Báo cáo Quản trị Marketing

Chia sẻ: Thuy Thuy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

0
677
lượt xem
427
download

Báo cáo Quản trị Marketing

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Marketing là việc nhận dạng ra được những gì mà con người và xã hội cần. Một sản phẩm nếu được tạo ra mà không ai có nhu cầu dùng và mua thì sẽ không bán ra được, từ đó sẽ không có lãi. Mà nếu vậy, thì sản xuất sẽ trở thành không sinh lợi. Do đó, định nghĩa ngắn nhất mà ta có được đó là nhận dạng được nhu cầu một cách có lợi. Quản trị tiếp thị hay quản lý tiếp thị là một quá trình phân tích, tổ chức, lập kế hoạch, duy trì và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo Quản trị Marketing

  1. Giảng viên hướng dẫn: Ta là TS. Trần Hữu Cường số mộ t Sinh viên thực hiện : Nguyễn Văn Tuyến Phan Văn Hưng Phạm Thị Hiền Vũ Thị Hải Yến QTKD_B_K52
  2. Đề tài: “ Bí quyết định vị thương hiệu của các công ty sữa”
  3. A –Đặt vấn đề: Hiện nay, trên thị trường tràn ngập các thương hiệu sữa nội lẫn ngoại với vô số thông điệp tiếp thị. Hằng ngày, nó tác động đến người tiêu dùng dưới nhiều hình thức từ outdoor đến TVC, từ tờ rơi, poster đến quảng cáo báo in, báo điện tử… Vậy có một câu hỏi đặt ra là, tại sao một người mẹ lại chọn mua sữa thương hiệu A mà không phải là sữa B, khi chất lượng và giá cả không "chênh" đáng kể? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần nói đến việc định vị thương hiệu (Brand Positioning) và xây dựng tính cách riêng cho thương hiệu.(Brand Personality)
  4. B-Nội dung: Định vị thương hiệu là một khái niệm mới ra đời vào khoảng đầu thập niên 70. Các công ty sữa định vị thương hiệu của mình qua 4 chiến lược chính . Mead Johnson Nestlé
  5. 1) Lựa chọn định vị rộng cho thương hiệu sản phẩm : Một là, trở thành nhà sản xuất sản phẩm độc đáo phân biệt với các sản phẩm khác: Dutch Lady -tăng cường miễn dịch cho trẻ em, tạo đột biến về sản phẩm sữa làm cho những nhãn hàng theo sau như Dumex Gold và sữa mới Arla của Đan Mạch không thể địch nổi. 1
  6. LachiFood đã sản xuất ra những sản phẩm sữa bột cũng dành cho trẻ em, nhưng có sự phân biệt sữa của bé trai và sữa của bé gái, với nhãn hiệu LachiEQ của mình Công ty Vinamilk thì chọn sữa đậu nành Soya độc đáo
  7. Hai là, dẫn đầu về giá thành thấp nhất : Công ty sữa NutiFood đã chọn cách thức này cho sản phẩm sữa bột Nuti của mình. Nuti vừa có thêm loại 20g với giá cực rẻ (với dung lượng nhỏ) cũng kiếm được rất nhiều thị phần ở khu vực vùng nông thôn và bên cạnh những khu công nghiệp.
  8. Ba là, khai thác thị trường chuyên biệt hay trở thành người phục vụ các thị trường chuyên biệt: Vượt trội trong cung cấp calcium cho người lớn tuổi, nhãn hàng Anlene của công ty Fonterra đã chiếm đến 80% thị phần trong ngành hàng chuyên biệt này.
  9. Fristi của Dutch Lady chuyên về sữa tươi dành cho trẻ em hiếu động và mê truyện tranh ra đời tạo đột biến về một phân khúc thị trường mới lạ . Công ty Nestlé thì chọn phân khúc sản phẩm ăn dặm cho trẻ nhỏ làm một đối trọng để kích sản phẩm sữa bột của mình .
  10. 2) Lựa chọn định vị đặc thù cho thương hiệu sản phẩm : Thị trường Việt Nam ,Abbott định vị “sữa bột số 1 Việt Nam”. NutiFood thì định vị là “vì tương lai Việt”
  11. Mead Johnson thì định vị “gia đình Enfa A+” Nestlé đơn giản là “cùng mẹ yêu bé”
  12. Các công ty thường có xu hướng muốn ghép các phân khúc thị trường lại với nhau thay vì chỉ tập trung vào một phân khúc.: Ví dụ, Dutch Lady do có nhiều phân khúc nên họ định vị “sẵn sàng một sức sống” cho dòng sữa nước và “cùng bé yêu khôn lớn”
  13. 3) Lựa chọn định vị giá trị cho thương hiệu sản phẩm : Đắt tiền hơn để có chất lượng tốt hơn: Nhãn hiệu được nâng cấp như Friso lên Friso Gold, 123 456 nâng cấp với TT ratio của Dutch Lady, Dumex nâng cấp thành Dumex Gold của Dumex, Dielac lên Dielac Alpha có sữa non colostrum của Vinamilk .
  14. Giữ nguyên giá nhưng chất lượng cao hơn: Rõ nét nhất là Vinamilk khi họ định vị dòng sữa tiệt trùng và sữa chua của họ. Giữ nguyên chất lượng nhưng giá rẻ hơn: Nhãn hiệu Enfa của Mead Johnson tăng gấp đôi dung lượng từ 900g lên 1,8kg giá đơn vị rẻ hơn, hoặc Nuti có bao bì 20g giá chấp nhận được cho giới bình dân.
  15. 4) Triển khai các chủ trương tổng giá trị cho thương hiệu sản phẩm Phổ biến nhất là lập các câu lạc bộ, cũng như trại tư vấn sức khoẻ miễn phí như Enfa A+ của Mead Johnson, Anlene của Fonterra, Calcimex của Dutch Lady, Gain Advance IQ của Abbott… Cũng có một số công ty thành lập hẳn một trung tâm dinh dưỡng như Vinamilk, Dutch Lady, cá biệt có Dutch Lady lập hẳn một đường dây nóng chuyên tư vấn dinh dưỡng thường xuyên cho khách hàng của mình.
  16. MỜI CÁC BẠN CÙNG XEM CLIP :
  17. C- kết luận Chiến lược trên đã giúp cho các công ty sữa có bước đi mạnh bạo và con đường về đích đầy tính khả thi. Muốn có bước đi mạnh bạo hơn nữa thì các công ty sữa nói riêng cũng như các công ty nói chung khác phải có tầm nhìn thương hiệu ( Brand vision ) rõ ràng.
  18. Giữ nguyên giá nhưng chất lượng cao hơn: Rõ nét nhất là Vinamilk khi họ định vị dòng sữa tiệt trùng và sữa chua của họ. Giữ nguyên chất lượng nhưng giá rẻ hơn: Nhãn hiệu Enfa của Mead Johnson tăng gấp đôi dung lượng từ 900g lên 1,8kg giá đơn vị rẻ hơn, hoặc Nuti có bao bì 20g giá chấp nhận được cho giới bình dân.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản