Báo cáo thực tập tốt nghiệp Taxi Mai Linh " Quy trình công nghệ sơn xe "

Chia sẻ: Nguyen Chau Buu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:60

0
564
lượt xem
240
download

Báo cáo thực tập tốt nghiệp Taxi Mai Linh " Quy trình công nghệ sơn xe "

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Do điều kiện giao thông chật chội tại Việt Nam, các xe ô tô thường xảy ra các va chạm nhỏ gây lõm và xước sơn trên thân xe. Theo Toyota, tỷ lệ va chạm (là số lần xảy ra va quệt, tại nạn trung bình của một xe trong một năm) là 127% cho thấy nhu cầu về sửa chữa thân xe và sơn là rất lớn. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm về nhu cầu sửa chữa thân xe và sơn tại Việt Nam lên đến 135%.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập tốt nghiệp Taxi Mai Linh " Quy trình công nghệ sơn xe "

  1. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận Báo cáo thực tập QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ SƠN XE Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 1
  2. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận GIỚI THIỆU ĐỊA ĐIỂM THỰC TẬP Công ty Cổ phần Mai Linh, tiền thân là Công ty TNHH Mai Linh, được thành lập vào ngày 12/07/1993, với 100% vốn trong nước. Dưới sự điều hành của Ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc và là người sáng lập, Công ty đã liên tục gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông Hồ Huy TGĐ kiêm Chủ tịch HĐQT Với số vốn khiêm tốn ban đầu là 300 triệu đồng và 25 cán bộ nhân viên, sau gần 14 năm hoạt động, Mai Linh đã phát triển không ngừng và đang phấn đấu trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành nghề tại Việt Nam. Hiện nay, Mai linh đã mở rộng hoạt động kinh doanh tại 50 tỉnh thành trong cả nước với 75 công ty thành viên thuộc 8 khối ngành nghề, vốn điều lệ là 380 tỷ đồng. Mai Linh đã thu hút được trên 10 000 cán bộ nhân viên làm việc tại 8 khu vực trong cả nước và nước ngoài. LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG (08) · Vận tải · Du lịch · Đào tạo · Tài chính · Xây dựng · Thương Mại · Tư vấn & quản lý · CNTT & truyền thông Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 2
  3. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận KHU VỰC HOẠT ĐỘNG (08) · Nước ngoài · Tây Bắc bộ · Tây Nam bộ · Bắc Trung bộ · Đông Bắc bộ · Đông Nam bộ · TP. Hồ Chí Minh · Nam Trung bộ & Tây nguyên TIÊU CHÍ PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG: “An toàn - Chất lượng - Mọi lúc - Mọi nơi” Gần 14 năm hoạt động và trưởng thành, MAI LINH CORPORATION đã đạt được những thành tựu quan trọng và tạo dựng được uy tín, sự tin cậy đối với khách hàng gần xa. Hiện chúng tôi đã cung cấp dịch vụ tại 50 tỉnh thành trên cả nước. MAI LINH CORPORATION đã phát triển mạnh mẽ các khối kinh doanh Mai Linh Vận tải (taxi, xe cho thuê, xe khách liên tỉnh chất lượng cao Mailinh Express, trung tâm sửa chữa ôtô), Mai Linh Du lịch (lữ hành, đại lý vé máy bay, dịch vụ VIP), Mai Linh Thương mại (xuất nhập khẩu, đại lý ô tô,đại lý hàng hóa , kinh doanh bán lẽ ...), Mai Linh Đào tạo (huấn luyện, đào tạo nội bộ doanh nghiệp, Trường Trung Học DL Kỹ Thuật & Nghiệp Vụ Mai Linh, Trung Tâm Tư vấn du học ), Mai Linh Xây dựng ( xây dựng các công trình dân dụng - công nghiệp , kinh doanh bất động sản ), Mai Linh Công nghệ thông tin và Truyền thông ( kinh doanh vật tư , thiết bị thông tin viễn thông và ứng dụng CNTT vào quản lý ), Mai Linh tài chính ( phát triễn thẻ thanh tóan thẻ đa năng , liên kết với các ngân hàng , kinh doanh chứng khóan thu đổi ngọai tệ và các dịch vụ tài chính khác ); Mai Linh Tư Vấn & Quản Lý ( tư vấn ,quản lý chất lượng thương hiệu , thiết kế in ấn quảng cáo , dịch vụ bảo vệ an ninh , dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe ) Mục tiêu sẽ mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình ở tất cả tỉnh thành trong cả nước, vươn tới các thị trường trọng điểm của khu vực và quốc tế như Singapore,Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Châu Âu và Bắc Mỹ. Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 3
  4. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SỬA CHỮA Ô TÔ MAI LINH: (ĐỊA ĐIỂM THỰC TẬP) Giấy CNĐKKD số: 4103003768 do Sở Kế hoạch & Đầu tư cấp ngày 25/08/2005. Trụ sở: 64 Hai Bà Trưng , P. Bến Nghé, Q.1 , TP.HCM MST: 0303971106 Điện thoại: (08) 8298888 Fax: (08) 8236555. Đại diện Pháp Luật: Ông TRƯƠNG QUANG MẪN Giám Đốc điều hành: Ông VŨ TRỌNG KHANG Ngành nghề kinh doanh : Bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô, máy kéo, phương tiện xây dựng, phương tiện vận tải ; Gia công cơ khí, phụ tùng ô tô ; Mua bán xe có động cơ, phương tiện vận tải, phụ tùng và bộ phận phụ trợ của xe có động cơ ; Đào tạo dạy nghề ; Đại lý vận tải ; Cho thuê mặt bằng, nhà xưởng ; Đại lý kinh doanh xăng dầu, nhớt ; Xây dựng công trình công nghiệp ; Dịch vụ Bãi đỗ xe ; Dịch vụ rửa xe ... Sự ra đời của Công Ty cổ phần sữa chữa Ô tô Mai Linh đó là hệ quả tất yếu của sự phát triễn định hướng của MAILINH CORPORATION theo định hướng phát triễn trở thành một tập đoàn khép kín và vững mạnh có 3 chi nhánh đầu tiên tại TP. Hồ Chí minh . Còn ở phía Bắc , Công Ty Mai Linh thăng Long đảm nhận nhiệm vụ này . Riêng mỗi đơn vị thành viên đều có xưởng bảo trì và bảo dưỡng hằng ngày . Hiện Công ty Cổ phần sửa chữa ô tô Mai Linh đã thành lập 03 chi nhánh hoạt động tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, gồm: 1. CHI NHÁNH 1 - CÔNG TY CỔ PHẦN SỬA CHỮA Ô TÔ MAI LINH Giấy CNĐKKD số: 4113019481 do Sở Kế Hoạch & Đầu tư cấp ngày 20/09/2005. Trụ sở: 06 Nguyễn Văn Lượng, P.17, Q. Gò Vấp, TP.HCM MST: 0303971106-001 Điện thoại: (08) 895 0859 Fax: (08) 895 1447 Giám Đốc: Ông NGUYỄN ĐĂNG THANH. 2. CHI NHÁNH 2 - CÔNG TY CỔ PHẦN SỬA CHỮA Ô TÔ MAI LINH Giấy CNĐKKD số: 4113019481 do Sở Kế Hoạch & Đầu tư cấp ngày 20/09/2005. Trụ sở: 1026 Tạ Quang Bửu , P.6, Q.8 , TP.HCM. MST: 0303971106-002 Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 4
  5. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận Điện thoại: (08) 430 5588 Fax: (08) 430 5599. Giám Đốc: Ông TRƯƠNG VĂN THÀNH 3. CHI NHÁNH 3 - CÔNG TY CỔ PHẦN SỬA CHỮA Ô TÔ MAI LINH Trụ sở: 291/2 Lũy Bán Bích , P. Hòa Thạnh , Q. Tân Phú , TP.HCM. Điện thoại: (08) 860 5021 Fax: (08) 973 5054. Giám Đốc: Ông VÒNG A KHIỀNG Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 5
  6. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận MỤC LỤC TRANG GIỚI THIỆU ĐỊA ĐIỂM THỰC TẬP 01 CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ Ô TÔ BÁO CÁO 06 CHƯƠNG II: NGUỒN GỐC VÀ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 08 CHƯƠNG III: ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU VỎ XE VIOS 09 VÀ CẤU TRÚC LỚP SƠN CHƯƠNG IV: LẬP QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ 12 SƠN MỚI XE VIOS CHƯƠNG V: CÁC NGUYÊN CÔNG THỰC HIỆN 14 TRONG QUI TRÌNH CÔNG NGHỆ SƠN MỚI VỎ XE Ô TÔ VIOS - Các nguyên công trong qui trình sơn lót tĩnh điện 14 - Các nguyên công trong qui trình công nghệ sơn trang trí 23 CHƯƠNG VI: TÌM HIỂU DÂY CHUYỀN SỬA CHỮA NHANH THÂN XE VÀ SƠN (EBP) CỦA TOYOTA 32 CHƯƠNG VII: QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ SƠN SỬA CHỮA 36 VỎ Ô TÔ THÔNG THƯỜNG CHƯƠNG VIII: MỘT SỐ LỖI GẶP PHẢI TRONG QUÁ TRÌNH SƠN VÀ SAU KHI SẤY KHÔ 40 CHƯƠNG IX: PHỤ LỤC 1 CÁC THIẾT BỊ PHỤC VỤ QUÁ TRÌNH SƠN VÀ SẤY XE 42 CHƯƠNG X: PHỤ LỤC 2 CÁCH RỬA XE CHUYÊN NGHIỆP 46 KẾT LUẬN 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO 50 Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 6
  7. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ Ô TÔ BÁO CÁO Động cơ Vios 1.5E Vios 1.5G Loại động cơ 1.5L, 1NZ-FE, xăng không chì 1.5L, 1NZ-FE, xăng không chì 4 xy lanh, thẳng hàng, 16 van, DOHC- 4 xy lanh, thẳng hàng, 16 van, DOHC- Kiểu VVT-i VVT-i Dung tích xy lanh (cc) 1497 1497 Tỷ số nén - - Công suất cực đại 107 hp / 6000 rpm 107 hp / 6000 rpm Momen xoắn cực đại (Nm) 14.4 kg.m / 4200 rpm 14.4 kg.m / 4200 rpm Đường kính x hành trình - - piston (mm) Thiết kế tăng áp (Turbo) - - Tốc độ tối đa (km/h) - - Thời gian tăng tốc từ 0 đến - - 100 km/h (giây) Hộp số truyền động Vios 1.5E Vios 1.5G Hộp số 5 số tay 4 số tự động Kiểu dẫn động - - Tỷ số truyền - - Nhiên liệu Vios 1.5E Vios 1.5G Loại nhiên liệu xăng không chì xăng không chì Hệ thống nạp nhiên liệu EFI (Phun nhiên liệu điện tử) EFI (Phun nhiên liệu điện tử) Mức tiêu thụ nhiên liệu - - Kích thước - trọng lượng Vios 1.5E Vios 1.5G Dài x Rộng x Cao (mm) 4300 x 1700 x 1460 4300 x 1700 x 1460 Chiều dài cơ sở (mm) 2550 2550 Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 7
  8. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận Chiều rộng cơ sở trước/sau 1470/1460 1470/1460 (mm) Khoảng sáng gầm xe (mm) 150 150 Trọng lượng không tải (kg) 1030-1085 1055-1110 Trọng lượng toàn tải (kg) 1495 1520 Bán kính quay vòng tối thiểu 4.9 m 4.9 m Dung tích thùng xe - - Dung tích bình nhiên liệu 42 42 (lít) Phanh - Giảm sóc - Lốp xe Vios 1.5E Vios 1.5G Phanh trước Đĩa thông gió Đĩa thông gió Phanh sau Đĩa Đĩa Giảm sóc trước Kiểu McPherson với thanh cân bằng Kiểu McPherson thanh cân bằng Giảm sóc sau Thanh xoắn ETA với thanh cân bằng Thanh xoắn ETA với thanh cân bằng Lốp xe 185/60R15 185/60R15 Vành mâm xe Mâm đúc Mâm đúc Thông số khác Vios 1.5E Vios 1.5G Số cửa 4 4 Số chỗ ngồi 5 5 Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 8
  9. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận CHƯƠNG II: NGUỒN GỐC VÀ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Do điều kiện giao thông chật chội tại Việt Nam, các xe ô tô thường xảy ra các va chạm nhỏ gây lõm và xước sơn trên thân xe. Theo Toyota, tỷ lệ va chạm (là số lần xảy ra va quệt, tại nạn trung bình của một xe trong một năm) là 127% cho thấy nhu cầu về sửa chữa thân xe và sơn là rất lớn. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm về nhu cầu sửa chữa thân xe và sơn tại Việt Nam lên đến 135%. Mặt khác sự gia tăng nhanh chóng về nhu cầu sử dụng xe ô tô hiện nay đang đặt ngành công nghiệp ô tô trước nhiều thách thức và khó khăn, trong đó cũng có yêu cầu về việc phải hoàn thiện một quy trình công nghệ sơn mới cũng như sơn sửa chữa cho các loại xe lắp ráp trong nước. Vì trên thực tế, quy trình công nghệ sơn xe của chúng ta hiện nay cho chất lượng chưa thể bằng với các nhà máy tương tự ở nước ngoài, gần nhất là các nước trong khu vực. Khi chuẩn bị đề tài này, sinh viên thực hiện cũng đã nghĩ đến việc sẽ thành lập một xưởng sửa chữa chuyên về làm đồng và khung vỏ và sơn xe. Khi đó các nguyên công sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Xa hơn, đây có thể là một địa điểm thực tập, thực hành lý thú cho các bạn sinh viên khóa sau. Tuy nhiên, với vốn kiến thức ít ỏi hiện có, rất mong sẽ nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các Giảng viên trong Khoa Cơ khí của trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM, nơi sinh viên thực hiện đề tài đang theo học. Đây cũng là bước đầu trong quá trình chuẩn bị cho Đồ án tốt nghiệp của sinh viên thực hiện, nếu được chọn làm đề tài. Trong quá trình chuẩn bị và thực hiện, chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy trong tổ bộ môn để đề tài lần sau sẽ được hoàn thiện hơn. Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 9
  10. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận CHƯƠNG III: ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU VỎ XE VIOS VÀ CẤU TRÚC LỚP SƠN 1. Kết cấu vỏ ô tô Vios: Kết cấu của vỏ xe Vios dựa trên kết cấu của khung xe, bao gồm các mảng như sau: - mảng đầu xe - mảng đuôi xe - mảng nóc - mảng sườn trái - mảng sườn phải. - mảng sàn xe. Hình III.1 : Khung và Vỏ ô tô Vios 2. Cấu trúc lớp sơn: - Do đặc điểm và kết cấu của từng khu vực trên xe là khác nhau nên cấu trúc các lớp sơn phải khác nhau để đáp ứng được điều kiện làm việc của chúng. - Ta có bảng cấu trúc lớp sơn như sau : Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 10
  11. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận a) Về lớp sơn lót: - Sơn lót vỏ xe để cải thiên tính bám dính của sơn lót bề mặt của tấm kim loại và giúp cho thân xe khỏi bị phát sinh gỉ. Thông thường, một lớp sơn nhựa epoxy và nhựa crylic hòa tan trong nước được hòa trộn với nhau, đước áp dụng sơn lên vỏ xe và được sấy khô ở nhiệt độ cao từ 170o C đến 180o C. b) Sơn lót bề mặt: - Sơn lót bề mặt có chức năng tăng tính bám dính của lớp sơn lót và lớp sơn màu. San phẳng bề mặt nhấp nhô của tấm thép và lớp sơn lót. Thông thường, người ta dùng sơn Amin-alkin làm sơn lót bề mặt, nó được sấy khô ở nhiệt độ 175o C. Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 11
  12. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận c) Lớp sơn trên cùng: - Lớp sơn trên cùng thường là các sơn màu solid được chế tạo bằng sơn amin- alkin phản ứng nhiệt, nó được sấy khô ở nhiệt độ 175oC. - Sơn này nổi bật về độ bóng tuyệt vời, cứng vững và có độ bề theo thời tiết. Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 12
  13. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận CHƯƠNG IV: LẬP QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ SƠN MỚI XE VIOS I. Phương pháp sơn: - Căn cứ vào kết cấu cũng như cấu trúc của các lớp sơn trên xe ô tô Vios. - Căn cứ tình hình thực tế và các trang thiết bị hiện có. Ta chọn các phương pháp sơn như sau: - Sơn lót là sơn nhúng tĩnh điện. - Sơn trang trí bằng sơn phun. II. Quy trình công nghệ sơn mới vỏ ô tô VIOS: 1. Quá trình công nghệ sơn lót tĩnh điện: Hình: Quá trình công nghệ sơn ED Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 13
  14. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận 2. Quá trình công nghệ sơn trang trí: Hình : Quá trình sơn trang trí Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 14
  15. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận CHƯƠNG V: CÁC NGUYÊN CÔNG THỰC HIỆN TRONG QUI TRÌNH CÔNG NGHỆ SƠN MỚI VỎ XE Ô TÔ VIOS I. Các nguyên công trong qui trình sơn lót tĩnh điện: 1. Tẩy rửa bề mặt bằng dung dịch hóa học : - Nguyên lý tẩy rửa: + Ban đầu dùng nước nóng với nhiệt độ khoảng 40oC – 50oC để rửa bụi ra khỏi vỏ và thân xe. + Chất làm sạch mỡ được dùng có một ít chất alkalin (alkalin siliccate, alkalin carbonat, alkalin phosphat) dùng để làm sạch dầu bám hoặc dầu chống gỉ. + Rửa sạch mỡ, dầu bằng phương pháp xà phòng hóa, ngâm xe vào dd kiềm nóng các vết mỡ sẽ bị xà phòng hóa. - Phương trình tẩy dầu: C3H3(COOR)3 + 3 NaOH = 3 RCOONa + C3H3(OH)3 Dầu Shut Muối Glixerin 2. Rửa sạch bằng nước lần 1 và lần 2: - Đây là 1 nguyên công tương đối đơn giản: - Mục đích : + Sau quá trình tẩy tửa bằng dung dịch hóa học, các chất hóa học còn dính trên bề mặt vỏ xe, vậy phải có quá trình này để làm sạch các chất hóa học còn thừa của quá trình tẩy rửa. + Quá trình này phải tiến hành ngay sau khi quá trình tẩy rửa bằng dd hóa học kết thúc, vì sau quá trình tẩy rửa bằng dd hóa học bề mặt chi tiết dễ bị ô xi hóa, ô xi hóa là nguyên nhân hình thành màu xanh hay rỗ trên bề mặt. Do vậy trong dd dùng trong quá trình này phải pha nồng độ kiềm nhẹ và cần giữ nồng độ này ở một giá trị nhất định, với PH 8-9, nhiệt độ thích hợp vào khoảng 40oC. Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 15
  16. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận + Sơ đồ nguyên công: 1. Ray 2. Vỏ ô tô 3. Vòi phun 4. Giá treo 5. Bể chứa 3. Chuẩn bị bề mặt hoạt hóa: - Mục đích: + Quá trình này nhằm tạo ra một lớp phốt phát kẽm đậm đặc. + Quá trình này để lọc các tinh thể lớp phủ bề ngoài và điều chỉnh chất nền trong khu vực bao ngoài. Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 16
  17. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận 1. Ray 2. Giá treo 3. Bể chứa 4. Vỏ ô tô - Thành phần dung dịch trong bể chứa : - Ti (titan) có tác dụng làm cho lớp phủ bề ngoài có khối lượng hơn 10ppm, sodium phospat và etc. - Nồng độ PH thích hợp vào khỏang 9 +- 0.5. - Thời gian ngâm: khỏang 20 phút. - Yêu cầu kỹ thuật: Sau giai đoạn này bề mặt chi tiết phải có tính hoạt hóa tốt. 4. Phốt phát hóa (phosphating) * Sơ đồ nguyên công: 1. Ray 2. Giá treo 3. Bể chứa 4. Vỏ ô tô * Mục đích: - Tạo ra một lớp màng phosphat trên bề mặt chi tiết. - Lớp phosphat làm tăng độ bám dính của sơn ngăn cản gỉ (sơn chống gỉ) với lớp thép tấm bên trong và tăng tính chống gỉ. * Thành phần của bể chứa dung dịch phốt phát: Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 17
  18. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận Chất hóa học Thành phần Nhiệm vụ Phốt phát kẽm Zn(H3PO4)2 - Thành phần chính H3PO4 của qua trình hình Kim loại nặng: Mn, thành lớp phủ. Ni - Chất ăn mòn NO3- , F- - Cải thiện chất lượng lớp phủ. - Chất xúc tác. Chất tăng tốc phản NO2 Chất xúc tác ứng Phản ứng chính tạo ra lớp phủ: Fe + 2 H3PO4  Fe (H2PO4 )2 + H2 - Ta có thể tạo ra lớp phốt phát dày 20 micro- met , nặng khỏang 1-2,5g/m2 - Thời gian ngâm là 40-50 phút. 5. Rửa nước DI (DeIonlyte) * Sơ đồ nguyên công: 1. Ray 2. Giá treo 3. Bể chứa 4. Vỏ ô tô Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 18
  19. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận *Mục đích: - Sau quá trình phốt phát hóa, bề mặt chi tiết vẫn còn có các tạp chất hóa học trong dung dịch phốt phát. - Quá trình này có tác dụng làm sạch các chất hóa học trên bề mặt ở quá trình trước đọng lại. - Rửa DI còn làm sạch các ion lạ để chuẩn bị tốt bề mặt chi tiết cho quá trình điện phân. * Phương pháp rửa: - Vỏ xe được ngâm trong nước DI và được rửa bằng các vòi phun của hệ thống phun nước. - Sau khi rửa vỏ xe được sấy khô ở nhiệt độ 100 -110 oC - Thời gian tẩy rửa : khỏang 10 phút. - Nước phun cũng là nước DI. 6. Sơn tĩnh điện ED (Electro – Deposition)  Mục đích: tạo ra một lớp màng mỏng trên bề mặt của kim lọai, để ngăn cách giữa môi trường và kim lọai.  Lớp màng này có tác dụng chống sự ăn mòn, hay han gỉ trên bề mặt. Hình: Bản chất của quá trình điện phân *Bản chất của quá trình điện phân: - Quá trình sơn tĩnh điện cũng tương tự như quá trình mạ các kim loại như : Ni, Cu, Zn, Cr… sự khác nhau cơ bản giữa chúng là trong quá trình sơn tĩnh điện một hợp chất hữa cơ được sử dụng thay thế cho các kim lọai hay nói cách khác, các ion sơn thay thế cho các ion kim lọai. - Hình 1: các hạt sơn trong trạng thái tích điện trong dung dịch điện phân. Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 19
  20. Báo cáo thực tập tốt nghiệp – Sinh viên Hồ Đình Thuận - Hình 2 : sau khi vật vần sơn được nhúng vào bể, dòng điện một chiều được cấp vào giữa vật sơn, làm cho các hạt sơn chuyển động về hướng vật thể. Hình 3: sau khi sơn đã hấp thụ bởi bề mặt vật thể, điện tích của nó đã được cân bằng và nó trở nên đọng lại qua quá trình động đặc (quá trình này được gọi là tích tụ điện). Hình 4: Hơi nước trong sơn đã đọng trên bề mặt sơn qua quá trình tích điện tụ điện được tách ra khỏi sơn làm cho hơi nước trong sơn giảm xuống. Qui trình này được gọi là sự thẩm thấu bằng điện. - Điện áp chênh lệch giữa thân xe và thành bể vào khỏang 200-300v, với dòng lúc đầu khỏang 7A/dm2 , sau đó vài giây tụt xuống khỏang 0.5A/dm2. Chiều dày lớp sơn vào khỏang 15-25 micro-mét. *Thành phần có trong vật liệu sơn: - Polyme có nhóm axít hay bazơ tan được trong nước thành các mixen nếu cho vào môi trường một ít bazơ hay axít tương ứng. - Một số chất rắn như đồng cromat, titan dioxyt hay muội đèn. - Một pigmen hữu cơ để có màu sắc mong muốn. *Với xe Toyota Vios, người ta tính tóan được thời gian để sơn tòan bộ kết cấu xe vào khỏang 48 phút. 7. Rửa nước UF (untra – Filter) * Mục đích: - Làm sạch các chất bẩn còn đọng lại sau nguyên công sơn tĩnh điện, đặc biệt là các chất nhựa có thể còn đọng lại. - Sơ đồ nguyên công: Khoa Cơ khí – Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TPHCM 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản