Báo chí với thương hiệu

Chia sẻ: Thanh Dat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
49
lượt xem
5
download

Báo chí với thương hiệu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một trong những vấn đề doanh nghiệp đặt ra với lãnh đạo TP.HCM trong cuộc tiếp xúc gần đây lại là thông tin báo chí tác động tiêu cực đến quá trình, nỗ lực xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21.6, SGTT ghi lại một số ý kiến xung quanh khúc mắc này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo chí với thương hiệu

  1. Báo chí với thương hiệu Một trong những vấn đề doanh nghiệp đặt ra với lãnh đạo TP.HCM trong cuộc tiếp xúc gần đây lại là thông tin báo chí tác động tiêu cực đến quá trình, nỗ lực xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21.6, SGTT ghi lại một số ý kiến xung quanh khúc mắc này. Đồng hành làm thương hiệu Ông Nguyễn Hữu Phụng, tổng giám đốc công ty Thời trang Việt: Đứng dưới góc độ là một nhà kinh doanh thời trang, tôi rất trân trọng và đánh giá cao những tờ báo tiên phong trong lĩnh vực mua sắm, giải trí và tiêu dùng. Có thể nói, các tờ báo này đã cùng song hành với các doanh nghiệp Việt Nam, cùng nhau khai phá thị trường thời trang trong nước vốn rất mới và chưa định hình phong cách riêng. Chỉ trong vòng 10 năm, thông qua các tờ báo, giới trẻ Việt Nam đã có được nhiều thông tin, nắm bắt kịp thời những xu hướng tiêu dùng thế giới, và mở ra thị trường với những nhu cầu mà doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa khai thác hết. Nếu không có báo chí cổ xuý cho mua sắm, tiêu dùng, tôi e đến lúc này Việt Nam vẫn chưa có những thương hiệu thời trang riêng như Nino Maxx, Việt Thy, B-Blue, Foci… Qua các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, các tờ báo cũng làm cho tên tuổi của mình trở nên nổi bật hơn. Như hiện nay, nhắc tới tờ SGTT là không thể quên sự gắn bó của báo đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam mở thị trường tiêu thụ nội địa… Thông tin sai ảnh hưởng đến thương hiệu Ông Phạm Xuân Hồng, tổng giám đốc công ty may Sài Gòn 3: Giới truyền thông luôn là người bạn đồng hành và tin cậy với doanh nghiệp. Theo tôi, trong thời gian qua, ngoài những nỗ lực tự thân của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu, báo chí đã góp phần không nhỏ trong việc hình thành những thương hiệu mạnh của Việt Nam. Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của báo chí trong quá trình xây dựng thương hiệu. Khi doanh nghiệp đưa ra một sản phẩm mới, xuất đi một lô hàng mới, báo chí đều thông tin đến người tiêu dùng. Có thể nói, một mặt nào đó, các phương tiện truyền thông chính là cầu nối để doanh nghiệp đến với người tiêu dùng dễ dàng hơn. Nhưng cũng có những trường hợp, theo tôi là không nhiều, báo chí đưa những thông tin sai lệch, làm mất uy tín của doanh nghiệp và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của doanh nghiệp đó. Theo tôi, vấn đề là trách nhiệm và cái tâm của người làm báo để những thông tin đưa ra đúng, chính xác, không gây hiểu lầm dẫn đến hậu quả xấu cho doanh nghiệp. Đừng làm thầy bói xem voi Ông Trần Duy Cảnh, luật sư, điều hành công ty Luật Việt: Tại sao chúng tôi thường nói với các khách hàng nên chọn cách im lặng là vàng trước một thông tin trên báo có liên quan đến doanh nghiệp? Bởi vì báo chí chưa dành cho doanh nghiệp một "khoảng đất" hợp lý để họ có thể phản hồi đầy đủ thông tin và trình bày quan điểm một cách trung thực. Những đính chính, nếu có, cũng là không thoả đáng bởi diện tích và vị trí quá khiêm tốn so với bài báo đã đăng. Bởi vì có những lúc đọc, chúng tôi có quyền nghi ngờ về độ trung thực của bài báo. Rủi ro trong quá trình tác nghiệp là điều khó tránh khỏi, nhưng quan trọng hơn cả là phóng viên phải có cái tâm và năng lực thẩm định, truyền đạt. Vì vậy, chúng tôi mong muốn báo chí phải công minh. Khi đề cập đến một doanh nghiệp, một cá nhân nào đó, báo chí phải khách quan, tránh áp đặt và đưa cảm xúc chủ quan vào bài viết. Có như thế, báo chí mới không là "thầy bói xem voi".
  2. Cần chữ tâm để xây dựng Ông Nguyễn Thăng Long, phó tổng giám đốc công ty Nutifood: Tháng 10.2004, do thông tin sai lệch từ một bài báo mà hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Nutifood đã phải chịu ảnh hưởng rất nghiêm trọng, đặc biệt là gây tâm lý hoang mang cho hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước. Thiệt hại tính được bằng con số là 8 tỉ đồng, tuần đầu tiên việc sản xuất ở công ty bị đình trệ, doanh thu giảm 70- 80%. Hàng trăm công nhân phẫn nộ bởi họ đã phải lao động hết mình để cho ra sản phẩm chất lượng... những thiệt hại vô hình là rất lớn nhưng không thể thống kê. Từ đó đến nay, khi đã có kết quả thanh tra chính thức, công ty chúng tôi vẫn không hề nhận được lời đính chính hay một lời xin lỗi chính thức. Như vậy, đâu là trách nhiệm của báo chí? Mọi vấn đề đều có cách kiểm chứng, các toà soạn báo phải có các chuyên gia tư vấn chuyên trong từng lĩnh vực và có quy trình kiểm soát, trao đổi thông tin chặt chẽ, nhiều chiều, chứ không thể chỉ dựa vào nguồn tin phóng viên cung cấp. Chữ Tâm trong nghề cũng phải được mỗi phóng viên xem trọng, bởi nếu không, phóng viên cũng có thể là nạn nhân từ chính sự thiếu hiểu biết của mình.
Đồng bộ tài khoản