intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Một số vấn đề về về bảo vệ quyền làm mẹ của người phụ nữ đơn thân trong luật hôn nhân gia đình Việt Nam "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

191
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số vấn đề về về bảo vệ quyền làm mẹ của người phụ nữ đơn thân trong luật hôn nhân gia đình Việt Nam Tuy nhiên, các quy định này đã bộc lộ những điểm bất hợp lí khi hành chính hoá các hoạt động của tổ chức hành nghề công chứng. Các tổ chức hành nghề công chứng là những tổ chức cung cấp dịch vụ nên phải lấy mục tiêu thuận lợi nhất cho khách hàng làm tiêu chí tổ chức, hoạt động....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Một số vấn đề về về bảo vệ quyền làm mẹ của người phụ nữ đơn thân trong luật hôn nhân gia đình Việt Nam "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ThS. Bïi ThÞ Mõng * 1. B o v quy n c a ngư i ph n là t c chi ph i toàn b các quy nh c a pháp nguyên t c cơ b n ư c ghi nh n trong lu t phong ki n. Ngay sau khi giành ư c Lu t hôn nhân và gia ình Vi t Nam, trong c l p, Nhà nư c Vi t Nam ã dành cho ó b o v quy n làm m c a ngư i ph n ngư i ph n s quan tâm c bi t. Hi n là m t n i dung vô cùng quan tr ng. Trong pháp năm 1946, b n hi n pháp u tiên c a ph m vi bài vi t này, chúng tôi t p trung Nhà nư c ta ã ghi nh n quy n bình ng bàn v vi c b o v quy n c a ngư i ph n gi a nam và n , theo ó, S c l nh s ơn thân. 97/SL ngày 22/05/1950 ã ghi nh n vi c Quy n làm m c a ngư i ph n là b o m quy n bình ng gi a nam và n quy n g n li n v i nh ng c i m gi i trong gia ình ng th i cũng ghi nh n cho tính c a ngư i ph n , ư c mang thai và phép ngư i con hoang ư c quy n thưa làm m là n i khao khát là h nh phúc c a ki n trư c toà truy nh n cha, m mình. b t c ngư i ph n nào, i v i ngư i Như v y, m c dù chưa c th hoá song ph n ơn thân i u này càng có ý nghĩa nh ng quy nh u tiên c a pháp lu t hôn c bi t quan tr ng. ây là n i dung mà nhân và gia ình c a Nhà nư c ta ã bư c pháp lu t phong ki n th hi n r t rõ nh ng u xoá i nh ng nh ki n v ngư i ph nh ki n gi i i v i ngư i ph n . Ngư i n không có ch ng mà sinh con. Lu t hôn ph n trong xã h i phong ki n b kỳ th nhân và gia ình năm 1959 chưa ghi nh n khi không có ch ng mà l i sinh con, do ó nguyên t c b o v quy n c a ngư i ph n pháp lu t phong ki n cũng t rõ s phân như nguyên t c c l p. Nguyên t c này bi t i x i v i nh ng ngư i con ư c ghi nh n t i i u 3 Lu t hôn nhân và hoang. Ngư i con hoang trong pháp lu t gia ình năm 1986 và ti p t c ư c phát phong ki n không ư c quy n thưa ki n tri n trong i u 2 Lu t hôn nhân và gia trư c toà truy nh n cha m mình. Cơ s ình năm 2000. c bi t, n Lu t hôn c a nh ng quy nh pháp lu t hà kh c y nhân và gia ình năm 2000, nguyên t c b o i v i ngư i ph n trong ch xã h i v quy n ph n ư c phát tri n bư c phong ki n b t ngu n t chính tư tư ng cao hơn, trong ó v n b o v quy n làm tr ng nam khinh n ã ăn sâu vào ý th c m c a ngư i ph n ơn thân là m t n i c a ngư i dân. Vì th , nguyên t c b t bình * Gi ng viên Khoa lu t dân s ng gi a nam và n cũng tr thành nguyên Trư ng i h c Lu t Hà N i §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi 41
  2. nghiªn cøu - trao ®æi dung quan tr ng, mang tính th i s . m i v i ngư i ph n sinh con ngoài 2. Ngư i ph n ơn thân là nh ng giá thú. Do v y, ngư i ph n ơn thân ngư i ph n do hoàn c nh riêng tư mà h chưa th c s ư c b o v quy n làm m không k t hôn, s ng c thân ho c s ng c a mình thông qua quy nh này. M t v i nh ng ngư i thân như cha m , anh ch i u c n nh n m nh r ng th c hi n em c a h . Có th nói r ng nhìn t b t c quy n làm m c a mình, ngoài vi c sinh góc nào thì ngư i ph n ơn thân cũng con ngoài giá thú, ngư i ph n ơn thân ch u r t nhi u thi t thòi. Chính vì v y, có th xin nuôi con nuôi, như v y, quy n ư c làm m là h nh phúc l n nh t i v i ư c nh n nuôi con nuôi cũng ph i ư c h , có con, h s ư c an i, ng viên và pháp lu t ghi nh n. R t ti c, trong Lu t có ngư i nh c y khi tu i già s c y u. Vì hôn nhân và gia ình năm 1959 các quy th , b o v quy n c a ngư i ph n ơn nh v nuôi con nuôi chưa ư c quy nh thân không th tách r i vi c b o v quy n c th . Vì v y, trong ch ng m c nh t nh làm m c a h . ngư i ph n ơn thân ít nhi u có nh ng Lu t hôn nhân và gia ình năm 1959 khó khăn khi th c hi n quy n làm m mà v i quy nh cho phép ngư i con ngoài giá pháp lu t ghi nh n và b o v . thú ư c xin nh n cha m trư c toà án, Lu t hôn nhân và gia ình năm 1986, ngư i m cũng có quy n xin nh n cha thay l n u tiên ghi nh n nguyên t c b o v bà cho a tr chưa thành niên. Quy nh này m và tr em ã th hi n r t rõ nh ng khía ã m ra cơ h i m i cho ngư i ph n ơn c nh v b o v quy n ph n dư i góc thân. Theo ó, m c dù ngư i ph n không gi i. Vi c ghi nh n nguyên t c này cũng có ch ng v n có quy n ư c sinh con và m ra bư c ti n áng k cho vi c b o v a con mà h sinh ra s không ch u s quy n làm m c a ngư i ph n nói chung phân bi t i x b i vì: “Con ngoài giá thú và ngư i ph n ơn thân nói riêng, các ư c cha, m nh n ho c ư c toà án nhân quy nh nh m m b o ngư i ph n dân cho nh n cha, m có quy n l i và ơn thân sinh con ngoài giá thú ti p t c nghĩa v như con chính th c” ( i u 23). ư c c th hoá. Ngư i ph n sinh con M c dù v y, do nh hư ng c a pháp lu t ngoài giá thú ư c pháp lu t b o v , có cũng như nh ng phong t c l c h u c a xã quy n thưa ki n trư c toà án xác nh n h i phong ki n tác ng vào i s ng hôn cha cho con. Theo Thông tư s 15-TATC nhân và gia ình nên th i i m này, ngày 27/09/1974 c a Toà án nhân dân t i ngư i ph n v n g p nhi u khó khăn khi cao hư ng d n x lý m t vài lo i tranh th c hi n quy n làm m mà pháp lu t b o ch p v dân s và hôn nhân và gia ình thì v cho mình, r t nhi u ngư i ph n ơn vi c gi i quy t các án ki n xác nh cha thân không th bư c qua nh ng rào c n dư cho con ngoài giá thú ư c hư ng d n: lu n sinh con ngoài giá thú. M t khác, Ngư i ph n khi yêu c u toà án xác nh n xã h i cũng chưa có cái nhìn thi n chí, c i cha cho con ngoài giá thú có th xu t trình 42 §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi
  3. nghiªn cøu - trao ®æi trư c toà án nh ng ch ng c sau: này cũng m ra nh ng thu n l i nh t nh - Trong th i gian ngư i ph n có th cho nh ng ngư i ph n ơn thân khi th thai a con, ngư i àn ông ư c khai vào c nh ng éo le. Tuy nhiên, i u d là cha c a a tr và ngư i m nó ã công dàng nh n th y là cũng gi ng như Lu t hôn nhiên chung s ng v i nhau như v ch ng. nhân và gia ình năm 1959, Lu t hôn nhân - Hai ngư i ã yêu thương nhau, h a h n và gia ình năm 1986 cũng chưa quy nh k t hôn v i nhau và trong th i gian có th c th v quy n ư c nh n nuôi con nuôi th thai a con, ã ăn n m v i nhau như v c a ngư i ph n ơn thân. Theo quy nh ch ng r i sau ó không cư i h i gì n a. t i i u 36 Lu t hôn nhân và gia ình năm - Ngư i m a tr ã b ngư i này 1986 thì: “Vi c nh n nuôi con nuôi ph i hi p dâm, cư ng dâm trong th i gian có ư c s tho thu n c a hai v ch ng th th thai a con. ngư i nuôi, c a cha m ho c ngư i - Sau khi sinh a con, ngư i này ã u c a ngư i con nuôi chưa thành niên. thăm nom, chăm sóc a con như là con N u nh n nuôi con nuôi t 9 tu i tr lên c a mình. thì còn ph i ư c s ng ý c a ngư i ó”. - Có nh ng thư t do ngư i này vi t M t khác, không ph i t t c m i ngư i ph xác nh n a con do ngư i ph n sinh ra n ơn thân u có th th c hi n quy n là con c a h . làm m b ng vi c sinh con ngoài giá thú. Như v y, v i các ch ng c mang tính Nhi u ngư i ph n ơn thân không th ch t suy oán này, xét trên phương di n xã bư c qua nh ng nh ki n xưa cũ, không h i, ngư i ph n ơn thân không ch yêu vư t lên trên dư lu n ã ph i b l i phía c u toà án xác nh n cha cho a tr mà sau nh ng khát khao làm m c a mình trong nhi u trư ng h p ngư i ph n b s ng su t m t cu c i cô ơn. ôi khi l a d i, b ru ng r y, h cũng có vũ khí không ch là dư lu n xã h i mà ngay c t b o v quy n l i cho mình. Th c t có phía cơ quan nhà nư c, các t ch c xã h i nhi u ngư i ph n do nh d c tin b l a v n còn mang theo gánh n ng thành ki n d i r i sinh con, sau b ngư i àn ông ó i v i ngư i ph n không có ch ng mà b m c không quan tâm, n u không có l i sinh con. Th c t ã cho th y ngay nh ng ch ng c thuy t ph c xu t trình trong chính cơ quan nhà nư c v n còn trư c toà thì quy n l i c a ngư i ph n s n ng n , soi xét i v i nh ng ch em không ư c b o v , h ph i nuôi con m t vào c nh ng này, nhi u ch ph i ch u hình mình trư c cái nhìn nghi k c a m i th c thuyên chuy n công tác, th m chí b ngư i, ó là nh ng v t v mà không ph i k lu t khi có con mà không có ch ng. ngư i ph n ơn thân nào cũng có th Như v y, t pháp lu t n cu c s ng v n là vư t qua. Thi t nghĩ, h th ng ch ng c m t kho ng cách r t l n mà ó quy n l i này th c s c n thi t i v i các án ki n c a ngư i ph n ơn thân không ư c xác nh n cha, m , con ngoài giá thú, i u b o v tri t . K th a và phát tri n Lu t §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi 43
  4. nghiªn cøu - trao ®æi hôn nhân và gia ình năm 1986, Lu t hôn Vi t Nam năm 2000, thu t ng con “ngoài nhân và gia ình năm 2000 ã c th hoá giá thú” l i không ư c nh c n, các nguyên t c b o v quy n c a ngư i ph ch ng c mang tính ch t suy oán xác n , nguyên t c này ư c ghi nh n m t nh n cha cho con ngoài giá thú cũng không cách ch t ch , c th hơn, th hi n trách ư c ghi nh n. Vì th , nhi u ngư i cho nhi m c a gia ình và xã h i t i vi c b o r ng ph i chăng ó cũng chính là quy nh v quy n c a ngư i ph n “Nhà nư c, gia h n ch vi c ngư i ph n sinh con ngoài ình và xã h i có trách nhi m b o v ph giá thú. Song, b o v quy n sinh con c a n , tr em, giúp các bà m th c hi n t t ngư i ph n , l n u tiên Lu t hôn nhân ch c năng cao quý c a ngư i m ”. T n i và gia ình Vi t Nam năm 2000 ã quy dung có tính ch t nh hư ng trong vi c nh v vi c sinh con theo phương pháp b o v quy n c a ngư i ph n , quy n c a khoa h c “Sinh con theo phương pháp ngư i ph n ơn thân c bi t ư c chú khoa h c là vi c sinh con ư c th c hi n tr ng. Theo ó, quy n làm m không ch là b ng các k thu t h tr sinh s n như th quy n c a nh ng ngư i ph n có ch ng tinh nhân t o, th tinh trong ng nghi m”. mà còn là quy n cho t t c m i ngư i ph Có th nói, b o m thiên ch c làm m c a n . Chính vì l ó, Lu t hôn nhân và gia ngư i ph n ơn thân b ng các quy nh ình năm 2000 cũng ã c th hoá vi c b o v sinh con theo phương pháp khoa h c v quy n c a ngư i ph n ơn thân thông không ch áp ng nhu c u “ ư c làm qua các quy nh cho phép ngư i ph n m ” c a nh ng ngư i ph n ơn thân mà có th th c hi n thiên ch c làm m qua các nó cũng là v n h t s c nh y c m trong quy nh v quy n sinh con và quy n nh n i s ng xã h i hi n nay khi mà khoa h c nuôi con nuôi. V i m này, Lu t hôn nhân k thu t phát tri n v i trình cao òi h i và gia ình năm 2000 có nh ng i m th nhà làm lu t c n ph i d li u. B ng các hi n tính hơn h n, vư t tr i so v i Lu t quy nh v sinh con theo phương pháp hôn nhân và gia ình trư c ó trong vi c khoa h c, Lu t hôn nhân và gia ình Vi t b o v quy n c a ngư i ph n ơn thân, Nam năm 2000 ã th hi n m t cách sâu th hi n qua nh ng n i dung sau: s c nh ng giá tr nhân văn v b o v thiên Th nh t, m b o quy n ư c sinh ch c làm m c a ngư i ph n , c bi t là con cho ngư i ph n ơn thân, Lu t hôn ngư i ph n ơn thân “… ngư i ph n nhân và gia ình Vi t Nam ti p t c ghi c thân có quy n sinh con b ng k thu t nh n vi c cho phép ngư i con ngoài giá h tr sinh s n theo ch nh c a bác s thú có quy n thưa ki n trư c toà án xác chuyên khoa”. Như v y, vì hoàn c nh nh n cha m c a mình. V th c ch t, quy ngư i ph n không có ch ng mà mu n nh này gián ti p b o v quy n ư c sinh sinh con n u không th bư c qua dư lu n con ngoài giá thú c a ngư i ph n . Tuy “xin” m t a con thì v n ư c làm m nhiên, trong Lu t hôn nhân và gia ình v i s tr giúp c a khoa h c k thu t. Tuy 44 §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi
  5. nghiªn cøu - trao ®æi nhiên, b o v m i quan h t nhiên huy t hôn nhân và gia ình hi n hành l i b c l th ng gi a ngư i m và a tr , m b o nh ng i m b t c p nh t nh, m c dù ti p cho a tr sinh ra kho m nh và phát tri n t c ghi nh n vi c cho phép ngư i con có toàn di n, ngư i ph n ơn thân mu n sinh quy n thưa ki n trư c toà án xác nh n con theo phương pháp này òi h i ph i áp cha, m mình nhưng trong Lu t cũng như ng nh ng i u ki n nh t nh: các văn b n hư ng d n thi hành u không “Ph i là ngư i t 20 tu i n 45 tu i. c p các ch ng c xác nh n quan h cha, Có s c kho th thai, mang thai và m , con gi ng như tinh th n c a Thông tư sinh , không m c các b nh lây truy n qua s 15-TATC trư c ây. Theo quy nh c a ư ng tình d c, HIV/AIDS, b nh tâm th n, pháp lu t hi n hành thì trong trư ng h p b nh truy n nhi m hay các b nh khác. ki n xác nh n cha cho con ngoài giá thú, Không tìm hi u v tên, tu i, a ch và ngư i có nghĩa v ch ng minh là ngư i có hình nh ngư i cho. yêu c u. i u này th c s khó khăn cho Ph i là ngư i ư c cơ s y t xác nh ngư i ph n ơn thân nh t là trư ng h p có noãn b o m ch t lư ng th thai”.(1) ngư i ph n b l a d i do nh d c tin Như v y, h nh phúc ư c làm m c a r i sinh con ngoài giá thú. vào tình th ngư i ph n ơn thân ư c s ón nh n ó, ngư i ph n mu n b o v ư c quy n c a xã h i, h không ph i ch u nh ng áp l i cho mình và con thì ph i ch ng minh l c c a h t c xưa cũ v i ti ng không thông qua hình th c giám nh gen, trong ch ng mà có con. M c d u v y, có th khi ó chi phí cho giám nh gen l i quá làm m b ng vi c sinh con theo phương cao không ph i m i ngư i u có th th c pháp khoa h c, i u này cũng không d hi n ư c. Vì th , nhi u ngư i ph n ơn dàng v i t t c m i ngư i ph n ơn thân thân vào tình tr ng ph i nuôi con m t b i chi phí cho m t l n sinh hi n nay còn mình trong s v t v và kỳ th c a nh ng quá cao so v i m c thu nh p bình quân c a ngư i xung quanh khi cha c a a tr t i a s ph n , nh t là ngư i ph n ơn ch i nh n a tr là con mình. Tuy nhiên, thân thì i u này càng khó khăn hơn. c n nh n m nh r ng b o v thiên ch c Chính vì v y, i u b t c p trong vi c th c làm m c a ngư i ph n ơn thân, pháp hi n sinh con theo phương pháp khoa h c lu t hôn nhân và gia ình hi n hành cũng i v i các bà m ơn thân ó chính là chi nghiêm c m vi c sinh con dư i hình th c phí cho vi c th c hi n k thu t h tr sinh "ch a h , thuê". Trong nh ng năm g n s n. Do v y, v n còn r t nhi u các bà m ây, hi n tư ng xã h i này ang n i lên và không th áp d ng bi n pháp này. i u này thu hút s quan tâm c a nhi u nhà khoa cũng ch ra v n áng bàn là n u h v n h c. Nhi u quan i m trái ngư c nhau ã mu n có m t a con do chính h sinh ra ư c ưa ra trao i. Ch p nh n hay không thì thiên ch c làm m c a h ư c b o v ch p nh n hi n tư ng này? Rõ ràng ó là như th nào? Xét khía c nh này, Lu t nh ng v n h t s c t nh liên quan tr c §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi 45
  6. nghiªn cøu - trao ®æi ti p n quy n l i c a ngư i ph n mà cho chính mình m t a con. Tuy nhiên, còn tác ng n nh ng giá tr văn hoá th c hi n quy n làm m , ngư i ph n truy n th ng trong các gia ình Vi t Nam. ơn thân ph i tuân th ch t ch các quy B i v y, s ông các nhà khoa h c ch p nh c a pháp lu t v i u ki n áp d ng nh n quan i m c n ph i nghiêm c m hi n vi c sinh con theo phương pháp khoa h c, tư ng thuê, mang thai thuê. Ngh nh i u ki n ư c xin nuôi con nuôi và s 12/CP c a Chính ph v sinh con theo i u quan tr ng là ph i tuân th các chính phương pháp khoa h c ã quy nh v vi c sách v k ho ch hóa gia ình th c hi n nghiêm c m hi n tư ng này nhưng theo t t thiên ch c làm m c a mình là nuôi d y chúng tôi có l th c s hi u qu c n con cái tr thành nh ng công dân có ích ph i có nh ng ch tài th t nghiêm kh c i cho xã h i. v i nh ng ngư i th c hi n hành vi cũng 3. Như v y, nhìn m t cách t ng th các như nh ng ngư i có hành vi môi gi i cho quy nh v b o v quy n làm m c a nh ng trư ng h p “ch a h , thuê”. ngư i ph n ơn thân, pháp lu t hôn nhân Th hai, v vi c b o v thiên ch c làm và gia ình hi n hành ã có nh ng i m ưu m cho ngư i ph n ơn thân thông qua vi t nh t nh. Tuy nhiên, theo chúng tôi quy nh v vi c nuôi con nuôi. Lu t hôn b o v t t hơn n a quy n làm m c a nhân và gia ình hi n hành cho phép ngư i ngư i ph n ơn thân nên hoàn thi n các ph n ơn thân có th th c hi n thiên quy nh c a Lu t này theo hư ng sau: ch c làm m thông qua hình th c nuôi con Th nh t, bên c nh các quy nh nh m nuôi. Do v y, n u ngư i ph n nào ó vì b o v quy n làm m c a ngư i ph n lý do t nh không th th c hi n quy n sinh ơn thân b ng các quy nh v b o v con thì có th làm m thông qua vi c nuôi quy n sinh con c a ngư i ph n ơn thân con nuôi. Có th nói, pháp lu t hi n hành theo phương pháp khoa h c và quy n nh n quy nh khá y và ch t ch v vi c nuôi con nuôi, Lu t hôn nhân và gia ình nuôi con nuôi. Theo ó, ngư i ph n ơn c n d li u các ch ng c mang tính ch t thân có quy n xin nuôi con nuôi khi h suy oán trong trư ng h p c n thi t b o tuân th y i u ki n nuôi con nuôi v quy n làm m cho ngư i ph n ơn theo quy nh c a pháp lu t. Các quy nh thân khi h sinh con ngoài giá thú. i u v i u ki n nuôi con nuôi, quy n và nghĩa này c bi t quan tr ng nh t là i v i v gi a cha m nuôi và con nuôi, v n trư ng h p ngư i ph n b l a d i r i ch m d t vi c nuôi con nuôi u ư c Lu t sinh con ngoài giá thú, sau ó b ngư i àn hôn nhân và gia ình Vi t Nam năm 2000 ông ư c khai là cha c a a tr b m c và quy nh c th . Chính vì th , nhi u ngư i rũ b m i trách nhi m. B i vì, theo quy ph n ơn thân v n có h nh phúc ư c nh c a pháp lu t hi n hành thì vi c trưng làm m n u như không có may m n sinh 46 §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi
  7. nghiªn cøu - trao ®æi c u giám nh gen hi n nay v n chưa ư c băng h i n nh ng giá tr truy n th ng coi là b t bu c. trong gia ình Vi t Nam, nh hư ng n Th hai, trong nh ng trư ng h p ki n quy n l i c a con tr và quy n l i c a xác nh n cha cho con ngoài giá thú, m c ngư i ph n vào hoàn c nh này s khó dù theo quy nh c a pháp lu t hi n hành, ư c b o v vì pháp lu t nghiêm c m vi c ngư i có yêu c u ph i có nghĩa v ch ng thuê, mang thai thuê. V i m này minh, n u các ch ng c mà ngư i ph n chúng tôi cho r ng vi c giáo d c tuyên xu t trình không căn c toà án xác truy n nh ng ki n th c pháp lu t liên quan nh n cha cho a tr , ngư i ph n mu n n quy n làm m cho ch em là h t s c trưng c u giám nh gen nhưng quá khó c n thi t b i vì qua ó h s ý th c ư c khăn v kinh t không th có chi phí cho nh ng gì h ư c phép và không ư c vi c trưng c u giám nh gen, cũng nên phép làm, tránh ư c nh ng trư ng h p do bu c ngư i kia ph i có nghĩa v ch ng thi u hi u bi t pháp lu t mà rơi vào c nh minh khi h t ch i nh n a tr là con ng éo le. Ch ng h n, có ch vì nh ng mình b i vì trên th c t r t nhi u ngư i nguyên nhân ch quan nên không th sinh ph n ơn thân vào c nh ng b l a d i con ho c “ng i ph i mang thai” nên ã tìm r i sinh con nhưng không có ch ng c m t ngư i ph n khác “làm thay” mình thuy t ph c ch ng minh trư c toà, n u vi c y hay có nh ng ch l i t t mình không có i u ki n chi phí cho vi c vào hoàn c nh “thay” ngư i khác mang trưng c u giám nh gien thì theo pháp lu t thai và sinh con có m t kho n thu hi n hành toà án s ình ch vi c gi i quy t nh p… B t lu n v trí nào thì nh ng v án. ây là thi t thòi r t l n i v i ngư i ph n này cũng th t áng trách ngư i ph n ơn thân. nhưng h l i không th bi t r ng t h ã Th ba, c n ph i có các ch tài nghiêm tư c i quy n làm m th t thiêng liêng c a kh c i v i nh ng ngư i th c hi n các chính h - quy n mà pháp lu t ghi nh n và hành vi “ch a h , thuê”nh t là các b o v cho ngư i ph n , nh t là v i ngư i trư ng h p môi gi i cho vi c “ch a h , ph n ơn thân. thuê”. Vi c xu t hi n các hành vi môi gi i Trên ây là m t s ý ki n c a chúng tôi này ã t o i u ki n nhi u ngư i ph n liên quan n các quy nh v b o v quy n nói chung và ph n ơn thân nói riêng t làm m c a ngư i ph n ơn thân, hy v ng bán r thiên ch c c a mình b ng nh ng r ng nh ng quy nh này s m ư c kh c ph c quy n l i c a ngư i ph n ơn hành vi không phù h p v i o c xã h i, thân ư c b o v m t cách tri t ./. trong nhi u trư ng h p do không ý th c ư c hành vi sai trái c a mình, ngư i ph (1).Xem: i u 8, 9 Ngh nh s 12/CP ngày 12/02/2003 n coi ó như m t ngh ki m s ng làm c a Chính ph v sinh con theo phương pháp khoa h c. §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi 47
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2