Bắt bệnh hay gặp ở người dung máy vi tính

Chia sẻ: Vu Trung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

4
1.737
lượt xem
1.505
download

Bắt bệnh hay gặp ở người dung máy vi tính

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số lời khuyên để tránh hội chứng thị lực máy tính, hội chứng đau ống cổ tay, trầm cảm hoặc chứng nghiện máy tính do dùng máy tính thường xuyên, không đúng cách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bắt bệnh hay gặp ở người dung máy vi tính

  1. Bắt “bệnh” hay gặp ở người dùng máy tính Một số lời khuyên để tránh hội chứng thị lực máy tính, hội chứng đau ống cổ tay, trầm cảm hoặc chứng nghiện máy tính do dùng máy tính thường xuyên, không đúng cách. Hội chứng thị lực máy tính (CVS)  Chưa có chứng cứ khoa học nào khẳng định việc sử dụng máy tính thường xuyên  đe doạ đến sức khoẻ mắt hay gây ra tổn thương thị lực lâu dài. CVS là một tập hợp  các vấn đề với mắt và thị lực liên quan đến việc sử dụng máy tính. Các triệu chứng  của CVS gồm mệt mỏi, đau đầu, khô mắt, căng mắt, thị lực mờ, đau cổ, đau gáy,  cảm nhận màu bị thay đổi, hoa mắt. Những người dùng máy tính hơn 2 giờ mỗi  ngày có thể phát triển CVS. Những yếu tố được cho là nguyên nhân gây ra CVS  gồm ánh sáng kém, khoảng cách nhìn quá gần, độ tương phản của màn hình kém,  ánh sáng chói, sắp xếp máy tính không hợp lý. Ngoài ra, những người bị các vấn  đề như thiểu năng thị lực hai mắt (khả năng tập trung đồng thời hai mắt trên một  vật), khó tập trung cũng dễ bị CVS hơn.  Nghiện Internet hoặc máy tính  Từ khoảng giữa thập kỷ 90, giới y học bắt đầu nghe đến khái niệm mới mẻ là  nghiện internet. Ban đầu, khái niệm này gặp nhiều chỉ trích, thế nhưng giờ đây  nghiện internet đã trở nên rõ ràng khi máy tính và mạng Internet dần trở thành một  phần của cuộc sống hàng ngày, và thời gian mọi người kết nối mạng ngày càng  dài ra. Đây là vấn đề rất giống với chứng “nghiện” mua sắm và say cờ bạc. Các  triệu chứng của nghiện máy tính cũng khá đặc biệt, người nghiện thường có cảm  giác tự tin hoặc thoải mái khi sử dụng máy tính, mất khả năng kiểm soát việc sử  dụng máy tính và có xu hướng dùng trong thời gian dài hơn, lơ là quan hệ bạn bè  và gia đình, có cảm giác trống rỗng, trầm cảm hoặc dễ cáu gắt khi không sử dụng  máy tính. 
  2. Hội chứng đau ống cổ tay (CTS)  Việc kích chuột và gõ phím đòi hỏi cổ tay, các ngón tay hoạt động liên tục và lặp đi  lặp lại khiến cho các cơ, gân và dây chằng ở cổ tay dễ bị căng, sưng và thậm chí  có thể bị rách nhỏ. Khi các cơ, gân và dây chằng ở cổ tay bị sưng sẽ ép dây thần  kinh chạy qua ống cổ tay, gây ra CTS. Triệu chứng phổ biến nhất của CTS là đau  cổ tay, cảm giác nhói, tê ở vùng cổ tay. Việc điều trị CTS thông thường đòi hỏi mất  nhiều thời gian, tuỳ theo tình trạng bệnh.  Các chấn thương do các hoạt động lặp (RSI)  RSI xảy ra khi các hoạt động lặp (kích chuột và nhấn phím) gây tổn thương các  dây chằng, gân, dây thần kinh, cơ và các mô mềm. Nguy cơ bị RSI sẽ tăng nếu  thường xuyên sử dụng máy tính lâu, các kỹ năng gõ phím không đúng, tư thế ngồi  và vị trí cơ thể không hợp lý. Thiếu nghỉ ngơi trong khi làm việc với máy tính cũng  có thể dẫn đến RSI. Người bị RSI có cảm giác thiếu linh hoạt ở bàn tay, cổ tay, các  ngón tay, khuỷu tay và cẳng tay. Sự phối hợp giữa hai tay, các ngón tay cũng  không được linh hoạt như bình thường. Thậm chí, người bị RSI có thể thấy đau ở  vai, gáy, và cổ.  Trầm cảm  Một nghiên cứu gần đây phát hiện thấy có mối liên hệ giữa việc sử dụng máy tính  truy cập mạng internet và bệnh trầm cảm. Nghiên cứu này cho rằng những người  sử dụng internet nhiều ảnh hưởng đến giao lưu xã hội, điều đó khiến họ cảm thấy  bị cô đơn và trầm cảm.  Một số lời khuyên cách phòng ngừa  Nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khoẻ của việc sử dụng máy tính có thể giảm  thiểu hoặc tránh được nếu biết cách.  Màn hình: Màn hình máy tính cần đặt thẳng hướng với tầm mắt để tránh phải  xoay đầu khi sử dụng. Màn hình nên đặt cách xa mắt khoảng 40­50cm, chiều cao  của màn hình ở dưới tầm mắt khoảng 10cm là hợp lý. Độ phân giải, độ sáng và độ  tương phản của màn hình nên điều chỉnh sao cho các ký tự hiện rõ trên màn hình, 
  3. để hạn chế mỏi mắt. Tốc độ làm tươi (refresh) của màn hình nên đặt ở mức tối  thiểu là 60Hz để hạn chế loè màn hình.  Bàn phím: Không nên nhấn phím mạnh, tránh gập cổ tay khi gõ, và cố gắng sử  dụng cả hai tay khi gõ những phím kết hợp. Bàn phím nên đặt gần ngang bằng với  khuỷu tay khi gõ và không nên đặt tay và cổ tay lên bàn phím khi gõ. Khi gõ phím,  nên để vai thả lỏng để tránh mỏi vai và đau lưng.  Chuột: Chuột nên đặt ở vị trí sao cho tay dễ với tới, để cho vai và cánh tay có thể  thả lỏng gần với cơ thể khi điều khiển. Sử dụng lực nhẹ khi kích hay kéo thả chuột.  Kiểm tra các thiết lập của chuột như tốc độ kích để tìm được tốc độ bạn cảm thấy  thoải mái. Nếu thường xuyên cuốn những trang web dài, nên dùng bánh xe ở trên  chuột để cuộn trang web. Sử dụng miếng di chuột có bề mặt nhẵn để dễ dàng  điều khiển chính xác.  Tư thế: Cố gắng để đầu ở tư thế thả lỏng, thoải mái khi sử dụng máy tính bởi vì  trong quá trình sử dụng nhiều người có thói quen cúi sát dần vào màn hình mà  không biết, điều đó dễ gây ra đau gáy. Tốt nhất là nên chọn loại ghế xoay, có  điểm tựa để tránh căng cơ lưng, nguyên nhân gây ra đau lưng vơi nhiều người  dùng máy tính. Tư thế ngồi hợp lý có thể làm giảm căng thẳng cho các cơ và dây  chằng.  Thể dục. Thường xuyên nghỉ ngơi, cõ duỗi chân tay, vai và cổ hoặc chuyển sang  làm việc khác sau khoảng 1 giờ làm việc trước máy tính. Nên khởi động các cơ cổ  và lưng trước khi bắt đầu làm việc hoặc là vào buổi sáng, điều đó giúp bạn duy trì  tư thế ngồi hợp lý khi làm việc với máy tính.  Thị lực: Người dùng máy tính thường xuyên cũng nên đều đặn khám mắt và dùng  thuốc rửa mắt để tránh khô mắt. Tăng cỡ font chữ, giảm chói bằng cách dùng kính  chắn chống chói và tránh để các nguồn sáng từ bên ngoài (ánh điện, cửa sổ)  chiếu thẳng vào màn hình. Giảm bớt ánh sáng trong phòng bằng cách tắt bớt đèn.  Sau khoảng 20 phút, nhìn ra khỏi màn hình máy tính khoảng vài giây để đỡ mỏi  mắt.  Nhiệt độ phòng: để nhiệt độ phòng ở mức thoải mái, âm thanh cũng nên giữ ở  mức không ảnh hưởng đến sự tập trung. Để hạn chế tiếp xúc với từ trường, nên đặt 
  4. các máy tính cách xa nhau khoảng 1,2 mét; đặt máy in, máy photo và các thiết  ngoại vi kết nối với máy tính cách xa khu vực để máy tính tối thiểu là trên 1,5 mét.  Nói chung, các vấn đề sức khoẻ liên quan đến máy tính ngày càng trở nên phổ  biến theo những tiến bộ công nghệ. Việc thực hiện những biện pháp phòng ngừa là  cần thiết, nếu không máy tính sẽ không còn làm cho cuộc sống chúng ta dễ dàng  hơn.
Đồng bộ tài khoản