intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG VĂN PHÒNG PHẨM TẠI TÂY BAN NHA 2005

Chia sẻ: Yen Hong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

293
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năm 2003 sản xuất văn phòng phẩm của TBN tăng 3,1%...qua các nhà bán buôn năm 2004. Mảng thị trường này do các nhà bán buôn khu vực và ... Sự xuất hiện của các cửa hàng nhận đơn đặt hàng qua mạng viễn thông ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG VĂN PHÒNG PHẨM TẠI TÂY BAN NHA 2005

  1. Vietnam Trade Office in Spain Tel: (34) 91.345.05.19 Fax: (34) 91.345.04.96 Paseo de la Castellana, 166, esc.2 Olzq oficomevn@mot.gov.vn 28046 Madrid, Spain BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG VĂN PHÒNG PHẨM TẠI TÂY BAN NHA 2005 (THƯƠNG VỤ TẠI TÂY BAN NHA TỔNG HỢP)
  2. Vietnam Trade Office in Spain Tel: (34) 91.345.05.19 Fax: (34) 91.345.04.96 Paseo de la Castellana, 166, esc.2 Olzq oficomevn@mot.gov.vn 28046 Madrid, Spain 1. TIÊU DÙNG Các số liệu liên quan tới thị trường TBN được tập hợp chung trong số liệu của khu vực Iberia (gồm cả nước TBN và Bồ Đào Nha). Thị trường khu vực Iberia cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng, trái ngược với những nước khác. Trong giai đoạn 2002-2004, thị trường văn phòng phẩm tăng 6%, đạt 2,7 tỉ euro. Theo MPA International, tiềm năng thị trường còn lớn vì chưa đạt mức bão hòa. Cả thị trường khu vực tư nhân lẫn thị trường khu vực chuyên dụng đều tăng trưởng mạnh, lần lượt đạt 7,5% và 4,5%. Trước năm 1998, so với các nước Tây Bắc Âu, nhu cầu thị trường chuyên dụng của TBN tăng trưởng thấp hơn do nên kinh tế phát triển kém. Giữa khoảng năm 1998 và 2004, thị trường văn phòng phẩm TBN tăng trung bình 4,5% mỗi năm, biến TBN trở thành nước có mức tăng trưởng tốt nhất. Hình 1.1: Thị trường văn phòng Hình 1.2: Thị trường văn phòng phẩm phẩm của TBN và Bồ Đào năm 2004 TBN và Bồ Đào Nha năm 2004 (theo (theo sản phẩm) người mua) Paper- based 18.5% Paper Professional 20.5% users Office & desk 55.8% 16.0% EOS 12.5% Writing & drawing Private 18.5% users 44.2% Filing & storage 14.0% Nguồn: o.a. Iplusc và MPA International Nguồn: o.a. Iplusc và MPA International Nhìn chung, các nhóm sản phẩm trên thị trường văn phòng phẩm của TBN đạt mức tăng trưởng đáng khích lệ. Thị trường dụng cụ vẽ là một trong những thị trường phát triển tốt nhất, tăng 5% lên 105,2 triệu euro trong khoảng từ 2002-2004. Trong khi đó, thị trường dụng cụ viết tăng 3%, đạt 354,9 triệu euro. Thị trường đồ giấy và đồ gắn với bàn làm việc đều tăng 4,5%, đạt tương Hình 2.1: Sản xuất văn phòng phẩm tại ứng 505,1 triệu euro và 436,8 triệu TBN năm 2003 euro. Thị trường kẹp tài liệu gắn với nhu cầu tiêu dùng giấy vì vậy tăng theo thị Paper-based trường sản phẩm giấy. Trong giai đoạn 64.2% 2002-2004, mảng thị trường này tăng Presentation & 3,5%, đạt 382,2 triệu euro. planning 0.2% Cases & satchels 1.7% Trong giai đoạn 2002-2004, thị trường Greeting cards 0.8% cung ứng đồ văn phòng điện tử tăng Storage & filing 6.4% Office & desk 15% lên 341,2 triệu euro. 22.8% Writing & drawing 4.0% Không có thông tin về mức tiêu dùng của nhóm sản phẩm thiếp chúc mừng. Nguồn: Eurostat, 2005
  3. Vietnam Trade Office in Spain Tel: (34) 91.345.05.19 Fax: (34) 91.345.04.96 Paseo de la Castellana, 166, esc.2 Olzq oficomevn@mot.gov.vn 28046 Madrid, Spain 2. SẢN XUẤT Năm 2003, sản xuất văn phòng phẩm của TBN tăng 3,1%, đạt 1,5 tỉ euro, chiếm 6,9% thị phần của 25 nước EU. Sản xuất tại TBN chủ yếu là 2 nhóm sản phẩm: sản phẩm từ giấy và đồ gắn với bàn làm việc, cùng chiếm 87% sản xuất của TBN. Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ giấy có: Enri (http://www.enri.es/), Unipapel (http://www.unipapel.es/), Liderpapel (http://www.liderpapel.com/), Dohe (http://www.dohe.es/), và nhà sản xuất của TBN El Casco (http://www.el-casco.es/). 3. NHẬP KHẨU Năm 2004, TBN chiếm 6,3% tổng nhập khẩu của 25 nước EU. Nhập khẩu của TBN giữ mức ổn định trong 2 năm qua. Năm 2004, nhập khẩu chỉ tăng 0,9% lên mức 431,4 triệu euro. Về khối lượng, nhập khẩu tăng 8,3% lên 97,9 tấn. Trong giai đoạn 2000-2004, nhập khẩu tăng 8,8% về giá trị. Dụng cụ viết và vẽ là nhóm sản phẩm được nhập khẩu nhiều nhất vào tại TBN. Năm 2004, nhập khẩu dụng cụ viết và vẽ giảm nhẹ. Trong giai đoạn 2000-2004, nhập khẩu giữ ở mức ổn định, đạt 142,7 triệu euro/mỗi năm. Nhập khẩu sản phẩm từ giấy tiếp tục tăng từ năm 2001. Trong giai đoạn 2000-2004, nhập khẩu nhóm sản phẩm này tăng 21,5%, biến sản phẩm này thành sản phẩm tăng trưởng tốt nhất tại thị trường TBN. Sau sự suy giảm năm 2003, nhập khẩu đồ gắn với bàn làm việc được cải thiện. Nhập khẩu kẹp tài liệu ổn định trở lại sau sự suy giảm năm 2003. Nhập khẩu thiếp mừng tăng chậm về giá trị, nhưng tăng khá về số lượng. Hình 3.1 Nhập khẩu văn phòng phẩm Hình 3.2 Nhập khẩu văn phòng phẩm của TBN giai đoạn 1999-2004 (triệu của TBN giai đoạn 2002-2004 (triệu euro) euro) 450 30% 430 431 426 25% 397 396 20% 400 15% 10% 350 5% 320 0% 300 -5% 1999 2000 2001 2002 2003 2004 Nguồn: Eurostat, 2005 Nguồn: Eurostat, 2005 TBN nhập 71,3% văn phòng phẩm từ EU 25. Từ 2001, nhập khẩu từ các nước EU 25 khá thấp, chỉ đạt mức 307,4 triệu euro. Đức, Pháp và Ý là 03 nguồn nhập khẩu lớn nhất, lần lượt chiếm 20,8; 17,8 và 13,2% tổng nhập khẩu của TBN. Nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng mạnh, chiếm 45,5%, đạt 75,6 triệu euro năm 2004. Nhập khẩu từ Nhật Bản và Mỹ giảm 34,9 và 44,2%, lần lượt đạt 14,5 triệu euro và 6,8 triệu euro.
  4. Vietnam Trade Office in Spain Tel: (34) 91.345.05.19 Fax: (34) 91.345.04.96 Paseo de la Castellana, 166, esc.2 Olzq oficomevn@mot.gov.vn 28046 Madrid, Spain 4. XUẤT KHẨU Năm 2004, xuất khẩu văn phòng phẩm của TBN giảm 1,7% xuống 290,8 triệu euro nhưng tăng 2,3% về số lượng. Sản phẩm từ giấy chiếm 45,3% xuất khẩu của TBN. Dù xuất khẩu nhóm sản Hình 4.1 Xuất khẩu văn phòng phẩm của phẩm này đang giảm cả về giá trị và TBN năm 2004 (theo sản phẩm) số lượng (khoảng 5%), tuy nhiên, vẫn đạt mức lớn nhất (131,8 triệu euro). Paper-based Dụng cụ viết và vẽ là nhóm sản phẩm 45.3% xuất khẩu đứng thứ 2. Năm 2004, TBN xuất 74,1 triệu euro. Presentation & Office & planning 0.8% desk Cases & satchels 3.4% Xuất khẩu kẹp tài liệu vẫn giữ ở mức 13.7% thấp và hiện đang có xu hướng giảm Writing & Greeting cards 3.9% drawing (khoảng 2%). 25.5% Filing & storage 7.4% Các nước láng giềng Pháp và Bồ Đào Nha là những thị trường xuất khẩu lớn Nguồn: Eurostat, 2005 nhất của TBN, cùng chiếm 1/3 tổng xuất khẩu của TBN. Anh cũng là thị trường xuất khẩu lớn chiếm 12% tổng xuất khẩu. Trong khi đó, tỉ trọng xuất khẩu sang Đức, nước tiêu dùng lớn nhất Châu Âu, vẫn ở mức nhỏ (chỉ chiếm 5,1% tổng xuất khẩu). 5. CẤU TRÚC THƯƠNG MẠI Giống thị trường văn phòng phẩm của Ý, các kênh phân phối văn phòng phẩm của TBN mang tính manh mún cao. Các công ty quốc tế như Spicers, Staples và Office Depot có chính sách thăm dò khá thận trọng đối với thị trường TBN khiến TBN chưa hình thành được những kênh thương mại quy mô. Do tăng trưởng kinh tế của TBN trong thập kỷ qua, đặc biệt tại những nước Tây Bắc Âu, nhiều công ty bắt đầu quan tâm tới TBN. Office Depot, Staples và Spicers bắt đầu TBN năm 2002. Mảng thị trường chuyên dụng bị thống trị bởi những nhà sản xuất văn phòng phẩm lớn như Guilbert, Lyreco, Corporate Express và Burototal. Bán buôn cũng đóng vai trò quan trọng tại TBN. Khoảng 477 triệu euro được phân phối qua các nhà bán buôn năm 2004. Mảng thị trường này do các nhà bán buôn khu vực và địa phương thống trị. Comercial del Sur de Papelaria (http://www.liderpapel.com/) là một trong số ít nhà bán buôn hoạt động ở tầm quốc gia. Hình thức mua hàng hợp tác đang trở nên quan trọng, hình thức này có sự kết hợp với các tập đoàn bán buôn quốc tế nên đang trở nên ngày một cạnh tranh hơn. Điều này có lẽ sẽ kích thích sự tăng trưởng của thị trường bán buôn TBN. Như tại Ý, các nhà bán lẻ văn phòng phẩm có thị phần lớn trong phân phối văn phòng phẩm tới khu vực tư nhân. Tuy nhiên, thị trường phân phối của TBN đang thay đổi rất nhanh từ cầu trúc truyền thống (chủ yếu là những đơn vị bán lẻ nhỏ và manh mún do gia đình tổ chức) sang hình thức chuỗi các cửa hàng hiện đại được vận hành bởi những tập đoàn đa quốc gia và có hình thức pháp lí linh hoạt hơn. Ví dụ như Grupo Picking Pack (http://www.pickingpack.net/) (GPP), một mạng lưới các cửa hàng bán văn phòng phẩm lớn nhất tại TBN, cung ứng cho thị trường văn phòng phẩm của TBN thông qua chuỗi các cửa hàng nhượng quyền.
  5. Vietnam Trade Office in Spain Tel: (34) 91.345.05.19 Fax: (34) 91.345.04.96 Paseo de la Castellana, 166, esc.2 Olzq oficomevn@mot.gov.vn 28046 Madrid, Spain Các gian hàng tự phục vụ chiếm 10,8% hệ thống phân phối văn phòng Figure 5.1: Distribution of Stationery in phẩm. Các điểm bán lẻ không chuyên Spain & Portugal, như những gian hàng và siêu thị cũng segmentation by format, % có những bộ phận bán văn phòng share, by value, 2004 phẩm trong cửa hàng của họ. Thị phần của các hình thức phân phối này tăng từ 10,2% năm 2002 lên 10,8% năm Office suppliers 2004. Siêu thị đứng đầu TBN là 41.9% Centros Comerciales Carrefour (http://www.carrefour.es/), vận hành với 117 điểm bán, tiếp đó là Alcampo Stationery Mailorder & SA (thuộc tập đoàn Auchan), và superstores retailers 5.4% Hipercor (thuộc sở hữu của El Corte 33.1% Direct Inglés). Tập đoàn El Corte Ingles sales (http://www.elcorteingles.es/) hiện 8.8% đứng đầu tại TBN với hình thức này (có Self-service & 60 gian hàng). Đối thủ cạnh tranh department chính của El Corte Ingles, Marks & stores 10.8% Spencer, dù rất quan tâm tới thị trường TBN nhưng phải rút khỏi thị trường này năm 2001 vì không thể Nguồn: MPA International, Iplusc et al. cạnh tranh thành công. Theo Euromonitor, đây chủ yếu là vì sự nổi tiếng của thương hiệu El Corte Ingles. Sự xuất hiện của các cửa hàng nhận đơn đặt hàng qua mạng viễn thông (Internet, điện thoại hoặc thư) cũng tăng đáng kể. Giai đoạn 2002-2004, thị phần của các hình thức bán lẻ này tăng 29%, từ chiếm 1% thị phần lên chiếm 5,4% thị phần. Kalamazoo (http://www.kalamazoo.es/) (thuộc Staples) và Viking (thuộc Office Depot) là những công ty đặt hàng qua mạng viễn thông đứng đầu, công ty Viking cũng có chuỗi cửa hàng thuộc sở hữu của Office Depot. Office1 (http://www.office1international.com), mội chuỗi cửa hàng dạng này cũng đang phát triển tại TBN. 6. THÔNG TIN THÊM Nhập khẩu văn phòng phẩm giai đoạn 2002-2004 (nghìn euro/tấn) 2002 2003 2004 Giá trị Khối Giá trị Khối Giá trị Khối (euro) lượng (euro) lượng (euro) lượng Tổng 425.700 108.900 429.500 90.400 431.400 97.900 Ngoài EU-25 120.600 24.200 122.400 28.600 124.000 34.500 Nước đang phát triển 73.900 20.900 81.500 25.400 90.400 31.300 Đồ từ giấy 111.200 29.600 115.800 27.500 118.600 30.500 Sản phẩm kẹp, lưu tài liệu 25.900 20.300 24.100 8.800 24.100 9.600 Sản phẩm viết và vẽ 144.000 11.800 150.000 13.200 142.700 14.500 Đồ dùng trình bầy và lập kế hoạch 2.800 900 3.600 1.100 4.000 1.300 Đồ gắn với bàn làm việc 109.600 40.700 104.300 33.400 109.700 34.500 Thiệp mừng 9.100 1.500 9.500 1.900 9.300 2.200 Cặp, túi 23.100 4.200 22.200 4.300 23.000 5.300
  6. Vietnam Trade Office in Spain Tel: (34) 91.345.05.19 Fax: (34) 91.345.04.96 Paseo de la Castellana, 166, esc.2 Olzq oficomevn@mot.gov.vn 28046 Madrid, Spain Hiệp hội tiêu chuẩn và chứng thực TBN (AENOR) E-mail: mailto:aenor@aenor.es Internet: http://www.aenor.es/ El Corte Ingles E-mail: mailto:clientes@elcorteingles.es Internet : http://www.elcorteingles.es/ Hội chợ Manual E-mail: mailto:infoifema@ifema.es Internet: http://www.ifema.es/
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2