Báo cáo "Quản trị nhân lực_ Chương 5"

Chia sẻ: Nguyen The Phuong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:40

0
290
lượt xem
212
download

Báo cáo "Quản trị nhân lực_ Chương 5"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo môn Quản trị nhân lực_ Chương " Tạo động lực trong lao động" dành cho các bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh, quản trị hành chính,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Quản trị nhân lực_ Chương 5"

  1. TẠO ĐỘNG LỰC TRONG LAO ĐỘNG  Thế Phương  Thanh Thuỷ  Ánh Trang  Văn Thị Cã  Hoàng Thị Liên  Nguyễn Thị Hằng
  2. Một trong những cuốn sách bán chạy nhất nước Mỹ • Đã được dịch ra 25 ngôn ngữ và bán hơn 12 triệu bản. • Quyển sách “ Whale done “của tiến sĩ Ken Blanchard
  3. Ở đó, Ken Blanchard đề cập đến sức mạnh của sự khích lệ • Dr Ken Blanchard
  4. Tại sao sự khích lệ cũng tạo nên sức mạnh? • Đó là vì nó đã tạo nên một động lực lao động và chính động lực đó tạo ra hiệu quả sản xuất tốt hơn. â
  5. Vậy động lực lao động là gì? ê • ĐLLĐ LÀ sự khao khát và tự nguyện của người lao động để tăng cường nỗ lực nhằm hướng tới việc đạt mục tiêu của tổ chức.
  6. Theo quan điểm của nhà quản trị học • Thì một người có động cơ sẽ làm việc tích cực,duy trì nhịp độ làm việc tích cực và có hành vi tự định hướng vào các mục tiêu quan trọng
  7. Vì sao cần phải tạo động lực lao động? • Doanh nghiệp muốn thành công cần có đội ngũ nhân viên giỏi.Nhưng đó không phải là điều kiện đủ. • Nhân viên có năng lực không có nghĩa là họ sẽ làm tốt.Từng cá nhân tốt không có nghĩa chắc chắn hoạt động của doanh nghiệp sẽ tốt
  8. Làm thế nào để phát huy được các khả năng tiềm tàng trong mỗi nhân viên và tạo thành sức mạnh tập thể trong mỗi doanh nghiệp? • Vấn đề nâng cao hiệu quả sử dụng lao động là khoa học và nghệ thuật của quản trị nhân sự.Tạo động lực lao động sẽ sử dụng tốt nhất nguồn nhân lực trong mỗi doanh nghiệp
  9. II.CÁC HỌC THUYẾT TẠO ĐỘNG LỰC TRONG LAO ĐỘNG Ã • 1.Lý thuyết về phân cấp nhu cầu của Abraham Maslow
  10. Tiền đề của học thuyết • +Con người luôn ham muốn,với những nhu cầu phụ thuộc vào những gì ta đã có • +Chỉ có những nhu cầu chưa thoả mãn mới có thể ảnh hưởng đến hành vi • +Các nhu cầu của con người được hệ thống theo thứ bậc,theo ý nghĩa quan trọng.Khi một nhu cầu được thoã mãn,thì nhu cầu khác sẽ xuất hiện,yêu cầu được thoả mãn
  11. Sự phân cấp nhu cầu của Maslow • Nhu cầu tự thể hiện mình Tự thể hiện • Nhu cầu về sự tôn trọng • Nhu cầu về quan hệ xã Sự tôn trọng hội • Nhu cầu về an ninh an Quan hệ xã hội toàn • Nhu cầu về sinh hoạt Nhu cầu an ninh an tòan Nhu cầu sinh hoạt
  12. Hệ thống phân cấp nhu cầu rất dễ hiểu,khá hấp dẫn với đời thường vì nó cung cấp phương hướng để chỉ ra những yếu tố thôi thúc con người trong các tổ chức • Ví dụ:Bằng tiền lương,các cá nhân có thể thoả mãn nhu cầu sinh hoạt của mình và gia đình mình
  13. Lý thuyết của Maslow cũng có một số tồn tại • -Tính trên bình diện chung,chưa tính đễn những đặc thù về kinh tế,xã hội văn hoá của từng quốc gia • Ví dụ Ở các quốc gia hồi giáo,nhu cầu tôn trọng tôn giáo là rất quan trọng như nhu cầu tự nhiên của họ
  14. -Sự khác nhau giữa các nhu cầu rất khó phân biệt • Trên thực tế chúng có thể xếp chồng lên nhau và trùng khớp nhau.VD: Tiền lương hợp lý có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau.
  15. -Các nhu cầu thường khác nhau theo mức độ tuổi tác • Cường độ mỗi loại nhu cầu có sự thay đổi theo thời gian.Rõ ràng bạn 22 tuổi sẽ có nhu cầu khác hẳn ông bà bạn 70 tuổi ỹ
  16. 2.Lý thuyết 2 yếu tố của Herzberg Herzberg • Herzberg chia các yếu tố tạo nên sự thoả mãn và không thoả mãn trong công việc thành hai nhóm
  17. . Nhóm 1 : Bao gồm các yếu tố then chốt để tạo động lực và sự thoả mãn trong công việc: • +Sự thành đạt • +Sự thừa nhận thành tích • +Trách nhiệm lao động • +Sự thăng tiến • +Bản chất bên trong của công việc • Khi các nhu cầu này được thoả mãn sẽ tạo ra động lực và sự thoả mãn lớn.Herzberg gọi đó là yếu tố thúc đẩy.
  18. Nhóm2 • -:Bao gồm các yếu tố thuộc về môi trường tổ chức • +Chính sách quản trị của công ty • +Các mối quan hệ giao tiếp với đồng nghiệp,cấp trên,cấp dưới • +Tiền lương • +Sự bảo đảm có việc làm • +Các điều kiện làm việc... • Nhân viên sẽ không hài lòng nếu các yếu tố này không xuất hiện.Nhưng nếu chúng xuất hiện cũng không tạo nên một động lực mạnh mẽ hơn.TheoHerzberg đó là các yếu tố duy trì vì chúng cần được duy trì ở một mức độ thích hợp
  19. Một số tồn tại về lý thuyết của Herrzberg • -Đối tượng nghiên cứu của Herzberg không mang tính đại diện.Vì ông chỉ nghiên cứu với đối tượng là những nhân viên kế toán và kĩ sư trong công ty.Với kĩ sư,yếu tố tiền lương đôi khi chỉ mang tính duy trì,nhưng với công nhân lao động,tiền lương là yếu tố thúc đẩy
  20. -Kết quả nghiên cứu của Herzberg là sự đơn giản hoá quá mức • *Trong thực tế,có những yếu tố gây nên sự hài lòng trong công việc ở người này lại là sự bất mãn trong công việc của người khác • Ví dụ:Những người làm Phó,khi họ làm tốt nhiệm vụ họ sẽ muốn được thăng chức hơn là thưởng tiền

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản