intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bất cập và giải pháp phân cấp quản lý Ngân sách nhà nước - 3

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

87
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các khoản thu được phân chia gồm: Thuế giá trị gia tăng không kể thuế giá trị gia tăng thu từ hàng hoá nhập khẩu và thu từ hoạt động xổ số kiến thiết. Thuế thu nhập doanh nghiệp không kể thuế thu nhập doanh nghiệp của các đơn vị hạch toán toàn ngành và thuế thu nhập doanh nghiệp thu từ hoạt động xổ số kiến thiết. Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Thuế chuyển thu nhập ra nước ngoài của các tổ chức, cá nhân nước ngoài có vốn đầu tư tại Việt nam...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bất cập và giải pháp phân cấp quản lý Ngân sách nhà nước - 3

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Các khoản thu đ ược phân chia gồm: Thuế giá trị gia tăng không kể thuế giá trị gia tăng thu từ h àng hoá nhập khẩu và thu từ hoạt động xổ số kiến thiết. Thuế thu nhập doanh nghiệp không kể thuế thu nhập doanh nghiệp của các đơn vị hạch toán toàn ngành và thuế thu nhập doanh nghiệp thu từ hoạt động xổ số kiến thiết. Thuế thu nhập đối với người có thu nh ập cao. Thuế chuyển thu nhập ra nước ngoài của các tổ chức, cá nhân nước ngoài có vốn đ ầu tư tại Việt nam Thu sử dụng vốn ngân sách của các doanh nghiệp nhà nước không kể thu sử dụng vốn ngân sách từ hoạt động xổ số kiến thiết. Việc xác đ ịnh tỷ lệ phần trăm phân chia được thực hiện nh ư sau: Gọi: - Tổng số chi ngân sách các cấp chính quyền địa phương(không bao bồm số bổ sung) là A. - Tổng số các khoản thu ngân sách các cấp chính quyền đ ịa phương hưởng 100% (không bao gồm số bổ sung) là B. - Tổng số các khoản thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm giữa các cấp chính quyền địa phương được hưởng là C. - Tổng số các khoản thu được phân chia giữa NSTƯ và ngân sách tỉnh là D. Nếu A-(B+C)< D thì tỷ lệ phần trăm phân chia được tính theo công thức: Tỷ lệ phần trăm = [(A-B)+C]: D * 100%
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nếu A-(B+C) > D thì tỷ lệ phần trăm ch ỉ được tính bằng 100% và ph ần ch ênh lệch sẽ thực hiện cấp bổ sung. Nếu A-(B+C) =D thì tỷ lệ phần trăm là 100% và tỉnh tự cân đối. * Tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương do UBND tỉnh quy định. Các khoản thu phân chia: - Thu ế chuyển quyền sử dụng đ ất. - Thu ế nhà, đất. - Tiền sử dụng đất. - Thu ế sử dụng đ ất nông nghiệp. - Thu ế tài nguyên. - Lệ phí trước bạ. - Thuế tiêu thụ đặc biệt hàng sản xuất trong nước thu vào các m ặt h àng bài lá, hành mã, vàng mã và các dịch vụ kinh doanh vũ trường, mát xa, ka ra ô kê, kinh doanh gôn, bán thẻ hội viên và vé ch ơi gôn, trò chơi bằng các máy giắc pót, kinh doanh vé đặt cược đua ngựa, đua xe. Phân định nguồn thu giữa NSTƯ và ngân sách tỉnh. Ngân sách trung ương Ngân sách đ ịa phương Các khoản thu 100% 1.thuế GTGT h àng nhập khẩu 2.thuế xuất, nhập khẩu 3.thuế tiêu thụ đ ặc biệt (trừ một số mặt h àng, dịch vụ) 4.thuế thu nhập doanh nghiệp của đơn vị hạch toán toàn nghành
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 5.thu từ dầu khí 6.thu nhập từ vốn góp của nhà nước, tiền thu hồi vốn của nh à n ước từ các cơ sở kinh tế 7.các khoản do Chính phủ vay, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ các nước 8.các khoản phí, lệ phí theo quy định 9.thu kết dư NSTƯ 10.các kho ản thu khác. 1.tiền cho thuê đất 2.tiền cho thuê và bán nhà thuộc sở hữu Nhà nư ớc 3.lệ phí trước bạ 4.thu từ hoạt động xổ số kiến thiết 5.viên trợ không hoàn lai của nư ớc ngo ài trực tiếp cho đ ịa phương 6.các khoản phí, lệ phí theo quy định 7.các khoản đóng góp tự nguỵện của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước 8.thu kết dư NSĐP 9.thu b ổ sung từ NSTƯ 10.các kho ản thu khác theo quy định. Các kho ản thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm giữa NSTƯ và ngân sách tỉnh. 1.thuế GTGT (trừ thuế GTGT h àng nhập khẩu và hoạt động sổ xố kiến thiết) 2.thuế thu nhập doanh nghiệp (trừ các đơn vị hạch toán to àn ngành và ho ạt động xổ số kiến thiết) 3.thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 4.thuế chuyển thu nhập ra nước ngoài 5.thu từ sử dụng vốn ngân sách của các DNNN. Các khoản thu phân chia giữa tỉnh, huyện, xã 1.thuế chuyển quyền sử dụng đất 2.thuế nh à đ ất 3.thuế sử dụng đất nông nghiệp 4.thuế tài nguyên 5.thuế tiêu th ụ đ ặc biệt với hàng sản xuát trng nước thu vào vàng mã, kinh doanh vũ trường, mát xa,…tỷ lệ phân chia do UBND tỉnh quy định. Về các khoản chi NSNN Chi NSNN là số tiền m à Nhà nước chi từ quỹ ngân sách để thực hiện chức năng và nhiệm vụ của m ình. Có nhiều cách để xác định cơ cấu chi NSNN. Chẳng hạn, đ ể thấy rõ hơn vai trò của NSNN đối với phát triển các ngành kinh tế đất nước, đặc biệt là các ngành mũi nhọn thì cơ cấu chi NSNN được phân theo ngành kinh tế quốc dân (ngành công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, giao thông vận tải, thương mại, dịch vụ…). Nếu để đảm bảo cho Quốc hội có thể thấy rõ ngay nhuồn ngân sách phân bổ cho mỗi cơ quan Nhà nước, chi ngân sách Nhà nước được phân loại theo tổ chức của cơ quan Nhà nước (theo từng bộ, cơ quan Nhà n ước Trung ương, cơ quan Nhà nước đ ịa phương…). Nếu để đ áp ứng yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của Nhà nước đối với việc lập dự toán, quyết đ ịnh dự toán, thực hiện phân cấp và quản lý, sử dụng kinh phí NSNN cho từng mục đ ích và từng đối tượng cụ thể, người ta phân loại theo mục đích sử dụng cuối cùng: chi lương, phụ cấp lương, chi mua sắm hàng hoá, dịch vụ…Nói chung, mỗi cách
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phân loại đều có mục đ ích và ý nghĩa riêng, chúng có nét chung là cho biết một cách toàn diện ảnh hưởng ngắn hạn hoặc d ài h ạn của việc chi tiêu quốc gia vào phát triển kinh tế, thấy rõ mục đích kinh tế, xã hội mà Chính phủ đang theo đuổi. Theo lu ật NSNN, nội dung chi NSNN được phân loại theo tổ chức kinh tế, từ ngân sách trung ương đến ngân sách các cấp địa ph ương đ ều có các khoản chi cơ bản giống nhau: Chi thư ờng xuyên: là những khoản chi hết sức cần thiết và không th ể trì hoãn, phải thực hiện thường xuyên hàng tháng, hàng năm để duy trì sự tồn tại của bộ máy Nhà nước. Chi đ ầu tư, phát triển: là nh ững khoản chi để hình thành tài sản cố định như mua sắm tài sản cố định, đầu tư xây dựng các công trình kinh tế mũi nhọn, xây dung cơ sở hạ tầng kinh tế- xã h ội, xây dựng nhà cửa, đầu tư vào các động sản tài chính, sửa chữa lớn tài sản cố định, chi trả nợ gốc tiền vay… những khoản chi này gắn với việc đ iều chỉnh vĩ mô của Nh à nư ớc, tạo môi trường và đ iều kiện cho các TPKT hoạt động và phát triển. Sự khác nhau cơ b ản giữa hai nhóm chỉ tiêu trên th ể hiện ở chỗ: chi thường xuyên có tính chất tiêu hao trực tiếp, còn chi đ ầu tư phát triển có tính chất thu hồi trong những điều kiện nhất định. Theo thứ tự ưu tiên thì chi thường xuyên được ưu tiên trước hết, sau đó mới đến chi đầu tư phát triển. Thứ tự ưu tiên này cũng chỉ có ý nghĩa tương đối vì nếu cứ ưu tiên chi thường xuyên d ễ dẫn đến phá vỡ cơ cấu kinh tế, và nếu cứ ưu tiên chi đ ầu tư phát triển dễ đ ẫn đến làm tăng thâm hụt NSNN.
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cả ngân sách trung ương và ngân sách đ ịa phương đều có hai khoản chi trên, tuy nhiên, giữa chúng cũng có sự khác nhau về quy mô, phạm vi của các khoản chi. Chi đ ầu tư phát triển của ngân sách trung ương là những khoản chi có quy mô lớn, có tác dụng đối với toàn bộ nền kinh tế quốc dân, các khoản chi này nhìn chung là khó xác đ ịnh chủ đầu tư và các công trình phúc lợi công cộng. Còn các khoản chi của ngân sách địa phương chỉ đầu tư cho những công trình, mục tiêu được thực hiện trong ph ạm vi địa phương đó. Ngoài ra, có một số khoản chi thuộc đặc thù chức n ăng của ngân sách trung ương thì ngân sách trung ương đ ảm nhiệm: trả nợ vay, chi an ninh quốc phòng, chi về ngoại giao… Về số bổ sung từ nhân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới: Gồm hai loại: * Số bổ sung để cân đối ngân sách gồm số bổ sung ổn định trong suốt thời kỳ nhất đ ịnh và số bổ sung tăng thêm hàng n ăm một phần theo tỷ lệ trượt giá và một phần theo tốc độ tăng trưởng kinh tế * Số bổ sung theo mục tiêu. Có thể nói, với những nội dung trên, hệ thống NSNN và chế độ phân cấp và quản lý NSNN đ ã bước đầu tạo cơ sở, điều kiện, hành lang pháp lý cho công tác quản lý, điều hành ho ạt động NSNN có hiệu lực và có hiệu quả, theo những chuẩn mực nhất định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của NSNN trong cơ chế kinh tế mới ở nước phân cấp nhiệm vụ chi ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh. 1.Chi xây d ựng cơ bản - Các công trình kinh tế then chốt quan trọng.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Các công trình hạ tầng cơ sở 2.Chi vốn lưu động. 3.Chi trả nợ (trong và ngoài nước). 4.Chi dự trữ Nhà nư ớc. NSTƯ đ ảm nhận các công trình hạ tầng cơ sở không có kh ả n ăng thu hồi vốn do trung ương quản lý. Các xí nghiệp do địa phương quản lý. Trả nợ trong nước, đ ịa phương đảm nhận phần huy động xây dựng cơ sở hạ tầng. 1.C hi qu ản lý Nhà n ước. 2.Chi sự nghiệp kinh tế nông nghiệp, thuỷ lợi Lâm nghiệp Giao thông Kiến thiết thị chính. 3.Chi sự nghiệp giáo dục phổ thông Chi hoạt động thường xuyên giáo dục Chi chương trình mục tiêu 4.Chi sự nghiệp đ ào tạo Các trường đ ại học. Các trường trung học 5.Chi y tế 6.Chi nghiên cứu khoa học 7.Chi văn hoá thông tin 8.Chi thể dục, thể thao
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 9.Chi quốc phòng, an ninh 10.Chi hỗ trợ Đảng, đoàn, hội 11.Chi trợ cấp ngân sách xã 12.Chi khác Toàn bộ bộ máy quản lý Nhà nước của trung ương Duy trì bảo vệ đ ê đ iều trung ương Duy tu, tu bổ các đường giao thông, các công trình kiến thiết do trung ương quản lý. Một số công trình quan trọng như xoá mù ch ữ, giáo dục miền núi… Một số trường PTTH khu vực Các cơ sở y tế chữa bệnh trung ương Nghiên cứu khoa học cơ b ản Các sự nghiệp văn hoá quần chúng do trung ương quản lý Toàn bộ hoạt động chính quy Tu ỳ thuộc khả n ăng của NSTƯ Toàn bộ bộ máy Nhà nước của đ ịa phương Bảo vệ đê điều, hỗ trợ làm thu ỷ lợi, thuỷ nông Sửa chữa các đường giao thông địa phương Chi toàn bộ các trường tự tiểu học trở lên, kể cả mẫu giáo. Các trường trung học, dạy nghề Cơ sở chữa và khám b ệnh do địa phương quản lý Nghiên cứu ứng dụng Các sự nghiệp văn hoá quần chúng do đ ịa phương qu ản lý Dân quân du kích và tuyển quân Các tổ chức thuộc địa phương
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tu ỳ thuộc vào phân bổ của NSTƯ II. Thực trạng phân cấp quản lý NSNN ở Việt nam hiện nay. Phân cấp ngân sách là phân định trách nhiệm và quyền hạn, nghĩa vụ và lợi ích giữa các cơ quan chính quyền Nhà nước các cấp trong hệ thống NSNN. Tại Việt nam, kể từ sau khi có luật NSNN, cơ chế phân cấp đ ã có sự thay đ ổi một cách căn bản, tạo đ iều kiện thuận lợi hơn cho chính quyền địa ph ương trong việc chủ động khai thác nguồn thu và bố trí chi tiêu. Với sự thống nhất từ trên xuống về các khái niệm, nội dung, nguyên tắc quản lý, hệ thống NSNN đã đồng nhất cách hiểu, tư duy trong quá trình vận h ành trong thực tế. Nét mới là ổn định nguồn thu và nhiệm vụ chi của mỗi cấp chính quyền theo luật (chỉ thay đổi khi Quốc hội sửa luật), khắc phục được tính không ổn định trong phân định nguồn thu và nhiệm vụ chi. Trước đây, về thu, hầu như năm nào Chính phủ cũng đ iều chỉnh nguồn thu, tỷ lệ điều tiết một số khoản thu giữa trung ương và địa ph ương. Việc điều chỉnh này ch ủ yếu bằng quyết định, ch ỉ thị (các văn b ản dưới luật) của thủ tướng Chính phủ nên hiệu lực pháp lý không cao. Có những nguồn thu, năm thì để lại cho địa phương, n ăm thì thu về trung ương (thuế xuất, nhập khẩu tiểu ngạch, thu cấp quyền sử dụng đất…). Về chi, cũng thướng xuyên sửa đổi các nhiệm vụ chi (như chi trợ cấp khó khăn thường xuyên và đột xuất cho cán bộ trung ương; chi cho bộ máy của Viện kiểm sát nhân dân; quản lý công tác đ ịnh canh, định cư và xây dựng vùng kinh tế mới, đo đạc và quản lý ruộng đất…có n ăm được xác đ ịnh là nhiệm vụ của trung ương, có năm lại là của địa phương).
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Luật đã khẳng đ ịnh nguyên tắc: ngân sách cấp trên nắm giữ các nguồn thu chủ yếu và đ ảm nhận các nhiệm vụ chi quan trọng hơn cấp dưới, các nguồn thu của ngân sách cấp dưới không đủ đáp ứng nhu cầu chi thì được cấp bổ sung và không được sử dụng ngân sách cấp nàt để chi cho nhiệm vụ của ngân sách cấp khác. Do đó, xét về đ ịnh tính, tuy cả ngân sách trung ương và ngân sách địa ph ương (tỉnh) đ ều có mười khoản thu 100% nh ưng ngân sách trung ương nắm giữ các nguồn thu quan trọng và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thu của cả nước. Thực tiễn trong mấy năm gần đây, t ỷ trọng của ngân sách trung ương chiếm khoảng 70% tỷ trọng chung của NSNN(năm 1999, quyết toán thu ngân sách trung ương là 58918 t ỷ đ ồng và ngân sách địa phương thu là 19571 tỷ), chủ yếu là thu từ các xí nghiệp quốc doanh, các xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (đặc biệt là lĩnh vực dầu khí) từ thuế xuất, nhập khẩu, thuế tiêu thụ đ ặc biệt h àng nhập khẩu, thuế GTGT hàng nhập khẩu và thu từ viện trợ không hoàn lại. Từ chỗ tập trung các nguồn thu chủ yếu vào ngân sách trung ương nên các nhiệm vụ chi của nó cũng khá nặng nề (năm 1999, tổng chi ngân sách trung ương quyết toán là 52206 tỷ đ ồng và ngân sách địa phương là 38766 tỷ đ ồng) chủ yếu là chi đ ầu tư phát triển (xây dựng cơ bản, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhà nước, các chương trình quốc gia), chi trả nợ, viện trợ, chi thường xuyên(qu ốc phòng, an ninh, lương hưu, bảo đ ảm xã hội…). Từ khi đưa luật NSNN vào thực tiễn, nhiều địa phương đ ã ý thức được trách nhiệm phải đảm bảo nguồn thu gắn với tăng trưởng và phát triển kinh tế ở địa ph ương thì mới có thể đ ảm nhận tốt nhiều nhiệm vị chi. Đồng thời, nhận thức được, khi đời sống của đ ại đ a số nhân dân ở đ ịa phương khá lên thì ngân sách
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2