Báo cáo: “Mạch Dao Động Đa Hài Dùng Tranzito”

Chia sẻ: thanhmaikmt

Đèn LED thay thế đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang bởi những ưu điểm như tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ cao, kích cỡ nhỏ, nhiệt năng sinh ra trong quá trình hoạt động không đáng kể, hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp, không sử dụng thủy ngân giống như các loại bóng huỳnh quang thông thường.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Báo cáo: “Mạch Dao Động Đa Hài Dùng Tranzito”

Báo cáo: “Mạch Dao Động Đa Hài Dùng
Tranzito”
MỤC LỤC
Bài tập lớn


A. Mở đầu
I. Đặt vấn đề
II. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu
III. Tiêu chí đặt ra
IV. Mục tiêu nghiên cứu
V. Nhiệm vụ
B. Quy trình
I. các bước thực hiện
II. Các điều kiện làm việc
Kết luận
C.
Kinh nghiệm, bài học
I.
Hướng phát triển của đề tài
II.




GVHD: TS.Phạm Ngọc Nam




LỜI CẢM ƠN


Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong Bộ Môn Nhập Môn Kĩ Thuật
Điện Tử, Khoa Điện Tử Viễn Thông đã tạo điều kiện cho em thực hiện đề tài
bài tập lớn này.
Xin cảm ơn thầy Phạm Ngọc Nam, người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo
cho nhóm em trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Trong thời gian làm việc
với Thầy, em không những học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích mà còn học
được tinh thần làm việc, thái độ nghiên cứu khoa học nghiêm túc của Thầy.

Mặc dù đã rất cố gắng hoàn thiện bài tập lớn với tất cả kiến thức được học và
sự nỗ lực của bản thân và cả nhóm, nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi
những thiếu sót. Kính mong quý Thầy Cô tận tình chỉ bảo.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn và luôn mong nhận được sự đóng
góp quý báu của tất cả mọi người.




………………………………………………………………………Trang 1
Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc Nam
………………………………………………………………………Trang 2


Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc Nam


A. MỞ ĐẦU
I. Đặt vấn đề
Ngày nay, cùng với sự phát triển của đất nước ngành Điện Tử Viễn Thông đã
có những bước phát triển mạnh mẽ không ngừng và tin học đã trở thành chiếc chìa
khóa dẫn đến thành công cho nhiều cá nhân trong nhiều lĩnh vực, hoạt động. Với
những ứng dụng của mình, ngành Điện Tử Viễn Thông đã góp phần mang lại
nhiều lợi ích mà không ai có thể phủ nhận được. Việc sử dụng đèn Led trong thực
tế là một phần ứng dụng rất rộng rãi và hữu ích.
Trên góc độ kinh tế, trong bối cảnh đi tắt đón đầu công nghệ cao, đa số các
công ty đa quốc gia trên thế giới đều chứng tỏ hiệu quả kinh tế của mình bằng
những công nghệ nguồn đặc thù khác nhau. Công nghệ nguồn càng cơ bản thì
càng đưa đến nhiều ứng dụng khác nhau và đưa đến siêu lợi nhuận. Một trong
những công nghệ nguồn cơ bản là công nghệ bán dẫn vi mạch, đã đưa đến những
cuộc cách mạng khoa học công nghệ trong lãnh vực công nghệ thông tin, công
nghệ tự động hóa và cơ khí chính xác, công nghệ sinh học. Ngày nay, vốn đầu tư
cho công nghệ bán dẫn vi mạch để làm ra sản phẩm chip điện tử trong máy tính,
các thiết bị cầm tay được số hóa (digital equipments) vẫn còn rất cao. Do đó nếu
phải đưa ra một đáp án cho chiến lược đầu tư phát triển công nghệ cao cho Việt
Nam thì câu trả lời chính là công nghệ đèn LED nói riêng và công nghệ bán dẫn
phát sáng nói chung.
Đèn LED có mặt khắp nơi
LED viết tắt từ chữ Light Emitting Diode. Đèn LED trắng khác với các đèn LED
màu đã được biết đến ở đất nước ta qua các bóng đèn nhỏ nhiều màu: xanh, trắng,
đỏ, vàng... gắn trên cây Noel trong mùa Giáng sinh, các bảng hiển thị giao thông
nằm gần các trạm thu phí trên các tuyến đường lớn, các màn hình phẳng khổng lồ
để trên nóc nhà các biệt thự ở thủ đô hoặc trong TPHCM. Các hiển thị màu bằng
đèn LED cũng đã xuất hiện khắp các cửa hiệu, phố phường, siêu thị, tiệm ăn ở các
TP lớn trong nước. Sử dụng đèn LED - đi ốt phát quang chiếu sáng đang được ưa
chuộng trong trang trí nội thất
……………………………………………….…………………………Trang 3

Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc Nam

.
Đèn LED thay thế đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang bởi những ưu điểm như tiết
kiệm năng lượng, tuổi thọ cao, kích cỡ nhỏ, nhiệt năng sinh ra trong quá trình hoạt
động không đáng kể, hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp, không sử dụng
thủy ngân giống như các loại bóng huỳnh quang thông thường. Trong tương lai,
bóng đèn điện sẽ không chỉ có vai trò chiếu sáng, mà còn có thể giúp chúng ta truy
cập Internet, giao tiếp với các thiết bị điện tử trong nhà.

Các thiết bị điều khiển từ xa đang sử dụng tia hồng ngoại để giao tiếp với TV, đầu
DVD. Việc biến những chiếc đèn bàn và đèn trần thành điểm truy cập Internet
không dây có thể giúp bạn lướt web ở mọi nơi..

Từ thực tế đó, được sự đồng ý và hướng dẫn tận tình của thầy giáo Phạm
Ngọc Nam, cùng sự giúp đỡ của các bạn sinh viên trong nhóm 8 lớp Điện Tử 6,
nhóm em đã chọn đề tài “Mạch Dao Động Đa Hài Dùng Tranzito”. Đây là một
mạch điện tuy đơn giản nhưng là một trong những mạch rất căn bản, từ đó phát
triển các mạch nhiều tính năng hơn. Và cũng xuất phát từ tìm hiểu về ứng dụng và
nguyên lí làm việc của các mạch đèn Led nên nhóm em đã quyết định chọn đề tài
này.
II. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu
Các linh kiện điện tử, mạch điện tử về Led
-
Phần mềm vẽ mạch Orcad, phần mềm mô phỏng Proteus, Powerpoint…
-
III. Tiêu chí đặt ra
- Mạch có kích thước nhỏ gọn, hoạt động tốt
- Mạch tạo dao động ba nhánh đa hài
- Các đèn Led sáng thay phiên liên tục
- Giá thành rẻ, thời gian nghiên cứu, lắp ráp nhanh
IV. Mục tiêu nghiên cứu
- Nhận biết các linh kiện
………………………………………………………………………Trang 4
Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc Nam

- Hiểu được nguyên lí mạch đa hài đơn giản, các công đoạn thiết kế một
mạch điện tử
- Làm quen và sử dụng các công cụ hỗ trợ mạch
- Nâng cao kĩ năng mềm, tăng đam mê với ngành điện
V. Nhiệm vụ
Để thực hiện những mục tiêu đó, nhóm đã phân công các bạn với những
-
nhiêm vụ sau:
Thời gian Nhiệm vụ
Task
Nguyễn Văn Thoan Thứ 2 Tìm hiểu mạch, mua sách hướng dẫn, phần mềm mô phỏng
Vũ Văn Tráng Thứ 3 Nghiên cứu mạch, cách lắp ráp
Hồ Đức Trung Thứ 4 Mua linh kiện cần thiết, mô phỏng trên phần mềm
Phạm Xuân Trung Thứ 5 Lắp mạch thử nghiệm trên bo mạch


Nhóm trưởng : Hồ Đức Trung
Thứ 6 cả nhóm đi đặt mạch in tại đường láng, thứ 7 lắp mạch trên in đã lấy và cho
chạy thử.
B. QUY TRÌNH

I. Các bước thực hiện
Bước 1: xác định yêu cầu của mạch
Bước 2: Tìm hiểu nguyên lí mạch
Bước 3: Lắp ráp và kiểm tra mạch
Bước 4: Hoàn tất và viết báo cáo

1. SƠ ĐỒ NGUYÊN LÍ
………………………………………………………………………Trang 5
Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc Nam




2.SƠ ĐỒ MẠCH IN
Sử dụng Orcad vẽ sơ đồ nguyên lí
…………………………………………………………………………Trang 6
Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc Nam
Sau khi có mạch nguyên lí với mạch in, tiến hành lắp mạch thực tế một
-
cách mô phỏng mà chưa phải trên mạch in.




Kiểm tra hoạt động của mạch, khi cho nguồn vào các đèn sáng đúng theo
-
yêu cầu
II. Các điều kiện làm việc
Nhóm thực hành gồm 4 người, được nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cụ
thể.
Các dụng cụ phục vụ cho mạch Led nhấp nháy 3 nhánh đa hài:
Mỏ hàn, kìm, thiếc hàn, nhựa thông
-
- 9 bóng Led, 6 điện trở (3 con 100k, 3con 1k)
- 3 Tranzito C828, 3 tụ điện 100µF… Nguồn một chiều : pin 9V
Tất cả đều được mua mới. Riêng mạch Led được đặt làm mạch in…
Một số khó khăn:
Do lần đầu thử nghiệm làm một mạch điện nên cả nhóm chưa có khả
năng làm mạch nhanh, nhiều minh kiện phải tìm hiểu trong thời gian khá
nhiều, các linh kiện cho mạch dễ hỏng… địa điểm đặt mạch in xa, chân linh
kiện không khít với mạch do lỗi kĩ thuật.
…………………………………………………………………………..Trang 7
Bài tập lớn GVHD: TS.Phạm Ngọc Nam


C. KẾT LUẬN

I. KINH NGHIỆM, BÀI HỌC

Mạch Led nhấp nháy 3 nhánh đa hài khá đơn giản, các linh kiện cần thiết dễ
tìm kiếm.

Nguyên lí mạch rõ ràng, dễ hiểu, dễ lắp ráp…Qua quá trình làm mạch cho ta
thêm kinh nghiệm cách hàn chân linh kiện cho bóng đẹp, cách sử dụng phần mềm
Orcad vẽ mạch một cách hợp lí nhất.

Ngày nay đèn LED đã được ứng dụng để Quảng Cáo. Và cuộc cách mạng về đèn
LED sẽ nhanh chóng thay đổi những biển quảng cáo, hộp đèn, đèn neon sign cũ
kỹ. Và các mạch về đèn LED sẽ ngày càng một phát triển.

II. HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI.
Mạch đèn với 3 bóng được lắp hoạt động theo yêu cầu, ta có thể lắp thành
hệ thống đèn với nhiều bóng Led theo một hình dáng cụ thể nhất định, và trên
nhưng mạch đó, để tạo hiệu ứng tốt ta có thể d ùng thêm các phần mềm hỗ trợ như
chương trình KeilC, chương trình cho mạch nạp… với các hiệu ứng rất hữu ích,
đẹp mắt .




………………………………………………………………………Trang 8


NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….…
……………………………………………………………………………….……
…………………………………………………………………………….………
………………………………………………………………………….…………
……………………………………………………………………….……………
…………………………………………………………………….………………
………………………………………………………………….…………………
……………………………………………………………….……………………
…………………………………………………………….……….………………
………………………………………………………………….…………………
……………………………………………………………….……………………
…………………………………………………………….………………………
…………………………………………………

Hà Nội, Ngày .…tháng .…năm 2010
Giáo viên
(Ký tên)
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản