi nơi:


Trang 11
Hàng tháng, tôi sưu tầm một số câu nói hay của Bác Hồ dạy cho trẻ lớp

mình học vào các giờ rãnh rỗi, có thể lúc đầu trẻ chưa thuộc và hiểu hết nội

d ung câu nói ấy nhưng tôi sẽ kiên nhẫn dạy trẻ mỗi ngày một ít và trẻ sẽ dần

dần hiểu được một phần nào câu nói của Bác để từng b ước cho trẻ tiếp thu

những phẩm chất đạo đức cao quý và đáng kính trọ ng ở Bác.

2 . Phối hợp cùng với đồng nghiệp tạo góc sách Bác Hồ là nơi để trẻ đến đọc

sách truyện về Bác Hồ.

Đ ược sự h ỗ trợ từ Ban giám hiệu, tôi và đồng nghiệp đã sưu tầm , tìm tòi

một số sách vở, tranh ảnh, báo chí có liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của

Bá c để tạo thành một góc sách về Bác Hồ. Từ đó sẽ là đ iều kiện thuận lợi cho

các cô dẫn trẻ đến đây cho trẻ xem tranh ảnh, đọc cho trẻ nghe và giải thích cho

trẻ hiểu thêm về Bác.

III. KẾT QUẢ

Với những biện pháp được đề ra, qua 4 tháng thực hiện ( 9 – 10 – 11 –

12 ) tôi nhận thấy trẻ lớp tôi thực hiện và làm theo tương đối tố t những gì tôi đã

d ạy.

1. Đối với biện pháp 1 : G iáo dục trẻ thông qua các hoạt động trong ngày.

 G iáo dục trẻ thông qua hoạt động có chủ đích:

- 100 % trẻ đến lớp biết chào cô, chào ba mẹ. Khi đi chơi trong sân trường gặp

các cô chú không phải là cô giáo của mình nhưng trẻ vẫn chào hỏi rất lễ phép.

Trẻ về nhà biết thưa gửi, chào hỏi ông bà, họ hàng.




Trang 12
- Trong lớp lúc nào cũng yêu thương nhau,giúp đỡ các bạn trong lớp, đặc biệt ở

lớp có 1 bé khuyết tật, nhưng các trẻ vẫn thích chơi với bạn, hay trò chuyện,

chơi với b ạn để bạn không cảm thấy bị bỏ rơi.

- Trẻ biết chăm sóc và rèn luyện cơ thể như: hăng hái tham gia tập thể dục buổi

sá ng rất nghiêm túc, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng. Biết bảo vệ cơ thể, ví

dụ như : không sờ tay và o ổ điên phích cắm, không nghịch nước trong nhà vệ

sinh … Trẻ biết ăn mặc quần áo giản dị, gọn gàng khi đến lớp.

- Trẻ thuộc 1 số câu ca dao, tục ngữ, b ài thơ nói về tình cảm của ông bà cha mẹ

dành cho các bé để từ đó trẻ sẽ yêu thương, kính trọng ông bà cha mẹ nhiều

hơn nữa.

- Trẻ rất lễ phép , có thái độ kính trọng đối với 1 số nghề như: lao công, bảo vệ

… ( Trẻ biết chào hỏi các cô chú trong trường làm những công việc này)

- Hằng ngày, trẻ thích được p hụ cô tưới nước cho cây, nhặt lá úa trong bồn hoa.

- Trẻ luôn có thái độ yêu mến các con vật xung quanh.

- Trong giờ làm vệ sinh ( rửa tay trước khi ăn , sau khi chơi) trẻ đ ã giảm hẳn

việc nghịch phá nước, không còn phá nước nữa mà biết vặn vòi nước chảy nhỏ,

sau khi rửa xong biết khóa vòi nước lại, sử dụng nước khi cần thiết.

- Trẻ biết 1 số kiến thức về quê hương mình đang sinh sống: tên gọi, có những

di tích nào …( mặc dù trẻ chưa biết h ết các di tích, các cảnh đẹp ở quê hương

mình và chưa biết cụ thể nằm ở chỗ nào), thuộc lời thoại và biết đóng kịch cho

một số m ẩu chuyện ngắn về Bác như “ Ba chiếc ba lô”, “ Chú ngã có đau

không?” …



Trang 13
 G iáo dục trẻ thông qua hoạt động ngoài trời:

- Các trẻ thuộc và hát Quốc ca, chào cờ đầu tuần rất nghiêm túc.

- Các bé thích tham gia vào các hoạt động tưới nước, trồng cây ở vườn trường,

khu vui chơi.

 G iáo dục trẻ thông qua hoạt động vui chơi:

- N hờ sự hướng d ẫn chỉ bảo của tôi, các trẻ trong lớp đã biết nhường nhịn đồ

chơi, đoàn kết giữa các nhó m, không còn chơi riêng lẽ, tranh giành đồ chơi c ủa

các bạn. Mặt khác trẻ luôn có trách nhiệm với công việc của nhóm chơi phân

công.

- Thời gian đầu, 1 số bé thường lấy đồ chơi trong lớp mang về nhà, nhưng sau

khi được cô giải thích, khuyên bảo, các trẻ đã giữ gìn đồ dùng trong lớp không

còn mang đồ về nhà nữa.

- Trong khi chơi trẻ đã tập dần cách xưng hô thân thiện “ bạn – mình”, không

có cách xưng hô “ mày – tao”.

 Trong giờ ăn:

- Trẻ ăn hết suất, giảm hẳn hiện tượng bỏ cơm, đồ ăn thừa. Đồng thời giảm hẳn

số trẻ làm rơi vãi cơm trên bàn. Tuy nhiên giờ ăn của trẻ đôi lúc còn ồn, nói

chuyện nhiều, chưa tập trung vào giờ ăn.

 Trong giờ hoạt động nêu gương:

- Đ a số trẻ biết nhận lỗi khi làm sai. Chỉ 1 số trẻ còn chưa mạnh dạn nhận lỗi,

còn để cô và các b ạn nói lên phần lỗi của mình.

 Trong một số lễ hội vui chơi theo sự kiện:


Trang 14
- Trẻ lớp tôi đã tham gia một số tiết mục văn nghệ hát múa, kể chuyện về Bác

Hồ như: múa Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh, kể chuyện “ Ba chiếc ba

lô” …

 Trong hoạt động mọi lúc mọi nơi:

- Ngoài giờ học, vui chơi của trẻ, tôi còn tận d ụng 1 số giờ rãnh rỗi tập cho trẻ

thuộc 1 số câu thơ, câu nó i nổi tiếng của Bác như: Non sông Việt Nam có trở

nên vẻ vang không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với cường quốc năm châu

được hay không, chính là nhờ 1 phần công học tập của các cháu ; Vượt qua

mùa đông giá rét, chúng ta sẽ có một mùa xuân ấm áp…

 Đối với biện p háp 2 : Phối hợp với đồng nghiệp tạo góc sách Bác Hồ là

nơi đề trẻ đến đọc sách truyện về Bác.

- Góc sá ch được đặt ở nơi thuận lợi, trẻ dễ quan sát, do đó vào thời gian rãnh

rỗi, tôi có thể dẫn trẻ đến xem 1 số tranh ảnh về Bác Hồ.

IV. BÀI HỌ C KINH NGHIỆM

- Q ua thời gian thực hiện, tôi nhận thấy việc dạy cho trẻ học tập và làm theo

tấm gương của Bác không khó, nếu chúng ta biết đề ra những biện pháp khả

thi. Giáo viên cần phân chia thời gian hợp lý, không chú ý đến mặt nào và cũng

không coi trọng mặt nào.

- V iệc dạy trẻ cần p hải được tiến hành đồng bộ và thường xuyên, luôn chú

trọng đến lời nói của mình khi giao tiếp với trẻ và đồng nghiệp, luôn làm gương

cho trẻ.




Trang 15
- Tôi nghĩ giáo dục trẻ mầm non thực hiện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí

minh là một việc làm cần thiết và q uan trọng. Vì vậy, tôi và các bạn cần cố

gắng học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm để tiến bộ mãi và thu thập

nhiều kiến thức, nhiều điều bổ ích để dạy cho trẻ, như vậy sẽ thành công”.




Ph ước Trung, ngày 1 tháng 1 năm 2010
Xác nhận của nhà trường

SKKN được xếp loại … cấp trường N gười thực hiện

Ph ước Trung, ngày tháng năm 2010

Phạm Thị Thùy Linh




Trang 16
PHỤ LỤC



MỘT SỐ CÂU THƠ, CÂU NÓI HAY VÀ NHỮNG MẨU CHUYỆN

VỀ TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

CÓ THỂ DẠY CHO CÁC TRẺ MẦM NON

( Tài liệu sưu tầm)

Thế hệ măng non hôm nay chỉ được gặp Bá c Hồ trong những giấc mơ,

qua những câu chuyện, hình ảnh, bài thơ… Nhưng trong thâm tâm mỗi trẻ, Bác

vẫn hiện diện như ông Tiên, ô ng Bụt với tình thương bao la d ành cho thiếu niên

nhi đồng. Và tình cảm của thiếu nhi dành cho Người cũng luôn được vun đắp

qua những câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ và thầy cô. Dưới đây tôi xin chia

sẻ cùng đồng nghiệp một số câu chuyện, bài thơ và những câu nói hay của Bác

mà tôi đã sưu tầm từ các nguồn tài liệu khác nhau để có thể dạy cho trẻ học hỏi

được những bài học quý báu từ tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu - bài

học mà các trẻ sẽ mang theo làm hành trang trong suốt cuộc đời.

I. Một số câu thơ:


K hông có việc vì khó,
1

Chỉ sợ lòng không bền.

Đ ào núi và lấp biển,

Q uyết chí ắt làm nên.

Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây,
2

Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người.


Trang 17
Ai yêu các nhi đồng,
3

Bằng Bác Hồ chí Minh ?

Tính các cháu ngoan ngoãn,

Mặt các cháu x inh xinh.

Mong các cháu cố gắng,

Thi đua học và hành.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ,

Tuỳ theo sức của mình!

Để tham gia kháng chiến,

Để giữ gìn hoà bình,

Các cháu hãy xứng đáng:

Cháu Bác Hồ Chí Minh”

“Thiếu niên ta rất vẻ vang,
4

Trẻ con Phù Đổng tiếng vang muôn đời.

Tuổi tuy chưa đ ến chín mười,

Ra tay cứu nước, dẹp loài vô lương”.

“ …Quốc To ản là kẻ có tài,

Mới mười sáu tuổi, ra o ai trận tuyền;

Mấy lần đánh thắng quân N guyên,

Được phong làm tướng cầm quyền binh nhung.

Thật là m ột đấng anh hùng,

Trẻ con N am Việt nên cùng noi theo”



Trang 18
Trung thu trăng sáng như gương
5

Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng

Thu nay Bác viết mấy dòng

Gởi cho các cháu tỏ lòng nhớ thương

Bác khen các bạn nhi đồng,
6

Sao cho xứng mặt con rồng cháu tiên

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ
7

Tuỳ theo sức của mình”,

Các cháu q uyết xứng đáng:

“Cháu Bác Hồ Chí Minh” .

Đ ố ai đếm được lá rừng
8

Đ ố ai đếm được mấy tầng trời cao

Đ ố ai đếm đủ vì sao

Đ ố ai đếm được công lao Bác Hồ

Thá p Mười đẹp nhất bông sen
9

V iệt N am đẹp nhất có tên Bác Hồ.

D ân ta phải biết sử ta

Cho tường g ốc tích nước nhà Việt Nam

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
10

Thà nh công, thành công, đại thành công

Trẻ em như búp trên cành
11

Biết ăn ngủ, b iết học hành là ngoan



Trang 19
II. Một số câu nói hay:

 Dành cho cô học:

1. Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho

nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được ho àn toàn tự do, đồng

b ào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.

2. N hiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi N ước nhà đã cho

mình những gì, mà phải tự hỏi mình đ ã làm gì cho Nước nhà?

Mình phải làm thế nào cho ích lợi N ước nhà nhiều hơn? Mình đã

vì lợi ích Nước nhà mà hy sinh phấn đấu đến chừng nào

3. Trời có bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông, đất có bốn phương: đông,

tây, nam, bắc. Người có bốn đức: cần, kiệm, liêm, chính.

4. D ễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong

5. Cán bộ là người lãnh đạo, người đầy tớ thực sự trung thành của

nhân dân và phải luôn luôn xứng đáng là người công bộc của dân

6. N hiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi N ước nhà đã cho

mình những gì, mà phải tự hỏi m ình đã làm gì cho Nước nhà ?

Mình phải làm thế nào cho ích lợi Nước nhà nhiều hơn ? Mình đã

vì lợi ích Nước nhà mà hy sinh phấn đấu đến chừng nào ?

7. V ượt qua mùa đông giá rét, chúng ta sẽ có một mùa xuân ấm áp



Trang 20
8. Nay tuy châu chấu đá voi. N hưng mai voi sẽ bị lòi ruột ra

9. Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tường phài được tự do ...Đối với

mọi vấn đề, mọi người được tự b ày tỏ ý kiến của m ình góp phần

tìm ra chân lý

10.Trong trường cần có dân chủ... Dân chủ nhưng trò phải kính thầy

thầy phài quý trò chứ không phải là cá đối bằng đầu

 Dành dạy cho trẻ học:

1. Không có gì quý hơn độc lập, tự do.

2. Quyết tử để cho Tổ quốc quyết sinh.

3. Các vua Hùng đ ã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau

giữ lấy nước

4. Hình ảnh Miền Nam luôn trong trái tim tôi

5. Non sông Việt Nam có vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có

được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là

nhờ một phần công học tập của các cháu.

6. Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước,

nhất định không chịu làm nô lệ.

7. Nhân dân miền Nam là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt

Việt Nam.

8. Cho dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho

được độc lập !

9. Tôi chỉ có một Đảng: Đảng Việt Nam



Trang 21
10. Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một; sông có thể cạn,

núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi.

III. Những mẩu chuyện:

 Dành cho các cô đọc và rút ra bài học k inh nghiệm cho bản thân:

1 . Mẩu chuyện “ NHÀ BÁC KHÔNG CÓ THỎ ĐÂU !”

Đồng chí Vũ Kỳ, người đ ã nhiều năm đã giúp việc cho Bác Hồ kể lại:

Một lần, các cháu thiếu nhi vào Phủ Chủ tịch ríu rít quanh Bác. Một em hỏi:

- Thưa Bác, chúng cháu muốn xem nhà Bác Hồ ạ.

Bác cười tươi:

- Đ ây không phải là nhà Bác, đây chỉ là nơi làm việc của Bác thôi. Để Bác dẫn

các cháu đi xem vườn hoa nhé!

Một cháu chạy vội b ị vấp ngã, cô giáo chạy lại dỗ cháu:

- N ín đi! Nín ngoan, cô yêu, rồi cô cho đi xem con thỏ của Bác Hồ nuôi.

Bác ngắt một bông hoa, đến gần cháu bé dỗ:

- Cháu ngoan, Bác cho cháu bông hoa nhỏ, chứ nhà Bác không có thỏ đâu!

Cháu bé nín khóc, cầm hoa, một tay nắm ngón tay Bác để Bác dắt đi. Sau đó,

Bác nói riêng với cô giáo:

- Đ ối với các cháu, dù còn nhỏ, cũng nên nói sự thật, làm gương tốt và tạo thói

q uen tốt cho các cháu.

2 . Mẩu chuyện “ HAI LẦN GẶP BÁC ”

Trung thu năm 1966, Thành đoàn tổ chức cho Câu lạc bộ thiếu nhi biểu

d iễn tại Nhà hát thành phố, có báo cáo mời Bác Hồ đến vui với các cháu.



Trang 22
Sắp đến giờ mở màn, mọi người nóng lòng mong Bác đến. Tôi (Lê Bùi) đang

khẩn trương chuẩn bị phía trong sân khấu, thỉnh thoảng lại khẽ hé ri đô nhìn ra

các hàng ghế đầu xem Bác tới chưa, nhưng chỗ Bác vẫn để trống mà phía sau

đã ngồi đầy ắp ba tầng nhà hát.

Chợt có tiếng reo to: “Bác Hồ! Bác Hồ!”. Tôi quay lại đã thấy Bác đứng

sau cánh gà trong bộ quần áo lụa giản dị, tay cầm chiếc quạt giấy nhẹ nhàng

quạt cho mấy cháu đứng bên. Bác hỏi:

- Hôm nay các cháu biểu diễn gì?

- Dạ thưa Bác, hôm nay chúng cháu biểu diễn ca múa nhạc ạ.

Bác hỏi tiếp:

- Thế có tiết mục văn nghệ dân tộc không?

- Thưa Bác, có ạ.

Các cháu ríu rít quanh Bác, còn tôi, vì hồi hộp quá không biết nên thưa

với Bác điều gì. Bác đi thăm các đồng chí phục vụ nhà hát rồi xuống xem biểu

diễn. Tối biểu diễn hôm đó thành công tốt đẹp, vui, sôi nổi hơn bao giờ hết.

Một lần khác, tôi dẫn gần 100 cháu và cán bộ phụ trách vào biểu diễn

phục vụ khách tại Phủ Chủ tịch.

Khi các cháu vừa hoá trang và chuẩn bị xong thì Bác và một số đồng chí

từ nhà sàn đi tới trên con đường xoài mát rượi. Các cháu ùa ra đón Bác, còn tôi

và mấy cán bộ đội chỉ đứng ngây ra nhìn Bác và đàn cháu nhỏ. Cháu nào cũng

muốn chen vào đ ể được gần Bác, để được Bác cầm tay, xoa đầu và hỏi han.

Bác và các cháu đi dần về phía sân khấu nơi Bác sẽ tiếp khách.



Trang 23
Chợt Bác hỏi:

- H ôm nay các cháu làm gì mà đánh phấn, má hồng thế này? Thế không đánh

p hấn thì có biểu diễn được không? - Bác hỏi tiếp.

Các em đồng thanh trả lời:

- Thưa Bác có ạ.

Cán bộ phụ trách chúng tôi lúc ấy đều hiểu ý Bác: không nên quá câu nệ

hình thức son phấn đối với tuổi thơ trong những buổi sinh hoạt thế này.

Cuối buổi biểu diễn, Bác cùng khách gọi các cháu đến để chia kẹo và chụp

ảnh cùng Bác.

3 . Mẩu chuyện “ VIỆC CHI TIÊU CỦA BÁC HỒ”

Các đồng chí ở gần Bác đều cho biết Bác rất tiết kiệm. Có đôi tất rách đã

vá đi, vá lại mấy lần Bác cũng không dùng tất mới. Bác nói:

- Cái gì còn dùng được nên dùng. Bỏ đi không nên...

K hi tất rách chưa kịp vá, panh em đưa đôi mới để Bác dùng, Bác xoay

chỗ rách vào bên trong rồi cười xí xóa:

- Đấy, có trông thấy rách nữa đâu...

Có quả chuối hơi nẫu, anh cán bộ chê không ăn, Bác lấy dao gọt phần

nẫu đi, bóc ăn ngon lành, rồi nói:

- Ở chiến khu có được quả chuối này cũng đ ã quý...

Câu nói và việc làm của Bác làm đồng chí cán bộ hối hận mãi.




Trang 24
Dù cho đã làm đ ến Chủ tịch nước, suốt trong những năm ở Việt Bắc, ở

Hà Nội, Bác chưa bao giờ “có tiền” (như anh em cán bộ, chiến sĩ, công tác

quanh Bác thường nhận xét).

Thực tế lịch sử cho thấy rằng: suốt thời gian hoạt động của Bác ở nước

ngoài, Bác gặp rất nhiều khó khăn về tài chính do những nguyên nhân khác

nhau. Được đồng nào, chủ yếu do lao động tự thân mà có, Bác dành cho công

tác cách mạng. Bác chi tiêu rất dè sẻn, cân nhắc từng xu. Liên hoan mừng thành

lập Đảng cũng chỉ có bát cơm, món xào, tô canh, đĩa cá. Chiêu đãi đồng chí Lý

Bội Quần, người Trung Quốc, người đã mua chiếc máy chữ từ Hải Phòng về

tặng Người (năm 1939), Bác cũng chỉ “khao một món canh và 2 đĩa thức ăn,

thêm hai lạng rượu, tổng cộng chưa hết một đồng bạc”.

Tự thết đ ãi mình “khi nghe tin Hồng quân bắt sống 33 vạn quân Hít le ở

Xtalingrát năm 1943”, tại nhà tù, trong túi chỉ còn vẻn vẹn một đồng bạc, Bác

đã “nhờ người lính gác mua giùm cho ít kẹo và d ầu chả quẩy”. Sau khi phấn

khởi hô mấy khẩu hiệu hoan nghênh thắng lợi của Liên Xô, Bác “ngồi một

mình, chén tạc, chén thù rất đàng hoàng vui vẻ”...

Năm 1957, Bác về thăm Nghệ Tĩnh, khi ăn cơm chung với đồng chí

Nguyễn Sĩ Quế, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Văn Diệm, Bác đã để bớt ra ngoài

mâm mấy món ăn, rồi nói: “Ăn hết lấy th êm, không ăn hết để người khác ăn,

đừng để người ta ăn thừa của mình”.




Trang 25
Có thể dẫn ra nhiều nữa những ví dụ về cách chi tiêu sử dụng tiền bạc, cơ

sở vật chất của Bác, rất “mâu thuẫn thống nhất”: chắt chiu, tằn tiện nhưng vẫn

rộng rãi, không hoang phí mà cũng không keo kiệt, “ki bo”.

Thế giới, loài người tự hào về Bác. Là người Việt Nam, đồng hương của

Bác, chúng ta càng tự hào biết bao! Cách ứng xử của Bác với tiền tài, với cái

ăn, cái mặc, với cơ sở vật chất nói chung đâu có phải là cao quá mà chúng ta

không học tập được, đâu có phải là một tòa thánh cấm uy nghiêm mà chúng ta

không đặt chân lên được thềm bậc, dù là bậc thềm thứ nhất?

 Dành kể cho trẻ nghe hoặc cho trẻ đóng kịch:

1 . Mẩu chuyện “ QUẢ TÁO BÁC HỒ CHO EM BÉ”

Tháng 4-1946, với danh nghĩa là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng

hòa, Bác Hồ sang Pháp để đàm phán với Chính phủ Pháp về những vấn đề có

liên quan đến vận mệnh của đất nước. Ông Đốc lý thành phố Paris mở tiệc long

trọng thết đ ãi Bác H ồ. Trước khi ra về, Người chọn lấy một quả táo đẹp trên

b àn, bỏ vào túi. Mọi người, kể cả ông Đốc lý đều kinh ngạc chú ý tới việc ấy,

ngạc nhiên và không giấu được sự tò mò. Khi Bác H ồ bước ra khỏi phòng, rất

đông bà con Việt kiều và cả người Pháp nữa đang đứng đón Bác. Bác chào mọi

người. Khi Bác trông thấy một bà mẹ bế một cháu nhỏ cố lách đám đông lại

gần, Bác liền giơ tay bế cháu bé và đưa cho cháu bé quả táo. Cử chỉ của Bác

Hồ đ ã làm những người có mặt ở đó từ chỗ tò mò ngạc nhiên đến chỗ vui mừng

và cảm phục về tấm lòng yêu trẻ của Bác.




Trang 26
2. Mẩu chuyện “MỪNG CHO CÁC CHÁU, BÁC CÀNG THƯƠNG NHỚ

MẸ”

Một lần trên đường đi thăm hợp tác xã trồng cây giỏi ở huyện Quảng Oai

(Hà Tây), Bác Hồ đã nhắc đến mẹ Bác.

Hôm ấy khi xe ôtô đến Quảng Oai, một đoàn các em bé gái cổ quàng

khăn đỏ, em mặc áo hoa xen em mặc áo trắng, tay cắp sách vừa ở trong trường

ra, líu ríu như chim sổ lồng. Nhìn thấy các cháu vui, Bác Hồ cũng vui theo.

Người nói với chú Vũ Kỳ và các chú ngồi cùng xe:

- Này! Các chú thấy không, các cháu được ăn mặc đẹp, được đi học, cháu nào

cũng vui vẻ phấn khởi, Bác mừng cho các cháu.

Rồi giọng Bác bỗng trầm hẳn xuống.

- Lúc này Bác rất nhớ mẹ của Bác. Mẹ Bác rất thông minh, lại là con gái ông

đồ nho. Thế mà mẹ Bác lại không được đến lớp, đến trường đâu các chú ạ.

Cũng như phụ nữ ngày xưa, từ nhỏ mẹ Bác đ ã phải lo việc nhà.

Mọi người cùng đi không nén nổi cảm xúc trước tình cảm của Bác đối

với mẹ Bác là cụ Hoàng Thị Loan.

3. Mẩu chuyện “CÂU CHUYỆN VỀ BA CHIẾC BA LÔ”

Trong những ngày sống ở Việt Bắc, mỗi lần Bác đi công tác, có hai đồng

chí đi cùng. Vì sợ Bác mệt, nên hai đồng chí định mang hộ ba lô cho Bác,

nhưng Bác nói:

- Đi đường rừng, leo núi ai mà chẳng mệt, tập trung đồ vật cho một người

mang đi thì người đó càng chóng mệt. Cứ phân ra mỗi người mang một ít.



Trang 27
K hi mọi thứ đã được phân ra cho vào 3 ba lô rồi, Bác còn hỏi thêm:

- Các chú đ ã chia đều rồi chứ?

H ai đồng chí trả lời:

- Thưa Bác, rồi ạ.

Ba người lên đường, qua một chặng, mọi người dừng chân, Bác đến chỗ

đồng chí bên cạnh, xách chiếc ba lô lên.

- Tại sao ba lô của chú nặng mà Bác lại nhẹ?

Sau đó, Bác m ở cả 3 chiếc ba lô ra xem thì thấy ba lô của Bác nhẹ nhất,

chỉ có chăn, màn. Bác không đồng ý và nói:

- Chỉ có lao động thật sự mới đem lại hạnh phúc cho con người.

Hai đồng chí kia lại phải san đều các thứ vào 3 chiếc ba lô

4 . Mẩu chuyện “BÁT CHÈ SẺ ĐÔI ”

Đồng chí liên lạc đi công văn 10 giờ đêm mới đến. Bác gọi mang ra một

b át, m ột thìa con. Rồi Bác đem bát chè đậu đen, đường phèn, mà anh em phục

vụ vừa mang lên, sẻ một nửa cho đồng chí liên lạc.

- Cháu ăn đi.

Thấy đồng chí liên lạc ngần ngại, lại có tiếng đằng hắng bên ngoài, Bác

giục:

- Ăn đi, Bác cùng ăn...

- Cám ơn Bác, đồng chí liên lạc ra về. Ra khỏi nhà sàn, xuống sân, đồng chí

cấp dưỡng bấm vào vai anh lính thông tin:




Trang 28
- Cậu chán quá. Cả ngày Bác có bát chè đ ể bồi dưỡng làm đêm mà cậu lại ăn

mất một nửa.

- Khổ quá, anh ơi! Em có sung sướng gì đ âu. Thương Bác, em vừa ăn vừa rớt

nước mắt, nhưng không ăn lại sợ Bác không vui, mà ăn thì biết cái chắc là các

anh mắng mỏ rồi.

5. Mẩu chuyện “VIỆC CHI TIÊU CỦA BÁC HỒ”

Các đồng chí ở gần Bác đều cho biết Bác rất tiết kiệm. Có đôi tất rách đã

vá đi, vá lại mấy lần Bác cũng không dùng tất mới. Bác nói:

- Cái gì còn dùng được nên dùng. Bỏ đi không nên...

Khi tất rách chưa kịp vá, anh em đưa đôi mới để Bác dùng, Bác xoay chỗ

rách vào bên trong rồi cười xí xóa:

- Đấy, có trông thấy rách nữa đâu...

Có quả chuối hơi nẫu, anh cán bộ chê không ăn, Bác lấy dao gọt phần

nẫu đi, bóc ăn ngon lành, rồi nói:

- Ở chiến khu có được quả chuối này cũng đã quý...

Câu nói và việc làm của Bác làm đồng chí cán bộ hối hận mãi.

6. Mẩu chuyện “NHỮNG VỊ KHÁCH TÍ HON”

Có một lần, vào dịp sinh nhật Bác Hồ, vừa mới sáng sớm, đồng chí Kỳ -

thư ký cùng các con mình và con đồng chí Cẩn - người nấu ăn cho Bác, mang

hoa vào để chúc thọ Bác. Thấy các cháu đến, Bác Hồ rất vui, nhưng vì đang

làm d ở công việc nên Bác bảo đồng chí Kỳ đưa các cháu xuống nhà lấy nước

và bánh kẹo mời các cháu, làm việc xong Bác sẽ xuống gặp và vui với các



Trang 29
cháu. Đồng chí Kỳ dẫn các “vị khách tí hon” xuống nhà nhưng nghĩ đây là con

mình và con anh Cẩn nên không mời các cháu vào phòng mà để các cháu chơi

tha thẩn ngoài vườn. Một lúc sau, Bác xuống, nhìn thấy thế, Bác tỏ ý không

b ằng lòng, Người hỏi đồng chí thư kí: “Sa o chú không lấy bánh kẹo, rót nước

m ời các cháu?”. Đồng chí Kỳ thưa với Bác: “Thưa Bác, đây là con cháu trong

nhà nên xin Bác cứ để các cháu chơi ở sân, không cần phải tiếp bánh kẹo gì

Bác ạ”. Biết đồng chí thư ký nghĩ chưa đúng, Bác ôn tồn nói, có ý phê bình:

“Các cháu là con của các chú, nhưng là khách của Bác. Bác đang bận, thì chú

p hải tiếp giúp Bác”. Lời Bác nói nhẹ nhàng nhưng thật thấm thía. Hiểu được ý

nghĩa lớn lao trong câu Bác nói và thấy khuyết điểm của mình chưa làm đúng ý

Bác, nên đồng chí liền mời các “vị khách tí hon” vào phòng, lấy bánh kẹo và

p ha nước tiếp các cháu như những khách người lớn đến gặp Bác.

Những đồng chí được sống và làm việc cùng Bác, luôn thấy rõ Bác chu đáo

với mọi người, từ em bé đến cụ già. Đặc biệt đối với các cháu thiếu nhi, Bác

Hồ không những yêu thương, quý m ến mà còn rất tôn trọng. Ở dưới nhà sàn,

Bác cho làm thêm những bệ xi măng, trên có lát ván như những chiếc ghế để

khi các cháu vào gặp Bác có chỗ ngồi. Bác còn đặt bể cá vàng cạnh nhà để tiếp

các “vị khách tí hon”

7 . Mẩu chuyện “ BÁC HỒ C HỨ CÒN AI ”

Chiến dịch Biên giới, một lần đi gần tới Đông Khê (Cao Bằng), Bác rẽ

vào nhà một đồng bào nghỉ ngơi. Một em bé Nùng gánh đôi bảng nước từ dưới




Trang 30
suối đi lên trông thấy cụ già quen quá mà không rõ gặp ở đâu rồi. Em nghĩ chưa

ra thì cụ đ ã tới gần. Giọng cụ ấm áp:

- Cháu gánh có nặng không?

- Ồ ! Không nặng đâu!

Em bé vội đáp, ngạc nhiên trước cử chỉ của cụ. Em xốc lại đòn gánh thong

thả bước. Cụ già bước theo lên cầu thang. Vào nhà, cụ hỏi em bé:

- Cháu tên là gì?

- Là Phấn.

Cụ già xoa đầu Phấn.

- Pá (bố) đi dân công phải không? Cháu làm việc nhiều quá.

- Pá đi dân công phục vụ chiến dịch. Cháu ở nhà giúp mế (mẹ) gánh nước.

Không mệt đâu.

Cụ già lại hỏi:

- Cháu có biết đi dân công để làm gì không?

- Đ i dân công để giết Tây.

Phấn trả lời cụ già, rồi kể:

Thằng Tây nó ác hơn ông cọp ông à! Tàu bay nó b ắn cháy trường cháu ba

lần. Bây giờ trường phải dời vào lũng xa lắm. Nó bắn chết cả Pu, con trưởng

thôn.

Cụ già đặt tay lên vai Phấn, đôi mắt hiền từ nhìn Phấn, khẽ nói:

- Bao giờ hết giặc, cháu sẽ không phải vất vả như thế này nữa. Hai Bác cháu

nói chuyện thêm một lát nữa. Rồi Bác nhắc Phấn đi ngủ. Đ êm gần về sáng.



Trang 31
Phấn còn đang yên giấc ngủ thì cụ già đã cùng mấy người khác đi. Lúc tỉnh

d ậy, thấy nhà trống trải, vắng vẻ quá, Phấn bật lên khóc. Nhìn lọ thuốc ho,

chiếc khăn quàng cổ cụ già cho, lòng Phấn càng nhớ cụ khôn xiết.

Cho đến lúc ấy, Phấn chưa nhận ra cụ già trọ ở nhà mình là ai? Mãi đến khi

Chiến dịch Biên giới kết thúc thắng lợi, bố Phấn đi dân công về nghe chuyện

m ới quả quyết với con rằng:

- A lúi! Bác Hồ chứ còn ai!

Và hai bố con rất tiếc, nhưng rất sung sướng là Cụ Hồ đ ã đến ở nhà mình

8 . Mẩu chuyện “BÁC HỒ TỚI THĂM CÁC CHÁU ĐÓ!”

N gày 31-5-1959, Bác H ồ ra thăm đảo Cát Bà, vào một xóm chài. Một

đoàn thuyền đi đánh cá đêm về vừa cập bến, cá trắng đầy khoang. Bác dừng lại

giơ tay chào bà con rồi quay lại bảo đồng chí Bí thư Huyện ủy Cát Bà đi sau:

- Trời sa mù thường hay lắm cá.

- V âng ạ.

- Mùa này thường nhiều cá đẻ phải không chú?

- V âng ạ.

- Ở đây đã có thuyền lắp máy để đánh cá chưa?

- D ạ thưa Bác, chưa có ạ.

Bác nói:

- Rồi đây phải đưa máy móc vào nghề cá. Đảng và Chính phủ sẽ giúp đỡ bà con

sắm thêm thuyền lưới tốt hơn.




Trang 32
Bác vào một gia đình đánh cá ở đầu xóm. Người lớn đi vắng cả, chỉ có

một em gái nhỏ đang ngồi nấu cơm. Bác hỏi em nhỏ:

- Bố mẹ cháu đi đâu?

Em bé đứng dậy, lễ phép thưa:

- Bố cháu đi đánh cá, mẹ cháu ra chợ ạ.

Em bé ngước nhìn ảnh Bác Hồ treo trên vách rồi nhìn Bác, lại nhìn tấm ảnh, rồi

lại quay nhìn Bác. Chợt mắt em sáng lên, em chạy lại gần Bác và reo lên:

- Bác H ồ!

Đồng chí bí thư Huyện ủy nói:

- Bác H ồ tới thăm gia đình cháu đó!

Bác ôm lấy em nhỏ, chỉ bếp lửa, quay lại nói với một đồng chí đi theo.

- Nồi cơm đang sôi, chú ra ghế giúp cháu bé kẻo khê.

Bác vừa cho em nhỏ kẹo vừa hỏi:

- Cháu mấy tuổi?

- Thưa Bác, cháu lên tám ạ.

Bác mỉm cười khen:

- Tám tuổi mà đã thổi được cơm giúp đ ỡ cha mẹ là ngoan.

Một thanh niên mình trần, da lấm tấm nước biển bước nhanh vào nhà.

Thuyền anh vừa đến bến, nghe bà con nói Bác Hồ tới thăm gia đ ình anh, anh

chạy vội về. Thấy Bác, anh đứng lại chào:

- Kính Bác ạ.




Trang 33
Rồi anh định với lấy cái áo treo trên vách m ặc vào người. Bác biết ý,

nắm lấy vai anh ngăn lại:

- Chú cứ đứng đây!

- Bác ngắm khổ người vạm vỡ của anh thanh niên

- D ân đánh cá phải mạnh khoẻ như chú hoặc hơn nữa mới được. Chú vào hợp

tác xã có thấy dễ chịu hơn làm ăn riêng lẻ không?

- D ạ thưa Bác, vào hợp tác xã dễ chịu hơn ở ngoài ạ.

- D ễ chịu thế nào, chú nói nghe thử?

- Thưa Bác, bây giờ đi đánh cá có đoàn, có đội, gặp nguy hiểm có sức mà

chống đỡ. Ngày nào cũng có cơm ăn no, vợ chồng con cái đ ược học hành…

Bác gật đầu, rồi cúi xuống hỏi em bé:

- Cháu học lớp mấy rồi?

- Cháu học lớp hai ạ.

Bác tỏ vẻ hài lòng và bảo đồng chí đi theo lấy cho cháu một tờ Báo ảnh

V iệt Nam còn thơm mùi giấy và mực in, Bác đã đem từ Hà Nội ra đảo với ý

đ ịnh làm quà cho bà con ngoài này. Bác vỗ vai anh thanh niên:

- Thôi chú sửa soạn ăn cơm kẻo đói. Những chuyến sau đi biển cố đánh cho

thật nhiều cá.

9 . Mẩu chuyện “CHIA KẸ O ”

Một hôm, Bác Hồ đến thăm các cháu thiếu nhi ở trường tiểu học. Bác hỏi

các cháu:

- Hôm nay các cháu có ngoan không?



Trang 34
- Dạ thưa Bá c có ạ!

- Các cháu ngoan lắm, hôm nay Bá c sẽ chia kẹo cho tất cả các cháu!

Nói rồi, Bác đi lần lượt chia kẹo cho tất cả các cháu thiếu nhi, khi Bác tới

đưa kẹo cho một cháu, cháu thiếu nhi đó cúi mặt xuống và không nhận kẹo của

Bác. Bá c lấy làm lạ và hỏi:

- Tại sao cháu không chịu nhận kẹo của Bác cho?

- Dạ thưa Bác hôm nay con không ngoan, không xứng đáng được nhận

kẹo của Bác!

- Thế cháu tên gì?

- Dạ, cháu tên Tộ ạ!

- Thế tại sao cháu không không ngoan?

- Dạ, hôm nay con bị cô giáo phạt ạ!

Bác cười, xoa đầu Tộ và nói:

- Cháu Tộ ngoan lắm, có lỗi mà biết nhận lỗi là tốt, cháu xứng đáng được

nhận kẹo của Bá c cho.

Nói rồi, Bác quay lại các cháu thiếu nhi và nói:

- Khi các cháu làm sai mà biết nhận lỗi và sửa lỗi là rất tốt, rất xứng đáng

là cháu ngoan c ủa Bá c !

10. Mẩu chuyện “NGHỀ NÀO CŨNG ĐÁNG QUÝ ”

Một buổi sáng, Bá c hồ đến thăm các cháu thiếu nhi ở trường tiểu học.

Bác ngồi trò chuyện cùng các cháu, Bác hỏi lần lượt các cháu:

- Ba mẹ cháu làm nghề gì?



Trang 35
- Dạ, ba cháu làm kĩ sư, mẹ cháu làm b ác sĩ ạ!

- Dạ, ba mẹ cháu làm giáo viên ạ!

…..

Cháu nào cũng trả lời rất lễ phép với Bá c, khi đến lượt một bé gái, em

không trả lời mà ngồi im lặng, Bác hỏi lại:

- Th ế ba mẹ cháu làm nghề gì?

- Dạ, dạ … ba mẹ cháu làm công nhân dọn vệ sinh ạ!

K hi bé gái vừa trả lời xong, cả lớp ai cũng phát ra cười thật to. Bá c đợi

các cháu cười xong và nói:

- Các cháu ạ, trong xã hội nghề nào cũng cao đẹp và đáng quý trọng cả,

không có nghề nào xấu, chỉ có những kẻ lười lao động, ỷ lại mới đáng xấu hổ.




Trang 36
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản