Báo cáo Số: 17/BC-MTHN-BCĐTP

Chia sẻ: Danh Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
141
lượt xem
5
download

Báo cáo Số: 17/BC-MTHN-BCĐTP

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'báo cáo số: 17/bc-mthn-bcđtp', văn bản luật, thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo Số: 17/BC-MTHN-BCĐTP

  1. ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT THÀNH PHỐ HÀ NỘI NAM BAN CHỈ ĐẠO CUỘC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc VẬN ĐỘNG ”NGƯỜI -------------- VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” ------- Số: 17/BC-MTHN-BCĐTP Hà Nội, ngày 10 tháng 03 năm 2010 BÁO CÁO KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG ”NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” Thực hiện Thông báo kết luận số 264-TB/TƯ ngày 31/7/2009 của Bộ chính trị về việc tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Quyết định số 1413-QĐ/TU ngày 23/10/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội và Kế hoạch số 26/KH-MTHN ngày 16/11/2009 của Ban chỉ đạo cuộc vận động thành phố Hà Nội về việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố; Ban chỉ đạo cuộc vận động Thành phố báo cáo kết quả bước đầu thực hiện cuộc vận động như sau: I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG: 1. Ở Thành phố: 1.1. Sau khi có Thông tri số 36 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đảng đoàn MTTQ Thành phố phối hợp với Văn phòng Thành ủy và các cơ quan có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quyết định số 1413-QĐ/TU ngày 23/10/2009 thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội. - Ngày 16/11/2009, Ban chỉ đạo cuộc vận động đã ban hành Kế hoạch số 26/KH- MTHN hướng dẫn triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gửi đến các Sở, Ban, ngành, Ban Thường vụ cấp ủy, UBND, UBMTTQ các quận, huyện, thị xã để hướng dẫn việc triển khai cuộc vận động. - Ngày 17/11/2009, Ban Tuyên giáo Thành ủy ban hành Hướng dẫn số 39- HD/BTGTU tuyên truyền thực hiện Thông báo kết luận số 264-TB/TƯ ngày 31/7/2009 của Bộ chính trị về việc tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 1
  2. - Ngày 8/2/2010, Sở Tài chính Thành phố ban hành hướng dẫn số 554/STC-HCSN hướng dẫn thực hiện mua hàng sản xuất trong nước theo công văn 572/BTC-HCSN ngày 13/1/2010 của Bộ Tài chính. - Ngày 28/11/2009, Ban chỉ đạo cuộc vận động Thành phố long trọng tổ chức Lễ phát động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với chương trình giới thiệu và bán hàng Việt Nam do các doanh nghiệp sản xuất và thương mại có uy tín, có thương hiệu tham gia. Tại lễ phát động, Ban chỉ đạo cuộc vận động Thành phố nhấn mạnh và làm rõ mục đích của cuộc vận động: Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng, nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồng thời quán triệt sâu sắc 4 nhiệm vụ và giải pháp cơ bản thực hiện cuộc vận động trong thông báo kết luận của Bộ chính trị: yêu cầu các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động làm cho người tiêu dùng trong nước và nước ngoài nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách Thành phố khi mua sắm công phải ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. 1.2. Hoạt động của các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể đã triển khai cuộc vận động: a. Sở Công thương đã tổ chức bố trí các doanh nghiệp về bán hàng phục vụ nhân dân tại 17 huyện ngoại thành với 38 điểm bán hàng trong quý IV năm 2009. - Đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước, bao gồm: Tổ chức Hội thảo về các chương trình và giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng; Tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Hà Nội; Tổ chức phiên giao dịch hàng nông sản cung ứng cho thị trường Hà Nội; Tổ chức tuần lễ hàng Thủ công mỹ nghệ, quảng bá giới thiệu sản phẩm làng nghề …; Tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia các hội chợ ở nước ngoài … để quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng nội địa, khơi thông việc lưu thông phân phối hàng hóa … - Tổ chức thành công tháng khuyến mại Hà Nội 2009 từ ngày 1/11 đến 30/11/2009; Tổ chức đón và giao thương các đoàn doanh nghiệp từ các tỉnh, thành phố trong cả nước để phát triển thị trường nội địa, tìm nguồn hàng chất lượng cung cấp cho thành phố Hà Nội. - Tuyên truyền vận động trên Website của Sở Công thương về tạo nếp tiêu dùng của người Việt, tuyên truyền các tin hoạt động của 20 doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội có kết quả sản xuất kinh doanh khá, sản phẩm có uy tín trên thị trường. - Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt trong dịp trước và sau tết Nguyên đán Canh Dần, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống 2
  3. buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, nhằm hỗ trợ cho việc tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước. b. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục thuế Hà Nội xây dựng phần Hỗ trợ đăng ký mã số doanh nghiệp qua mạng; tích hợp thành dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội từ tháng 1/2010 nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn Hà Nội. - Trình UBND Thành phố giao Sở Công thương chủ trì xây dựng: quy hoạch thương mại, quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ, quy hoạch xây dựng cơ sở giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm trên địa bàn Hà Nội … để các doanh nghiệp có thể đầu tư đúng hướng theo quy hoạch. - Tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội trong việc thành lập, khởi sự doanh nghiệp. Thực hiện các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành chế biến và đóng gói thực phẩm, qua đó góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực chế biến và đóng gói thực phẩm trong khuôn khổ Dự án Vườn ươm doanh nghiệp. c. Thành đoàn Hà Nội: Tối ngày 01/10/2009, tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Thành Đoàn Hà Nội đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với Hội quân chiến dịch tình nguyện hè 2009 với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên, sinh viên tình nguyện Thủ đô. Thành Đoàn Hà Nội đã có Công văn chỉ đạo Đoàn thanh niên 6 huyện Thanh Oai, Đông Anh, Hoài Đức, Sóc Sơn, Thường Tín, Gia Lâm và Đoàn Thanh niên quận Hoàng Mai phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng công ty Thương mại Hà Nội tổ chức Hội chợ phục vụ nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Canh Dần 2010 nhằm giới thiệu tới nhân dân Thủ đô các sản phẩm thiết yếu phục vụ tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam. Đa số các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành Đoàn Hà Nội đã triển khai tốt và bước đầu có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thành Đoàn đã triển khai xây dựng kế hoạch để phát động cuộc thi bình chọn các mặt hàng tiêu dùng Việt Nam được đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên yêu thích để triển khai trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. d. Hội Liên hiệp Phụ nữ đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động với nội dung trọng tâm là tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực thể hiện bằng những lựa chọn trong mua bán phục vụ đời sống hàng ngày như: tiết kiệm trong chi tiêu, chọn những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu do các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố và trong nước sản xuất, đồng thời chuẩn bị tốt kế hoạch tổ chức cuộc thi bình chọn những mặt hàng Việt Nam được người nội trợ Thủ đô ưa thích … e. Hội Nông dân Thành phố vận động hội viên các huyện ngoại thành tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu có tên gọi “Người Việt dùng hàng Việt”. Trong quá trình 3
  4. triển khai chương trình này đã nhận được sự đón đợi của bà con nông dân các huyện ngoại thành, nhiều người dân ở xa địa bàn tổ chức vẫn túc trực từ sáng sớm để tham gia chương trình. f. Liên đoàn Lao động Thành phố đã có văn bản triển khai, hướng dẫn các công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động CNVCLĐ và các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân và sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trang bị văn phòng, công sở … - Các công đoàn cơ sở gắn tuyên truyền với phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ như “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để sản xuất ra các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao, giá thành phù hợp đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. - Tuyên truyền các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa Việt Nam sản xuất tới CNVCLĐ nhất là những loại hàng hóa, sản phẩm liên quan trực tiếp tới đời sống người lao động như lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu… 1.3. Các cơ quan truyền thông, báo chí đã tích cực phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và kết quả thực hiện tại các đơn vị trên toàn Thành phố. * Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Tổ chức truyền hình buổi lễ phát động, đưa tin, bài tôn vinh các nhà sản xuất, các thương hiệu được uy tín với khách hàng … (Ban chỉ đạo Thành phố nhận được báo cáo của Ban Dân vận Thành ủy, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thành đoàn Hà Nội, Liên đoàn lao động Thành phố, Tổng công ty Thương mại Hà Nội)”. 2. Ở địa phương: - Tính đến 15/2/2010, một số đơn vị sau đây đã báo cáo Ban chỉ đạo cuộc vận động Thành phố về công tác triển khai cuộc vận động và thành lập Ban chỉ đạo cấp quận, huyện, thị xã: Hai Bà Trưng, Hà Đông, Long Biên, Đống Đa, Cầu Giấy, huyện Từ Liêm, Gia Lâm, Ba Vì, thị xã Sơn Tây, Chương Mỹ, Đông Anh, Thường Tín, Phúc Thọ, Thanh Oai, Mỹ Đức, Mê Linh. - Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận Hà Đông, huyện Gia Lâm đã tổ chức lễ phát động và triển khai cuộc vận động. II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU: 1. Ưu điểm: - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tuy mới triển khai với thời gian chưa nhiều song đã được sự hưởng ứng tích cực của xã hội, thể hiện sự đúng đắn trong chủ trương của Bộ chính trị về các giải pháp kích cầu, tăng cường năng lực cạnh tranh và khẳng định tiềm năng dồi dào về năng lực sản xuất, kinh doanh; 4
  5. đồng thời thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân hiểu sâu sắc về hành vi ưu tiên dùng hàng Việt Nam là thiết thực góp phần phát triển kinh tế nước nhà để mỗi doanh nghiệp nhận thức đầy đủ về việc đảm bảo chất lượng hàng hóa cho người tiêu dùng là trách nhiệm xã hội, là văn hóa, là đạo đức sản xuất, kinh doanh. - Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp đã thể hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ chính trị. - Các cơ quan thông tấn báo chí cùng đồng hành và có nhiều hình thức triển khai khá tích cực, góp phần vào kết quả tuyên truyền, vận động nhân dân Thủ đô tham gia, hưởng ứng cuộc vận động. 2. Hạn chế: - Thành ủy đã ra quyết định số 1413-QĐ/TU v/v thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thống nhất chỉ đạo các quận huyện thành lập Ban chỉ đạo nhưng vẫn còn nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa triển khai hoặc thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện. - Các đơn vị chưa triển khai cuộc vận động: Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ứng Hòa, Đan Phượng, Hoài Đức, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thạch Thất, Sóc Sơn, Thanh Trì, Hoàn Kiếm, Ba Đình. III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2010 ĐẨY MẠNH CUỘC VẬN ĐỘNG TRONG THỜI GIAN TỚI: 1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung của Thông báo số 264 của Bộ chính trị. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn cụ thể các cơ quan báo chí, thông tin tiếp tục tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ. 2. Tăng cường trách nhiệm và tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động trong hệ thống chính quyền, MTTQ và các Tổ chức thành viên từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã. Đề nghị các đơn vị chưa triển khai thực hiện cần tiến hành triển khai trong tháng 3 năm 2010. 3. Thành lập Ban tổ chức và triển khai cuộc bình chọn hàng tiêu dùng Việt Nam do Giám đốc Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội chủ trì phối hợp với các cơ quan, đoàn thể liên quan nhằm mục tiêu đánh giá các mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng nhất trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 4. Các ngành, địa phương, các Tổng công ty, đơn vị, doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại hưởng ứng cuộc vận động. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại để kích thích và tăng cường tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, nâng cao hiệu quả của cuộc vận động. 5
  6. 5. Rà soát các cơ chế chính sách nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong nước, sản xuất trong nước không trái với các cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới; cụ thể hóa các cơ chế chính sách của Chính phủ, bộ, ngành trung ương nhằm bảo vệ, hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố. 6. Các thành viên trong Ban chỉ đạo Thành phố triển khai các nhiệm vụ của ngành, cơ quan, đơn vị mình theo sự phân công trong Thông báo số 15-TB/MTHN-BCĐ ngày 23/11/2009 tiếp tục thực hiện cuộc vận động của Ban chỉ đạo Thành phố, định kỳ 1 quý/lần báo cáo về Ban chỉ đạo kết quả thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp tháo gỡ vướng mắc ở các lĩnh vực để cuộc vận động thực sự có hiệu quả. 7. Ban chỉ đạo Thành phố tổ chức sơ kết việc thực hiện cuộc vận động vào tháng 6/2010, tổng kết tháng 12/2010. CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ THÀNH PHỐ TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO CUỘC VẬN Nơi nhận: ĐỘNG - Ủy ban TW MTTQ VN (để báo cáo); - TT Thành ủy (để báo cáo); - HĐND, UBND; - Các cơ quan, đơn vị có thành Phạm Xuân Hằng viên tham gia BCĐ CVĐ thành phố Hà Nội; - Các thành viên BCĐ; - BTT Ủy ban MTTQ T/p; - Cấp ủy, chính quyền, MTTQ các Q, H, TX; - Lưu: (VP + TH&ĐN) 6
Đồng bộ tài khoản